บทความ

แอมพ์พญาแมงมุม


วันหนึ่งบนชายหาด ท่ามกลางสายลม และแสงแดดจากดวงอาทิตย์ ภาพการเล่นเซิร์ฟ เสียงเพลงและการเล่นแลพทอพเชื่อมต่อเนทเวอร์คผ่านโมเดมเซลลูลาร์ ที่กล่าวมานั้นอาจจะฟังดูแปลกๆแต่สำหรับนักบริหารเนทเวอร์คผู้นี้ ได้เชื่อมต่อออนไลน์กับผู้ที่คลั่งไคล้รถรุ่นเดียวกันกับเขาเข้ากับเวบไซท์ tundrasolutions.com เขาผู้นั้นก็คือ ลอน เวนนาร์ด (LON VENNARD) ที่รักการเล่นเวบ และชอบขับรถไปที่ตามสถานที่ไหนๆ ก็ได้ที่ใจเขาอยากจะไป

เรื่องราวของ เวนนาร์ด เริ่มในปี 1999เมื่อเขาเตรียมจะมองหาซื้อรถยนต์คันใหม่เพื่อใช้แทนรถคันเก่าของเขาที่เคยใช้เป็นรถ มัสแตง คอบรา ปี 1999 ภายในรถติดตั้งเครื่องเสียงขนาด 1,300 วัตต์ เวนนาร์ดเป็นคนรักการฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจเขาตื่นเต้นมากกับรถ โตโยตา ตุนดรา และหากจะหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถคันนี้เขาสามารถเข้าไปในอินเตอร์เนทโดยพิมพ์ “TUNDRA” เข้าไปในเวบก็เรียบร้อย

2 เดือนต่อมา เขาก็ได้รับรถ โตโยตา ตุนดรา ซึ่งเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ 4 ประตู สีดำซึ่งเป็นรถทรัคขนาดใหญ่ แต่ภายในต้องตกแต่งใหม่ ความคิดในการตกแต่งของ เวนนาร์ดโลดแล่นแบบฉุดรั้งไว้ไม่อยู่

พอได้รับรถมา เวนนาร์ด ได้ส่งไปให้ร้าน แมด มอดส์ (MAD MODS) ในฮอลลีวูดเพื่อทำสีใหม่จากสีดำเดิมเป็นสีฟ้ามุก เพื่อให้ดูสดใสสว่างตา จึงตัดสินใจเปลี่ยนล้อกับยาง เป็นล้อ COLORADO CUSTOMS YUMA ขนาด 18″ และยาง PIRELLI SCORPION ขนาด 285/55/18 ด้วย และเพื่อให้พละกำลังของเครื่องยนต์ดีขึ้น จึงได้ติดตั้งระบบไอเสียใหม่ของ BORLA CAT BACK และท่อดูดไอดีแบบสปอร์ทของ RON MILLER ด้วย

เวนนาร์ด ต้องการที่จะโชว์รถของเขา จึงได้โหลดภาพใส่ลงไปในเวบไซท์เล็กๆ เกี่ยวกับรถ TUNDRAของเขา ปรากฏว่ามีผู้คนให้ความสนใจ ถาม/ตอบเข้ามากันมากมาย ทำให้เวบไซท์นี้เติบโตอย่างรวดเร็ว มีสมาชิกลงทะเบียนแล้วกว่า 3,000 ราย และมากกว่า 4.5 ล้านคน/เดือน โดยผู้ที่เข้ามาในเวบไซท์ สามารถอัพโหลดภาพที่ต้องการ ลงไปในโฮมเพจของเขาเองได้

