บทความ

HERTZ


ซับวูเฟอร์ขนาด 10″
ทนกำลังขับ 250 วัตต์
ลงได้ลึกที่ความถี่ 28 HZ

 

HERTZ ไฮเอนด์พันธุ์แท้จากอิตาลี ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในบ้านเรา
เพราะด้วยน้ำเสียงที่เหมือนต้นฉบับ มากด้วยรายละเอียด ทำให้ลำโพงค่ายนี้ได้รับความมั่นใจโดยเฉพาะประเภทแยกชิ้น 2 ทาง ที่เปิดตัวกันไปเมื่อ 2 ปีก่อน แต่สำหรับปี 2004ค่ายนี้กลับมาเน้นรายละเอียดเสียงเบสส์ด้วยไลน์ของซับวูเฟอร์ ที่มีน้ำหนักไม่มากจนเกินไปแต่มากด้วยพลังวัตต์ และการออกแบบที่ลงตัว

ลักษณะเด่น

ES 250 เป็นซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ที่นำมาทดสอบกัน การออกแบบนั้นจัดว่ามีเอกลักษณ์และลงตัวด้วยการเน้นบลอคยางที่ท้ายแม่เหล็ก และขอบลำโพง มีโลโกตัวนูน และตัวจมทั้งหมดให้รู้ว่าของจริง ไม่ใช่ยางหุ้มธรรมดาทั่วไป โดยเฉพาะที่ท้ายแม่เหล็กสีสันบาดตาโครงสร้างเป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ขา 4 ก้าน พ่นทราย เน้นน้ำหนักเบา และความแข็งแกร่งทนทานพร้อมรับกำลังขับเต็มๆ แบบไม่สั่นเครือ ขั้วต่อสัญญาณแบบเสียบ หรือเชื่อมตะกั่วชุบทอง

รุ่นนี้ทนกำลังขับต่อเนื่อง 250 วัตต์ และทนกำลังขับสูงสุด 500 วัตต์ PEAKกรวยวูเฟอร์ผลิตจากกระดาษอัดขึ้นรูปเคลือบสารพิเศษ (WATER-REPELLENT PRESS PAPER CONE) ดัสต์แคพขนาดใหญ่ 4″ มีโลโกตัวนูนแข็งโดดเด่น ติดตั้งโชว์ได้ เซอร์ราวน์ดยางขนาดใหญ่ 3/4″ทำงานร่วมกับสไปเดอร์ลอนขนาดกลางแบบเฟลท ออกแข็ง ทำให้ตอบรับการกระพือได้ทั้งนุ่มนวลและกระชับรวดเร็ว วอยศ์คอยล์ขนาด 2″ ทนความร้อนสูง แม่เหล็ก FERRITE 2 ชั้นให้กำลังเต็มประสิทธิภาพ

การติดตั้งเหมาะสำหรับตู้หลายรูปแบบ ทั้งตู้ปิดขนาดเล็ก (SEALED BOX) ปริมาตร 20 ลิตร ตู้เปิดท่อPORT ด้านหลัง (REFLEX BOX) ปริมาตร 28 ลิตร ขนาดท่อเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 1/2″ ยาว 10 3/4″ตู้แบนด์พาสส์ท่อ PORT ด้านหน้า (ASYMMETRIC BANDPASS) ปริมาตรตู้ใบหน้า 19 ลิตร ตู้ใบหลัง8 ลิตร ขนาดท่อเส้นผ่าศูนย์กลาง 4″ ความยาว 8″ และตู้แบนด์พาสส์ท่อ PORT เปิดหน้า/หลัง ตู้ใบหน้าปริมาตร 20 ลิตร ตู้ใบหลังปริมาตร 16 ลิตร ขนาดท่อด้านหน้าเส้นผ่าศูนย์กลาง 4″ ยาว 5 3/4″ขนาดท่อด้านหลังเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 1/2″ ยาว 6 1/2″ รายละเอียดที่น่าสนใจ รุ่นนี้มีความลึกติดตั้ง 5 1/2″ ค่า X-MAX 3/4″ น้ำหนัก 3.66 กิโลกรัม ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.hertzaudiovideo.com

