บทความ

ไฮเลเวล อินพุท


เผลอแป๊บเดียวผ่านมาครึ่งปีแล้วนะครับ สำหรับปีนี้ดูเหมือนเทคโนโลยีด้านเครื่องเสียงจะเริ่มปรับตัว โดยเฉพาะไลน์ของฟรอนท์เอนด์ และเพาเวอร์แอมพ์ จริงๆ แล้ว ถ้าผู้ใช้รถโดยทั่วไป ไม่เน้นฟังรายละเอียดเสียงกันมากนัก เอาแบบฟังได้ในระดับพอใช้ถึงดี เครื่องเสียงที่ติดรถมาจากโรงงานก็ไม่มีปัญหาอะไร

 

เพราะเครื่องเสียงประเภทนี้พัฒนาขึ้นไปมาก ฟรอนท์เอนด์เป็นแบรนด์ที่เทคโนโลยีสูงขึ้น โดยเฉพาะซิงเกิลซีดีแบบ 1 บิท คุณภาพเสียงสัญญาณเอาท์พุทออกมาแตกต่างกันไม่มาก แต่ปัญหากลับอยู่ที่ภาคขยายในตัว และชุดลำโพงที่ติดตั้งมา ด้วยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งตำแหน่งติดตั้ง จำนวนผลิต และต้นทุน เป็นข้อจำกัดให้ลำโพงที่ติดมากับรถคุณภาพเท่าเดิม ในขณะที่ฟรอนท์เอนด์พัฒนานำไปก่อน

 

ค่ายที่ผลิตฟรอนท์เอนด์หลายๆ ค่าย เริ่มมองเห็นถึงปัญหานี้ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อสินค้า จึงหาทางออกพร้อมกับผลิตสินค้าที่ทำงานร่วมกับฟรอนท์เดิมออกมา ทางออกที่ว่าตรงกับแนวโน้มตลาดได้อย่างดีด้วยการมุ่งไปในตลาด CAR A/V มากขึ้น เพราะชุดเสียงที่ติดมากับรถยนต์ มีน้อยมากที่ให้จอ TV มาด้วย ส่วนอุปกรณ์เสริมเป็น PROCESSOR CONTROL ที่รับสัญญาณจากฟรอนท์เดิม และเชื่อมระบบเสียงทั้งหมดแทน ทำให้คุณสามารถควบคุมระบบเสียงได้จากฟรอนท์เดิม

 

ส่วนค่ายเพาเวอร์แอมพ์ ลองสังเกตดูจะเห็นว่า แอมพ์รุ่นใหม่ๆ ที่ผลิตกันออกมา จะมีช่องไฮเลเวลอินพุทเพิ่มให้ ส่วนมากเป็นแจคแบบเข็มเล็กๆ อยู่ด้านเดียวกับ RCA อินพุท และมีชุดแจคตัวเมียที่อีกด้านเป็นสายลำโพง เพื่อให้ต่อสายลำโพงเข้าได้โดยตรง นี่เป็นทางแก้สำหรับฟรอนท์เดิมรุ่นเก่าที่ไม่มีพรีเอาท์ แต่ในจุดนี้ก็ยังมีเสียงกวนเกิดขึ้นอยู่

 

บางค่ายมองไปไกลกว่า ผลิตอุปกรณ์แปลงสัญญาณไฮเลเวลอินพุท เป็นโลว์เลเวลอินพุท มาให้เสร็จสรรพ ไม่ว่าเพาเวอร์แอมพ์จะมีหรือไม่มีช่องไฮเลเวลอินพุท ใช้ตัวนี้ต่อได้หมด ซึ่งเป็นการแก้เกมที่ดีเพราะเพาเวอร์แอมพ์รุ่นก่อน ที่ไม่มีไฮเลเวลอินพุท ก็ยังมีอยู่ในตลาดอีกมาก

 

สำหรับผมแล้ว การพัฒนาระบบเสียงในรถจากโรงงานเป็นเรื่องที่ดี ถ้าได้วิศวกรด้านเครื่องเสียงที่มีฝีมือ และได้ผู้ผลิตเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ ตั้งแต่ฟรอนท์เอนด์ จนถึงลำโพง แต่ต้นทุนก็จะสูงและสำหรับนักเล่นเครื่องเสียง ไม่ว่ารถจากโรงงานจะติดมาดีอย่างไร ก็ต้องมีปรับแต่งแก้ไขอยู่ดี เพื่อให้ได้เสียงตามต้องการ

 

ดังนั้นถ้าผู้ผลิตรถยนต์ ใช้ระบบไฟฟ้า อีเลคทรอนิคส์ในรถเป็นตัวจำกัด ไม่ให้มีการปรับแต่งหรือเปลี่ยนฟรอนท์เดิม นักเล่นเครื่องเสียงก็จะนำฟรอนท์ตัวใหม่ไปติดในตำแหน่งอื่นแทนคราวนี้ระบบเสียงในรถจะเป็นเอกเทศ ไม่เชื่อมต่อกับระบบไฟในรถ ยกเว้นแบทเตอรี และกราวน์ดตัวถัง ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของช่างติดตั้ง ที่ต้องวางระบบไฟสำหรับเครื่องเสียงทั้งคัน เพื่อไม่ให้เกิดเสียงกวน

 

ปิดท้ายด้วยข่าวดี เนื่องจากงาน “MOTOR EXPO 2004″ ที่เราจะจัดขึ้นปลายปีนี้ หลังเปิดจองพื้นที่แค่ 2-3 ชั่วโมง ฮอลล์รถยนต์เต็ม 100 % ส่วนฮอลล์เครื่องเสียง และอุปกรณ์จองแล้วเกิน 90 %รับรองว่าปีนี้มีสีสันมากขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยีเครื่องเสียงใหม่ๆ และโพรโมชันพิเศษ ส่วนรายละเอียดนั้น ฉบับหน้าจะนำมาบอกกล่าวกันครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ : เปิดสวิทซ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QAa8W
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th