X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
1 Oct 2004
เปิด ฮอนดา ซีวิค
ฉบับนี้เรามีโอกาสนำรถโชว์ประเภทแต่งเท่พร้อมแข่งทั้งทางเรียบ และงานเครื่องเสียงที่เข้ากันได้ดี นี่คือ รถโชว์ ฮอนดา ซีวิค ที่ติดตั้งระบบเสียงของค่าย COUSTIC ทั้งหมด ตั้งแต่ต้นเสียงถึงปลายเสียง จากฟรอนท์เอนด์ ถึงซับวูเฟอร์ ว่าแล้วต้องมาดูกัน
แหล่งสัญญาณ
ค่ายนี้มีเฮดยูนิทเป็นของตัวเอง สำหรับบ้านเราคงไม่ค่อยได้เห็นกันสักเท่าไร แต่ในต่างประเทศได้รับการยอมรับกัน งานนี้นำมาโชว์กับรุ่น CD 527 ซิงเกิล/ซีดีที่มีหน้าตาแปลกใหม่ ไม่หวือหวา หรือเรียบง่ายจนเกินไป แต่ที่แน่ๆ ทำงานร่วมกันกับอุปกรณ์อื่นๆ ของค่ายเดียวกันได้อย่างดี รุ่นนี้เป็น 4 แชนแนล มีกำลังขับในตัว ไฮเพาเวอร์ 40 วัตต์/แชนแนล พรีเอาท์พุท 5 โวลท์ สำหรับสัญญาณชุดหน้า/หลัง เป็นแหล่งสัญญาณที่ให้ความสะอาด และพลังเสียงไปพร้อมกัน งานติดตั้งใช้ซาวน์ดไฟเบอร์ติดตั้งที่กลางคอนโซลหน้า เหมือนมาจากโรงงานทีเดียว
เสียงพลิ้วใส
งานติดตั้งชุดลำโพงกลาง/แหลมแยกชิ้น ยังคงออกแบบให้ทิศทางเสียงมาจากตำแหน่งเดียวกัน คล้ายๆ กับโคแอกเซียล แต่การเลือกปรับมุมทวีเตอร์ทำได้หลากหลายกว่า สำหรับคันนี้ ออกแบบแผงซาวน์ดไฟเบอร์ ติดตั้งชุดลำโพงที่บริเวณ KICK PANEL การปรับมุมทั้งมิดเบสส์ และทวีเตอร์ ใช้เลเซอร์พอยเตอร์ จากด้านข้างทั้งคู่เข้าสู่หูผู้ฟัง ในการปรับมุมต้องใช้ความละเอียดอ่อน เพราะตัวทวีเตอร์อยู่เหนือมิดเบสส์ ส่งผลต่อทิศทางของเสียงได้ ดังนั้นจึงต้องปรับมุมมิดเบสส์ให้ได้เสียก่อน แล้วจึงออกแบบติดตั้งทวีเตอร์ โดยผลงานชิ้นนี้ใช้แกนโลหะเป็นฐานเจาะแยกห่างออกจากมิดเบสส์ และอยู่เหนือ เพื่อปรับมุมแยกอิสระ
พลังเสียงเบสส์
การติดตั้งของทีมงาน COUSTIC ได้ทำการเคลื่อนย้ายชุดเบาะนั่งด้านหลังออกเพื่อออกแบบแผงไฟเบอร์พร้อมตู้สำเร็จแบบเต็มพื้นที่ เหมือนกับหั่นห้องโดยสารออกเป็น 2 ส่วนโดยด้านหลังเปรียบเสมือนตู้ซับวูเฟอร์ขนาดใหญ่ เป็นตู้ปิดที่ติดตั้งซับวูเฟอร์ขนาด 15" ขุมพลัง 300 วัตต์ รหัส RS SERIES จำนวน 4 ข้าง เข้าไว้ด้วยกัน ไม่ได้ออกแบบให้แปลกแหวกแนวมากนัก เป็นการติดตั้งเรียงกันบน/ล่าง ที่พิเศษคงเป็นความพอดิบพอดี ที่สนิทเข้ากับช่องด้านข้าง ด้านล่าง และเพดานมากว่า ที่ต้องไม่มีช่องอากาศไหลผ่าน ถึงจะได้เสียงเบสส์จากตู้ปิดใบนี้แบบเต็มๆทำให้คุณอัดเสียงเบสส์ได้เท่าที่ต้องการ
ขุมพลังแอมพ์
ในช่องเก็บของด้านหลัง เป็นที่สำหรับงานออกแบบติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ สำหรับต่างประเทศเพาเวอร์แอมพ์เป็นอุปกรณ์ที่มีอันตราย เพราะเกี่ยวข้องกับระบบไฟ อาจเกิดการชอทเสียหายได้จึงไม่นิยมนำมาติดตั้งภายในห้องโดยสาร เนื้องานเป็นไฟเบอร์กลาสส์ชิ้นเดียวเช่นกัน หุ้มด้านนอกด้วยไวนิลสีที่ตัดกัน ติดตั้งชิ้นงาน 600 SE จำนวน 5 เครื่อง ไว้ด้วยกัน โชว์ไว้ทางด้านบน 1 เครื่อง และที่เหลือเรียงกันด้านล่าง โดย 1 เครื่อง ใช้ขับชุดลำโพงแยกชิ้น และอีก 4 เครื่องขับซับวูเฟอร์ 15" แบบตัวต่อตัว พลังขับแบบ 2 แชนแนล จะมีเบสส์บูสต์ในตัว ปรับได้ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ มากเพียงพอสำหรับอัดเล่น อีกทั้งครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์ เลือกความถี่ได้ตามต้องการ นับว่าเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบ และทำงานแมทชิงกันได้ดี
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54457
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
เทคนิค(car)
30 Jun 2015
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
เทคนิค(car)
2 Jun 2015
สเปคของแอมพ์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)