พิเศษ(cso)
แอมพ์พญาแมงมุม
วันหนึ่งบนชายหาด ท่ามกลางสายลม และแสงแดดจากดวงอาทิตย์ ภาพการเล่นเซิร์ฟ เสียงเพลงและการเล่นแลพทอพเชื่อมต่อเนทเวอร์คผ่านโมเดมเซลลูลาร์ ที่กล่าวมานั้นอาจจะฟังดูแปลกๆแต่สำหรับนักบริหารเนทเวอร์คผู้นี้ ได้เชื่อมต่อออนไลน์กับผู้ที่คลั่งไคล้รถรุ่นเดียวกันกับเขาเข้ากับเวบไซท์ tundrasolutions.com เขาผู้นั้นก็คือ ลอน เวนนาร์ด (LON VENNARD) ที่รักการเล่นเวบ และชอบขับรถไปที่ตามสถานที่ไหนๆ ก็ได้ที่ใจเขาอยากจะไป
เรื่องราวของ เวนนาร์ด เริ่มในปี 1999เมื่อเขาเตรียมจะมองหาซื้อรถยนต์คันใหม่เพื่อใช้แทนรถคันเก่าของเขาที่เคยใช้เป็นรถ มัสแตง คอบรา ปี 1999 ภายในรถติดตั้งเครื่องเสียงขนาด 1,300 วัตต์ เวนนาร์ดเป็นคนรักการฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจเขาตื่นเต้นมากกับรถ โตโยตา ตุนดรา และหากจะหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถคันนี้เขาสามารถเข้าไปในอินเตอร์เนทโดยพิมพ์ "TUNDRA" เข้าไปในเวบก็เรียบร้อย
2 เดือนต่อมา เขาก็ได้รับรถ โตโยตา ตุนดรา ซึ่งเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ 4 ประตู สีดำซึ่งเป็นรถทรัคขนาดใหญ่ แต่ภายในต้องตกแต่งใหม่ ความคิดในการตกแต่งของ เวนนาร์ดโลดแล่นแบบฉุดรั้งไว้ไม่อยู่
พอได้รับรถมา เวนนาร์ด ได้ส่งไปให้ร้าน แมด มอดส์ (MAD MODS) ในฮอลลีวูดเพื่อทำสีใหม่จากสีดำเดิมเป็นสีฟ้ามุก เพื่อให้ดูสดใสสว่างตา จึงตัดสินใจเปลี่ยนล้อกับยาง เป็นล้อ COLORADO CUSTOMS YUMA ขนาด 18" และยาง PIRELLI SCORPION ขนาด 285/55/18 ด้วย และเพื่อให้พละกำลังของเครื่องยนต์ดีขึ้น จึงได้ติดตั้งระบบไอเสียใหม่ของ BORLA CAT BACK และท่อดูดไอดีแบบสปอร์ทของ RON MILLER ด้วย
เวนนาร์ด ต้องการที่จะโชว์รถของเขา จึงได้โหลดภาพใส่ลงไปในเวบไซท์เล็กๆ เกี่ยวกับรถ TUNDRAของเขา ปรากฏว่ามีผู้คนให้ความสนใจ ถาม/ตอบเข้ามากันมากมาย ทำให้เวบไซท์นี้เติบโตอย่างรวดเร็ว มีสมาชิกลงทะเบียนแล้วกว่า 3,000 ราย และมากกว่า 4.5 ล้านคน/เดือน โดยผู้ที่เข้ามาในเวบไซท์ สามารถอัพโหลดภาพที่ต้องการ ลงไปในโฮมเพจของเขาเองได้
