บทความ

ชุดหรูดุจอัญมนี


ทับบี โอคอนเนอร์ (TUBBY O’CONNOR) เป็นเจ้าของกิจการไนท์คลับที่มีชื่อว่า “โชว์ไทม์” (SHOWTIME) บนเกาะเล็กๆ ของเบอร์มิวดา วันๆ เวลาส่วนใหญ่ของเขาจะหมดไปกับการติดต่อธุรกิจทางด้านความบันเทิง ปัจจุบัน โอคอนเนอร์ ใช้รถ เรอโนลต์ เมกาน ปี 2000 ที่ตกแต่งใหม่หมดเพื่อให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขา

โอคอนเนอร์ จัดการส่งรถ เมกาน คันหรูของเขาให้กับร้าน ออดิโอ เอกซ์เซลเลนศ์ (AUDIO EXCELLENCE) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา เพื่อตกแต่ง และติดตั้งระบบเครื่องเสียงติดรถยนต์ เริ่มต้นกันที่ตัวถัง จัดการพ่นสีรถใหม่เป็นแบบเฟด 3 สี ผสมผสานกัน ซึ่งมีทั้ง สีส้มมุกสีแดงราสป์เบอร์รี และสีเหลืองอาทิตย์อัสดง ไม่เพียงแต่ตัวถังรถภายนอกเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงอุปกรณ์ภายในรถบางจุดอีกด้วย ที่พ่นเป็นสีเดียวกัน ทีมช่างของร้านประกอบด้วยเชน/เจฟฟ์ และดีเวย์น ทำหน้าที่ในการติดตั้งระบบเครื่องเสียงใส่ใน เรอโนลต์ คันนี้ทุกส่วนภายในรถถูกบุเก็บเสียงด้วยไดนาแมท

ลำโพง JL AUDIO ติดตั้งที่แผงข้างประตู โดยถอดเอาของเดิมออก แทนที่ด้วยชุดคอมโพเนนท์ 3 ทาง รุ่น XR 653-CS ของ JL AUDIO ประกอบด้วย 6 1/2″/4″ และทวีเตอร์แต่งเติมสีสันด้วยขอบไฟเบอร์กลาสส์พ่นสีเดียวกับตัวรถ ส่วนที่วางแขนหุ้มหนังสีส้มเช่นกันแต่ที่คงสภาพไว้เหมือนเดิม คือ ที่เปิดประตู พวกสวิทช์กระจกไฟฟ้าย้ายไปรวมกันที่คอนโซลกลางเพราะทางร้านต้องการย้ายอุปกรณ์ไฟฟ้าออกจากประตูให้หมด หุ้มปิดลำโพงด้วยอลูมินัมสีเขียวปัดเงา

แต่ละมุมของแผงหน้าปัด จะเป็นที่ติดตั้งลำโพงโคแอกเซียล 3 1/2″ ของ JL AUDIO รุ่น TR 350-CX เพิ่มความสูงของฟรอนท์สเตจ และใช้แนวคิดเดียวกันนี้ที่แผงประตูเรียร์พาเนล หรือแผงหลังเป็นที่ติดตั้งชุดคอมโพเนนท์ของ JL AUDIO รุ่น XR 653-CS รูปร่างนั้นคล้ายกันแต่ตำแหน่งการวางลำโพงแตกต่างกันเล็กน้อย เมื่อพับเบาะหลังลงจะเห็นจุดเชื่อมต่อสัญญาณ LA INTERCONNECT กล่องจานจ่าย ฟิวส์และสายเพาเวอร์ ทั้งหมดอยู่ในเบ้าไฟเบอร์กลาสส์และปกป้องด้วยแผ่นเพลกซิกลาส

ลำโพงมิดเบสส์ในรถดูเหมือนจะมีบทบาทมาก จึงได้ติดตั้งลำโพงขนาด 8″ ของ ORION รุ่น 8 MB โดยครอสส์โอเวอร์ตั้งแต่ 80-120 HZ จึงหายห่วงได้เลย สำหรับเสียงรัวกลองไม่ขาดแน่นอน ตามแผนต้องการติดตั้งลำโพงในตำแหน่งต่ำ เช่น ที่คิคพาเนล อย่างไรก็ตามการติดตั้งค่อนข้างจะมีปัญหา เรอโนลต์ เป็นรถพวงมาลัยขวา ดังนั้นหากติดตั้งลำโพงที่คิคพาเนล จะทำให้การเหยียบแป้นคันเร่งทำได้ไม่ค่อยสะดวกนัก ดังนั้นตำแหน่งติดตั้งที่คิคพาเนล จึงต้องย้ายออกมาอีกด้าน ข้างกระปุกเกียร์ โดยทำตัวตู้ขึ้นจากวัสดุไฟเบอร์กลาสส์ มีปริมาตรแอร์สเปศ 0.36 ลูกบาศก์ฟุต และปกปิดด้วยกริลล์แบบเดียวกับที่ใช้บนแผงประตู

