บทความ

KENWOOD รุกตลาด


จากรายการโลกรถยนต์ ช่วง “ฟอร์มูลา ฟอรัม” ทาง NATION CHANNEL (TTV 1) ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม 2547 เวลา 17.00-18.00 น.

 

อุดม เหลืองวัฒนาโชค ผู้จัดการแผนกการขายเครื่องเครื่องเสียงรถยนต์ และ ธนากร มีสิทธิ์ ผู้จัดการแผนกการตลาดและการขายเครื่องเสียงรถยนต์ บริษัท เคนวูด อีเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ข้อมูลทางด้านการตลาดและผลิตภัณฑ์ไลน์ใหม่ที่กำลังจะออกวางจำหน่ายอยู่ในขณะนี้
ว่ามีความเปลี่ยนแปลงมากน้อยอย่างไร และตรงตามความต้องการของตลาดหรือไม่ ในรายการโลกรถยนต์ ช่วง “ฟอร์มูลา ฟอรัม”

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ผลิตภัณฑ์แบรนด์เนม เคนวูด มีความเป็นมาอย่างไร ?

อุดม : สำนักงานใหญ่ของบริษัท ฯ ตั้งอยู่ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นและนับจนถึงปัจจุบันนี้ก็มีอายุกว่า 50 ปี แล้ว

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ในตลาดเครื่องเสียงผลิตภัณฑ์เคนวูดอยู่ในอันดับไหนเมื่อเทียบกับคู่แข่งสัญชาติเดียวกัน ?

อุดม : ผลิตภัณฑ์ของเราในตลาดโลกหากเปรียบเทียบกับคู่แข่งสัญชาติเดียวกันแล้ว เราจะติด 1 ใน 3 ตลอด ไม่ว่าจะในสหรัฐอเมริกา ยุโรป หรือแม้กระทั้งในญี่ปุ่นเองก็ตาม

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : นโยบายของเคนวูดในประเทศไทยกับญี่ปุ่นจะแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ?

อุดม : นโยบายหลักๆ ส่วนใหญ่จะมาจากบริษัทแม่ ส่วนด้านการตลาดเราต้องมาวิเคราะห์ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายของแต่ละประเทศเป็นอย่างไร จากนั้นจึงมาวิเคราะห์ และวางแผนงาน

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ปัจจุบันเคนวูดมีเครือข่ายทั่วโลกอยู่กี่ประเทศ ?

อุดม : ขณะนี้ทางเคนวูดมีบริษัทในเครือข่ายอยู่ทั่วโลกอยู่ 22 บริษัท และในญี่ปุ่นเองก็มีถึง 9 บริษัทด้วยกัน รวมทั้งหมดก็กว่า 30 บริษัท

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ปัจจุบันเคนวูดมีโรงงานอยู่ในประเทศใดบ้างและคุณภาพของสินค้าแตกต่างกันอย่างไร ?

อุดม : ปัจจุบันเคนวูดมีโรงงานต่างประเทศอยู่ 4 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย จีน สิงคโปร์ และฝรั่งเศส ส่วนมาตรฐานการผลิตเป็นแบบเดียวกันกับโรงงานที่ญี่ปุ่นวัตถุดิบส่วนใหญ่ใช้ของประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในประเทศไทยมาจากโรงงานในประเทศใดบ้าง ?

อุดม : ผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่ายในบ้านเราจะมาจากโรงงานในประเทศมาเลเซียเป็นหลักอาจมีผลิตภัณฑ์ทางด้านภาพที่มาจากญี่ปุ่น แต่อย่างไรก็ตามเรื่องคุณภาพและมาตรฐานหรือแม้จะเป็นรูปแบบ ก็เหมือนกันหมด จะซื้อที่ประเทศไหนก็เหมือนกันหมดทั่วโลก

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : อยากทราบผลประกอบการเคนวูดในปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง ?

ธนากร : ผลประกอบการของบริษัท ฯ ในปีที่ผ่านมามีถึง 66,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 4,600 ล้านบาท

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : กำไรสุทธิที่กล่าวมามีการแบ่งประเภทสินค้าหรือไม่ ?

ธนากร : เราแบ่งสินค้าออกเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่ เครื่องเสียงรถยนต์ เครื่องเสียงบ้านและอุปกรณ์สื่อสาร ผลกำไรแบ่งเป็นเปอร์เซนต์ จะเท่ากับว่า เครื่องเสียงรถยนต์ 55 % เครื่องเสียงบ้าน 15 % ส่วนอุปกรณ์สื่อสารประมาณ 19 % และอีก 10 กว่า % จะเป็นรายได้จากหุ้นเพราะเราเป็นบริษัทมหาชน

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : มีนโยบายที่จะสร้างโรงงานในประเทศไทยหรือไม่ ?