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ได้ติดตั้งเจ้าซับวูเฟอร์รุ่นนี้ลงในตู้ปิด ปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากกว่า 50% ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล โดยบริดจ์โมโนแชนแนลที่ 3/4 ได้กำลังขับ 300 วัตต์ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ส่วนแชนแนลที่ 1/2 ไว้ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ 6 1/2″ในการร่วมทดลองฟังเพลง ไม่ใช้ครอสส์โอเวอร์ตัดโลว์พาสส์ และไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงแต่อย่างใด

จากกราฟทดสอบจะเห็นได้ว่า ซับวูเฟอร์รุ่นนี้ค่าความถี่ตอบสนองได้ที่ 25-2,000 HZ
โดยจุดกราฟส่วนใหญ่มีความต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี)
แต่จะวิเคราะห์กราฟกันที่ 25-250 HZ เท่านั้นสำหรับเสียงเบสส์เริ่มจากเสียงเบสส์ต่ำที่มีมวลอากาศมาก ตอบสนองลงได้ลึกถึง ความถี่ 25 HZ ระดับเสียง 81 ดีบี ลดระดับลงไป 6 ดีบี จากเกณฑ์ แต่คงไม่ใช่ปัญหา เพราะเป็นเสียงเบสส์ที่ต่ำมากและมีเฉพาะบางแนวดนตรีเท่านั้น

จุดกราฟที่ความถี่ 31.5 HZ ทำได้ดีทีเดียว ขึ้นมาที่ระดับ 90 ดีบีใกล้เคียงกับรายละเอียดทางเทคนิคที่ให้มา จากนั้นที่ความถี่ 40-50 HZ ระดับเสียง 93 ดีบีเป็นมวลเบสส์ขนาดใหญ่ และนุ่มลึกจะได้ความชัดเจน ในช่วงความถี่ 63-100 HZ ระดับเสียง 96-99ดีบี เป็นเสียงเบสส์หนักหน่วง ลูกขนาดกลาง จะมีความโดดเด่นกว่าช่วงอื่น และที่ความถี่ 125-250 HZกับเสียงเบสส์ลูกขนาดเล็ก มีความกระชับรัวรวดเร็ว จะได้ความสดชัดมาก

ในการทดลองฟัง เน้นแนวดนตรี POP/JAZZ/ROCK เพื่อฟังเนื้อหาเสียงเบสส์ลูกเบสส์กลมกลืนมีรายละเอียด กระชับ และเบสส์หนักหน่วง ซึ่งเสียงเบสส์ที่ได้มีครบรส
โดดเด่นที่ความหนักหน่วงสไตล์ ROCK หรือจังหวะเนิบๆ สนุกสนาน ส่วนรายละเอียดมีให้พอประมาณด้านตัวเลขวัตต์พอตัวทีเดียว

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นซับวูเฟอร์ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว สามารถติดตั้งแบบเปิดโชว์ได้ด้านน้ำเสียงมีเนื้อหาเบสส์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เหมาะกับหลายแนวดนตรีการติดตั้งนั้นลงได้กับตู้ที่มีขนาดเล็กทำให้เก็บซ่อนได้ง่าย ซึ่งเพียงข้างเดียวก็ฟังสบายแต่ถ้าต้องการความมัน ติดตั้งเป็นคู่จะลงตัวกว่า

ซับวูเฟอร์ HERTZ รุ่น ES 250
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง ซับวูเฟอร์
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 250 วัตต์
ทนกำลังขับสูงสุด 500 วัตต์
ขนาดกรวย 10"
วัสดุกรว กระดาษอัด
เซอร์ราวน์ด ยาง
ความถี่ตอบสนอง 28-300 HZ
ความไวตอบสนอง 93 ดีบี
ความต้านทาน 4 โอห์ม


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2vAHR
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th