บทความ

ฉลองชุดเสียงในรถใหม่


ผมไม่นึกเลยนะครับว่า โรคในสัตว์ปีกจะลุกลามไปกันใหญ่ และที่น่าสนใจคือ โรคใหม่ๆจะแพร่ระบาดได้รวดเร็วปาน (กามนิต) และควบคุมยาก แถมยังเกิดขึ้นสถานที่ที่เดียวกันกับ “โรคซาร์ส”และมีการปิดข่าว ทำให้หลายๆ ท่านนึกว่าเป็นการทดลองอาวุธชีวภาพแต่ที่ผมคิดเป็นเรื่องความสมดุลทางธรรมชาติมากกว่าเพราะไม่ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรก็ตามที่มากเกินไป ธรรมชาติจะปรับให้ลดลงเอง

ใน 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ สภาพภูมิอากาศในพื้นผิวโลกก็แปรปรวนอย่างในยุโรปที่เคยมีข่าวว่าเกิดพายุโซนร้อน อุณหภูมิร้อนจัดขึ้นสูงถึง 40 องศาเซลเซียสแต่ปีนี้กลับตรงกันข้าม อุณหภูมิลดต่ำลง คือ -40 องศาเซลเซียส !?!สงสัยธรรมชาติจะเริ่มเตือนว่าประชากรโลกจะมากเกินไปหรือเปล่า เอาเป็นว่าอย่าไป “ซีเรียส” กับมันเพราะมวลมนุษยชาติยังคงสายพันธุ์อยู่ได้อีกนานครับ

กลับมาเข้าเรื่องกันดีกว่า ช่วงนี้วงการเครื่องเสียงก็จะเริ่มคึกคักมากขึ้นกว่าต้นปี
สาเหตุมาจากรถยนต์ที่มีการสั่งจองกันในงาน (MOTOR EXPO) ช่วงปลายปีที่ผ่านมาเริ่มทยอยส่งมอบรถ และแน่นอนบรรดานักเล่นเครื่องเสียงทั้งหลาย
คงอดใจไม่ได้ที่จะต้องต่อเติมหรือติดตั้งชุดเสียงใหม่ ผมขอแสดงความยินดีด้วยครับ ไม่ว่าระบบใดเพียงแค่ทำให้เราฟังเพลิดเพลินได้อย่างมีความสุข ก็ลงตัวแล้ว

ข่าวดีสำหรับคอเครื่องเสียง ขณะนี้ในวงการได้เปิดตัว ชมรมผู้ประกอบการเครื่องเสียง
และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์แห่งประเทศไทย (CAA) ซึ่งในอนาคตจะจดทะเบียนเป็นสมาคมเพื่อเพิ่มศักยภาพ และสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้แก่วงการเครื่องเสียงต่อไป กิจกรรมที่จะเริ่มเปิดตัวเห็นจะเป็นการจัดรถโชว์ระบบเสียงให้ผู้ที่สนใจ ตามสถานที่ต่างๆ ตลอดทั้งปี เพื่อกระตุ้นและให้ความรู้แก่นักเล่นทั้งหลาย ไม่จำกัดอายุ เพศ และวัย ขอเพียงใจรักก็พอ

สำหรับรถใหม่ๆ หลายๆ ท่านที่รักรถ และไม่ค่อยมั่นใจกับตัวฟรอนท์เดิมที่ติดมากับรถ
คิดว่าจะเปลี่ยนดีหรือไม่นั้น สำหรับผมแล้ว ถ้าเสียงใช้ได้ ประสิทธิภาพมีมากตามที่ต้องการก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน แต่ถ้าขาดบางส่วนอาจเพิ่มเติมระบบ เช่น จอ TV หรือ วิทยุ/เทป เปลี่ยนเป็นซิงเกิล/ซีดี การเปลี่ยนหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความชอบ และงบประมาณครับ

ส่วนชุดลำโพง สำหรับมิตรรักแฟนเพลงทั้งหลายที่อยากเปลี่ยน แน่นอน ปัญหาต่อมาคือจะเลือกระบบไหน การเริ่มต้นที่ดี และเน้นสภาพเดิม หนีไม่พ้น ไฮเพาเวอร์ คือ ฟรอนท์เอนด์กำลังขับในตัว 4 แชนแนล กับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 1-2 คู่ เลือกขนาดให้พอดีกับช่องเดิมและตัวเลขทนกำลังขับไม่สูงจนเกินไป ความไวสูงหน่อย เป็นอันใช้ได้

แต่ถ้าเป็นนักเล่นตัวจริงเสียงจริง ระบบจะสูงขึ้นไปโดยปริยาย เป็น BI-AMPS/TRI-AMPSมีการใช้เพาเวอร์แอมพ์ นำมาขับชุดลำโพง และซับวูเฟอร์หรือถ้าเป็นระบบคาร์เธียเตอร์ที่กำลังได้รับความนิยม ก็ต้องเพิ่มจอ TV กัน ร้านติดตั้งบ้านเราเดี๋ยวนี้พัฒนาไปมาก ไม่ต้องห่วงว่าจะมีปัญหากับระบบในรถใหม่ๆแต่ควรห่วงเรื่องความคุ้มค่าจะดีกว่า โดยเปรียบเทียบระหว่างงบประมาณที่เสียไปกับคุณภาพเสียงที่ได้ ผมอวยพรให้ได้ระบบเสียงที่ถูกอกถูกใจทุกท่าน

ปิดท้ายด้วยข่าวดีจากทีมงาน หลังจากที่สรุปแบบสอบถามในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ก็ได้ข้อมูลดีๆหลายเรื่องจากแฟนๆ (ฉัน) ซึ่งอยากให้เน้นด้านข้อมูล และเทคนิคมากขึ้น อีกทั้งหน้าสี เลย์เอาท์สวยๆซึ่งตอนนี้ทีมงานกำลังเตรียมการครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อพัฒนานิตยสารให้ตรงใจ และโดนใจผู้อ่านมากที่สุด ดังนั้นจึงเตรียมพบกับ “CAR STEREO” ยุคปรับโฉมใหม่ได้เร็วๆ วันนี้ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ : เปิดสวิทซ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5prJh
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th