ธนากร : ขณะนี้ยังไม่มี เพราะโรงงานที่มีอยู่ก็มีศักยภาพเพียงพอที่จะผลิตสินค้าป้อนตลาดได้ทั่วโลกอยู่แล้ว

 

ฟอร์มูลา ฟอลัม : บริษัท เคนวูด ฯ ในประเทศเรามีส่วนในการนำเสนอรูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างไร ?

ธนากร : มีแน่นอนครับ เพราะทางบริษัทแม่จะเข้ามาสำรวจการตลาดในบ้านเราค่อนข้างจะบ่อย
และทางเราก็จะนำเสนอรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ในท้องตลาดกำลังเป็นที่ต้องการให้กับตัวแทนจากญี่ปุ่น
ยกตัวอย่าง เช่น ตอนนี้ตลาดบ้านเราจะนิยมเล่นเครื่องเสียงประเภทดูหนังฟังเพลงมากขึ้น สินค้าไลน์ใหม่ของเคนวูดก็จะมีมาให้เลือกกันอย่างหลากหลายรูปแบบ และรวมถึงราคาที่สมเหตุสมผล

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : มีอะไรจะแนะนำให้ลูกค้าที่นิยมไปซื้อผลิตภัณฑ์จากประเทศญี่ปุ่นบ้างไหม ?

อุดม : อย่างแรกเลยก็คือคลื่นวิทยุไม่ตรงกัน ทำให้คุณไม่สามารถรับคลื่นวิทยุได้ครบทุกช่อง ส่วนทางด้านทีวีก็เหมือนกัน ในบ้านเราใช้ระบบ PAL แต่ในญี่ปุ่นจะใช้ระบบ NTSC ซึ่งไม่สามารถใช้ด้วยกันได้ เวลาจะใช้ต้องหาซื้อกล่องมาแปลงให้ยุ่งยากเข้าไปอีก ส่วนเรื่องราคาก็ไม่ต่างกันนัก คุณภาพก็เหมือนกันเพราะมาตรฐานการผลิตอย่างเดียวกัน

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : เป็นไปได้ไหมว่า ไปซื้อที่ญี่ปุ่นจะได้รุ่นใหม่กว่าในบ้านเรา ?

อุดม : ปัจจุบันหากเคนวูดมีสินค้ารุ่นใหม่ก็จะออกจำหน่ายพร้อมๆ กันทั่วโลกจะห่างกันก็เพียงไม่กี่วันเท่านั้น

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : เคยมีคนพูดว่าผลิตภัณฑ์ของเคนวูดใช้งานยากรวมถึงการติดตั้งด้วยเพราะคู่มือมีแต่ภาษาอังกฤษ ทางบริษัท ฯ มีการแก้ไขอย่างไร ?

ธนากร : ตอนนี้เราได้แปลคู่มือเป็นภาษาไทยให้หมดแล้วทำให้ลูกค้ามีความเข้าใจและใช้งานได้ง่ายขึ้น

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ทางเคนวูดมีการจัดอบรมด้านเทคนิคแก่ร้านค้าหรือเปล่า ?

ธนากร : หากบริษัท ฯ มีสินค้าไลน์ใหม่ออกมา ก็จะมีการจัดอบรมสัมมนาแก่ร้านติดตั้ง อย่างเช่น สินค้าไลน์ใหม่ที่ออกมาในปีนี้ ทางบริษัท ฯ ก็จะเชิญร้านติดตั้งทั่วประเทศมาร่วมอบรมให้ความรู้ด้านเทคนิคกันในเร็วๆ นี้

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : ในปีนี้ทางเคนวูดวางนโยบายการตลาดไว้อย่างไร ?

ธนากร : มีการขยายศูนย์ซ่อมให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และการรับประกันของผลิตภัณฑ์จะมีให้ถึง 2 ปี และปีนี้เราจะเพิ่มผลิตภัณฑ์ทางด้านจอภาพ เพราะตลาดด้านนี้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงการกำหนดราคาก็จะสมเหตุสมผล

 

ฟอร์มูลา ฟอรัม : บริษัทตั้งเป้าหมายในกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านภาพไว้อย่างไร ?

ธนากร : เราตั้งเป้าในปีนี้ไว้ที่ 60 % ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท ฯ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท เคนวูด อีเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด
เลขที่ 956 อาคารอุดมวิทยา (โอลิมเปีย) ถนนพระราม 4 แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพ ฯ 10500
โทร. 0-2267-3600



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ : โลกรถยนต์สนทนา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QRcsG

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th