แต่เขากลับมีความสุขกับรถชั่วประเดี๋ยวเดียว จึงตัดสินใจที่จะอัพเกรดโดยติดตั้งเครื่องเสียงเพิ่มเติมเข้าไปแบบสุดๆ เวนนาร์ด จึงส่งรถไปให้เพื่อนชื่อ เทอร์รี วูล์ฟ (TERRY WOLF) ซึ่งเป็นตัวแทนของ SOUNDSTREAM TECHNOLOGIES ในรัฐฟลอริดาอย่างเป็นทางการแรกสุดเลยที่ตกแต่งแผ่นดูดซับเสียงจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น DYNAMAT SUPER/DYNAMAT PREMIUM และ DYNASHIELD บุปูพื้นไปทั่วทุกจุดภายในรถเพื่อให้ห้องโดยสารมีความเงียบมากที่สุด และเลือกเอาชุดโมบายล์มัลทิมีเดียสเตชันของ ALPINE รุ่น CVA-1005 และเครื่องเล่นดีวีดี DVA-5205 มาติดตั้งบนแผงหน้าปัด เขาต้องการเครื่องเล่นดีวีดี 2 เครื่อง ไว้ในรถ เพื่อการดูหนังฟังเพลงที่เขาชอบมากขึ้นจึง ทำให้อยากยกโฮมเธียเตอร์ในบ้านมาไว้ที่รถคันนี้
เพื่อให้การเดินทางไปในทุกสถานที่ จึงได้ติดตั้งระบบนำทางของ ALPINE รุ่น NVA-N 851 Aซ่อนไว้ข้างใต้เบาะนั่งฝั่งผู้โดยสาร อีกทั้งติดตั้งระบบเตือนภัยกันขโมยของ ALPINE รุ่น SEC-8081เพิ่มเติมเข้าไปอีก โดยสามารถควบคุมการสตาร์ทเครื่องยนต์จากระยะไกล การเปิด/ปิดหน้าต่างไฟฟ้าลอคประตู สัญญาณไฟกะพริบรอบคัน
แต่ เวนนาร์ด ยังมีกิเลสอย่างสุดๆ เหมือนที่เคยแต่งกับ มัสแตง คันเก่า ด้วยระบบเครื่องเสียง SOUNDSTREAM DAVINCI แน่นอนว่ารถคันนี้ ต้องเป็น SOUNDSTREAM อีกเช่นกัน เขาจึงได้ปรึกษา วูล์ฟ ในการวางระบบสำหรับ ตุนดรา คันนี้ เพื่อให้เป็นทั้งโรงภาพยนตร์เคลื่อนที่และชุดต้นแบบสำหรับโชว์ในเวบไซท์
การออกแบบชุดตกแต่งเครื่องเสียงภายในรถ ดูเหมือนจะเป็นแบบง่ายๆ ในโทนสีเทา/ฟ้าจึงใช้เวลาในการทำค่อนข้างมากเป็นแรมเดือน จุดเด่นของระบบอยู่ที่เซนเตอร์พีศหรือแผงซาวน์ดคอนเซพท์ที่น่าฉงน โดยรวมเอาตู้ซับแอมพ์แรค คอนโซลกลาง เครื่องเล่นซีดีและศูนย์กลางการควบคุมมาไว้ด้วยกัน สร้างชิ้นงานขึ้นจากไฟเบอร์กลาสส์ โครงสร้างภายในทำจากไม้ทุกอย่างเป็นงานแฮนด์เมด ขัดแต่งก่อนส่งกลับไปยังร้าน แมด มอดส์เพื่อพ่นสีฟ้ามุกให้เหมือนกับสีตัวถังรถ
เซนเตอร์พีศ เป็นที่รวมของระบบอีเลคทรอนิคส์ SOUNDSTREAMและที่สะดุดตามากที่สุดเห็นจะเป็นตู้โชว์แอมพ์ทั้ง 3 เครื่อง และซับวูเฟอร์ขนาด 12" อีก 4 ข้าง ที่เกาะอยู่บนตัวตู้ด้านหลังเบาะ และยังมีซับวูเฟอร์ SOUNDSTREAM EXACT ขนาด 12" อีก 2 ข้าง
ติดตั้งทางด้านหน้าของแรค เมื่อพับลงและผลักไปข้างหน้าจะเห็นซับ 12" EXACT อีก 2 ข้างหันหน้าไปทางด้านหลังเบาะอีก ซับแต่ละตัวติดตั้งไว้ในตู้ปิด ใช้ไม้ MDF ขนาดปริมาตร 1.25 ลูกบาศก์ฟุต/ข้าง ที่ด้านข้างของซับตัวล่างเป็นแอมพ์ SOUNDSTREAM RUBICON 1002 กำลังขับ 1,000 วัตต์ 2 ตัว มีหน้ากากชุบโครเมียมเงางาม คอนโซลกลางเป็นที่ติดตั้งเครื่องเล่นซีดี ALPINE