แต่เขากลับมีความสุขกับรถชั่วประเดี๋ยวเดียว จึงตัดสินใจที่จะอัพเกรดโดยติดตั้งเครื่องเสียงเพิ่มเติมเข้าไปแบบสุดๆ เวนนาร์ด จึงส่งรถไปให้เพื่อนชื่อ เทอร์รี วูล์ฟ (TERRY WOLF) ซึ่งเป็นตัวแทนของ SOUNDSTREAM TECHNOLOGIES ในรัฐฟลอริดาอย่างเป็นทางการแรกสุดเลยที่ตกแต่งแผ่นดูดซับเสียงจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น DYNAMAT SUPER/DYNAMAT PREMIUM และ DYNASHIELD บุปูพื้นไปทั่วทุกจุดภายในรถเพื่อให้ห้องโดยสารมีความเงียบมากที่สุด และเลือกเอาชุดโมบายล์มัลทิมีเดียสเตชันของ ALPINE รุ่น CVA-1005 และเครื่องเล่นดีวีดี DVA-5205 มาติดตั้งบนแผงหน้าปัด เขาต้องการเครื่องเล่นดีวีดี 2 เครื่อง ไว้ในรถ เพื่อการดูหนังฟังเพลงที่เขาชอบมากขึ้นจึง ทำให้อยากยกโฮมเธียเตอร์ในบ้านมาไว้ที่รถคันนี้

เพื่อให้การเดินทางไปในทุกสถานที่ จึงได้ติดตั้งระบบนำทางของ ALPINE รุ่น NVA-N 851 Aซ่อนไว้ข้างใต้เบาะนั่งฝั่งผู้โดยสาร อีกทั้งติดตั้งระบบเตือนภัยกันขโมยของ ALPINE รุ่น SEC-8081เพิ่มเติมเข้าไปอีก โดยสามารถควบคุมการสตาร์ทเครื่องยนต์จากระยะไกล การเปิด/ปิดหน้าต่างไฟฟ้าลอคประตู สัญญาณไฟกะพริบรอบคัน

แต่ เวนนาร์ด ยังมีกิเลสอย่างสุดๆ เหมือนที่เคยแต่งกับ มัสแตง คันเก่า ด้วยระบบเครื่องเสียง SOUNDSTREAM DAVINCI แน่นอนว่ารถคันนี้ ต้องเป็น SOUNDSTREAM อีกเช่นกัน เขาจึงได้ปรึกษา วูล์ฟ ในการวางระบบสำหรับ ตุนดรา คันนี้ เพื่อให้เป็นทั้งโรงภาพยนตร์เคลื่อนที่และชุดต้นแบบสำหรับโชว์ในเวบไซท์

การออกแบบชุดตกแต่งเครื่องเสียงภายในรถ ดูเหมือนจะเป็นแบบง่ายๆ ในโทนสีเทา/ฟ้าจึงใช้เวลาในการทำค่อนข้างมากเป็นแรมเดือน จุดเด่นของระบบอยู่ที่เซนเตอร์พีศหรือแผงซาวน์ดคอนเซพท์ที่น่าฉงน โดยรวมเอาตู้ซับแอมพ์แรค คอนโซลกลาง เครื่องเล่นซีดีและศูนย์กลางการควบคุมมาไว้ด้วยกัน สร้างชิ้นงานขึ้นจากไฟเบอร์กลาสส์ โครงสร้างภายในทำจากไม้ทุกอย่างเป็นงานแฮนด์เมด ขัดแต่งก่อนส่งกลับไปยังร้าน แมด มอดส์เพื่อพ่นสีฟ้ามุกให้เหมือนกับสีตัวถังรถ

เซนเตอร์พีศ เป็นที่รวมของระบบอีเลคทรอนิคส์ SOUNDSTREAMและที่สะดุดตามากที่สุดเห็นจะเป็นตู้โชว์แอมพ์ทั้ง 3 เครื่อง และซับวูเฟอร์ขนาด 12″ อีก 4 ข้าง ที่เกาะอยู่บนตัวตู้ด้านหลังเบาะ และยังมีซับวูเฟอร์ SOUNDSTREAM EXACT ขนาด 12″ อีก 2 ข้าง
ติดตั้งทางด้านหน้าของแรค เมื่อพับลงและผลักไปข้างหน้าจะเห็นซับ 12″ EXACT อีก 2 ข้างหันหน้าไปทางด้านหลังเบาะอีก ซับแต่ละตัวติดตั้งไว้ในตู้ปิด ใช้ไม้ MDF ขนาดปริมาตร 1.25 ลูกบาศก์ฟุต/ข้าง ที่ด้านข้างของซับตัวล่างเป็นแอมพ์ SOUNDSTREAM RUBICON 1002 กำลังขับ 1,000 วัตต์ 2 ตัว มีหน้ากากชุบโครเมียมเงางาม คอนโซลกลางเป็นที่ติดตั้งเครื่องเล่นซีดี ALPINE
CHA-S 624 และชุดควบคุมสำหรับโพรเซสเซอร์ ALPINE PXA-H 510 5.1 คอนโซลหล่อขึ้นรูปเป็นที่ติดตั้งชุดควบคุมเซอร์ราวด์ ซาวน์ดโพรเซสเซอร์ ที่ส่งสัญญาณไปตรงกลางของแผงหน้าปัด ควบคุมการใช้งานเพียงปลายนิ้วสัมผัส

