บทความ

SOUND FORCE


PRE AMPLIFIER

พรีแอมพ์พาราเมทริค 4 แบนด์
ซับฟรีเควนซีปรับได้ 43/60 HZ
เอาท์พุท 6 แชนแนล หน้า/หลัง/ซับ

“ปรับแต่งเสียงได้ง่ายตามต้องการ”

SOUND FORCE เครื่องเสียงคุณภาพที่เพิ่งเปิดตัวกันไปไม่นานในบ้านเรา กับ S SERIES ทั้งไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ และพรีแอมพ์ และล่าสุดทีมงานได้พรีแอมพ์รุ่นที่ปรับง่าย ให้เสียงดนตรีตามต้องการได้ดังใจมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

S-4 คือรุ่นที่นำมาทดสอบ เป็นพรีแอมพ์พาราเมทริค 4 แบนด์ ที่ออกแบบมาเฉพาะ เพื่อการปรับแต่งที่ง่าย โดยเฉพาะกับนักเล่นเครื่องเสียงมือสมัครเล่น ที่ไม่ต้องการหยุดนิ่ง รุ่นนี้จะตอบสนองได้อย่างดี

ด้วยตัวเครื่องขนาด 1/2 DIN ในแบบมาตรฐานทั่วไป ทำให้ติดตั้งได้ง่ายที่บริเวณกลางคอนโซลหน้า โดยเฉพาะที่ตำแหน่งใกล้ๆ กับตัวฟรอนท์ เพื่อการปรับแต่งที่สะดวก หรือจะติดในช่องเก็บของก็เก็บซ่อนได้อย่างลงตัว รุ่นนี้มีพาราเมทริค 4 แบนด์ บูสต์/คัทสัญญาณได้ +/-12 ดีบี ในช่วงเสียง BASS/MID BASS/MID/HI พร้อมลูกเล่นกับซับวูเฟอร์ ฟรีเควนซี เป็นสวิทช์เลือกปรับสัญญาณความถี่ได้ที่ 43/60 HZ พร้อมวอลูมซับแยกให้อิสระ

อินพุท 4 แชนแนล สำหรับสัญญาณ RADIO/CD พร้อมสวิทช์เลือกเล่นทางด้านหน้า เอาท์พุท 6 แชนแนล สำหรับลำโพงชุดหน้า/หลัง/ซับ เป็นขั้วแจคแบบ RCA ชุบทองทั้งหมด ปุ่มควบคุมหลักมีวอลูม และ FADER สายไฟแบบติดกับตัวเครื่อง พร้อมฟิวส์ในสาย

รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 10-50,000 HZ (+/-1 ดีบี) ความต้านทานอินพุท 15 กิโลโอห์ม อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 80 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 % พรีเอาท์สูง 7 โวลท์ (RMS) ทำงานที่แรงดันไฟ 11-15 โวลท์

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานเลือกจัดระบบ BI-AMPS โดยใช้เอาท์พุทชุดหน้า และกับซับวูเฟอร์ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี ไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงใดๆ เข้าเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 50 วัตต์x4 ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ใช้ชุดพาราเมทริคช่วยในการปรับแต่งกราฟ

จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า พรีแอมพ์รุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี เริ่มจากความถี่ 25-31.5 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี เป็นลูกเบสส์ขนาดใหญ่ซึ่งตอบสนองลงได้ลึก จากนั้นที่ความถี่ 40-160 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี ออกโดดเด่นในบางจุด ที่ช่วงความถี่ 200-450 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มอยู่ที่ 87 ดีบี เสียงพลิ้วฟังสบาย

ที่น่าสนใจเป็นจุดกราฟในช่วง 630-3,150 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ทั้งหมด เป็นช่วงกราฟที่ดีมาก ทำให้ตอบสนองความถี่ในช่วงเสียงกลางถึงสูง ชัดเจนตรงตามต้นฉบับมากที่สุด จากนั้นในช่วงความถี่ 6,300-12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นเสียงแหลมบาดลึกโดดเด่น และมีรายละเอียด จากนั้นที่ช่วงความถี่ 16,000-20,000 HZ ลงมาอยู่ในระดับเสียง 87 ดีบี

ในการทดลองฟัง เลือกแนวดนตรี POP/JAZZ/LIVE เพื่อเน้นเนื้อหาเบสส์ และเสียงร้อง รวมถึงเก็บรายละเอียดของดนตรีชิ้นเล็กชิ้นน้อย พร้อมปรับแต่งเสียงตามต้องการ รุ่นนี้เป็นพรีแอมพ์ที่ปรับแต่งเสียงได้ง่ายตามต้องการ ด้วยพาราเมทริค 4 แบนด์ ทำให้ใช้งานได้สะดวก เห็นข้อแตกต่างได้ชัด
เนื้อหาดนตรีที่ได้กลมกลืนมีรายละเอียดทั้งเบสส์/กลาง/แหลม เสียงร้องเปิดกว้างสดชัด เสียงแหลมพลิ้วใสน่าฟัง ลูกโซโลบาดลึก สำหรับเสียงเบสส์ต้องการแบบไหนปรับแต่งได้ทันที โดยสรุปเหมาะกับดนตรีทุกแนว

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นพรีแอมพ์ที่ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับนักเล่นที่ต้องการปรับแต่งเสียงตามต้องการอย่างหลากหลาย ไม่ชอบหยุดนิ่ง อีกทั้งยังนำมาร่วมจัดชุดได้หลากหลายระบบ โดยเฉพาะฟรอนท์เอนด์ที่มีพรีเอาท์ชุดเดียว เจ้า 4 แบนด์นี้ จะช่วยเพิ่มความสะใจได้มากทีเดียว

 

พรีแอมพ์ SOUND FORCE รุ่น S-4

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทพรีแอมพ์ พาราเมทริค 4 แบนด์
ปรับแต่งเสียง BASS/MID BASS/MID/HI
บูสต์/คัทสัญญาณ +/-12 ดีบี
ความถี่ตอบสนอง 10-50000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 80 ดีบี
พรีเอาท์ 7 โวลท์ (RMS)
เลือกปรับความถี่ซับ 43/60 HZ
ทำงานที่แรงดันไฟ 11-15 โวลท์
ราคา 3900 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wpTeo
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th