CHA-S 624 และชุดควบคุมสำหรับโพรเซสเซอร์ ALPINE PXA-H 510 5.1 คอนโซลหล่อขึ้นรูปเป็นที่ติดตั้งชุดควบคุมเซอร์ราวด์ ซาวน์ดโพรเซสเซอร์ ที่ส่งสัญญาณไปตรงกลางของแผงหน้าปัด ควบคุมการใช้งานเพียงปลายนิ้วสัมผัส
ด้านในของแรคเป็นที่รวมของอุปกรณ์นานาชนิด หลักๆ เป็นชุดสมองกลโพรเซสเซอร์ 5.1และชุดรับทีวีทูเนอร์ ALPINE TUE-T 011 A ที่ติดตั้งซ่อนในชั้นไม้พร้อมแอมพ์ SOUNDSTREAMRUBICON 604 แบบ 4 แชนแนล และพาสสีฟครอสส์โอเวอร์ทั้งหมดสำหรับชุดลำโพงคอมโพเนนท์ SOUNDSTREAM EXACT คาพาซิเตอร์ขนาด 1 ฟารัดของ MONSTER CABLE INTELICAP 5 ลูก และกล่องเพาเวอร์ดิสตริบิวท์ ที่จัดวางไว้ในช่องว่างควบคู่กับสายเชื่อมสัญญาณ RCA ของระบบทั้งหมด เพื่อไม่ให้ระบบร้อนจัด จึงได้ติดตั้งพัดลมระบายความร้อน 4 ตัว เพื่อดูดลมเย็นจากด้านข้างของตัวตู้เข้ามา แล้วเป่าออกทางด้านหลังของผนังห้องโดยสาร
ผ่านช่องเทอร์มอลเวนท์ขนาด 1" ด้านหลังแอมพ์ ที่ปลายแต่ละด้านของเซนเตอร์พีศ เมื่อเปิดประตูหลังออกจะเห็นแผงไวนิลมูนไลท์ดัสต์ในโทนสีเทา/ฟ้า
เนื่องจากขนาดของเซนเตอร์พีศ จะบดบังลำโพงแยกชิ้นชุดหลังทำให้จำเป็นต้องย้ายลำโพงแชนแนลหลังไปไว้ที่มุมหลังด้านบนของตัวรถ โดยหล่อไฟเบอร์กลาสส์ขึ้นมารับกับลำโพงโคแอกเซียล SOUNDSTREAM EXACT 6.2
เมื่อย้ายตำแหน่งลำโพงทางด้านหลังให้สูงขึ้น จึงจำเป็นต้องย้ายตำแหน่งลำโพงด้านหน้าตามไปด้วย โดยหล่อแผงซาวน์ดประตูด้านหน้าขึ้นมาใหม่ พร้อมกับคิคพาเนลและจัดการพ่นสีเดียวกับตัวรถในส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งเป็นการหุ้มหนังไวนิลเพื่อความกลมกลืนแผงประตูด้านหน้าแต่ละข้างจะยึดคู่ของลำโพงมิดเบสส์ EXACT 6 ขนาด 6 1/2" เพื่อรองรับฟรอนท์สเตจ คิคพาเนลที่หล่อขึ้นมาใหม่ จะเป็นตำแหน่งติดตั้งทวีเตอร์ EXACT 1 ขนาด 1" และมิดเรนจ์ EXACT 4.3
เท่านั้นยังไม่สะใจเต็มระบบ จึงได้เพิ่มลำโพง SOUNDSTREAM 4.3 อีกชุดสำหรับรองรับเซนเตอร์แชนแนลเมื่อดูหนัง ตัวลำโพงติดตั้งไว้ในช่องพอดที่ยื่นออกมาตรงกลางด้านล่างของแผงหน้าปัด และเพื่อให้งานสีของซาวน์ดเซนเตอร์แชนแนล กับลำโพงหน้ากลมกลืนกัน เขาจึงทำเป็นสีฟ้ามุก เหมือนกับตัวรถ