ด้านในของแรคเป็นที่รวมของอุปกรณ์นานาชนิด หลักๆ เป็นชุดสมองกลโพรเซสเซอร์ 5.1และชุดรับทีวีทูเนอร์ ALPINE TUE-T 011 A ที่ติดตั้งซ่อนในชั้นไม้พร้อมแอมพ์ SOUNDSTREAMRUBICON 604 แบบ 4 แชนแนล และพาสสีฟครอสส์โอเวอร์ทั้งหมดสำหรับชุดลำโพงคอมโพเนนท์ SOUNDSTREAM EXACT คาพาซิเตอร์ขนาด 1 ฟารัดของ MONSTER CABLE INTELICAP 5 ลูก และกล่องเพาเวอร์ดิสตริบิวท์ ที่จัดวางไว้ในช่องว่างควบคู่กับสายเชื่อมสัญญาณ RCA ของระบบทั้งหมด เพื่อไม่ให้ระบบร้อนจัด จึงได้ติดตั้งพัดลมระบายความร้อน 4 ตัว เพื่อดูดลมเย็นจากด้านข้างของตัวตู้เข้ามา แล้วเป่าออกทางด้านหลังของผนังห้องโดยสาร
ผ่านช่องเทอร์มอลเวนท์ขนาด 1″ ด้านหลังแอมพ์ ที่ปลายแต่ละด้านของเซนเตอร์พีศ เมื่อเปิดประตูหลังออกจะเห็นแผงไวนิลมูนไลท์ดัสต์ในโทนสีเทา/ฟ้า

เนื่องจากขนาดของเซนเตอร์พีศ จะบดบังลำโพงแยกชิ้นชุดหลังทำให้จำเป็นต้องย้ายลำโพงแชนแนลหลังไปไว้ที่มุมหลังด้านบนของตัวรถ โดยหล่อไฟเบอร์กลาสส์ขึ้นมารับกับลำโพงโคแอกเซียล SOUNDSTREAM EXACT 6.2

เมื่อย้ายตำแหน่งลำโพงทางด้านหลังให้สูงขึ้น จึงจำเป็นต้องย้ายตำแหน่งลำโพงด้านหน้าตามไปด้วย โดยหล่อแผงซาวน์ดประตูด้านหน้าขึ้นมาใหม่ พร้อมกับคิคพาเนลและจัดการพ่นสีเดียวกับตัวรถในส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งเป็นการหุ้มหนังไวนิลเพื่อความกลมกลืนแผงประตูด้านหน้าแต่ละข้างจะยึดคู่ของลำโพงมิดเบสส์ EXACT 6 ขนาด 6 1/2″ เพื่อรองรับฟรอนท์สเตจ คิคพาเนลที่หล่อขึ้นมาใหม่ จะเป็นตำแหน่งติดตั้งทวีเตอร์ EXACT 1 ขนาด 1″ และมิดเรนจ์ EXACT 4.3

เท่านั้นยังไม่สะใจเต็มระบบ จึงได้เพิ่มลำโพง SOUNDSTREAM 4.3 อีกชุดสำหรับรองรับเซนเตอร์แชนแนลเมื่อดูหนัง ตัวลำโพงติดตั้งไว้ในช่องพอดที่ยื่นออกมาตรงกลางด้านล่างของแผงหน้าปัด และเพื่อให้งานสีของซาวน์ดเซนเตอร์แชนแนล กับลำโพงหน้ากลมกลืนกัน เขาจึงทำเป็นสีฟ้ามุก เหมือนกับตัวรถ

