บทความ

เปิด ฮอนดา ซีวิค


ฉบับนี้เรามีโอกาสนำรถโชว์ประเภทแต่งเท่พร้อมแข่งทั้งทางเรียบ และงานเครื่องเสียงที่เข้ากันได้ดี นี่คือ รถโชว์ ฮอนดา ซีวิค ที่ติดตั้งระบบเสียงของค่าย COUSTIC ทั้งหมด ตั้งแต่ต้นเสียงถึงปลายเสียง จากฟรอนท์เอนด์ ถึงซับวูเฟอร์ ว่าแล้วต้องมาดูกัน

 

แหล่งสัญญาณ

ค่ายนี้มีเฮดยูนิทเป็นของตัวเอง สำหรับบ้านเราคงไม่ค่อยได้เห็นกันสักเท่าไร แต่ในต่างประเทศได้รับการยอมรับกัน งานนี้นำมาโชว์กับรุ่น CD 527 ซิงเกิล/ซีดีที่มีหน้าตาแปลกใหม่ ไม่หวือหวา หรือเรียบง่ายจนเกินไป แต่ที่แน่ๆ ทำงานร่วมกันกับอุปกรณ์อื่นๆ ของค่ายเดียวกันได้อย่างดี รุ่นนี้เป็น 4 แชนแนล มีกำลังขับในตัว ไฮเพาเวอร์ 40 วัตต์/แชนแนล พรีเอาท์พุท 5 โวลท์ สำหรับสัญญาณชุดหน้า/หลัง เป็นแหล่งสัญญาณที่ให้ความสะอาด และพลังเสียงไปพร้อมกัน งานติดตั้งใช้ซาวน์ดไฟเบอร์ติดตั้งที่กลางคอนโซลหน้า เหมือนมาจากโรงงานทีเดียว

 

เสียงพลิ้วใส

งานติดตั้งชุดลำโพงกลาง/แหลมแยกชิ้น ยังคงออกแบบให้ทิศทางเสียงมาจากตำแหน่งเดียวกัน คล้ายๆ กับโคแอกเซียล แต่การเลือกปรับมุมทวีเตอร์ทำได้หลากหลายกว่า สำหรับคันนี้ ออกแบบแผงซาวน์ดไฟเบอร์ ติดตั้งชุดลำโพงที่บริเวณ KICK PANEL การปรับมุมทั้งมิดเบสส์ และทวีเตอร์ ใช้เลเซอร์พอยเตอร์ จากด้านข้างทั้งคู่เข้าสู่หูผู้ฟัง ในการปรับมุมต้องใช้ความละเอียดอ่อน เพราะตัวทวีเตอร์อยู่เหนือมิดเบสส์ ส่งผลต่อทิศทางของเสียงได้ ดังนั้นจึงต้องปรับมุมมิดเบสส์ให้ได้เสียก่อน แล้วจึงออกแบบติดตั้งทวีเตอร์ โดยผลงานชิ้นนี้ใช้แกนโลหะเป็นฐานเจาะแยกห่างออกจากมิดเบสส์ และอยู่เหนือ เพื่อปรับมุมแยกอิสระ

พลังเสียงเบสส์

 

การติดตั้งของทีมงาน COUSTIC ได้ทำการเคลื่อนย้ายชุดเบาะนั่งด้านหลังออกเพื่อออกแบบแผงไฟเบอร์พร้อมตู้สำเร็จแบบเต็มพื้นที่ เหมือนกับหั่นห้องโดยสารออกเป็น 2 ส่วนโดยด้านหลังเปรียบเสมือนตู้ซับวูเฟอร์ขนาดใหญ่ เป็นตู้ปิดที่ติดตั้งซับวูเฟอร์ขนาด 15″ ขุมพลัง 300 วัตต์ รหัส RS SERIES จำนวน 4 ข้าง เข้าไว้ด้วยกัน ไม่ได้ออกแบบให้แปลกแหวกแนวมากนัก เป็นการติดตั้งเรียงกันบน/ล่าง ที่พิเศษคงเป็นความพอดิบพอดี ที่สนิทเข้ากับช่องด้านข้าง ด้านล่าง และเพดานมากว่า ที่ต้องไม่มีช่องอากาศไหลผ่าน ถึงจะได้เสียงเบสส์จากตู้ปิดใบนี้แบบเต็มๆทำให้คุณอัดเสียงเบสส์ได้เท่าที่ต้องการ

 

ขุมพลังแอมพ์

ในช่องเก็บของด้านหลัง เป็นที่สำหรับงานออกแบบติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ สำหรับต่างประเทศเพาเวอร์แอมพ์เป็นอุปกรณ์ที่มีอันตราย เพราะเกี่ยวข้องกับระบบไฟ อาจเกิดการชอทเสียหายได้จึงไม่นิยมนำมาติดตั้งภายในห้องโดยสาร เนื้องานเป็นไฟเบอร์กลาสส์ชิ้นเดียวเช่นกัน หุ้มด้านนอกด้วยไวนิลสีที่ตัดกัน ติดตั้งชิ้นงาน 600 SE จำนวน 5 เครื่อง ไว้ด้วยกัน โชว์ไว้ทางด้านบน 1 เครื่อง และที่เหลือเรียงกันด้านล่าง โดย 1 เครื่อง ใช้ขับชุดลำโพงแยกชิ้น และอีก 4 เครื่องขับซับวูเฟอร์ 15″ แบบตัวต่อตัว พลังขับแบบ 2 แชนแนล จะมีเบสส์บูสต์ในตัว ปรับได้ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ มากเพียงพอสำหรับอัดเล่น อีกทั้งครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์ เลือกความถี่ได้ตามต้องการ นับว่าเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบ และทำงานแมทชิงกันได้ดี



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/z8zpj
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th