เมื่อติดตั้งเครื่องเสียงกำลังขับสูงเกือบ 4,600 วัตต์แล้ว ได้อัพเกรด อัลเทอร์เนเตอร์ใหม่จากเดิมติดรถมาเป็นขนาด 260 แอมพ์ เพื่อให้ใช้งานได้เพียงพอ และติดตั้งแบทเตอรี OPTIMA ฝาเหลือง รุ่น D 750 S 4 ลูกเพิ่มเติมลงไป โดย 1 ลูกสำหรับใช้รองรับการสตาร์ทเครื่องยนต์ และไฟสัญญาณต่างๆ ในรถ อีก 3 ลูก สำหรับรองรับระบบเครื่องเสียง และเพื่อให้มีเนื้อที่สำหรับติดตั้งแบทเตอรี
จึงได้ย้ายถังพักน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ออก และทำถาดอลูมิเนียมใหม่มารองรับแบทเตอรี 3 ลูก ที่จัดเรียงในแบบขนาน ป้องกันระบบไฟด้วยเวเฟอร์ฟิวส์ขนาด 500 แอมพ์ 3 ตัว ของ MONSTER CABLE แบทเตอรีทุกลูกได้เชื่อมต่อด้วยสายเพาเวอร์ 1/0 สายกราวน์ดและขั้วแบทเตอรีของ MONSTER CABLE ทั้งหมด
สัญญาณดิจิทอล เริ่มได้จากทั้งเครื่องเล่นดีวีดีบนแผงหน้าปัด และเครื่องเล่นซีดีในคอนโซลกลางผ่านสายไฟเบอร์ออพทิคของ MONSTER CABLE ที่ซ่อนสายอยู่ข้างในแอมพ์แรค โพรเซสเซอร์ 5.1 จะตัดสัญญาณโลว์พาสส์ที่ 60 HZ ส่งไปยังซับ EXACT 12 แอมพ์จะขับซับด้วยกำลังสูงสุด 2,000 วัตต์ที่ 4 โอห์มโมโน สัญญาณไฮพาสส์หน้าจะส่งไปที่ RUBICON1002 เครื่องแรกก่อน
และครอสส์โอเวอร์ในแอมพ์ที่ 200 HZ อีกครั้ง และจะตัดสัญญานอีกชุดด้วยพาสสีฟครอสส์โอเวอร์ EXACT 4.3 ก่อนที่จะส่งต่อไปยังคิคพาเนล เอกซ์ทรา พาสสีฟครอสส์โอเวอร์ ใช้เพื่อฟิลเตอร์ทวีเตอร์ตัวที่ 2 เพราะ EXACT ครอสส์โอเวอร์ ถูกไบแอมพลิฟาย
ทำให้ไม่มีเอกซ์ทราโหลดใดๆ เกิดขึ้นกับแอมพ์ สัญญาณ RCA จะส่งผ่านไปยัง 1002 ก่อน ซึ่งจะตัดไฮพาสส์ที่ 55 HZ และจะสูงไปจนถึง 2 โอห์มสเตริโอ ในระดับมิดเบสส์ RUBICON 604จะยังคงขับแชนแนลกลาง กับลำโพงหลังอยู่ และพาสสีฟครอสส์โอเวอร์จะตัดในตัวมันที่ 150 HZ และที่ความถี่สูงกว่านั้น
รถ โตโยตา ตุนดรา ของ เวนนาร์ด ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการใน SPRING BREAK NATIONALS โดยจัดแสดงในบูธของ SOUNDSTREAMทุกคนที่ได้เห็นจะรู้สึกประหลาดใจกับชุดระบบเสียงในรถคันนี้เป็นอย่างมาก สีสันของวัสดุอุปกรณ์ที่ใส่เข้าไปสร้างความตะลึงให้แก่ผู้ที่ได้พบเห็น ระบบภาพและเสียงทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมมาก เขารู้สึกภูมิใจในรถคันนี้มากแต่คงจะออกมาอย่างที่เห็นนี้ไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากเพื่อนหลายๆ คน
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : -
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54124