บทความ

ROBERT HAGEMANN


DYNAUDIO ลำโพงรถยนต์ระดับไฮเอนด์จากประเทศเดนมาร์ค ที่มีประวัติความเป็นมากว่า 27 ปี ก่อตั้งโดย MR. WILFRIED EHRENHOLZ ประธานบริหาร DYNAUDIO GROUP พร้อมด้วยทีมวิศวกรรมด้านวิจัย และพัฒนาถึง 18 แผนก เพื่อให้บรรลุในแนวคิดการออกแบบลำโพง “เพื่อดนตรีที่ให้ความเป็นจริง”

DYNAUDIO ได้ทุ่มเทงานวิจัยพัฒนาด้านเทคนิค และขั้นตอนการออกแบบลำโพง โดยจัดตั้งแผนกวิศวกรรมถึง 18 แผนก ซึ่งแบ่งแยกกันทำงานอย่างอิสระ แม้กระทั่งแผนกกาว แผนกพันวอยศ์คอยล์ที่แยกกันโดยสิ้นเชิง เช่น แผนก ACOUSTIC & LISTENING ROOM สำหรับทดสอบคุณภาพเสียง, แผนก AUTOMATIC COATING OF THE SILK DOME เป็นต้น ซึ่งควบคุมการผลิตอย่างประณีตด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย และผ่านการทดสอบอย่างเข้มงวดก่อนออกสู่ตลาดโลก

ในครั้งนี้ทีมงาน ฯ ได้รับเกียรติจาก MR. ROBERT HAGEMANN EXPORT SALES DIRECTOR ของลำโพง DYNAUDIO ได้กล่าวกับทีมงานว่า “เทคโนโลยีของ DYNAUDIO ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงมาก และในตลาดขณะนี้เติบโตขึ้นมาก เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั่วโลก เมื่อปีที่แล้วผลิตได้กว่า 370,000 ชิ้น มีเสียหายเพียง 6 ชิ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นเกิดจากการติดตั้งคือ ช่างเผลอทำไขควงทิ่มเข้าไปที่กรวย ฯลฯ เมื่อเทียบสัดส่วนแล้วต่ำเพียง 0.001 % นั่นแสดงถึงขั้นตอนการผลิตที่ประณีตมากๆ”

นอกจากนี้ยังยืนยันอีกว่า DYNAUDIO ผลิตในโรงงานเดนมาร์ค-สแกนดิเนเวียเท่านั้นไม่มีส่งไปผลิตที่อื่นโดยเด็ดขาด ซึ่งไม่เหมือนกับลำโพงบางยี่ห้อที่ใช้ฐานผลิตอื่น เพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่ DYNAUDIO ไม่ทำเช่นนั้น เพราะต้องการเน้นที่คุณภาพจริงๆ และมีหลายบริษัทที่นำชิ้นส่วนของ DYNAUDIO ไปประกอบเป็นดไรเวอร์เพื่อตีเป็นยี่ห้อของตนเอง

สำหรับประวัติความเป็นมาของ DYNAUDIO นั้นก่อตั้งเมื่อปี 1977 จากการเป็นผู้ผลิตลำโพงคุณภาพสูง โดยผลิตชิ้นส่วนของลำโพงป้อนให้แก่โรงงานอื่นๆ ซึ่งในขณะนั้นมีผู้ผลิตลำโพงที่มีคุณภาพน้อยมาก และในช่วงนี้เองที่ DYNAUDIO เป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายในกลุ่มนักฟังระดับออดิโอไฟล์

หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับตลาด HOME AUDIO LOUNDSPEAKERS ได้ผลิตลำโพงเพื่อใช้ในห้องบันทึกเสียงระดับอาชีพ พร้อมการลงทุนหลายล้านดอลลาร์ทำ R&D สำหรับลำโพงรถยนต์ และปี 1994 ได้ผลิตออกสู่ตลาด ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง ได้ส่วนแบ่งตลาดถึง 25 % ทำให้เป็นที่สนใจของบริษัทรถยนต์ค่าย โวลโว ให้เข้าสู่ตลาด OEM เพื่อผลิตลำโพงติดรถยนต์ให้กับ โวลโว รุ่น ซี 70 และในปี 1998 รถรุ่นนี้ได้ส่งไปขายทั่วโลก

เมื่อทีมงานถามถึงเทคโนโลยีวอยศ์คอยล์แบบหกเหลี่ยมของยี่ห้ออื่น แตกต่างกับเทคโนโลยีวอยศ์คอยล์ของ DYNAUDIO อย่างไรนั้น ทาง MR. ROBERT HAGEMANN ให้ความเห็นว่า ในอดีตเมื่อ 5-6 ปีที่แล้วไม่มีแม่เหล็กคุณภาพสูงอย่างนีโอไดเมียม ซึ่ง DYNAUDIO ไม่มีความจำเป็นถึงขั้นนั้น เนื่องจากลำโพงที่ผลิตอยู่ในขณะนี้ ถือว่าใช้เทคโนโลยีระดับสูงแล้ว และการใช้แม่เหล็กแบบดับเบิลนีโอไดเมียมกับสตรอนเทียมที่ให้เส้นแรงแม่เหล็กเพิ่มขึ้นหลายเท่า เมื่อบวกกับวอยศ์คอยล์ชนิดอลูมินัมขนาดใหญ่ 3″ ทำให้การควบคุมกรวยลำโพงมีความฉับไว และแม่นยำเช่นกัน

MR. ROBERT HAGEMANN กล่าวส่งท้ายถึง DYNAUDIO ว่า “อีกไม่นานจะมีการออกแบบลำโพง DYNAUDIO รุ่นใหม่ ซึ่งมีการพัฒนาต่อไปอีก และในอนาคตจะออกแบบลำโพงสำหรับใช้กับ CAR THEATER ด้วย” โดยตอบทิ้งท้ายสั้นๆ ว่า “ตอนนี้ขออุบไว้ก่อน” แต่ถ้านักเล่น/นักฟังท่านใดที่รอรุ่นใหม่ไม่ไหว สามารถทดลองฟังเสียงของรุ่น MK II และ ESOTAR ได้ที่ร้านติดตั้งชั้นนำใกล้บ้านครับ

ท่านที่ต้องการสอบถามรายละเอียดผลิตภัณฑ์ DYNAUDIO สามารถติดต่อได้ที่ บริษัท ออดิโอ เอ็กซ์เปอร์ต จำกัด เลขที่ 1-3 จุฬาซอย 14 กรุงเทพ ฯ 10300 โทร. 0-2215-6766-8



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2547
คอลัมน์ : สนทนาเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QoQZo
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New