บทความ

แข่งจัดชุด 24 ชั่วโมง


การแข่งขันติดตั้งเครื่องเสียงมาราธอน NOPI แต่ละร้านจะมีเวลาเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้นเพื่อติดตั้งเครื่องเสียงใส่รถเดิมๆ ด้วยเฮดยูนิท เพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์ ต้องมาดูกันว่าร้านไหนจะทำออกมาได้ดีกว่า และผลการแข่งขัน คันที่คว้ารางวัลไป คือ ฮอนดา ซีอาร์เอกซ์ปี 1988 จากร้าน PJ’S CAR TUNES

งานนี้ได้เปิดโอกาสให้กับช่างติดตั้งเครื่องเสียงทั้งมือใหม่ และมืออาชีพ หลังจากเมื่อปีที่แล้วในงาน SPRING BREAK NATIONALS และ IASCA FINALS มีการแข่งขันติดตั้งเครื่องเสียงมาราธอน 48 ชั่วโมง ในครั้งนั้นมีเหลือเพียงแค่ 2 ทีมๆ ละ 5 คน ที่ผ่านมาจนถึงรอบตัดสิน

ทั้ง 2 ทีม ไม่มีความรู้ในการทำรถ หรือแต่งเครื่องเสียงมาก่อนเลย แต่ในที่สุดก็ผ่านมาจนถึงรอบชิงชนะเลิศได้ ทีมนั้นก็คือ ร้าน PJ’S CAR TUNES ใน EVANSVILLE จากประสบการณ์ในงานนั้น ทำให้สั่งสม และฝึกมือมาจนได้ทำ ฮอนดา คันนี้

เจ้าของรถคือ คริส เพาเวอร์ส (CHRIS POWERS) บอกกับช่างของร้านว่า เขาต้องการให้แต่งรถคันนี้แบบเรียบง่าย แต่ต้องเป็นที่สะดุดตากับผู้ที่ได้พบเห็นในงานโชว์ และตามท้องถนนเขาต้องการระบบเครื่องเสียงที่สามารถติดตั้งได้เสร็จภายในเวลา 24 ชั่วโมง จนทำให้รถของเขาคว้ารางวัล NOPI เมื่อปีที่แล้วในงาน PIGEON FORGE มลรัฐเทนเนสซี

คริสต้องการให้ทางร้านแต่งเครื่องเสียง แต่ตัวรถโดยรวมยังต้องให้ดูเหมือนเดิม เมื่อการติดตั้งเริ่มต้น ช่างติดตั้งของร้านซึ่งประกอบด้วย มาร์ค แมคเคลลัน (MARK McCELLAN)มิคาห์ วิลเลียมส์ (MICAH WILLIAMS) ฟเรด ครอฟท์ส (FRED CROFTS) และ ชัดแกมบลิน (CHAD GAMBLIN) ได้ลงมือจัดการโดยเริ่มต้นจากติดตั้งเฮดยูนิทของ PANASONIC และเดินสายสัญญาณผ่าน EQ ของ ECLIPSE และเพื่อตอบสนองการดูหนังในรถ จึงได้ติดตั้งมอนิเตอร์ขนาด 5″ ของ AUDIOVOX ติดตั้งลอยๆ บนแผงหน้าปัดและเชื่อมต่อกับ PS 2 ที่ติดตั้งอยู่ทางด้านหลังรถ

สัญญาณจาก EQ ส่งไปยังคู่ของเพาเวอร์แอมพ์ ตัวแรกเป็นของ PRECISION POWERรุ่น PC 2200 มีกำลังขับสูงสุด 200 วัตต์ ไว้ขับคู่ของมิดเบสส์ 5″ จาก MB QUART บนแผงประตู และโคแอกเซียล 4″ ในคิคพาเนลไฟเบอร์กลาสส์ ส่วนแอมพ์ตัวที่ 2 เป็นรุ่น PC 2600 ไว้ขับซับขนาด 12″ ALUMAPRO ALCHEMY 2 ตัว ที่มีกำลังขับสูงสุด 600 วัตต์ ที่ 4 โอห์มโมโน กำลังไฟเพาเวอร์จากแบทเตอรีฝาแดง OPTIMA ส่งผ่านไปยังสายเพาเวอร์เบอร์ 4 และสายกราวน์ดเบอร์ 8 และกล่องกระจายสัญญาณของ STINGER สาย เบอร์ 16 และขั้วต่อ RCA ถูกใช้สำหรับระบบ A/V ทั้งหมดในรถ ระบบไซด์วินเดอร์ 600 ESP ของ DEI ติดตั้งเพื่อป้องกันการถูกโจรกรรม โดยมีเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวพร้อมแบทเตอรีสำรอง และยังสามารถเปิดประตูรถได้จากรีโมท

ระบบมีกำลังขับเพียงพอที่จะรองรับการฟังเพลง ROCK CLASSIC ไปจนถึง HIPHOP ของคริสได้อย่างสบาย เมื่อต้องการสาธิตให้คนอื่นได้ดู คันนี้ได้รับการวัดมิเตอร์ความดังสูงสุดออกมาได้ 143 เดซิเบล ซึ่งเป็นค่าที่ยอมรับกันสำหรับระบบ SQ-FOCUSED เสียงที่สัมผัสได้ชัดเจนดี ไม่หนักหรืออ่อนจนเกินไป

ขุมกำลังของรถเป็นเครื่องยนต์ VTEC ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ใช้ท่อร่วมไอดีของ SIท่อร่วมไอเสีย และท่อเฮเดอร์ของ TENZO R ส่วนชุดแต่งเติมตัวถังเป็น WINGS WESTทั้งหมดเป็นผลให้รถ ซีอาร์เอกซ์ คันนี้คว้ารางวัลที่ 2 ในงาน NOPI NATIONALSเมื่อปีที่แล้วไป

คริสได้ให้พี่ชายมาช่วยในการแต่งเครื่องยนต์ และระบบรองรับให้ดีขี้น นอกจากนี้ เขายังเป็นประธานของชมรมรถ XXXTREME COMPACTS เขาซื้อรถคันนี้ในขณะที่ภรรยาของเขาตั้งท้องอยู่ 8 เดือน ภรรยาของเขาต้องไปหาหมอเพื่อตรวจครรภ์ เธอจึงยอมให้ซื้อรถ 2 ที่นั่ง และต่อมา เมื่อถึงวันเกิดของคริส เธอได้ซื้อซับวูเฟอร์เป็นของขวัญให้เขา เพื่อติดตั้ง เพิ่มในรถ คริสบอกว่า “เขามีภรรยาที่ช่างดีเสียจริงๆ”



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : AUTO SOUND & SECURITY
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XMaPl
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th