X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Jul 2004
ไฮเลเวล อินพุท
เผลอแป๊บเดียวผ่านมาครึ่งปีแล้วนะครับ สำหรับปีนี้ดูเหมือนเทคโนโลยีด้านเครื่องเสียงจะเริ่มปรับตัว โดยเฉพาะไลน์ของฟรอนท์เอนด์ และเพาเวอร์แอมพ์ จริงๆ แล้ว ถ้าผู้ใช้รถโดยทั่วไป ไม่เน้นฟังรายละเอียดเสียงกันมากนัก เอาแบบฟังได้ในระดับพอใช้ถึงดี เครื่องเสียงที่ติดรถมาจากโรงงานก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเครื่องเสียงประเภทนี้พัฒนาขึ้นไปมาก ฟรอนท์เอนด์เป็นแบรนด์ที่เทคโนโลยีสูงขึ้น โดยเฉพาะซิงเกิลซีดีแบบ 1 บิท คุณภาพเสียงสัญญาณเอาท์พุทออกมาแตกต่างกันไม่มาก แต่ปัญหากลับอยู่ที่ภาคขยายในตัว และชุดลำโพงที่ติดตั้งมา ด้วยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งตำแหน่งติดตั้ง จำนวนผลิต และต้นทุน เป็นข้อจำกัดให้ลำโพงที่ติดมากับรถคุณภาพเท่าเดิม ในขณะที่ฟรอนท์เอนด์พัฒนานำไปก่อน ค่ายที่ผลิตฟรอนท์เอนด์หลายๆ ค่าย เริ่มมองเห็นถึงปัญหานี้ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อสินค้า จึงหาทางออกพร้อมกับผลิตสินค้าที่ทำงานร่วมกับฟรอนท์เดิมออกมา ทางออกที่ว่าตรงกับแนวโน้มตลาดได้อย่างดีด้วยการมุ่งไปในตลาด CAR A/V มากขึ้น เพราะชุดเสียงที่ติดมากับรถยนต์ มีน้อยมากที่ให้จอ TV มาด้วย ส่วนอุปกรณ์เสริมเป็น PROCESSOR CONTROL ที่รับสัญญาณจากฟรอนท์เดิม และเชื่อมระบบเสียงทั้งหมดแทน ทำให้คุณสามารถควบคุมระบบเสียงได้จากฟรอนท์เดิม ส่วนค่ายเพาเวอร์แอมพ์ ลองสังเกตดูจะเห็นว่า แอมพ์รุ่นใหม่ๆ ที่ผลิตกันออกมา จะมีช่องไฮเลเวลอินพุทเพิ่มให้ ส่วนมากเป็นแจคแบบเข็มเล็กๆ อยู่ด้านเดียวกับ RCA อินพุท และมีชุดแจคตัวเมียที่อีกด้านเป็นสายลำโพง เพื่อให้ต่อสายลำโพงเข้าได้โดยตรง นี่เป็นทางแก้สำหรับฟรอนท์เดิมรุ่นเก่าที่ไม่มีพรีเอาท์ แต่ในจุดนี้ก็ยังมีเสียงกวนเกิดขึ้นอยู่ บางค่ายมองไปไกลกว่า ผลิตอุปกรณ์แปลงสัญญาณไฮเลเวลอินพุท เป็นโลว์เลเวลอินพุท มาให้เสร็จสรรพ ไม่ว่าเพาเวอร์แอมพ์จะมีหรือไม่มีช่องไฮเลเวลอินพุท ใช้ตัวนี้ต่อได้หมด ซึ่งเป็นการแก้เกมที่ดีเพราะเพาเวอร์แอมพ์รุ่นก่อน ที่ไม่มีไฮเลเวลอินพุท ก็ยังมีอยู่ในตลาดอีกมาก สำหรับผมแล้ว การพัฒนาระบบเสียงในรถจากโรงงานเป็นเรื่องที่ดี ถ้าได้วิศวกรด้านเครื่องเสียงที่มีฝีมือ และได้ผู้ผลิตเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ ตั้งแต่ฟรอนท์เอนด์ จนถึงลำโพง แต่ต้นทุนก็จะสูงและสำหรับนักเล่นเครื่องเสียง ไม่ว่ารถจากโรงงานจะติดมาดีอย่างไร ก็ต้องมีปรับแต่งแก้ไขอยู่ดี เพื่อให้ได้เสียงตามต้องการ ดังนั้นถ้าผู้ผลิตรถยนต์ ใช้ระบบไฟฟ้า อีเลคทรอนิคส์ในรถเป็นตัวจำกัด ไม่ให้มีการปรับแต่งหรือเปลี่ยนฟรอนท์เดิม นักเล่นเครื่องเสียงก็จะนำฟรอนท์ตัวใหม่ไปติดในตำแหน่งอื่นแทนคราวนี้ระบบเสียงในรถจะเป็นเอกเทศ ไม่เชื่อมต่อกับระบบไฟในรถ ยกเว้นแบทเตอรี และกราวน์ดตัวถัง ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของช่างติดตั้ง ที่ต้องวางระบบไฟสำหรับเครื่องเสียงทั้งคัน เพื่อไม่ให้เกิดเสียงกวน ปิดท้ายด้วยข่าวดี เนื่องจากงาน "MOTOR EXPO 2004" ที่เราจะจัดขึ้นปลายปีนี้ หลังเปิดจองพื้นที่แค่ 2-3 ชั่วโมง ฮอลล์รถยนต์เต็ม 100 % ส่วนฮอลล์เครื่องเสียง และอุปกรณ์จองแล้วเกิน 90 %รับรองว่าปีนี้มีสีสันมากขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยีเครื่องเสียงใหม่ๆ และโพรโมชันพิเศษ ส่วนรายละเอียดนั้น ฉบับหน้าจะนำมาบอกกล่าวกันครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เปิดสวิทซ์ (cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54374
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เปิดสวิทซ์ (cso)
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Dec 2014
สมาร์ทโฟน
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Oct 2014
CAR STEREO SOUND SESSION
เปิดสวิทซ์ (cso)
2 Sep 2014
งานแข่งคึกคัก
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Sep 2014
CAR STEREO โฉมใหม่ !!
เปิดสวิทซ์ (cso)
2 Jun 2014
ทีวีดิจิทอล ในรถยนต์
เปิดสวิทซ์ (cso)
13 Mar 2014
ระบบคาร์เธียเตอร์
เปิดสวิทซ์ (cso)
4 Dec 2013
คุณภาพเสียง สำหรับนักฟัง
ดูต่อในคอลัมน์ เปิดสวิทซ์ (cso)