เมื่อติดตั้งเครื่องเสียงกำลังขับสูงเกือบ 4,600 วัตต์แล้ว ได้อัพเกรด อัลเทอร์เนเตอร์ใหม่จากเดิมติดรถมาเป็นขนาด 260 แอมพ์ เพื่อให้ใช้งานได้เพียงพอ และติดตั้งแบทเตอรี OPTIMA ฝาเหลือง รุ่น D 750 S 4 ลูกเพิ่มเติมลงไป โดย 1 ลูกสำหรับใช้รองรับการสตาร์ทเครื่องยนต์ และไฟสัญญาณต่างๆ ในรถ อีก 3 ลูก สำหรับรองรับระบบเครื่องเสียง และเพื่อให้มีเนื้อที่สำหรับติดตั้งแบทเตอรี
จึงได้ย้ายถังพักน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ออก และทำถาดอลูมิเนียมใหม่มารองรับแบทเตอรี 3 ลูก ที่จัดเรียงในแบบขนาน ป้องกันระบบไฟด้วยเวเฟอร์ฟิวส์ขนาด 500 แอมพ์ 3 ตัว ของ MONSTER CABLE แบทเตอรีทุกลูกได้เชื่อมต่อด้วยสายเพาเวอร์ 1/0 สายกราวน์ดและขั้วแบทเตอรีของ MONSTER CABLE ทั้งหมด

สัญญาณดิจิทอล เริ่มได้จากทั้งเครื่องเล่นดีวีดีบนแผงหน้าปัด และเครื่องเล่นซีดีในคอนโซลกลางผ่านสายไฟเบอร์ออพทิคของ MONSTER CABLE ที่ซ่อนสายอยู่ข้างในแอมพ์แรค โพรเซสเซอร์ 5.1 จะตัดสัญญาณโลว์พาสส์ที่ 60 HZ ส่งไปยังซับ EXACT 12 แอมพ์จะขับซับด้วยกำลังสูงสุด 2,000 วัตต์ที่ 4 โอห์มโมโน สัญญาณไฮพาสส์หน้าจะส่งไปที่ RUBICON1002 เครื่องแรกก่อน
และครอสส์โอเวอร์ในแอมพ์ที่ 200 HZ อีกครั้ง และจะตัดสัญญานอีกชุดด้วยพาสสีฟครอสส์โอเวอร์ EXACT 4.3 ก่อนที่จะส่งต่อไปยังคิคพาเนล เอกซ์ทรา พาสสีฟครอสส์โอเวอร์ ใช้เพื่อฟิลเตอร์ทวีเตอร์ตัวที่ 2 เพราะ EXACT ครอสส์โอเวอร์ ถูกไบแอมพลิฟาย
ทำให้ไม่มีเอกซ์ทราโหลดใดๆ เกิดขึ้นกับแอมพ์ สัญญาณ RCA จะส่งผ่านไปยัง 1002 ก่อน ซึ่งจะตัดไฮพาสส์ที่ 55 HZ และจะสูงไปจนถึง 2 โอห์มสเตริโอ ในระดับมิดเบสส์ RUBICON 604จะยังคงขับแชนแนลกลาง กับลำโพงหลังอยู่ และพาสสีฟครอสส์โอเวอร์จะตัดในตัวมันที่ 150 HZ และที่ความถี่สูงกว่านั้น

รถ โตโยตา ตุนดรา ของ เวนนาร์ด ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการใน SPRING BREAK NATIONALS โดยจัดแสดงในบูธของ SOUNDSTREAMทุกคนที่ได้เห็นจะรู้สึกประหลาดใจกับชุดระบบเสียงในรถคันนี้เป็นอย่างมาก สีสันของวัสดุอุปกรณ์ที่ใส่เข้าไปสร้างความตะลึงให้แก่ผู้ที่ได้พบเห็น ระบบภาพและเสียงทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมมาก เขารู้สึกภูมิใจในรถคันนี้มากแต่คงจะออกมาอย่างที่เห็นนี้ไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากเพื่อนหลายๆ คน



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : -
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7pY0Q
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th