ซับวูเฟอร์ของ JL AUDIO รุ่น 12 W7 จำนวน 2 ตัว สำหรับความถี่ต่ำ โดยติดตั้งไว้ในตู้ไฟเบอร์กลาสส์ปริมาตร 3.20 ลูกบาศก์ฟุต ติดตั้งที่ด้านหลังรถ เมื่อเปิดประตูด้านท้ายออก คุณจะเห็นครึ่งหลังของซับผ่านแผ่นเพลกซิกลาสทรงโค้งคล้ายแบบลูกโป่ง เพราะมันโค้งในทุกๆ ด้านแต่เมื่อถึงเวลาเปิดออก จะเหมือนกับฝาครอบของเครื่องบินเจท การทำให้แผ่นเพลกซิกลาสอย่างหนาโค้งได้อย่างที่ว่านี้ ไม่ใช่จะทำได้ง่ายๆ

เมื่อมองไปที่พื้นของตู้ คุณจะเห็นโลโก W7 ของ JL AUDIO ที่ด้านบนของตัวตู้ ปิดด้วยวัสดุไฟเบอร์กลาสส์/ดูรากลาสส์ และไม้อัด เพื่อทำให้เป็นรูปทรงโค้ง กริลล์แบบสะพานทรงโค้ง ช่วยปกป้องโคนของวูเฟอร์

ข้างใต้ตู้ซับวูเฟอร์เป็นแรคแอมพ์ที่ทำขึ้นจาก MDF ไม้อัดขึ้นรูป และทำเป็นช่อง เพื่อติดตั้งแอมพ์ของ JL AUDIO แอมพ์ JL AUDIO 500/1 จำนวน 2 ตัว เตรียมไว้ขับซับวูเฟอร์ในขณะที่ 300/4 และ 300/2 ไว้ขับลำโพงอื่นๆ ที่เหลือ

ที่ตำแหน่งแผงบังแดด ทางร้าน ออดิโอ เอกซ์เซลเลนศ์ ทำเป็นช่องพอดเชื่อมแปะติดกับหลังคาโดยช่องพอดนี้เป็นที่ติดตั้งมอนิเตอร์ PIONEER รุ่น AVD-W 61000 จำนวน 2 เครื่อง และเกจดิจิทอลของ เซเลคท์ (SELECT) อีก 2 ตัว เพื่อให้คนขับได้รับรู้อุณหภูมิแอมพ์ และโวลเทจแอมพ์ และที่ติดตั้งข้างใต้เกจวัดเป็นโคแอกเซียล 3 1/2″ ของ JL AUDIO โดยเดินสายแนบติดกับกระจกบังลมหน้า เพื่อให้เกิดภาพตรงกลาง

เครื่องเล่นชุดหลักของรถ เรอโนลต์ คันนี้ เป็นเครื่องซิงเกิลซีดี PIONEER รุ่น DEX-P 9 ที่ให้คุณภาพของเสียงสูงสุด หน้ากากของเครื่องถอดเก็บได้ และมีปุ่มบิดหมุน โดยติดตั้งไว้ข้างใต้ที่นั่งฝั่งผู้โดยสาร ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นครอสส์โอเวอร์ และอีควอไลเซอร์ สำหรับระบบทั้งหมดเพื่อปกปิดไม่ให้ใครเห็น จึงได้ติดตั้งไว้ในกระจังสีดำ และหุ้มด้วยหนังไวนิล ในช่องกล่องเก็บของเครื่องเล่นดีวีดี 6 แผ่นของ PIONEER รุ่น XDV-P 90 ตัวเครื่องตกแต่งด้วยไฟเบอร์กลาสส์สีเดียวกับตัวรถ การเลือกสวิทช์ใช้มอนิเตอร์ ต้องล้วงลงไปที่ข้างใต้เบาะคนขับ

เมื่อเปิดฝากระโปรงขึ้นมา จะเห็นแบทเตอรีออพทิมาฝาแดง 2 ลูก ซึ่งเปลี่ยนใหม่แทนของเดิมอัลเตอร์เนเตอร์ใหม่ขนาด 140 แอมพ์ ที่มั่นใจได้ว่าแบทเตอรีได้รับการชาร์จไฟเพียงพอแน่นอนแผงปิดไฟเบอร์กลาสส์ในห้องเครื่องช่วยให้ห้องเครื่องยนต์ดูดีขี้น ในส่วนของชุดแต่งนั้น เควิน บักส์บี (KEVIN BUGSBY) แห่งอู่ทำสี ออโท สเปเชียลที (AUTO SPECIALTY) รับอาสารับผิดชอบให้ทำสปอยเลอร์หน้าใหม่ใส่ชายล่างรอบคัน การ์ดซันรูฟ สปอยเลอร์หลังคา และสปอยเลอร์หลังบักส์บี นำเอาชุดแต่งของ ฮอนดา ซีวิค มาดัดแปลงใส่ กระทะล้อเดิมเปลี่ยนใหม่เป็นของ POLO 778ขนาด 18″ แล้วใส่ยาง TOYO PROXES ขนาด 215/35-18 ระบบรองรับเดิมๆ จากโรงงานแต่ปรับทอร์ชันบาร์นิดหน่อย

โอคอนเนอร์ ถูกใจอย่างสุดๆ กับรถ เรอโนลต์ เมกาน คันนี้หลังจากตกแต่งดัดแปลงและติดตั้งเครื่องเสียงที่เห็นนี้เสร็จสิ้น ไม่ว่าจะขับไปที่ไหนๆ จะได้ยินเสียง “ว้าว” ของคนที่ได้พบเห็นลอยตามหลังรถมาเสมอ



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0XKdC
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th