สาระเชิงโฆษณา(cso)
ABG เปิดเกมรุกบุกตลาดเครื่องเสียง
หลังจากสร้างความฮือฮาให้วงการเครื่องเสียงรถยนต์ด้วยการนำผลิตภัณฑ์ลำโพงติดรถยนต์ยี่ห้อ BRAVOX เข้ามาจำหน่าย วิบูลย์ ว่องศิลป์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออโตเมติก บิสซิเนส กรุ๊ป จำกัด (ABG) ก็ได้รับเชิญจากรายการ "โลกรถยนต์" ทาง TTV 1 ซึ่งออกอากาศทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 17.00-18.00 น. มาสัมภาษณ์ถึงที่มาที่ไปของผลิตภัณฑ์ รายละเอียดเป็นอย่างไรมาชมกันครับ
พิธีกร : อย่างที่ทราบมาว่าคุณวิบูลย์ไม่ได้ทำงานด้านนี้โดยตรงก่อนมาทำธุรกิจด้านนี้มีความเป็นมาอย่างไร ?
วิบูลย์ : หลายท่านคงเห็นผมในภาพ ABG หลายคนถามเยอะมากว่าคิดอย่างไรถึงมาทำเครื่องเสียงผมบอกได้เลยว่าคิดมาตลอด การทำธุรกิจทุกคนก็ต้องคาดหวังการตลาดที่เติบโตขึ้น ตลอดเวลา 12 ปีที่ผ่านมา เราขายความเชื่อมั่นตลอด ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมต่างๆ ลูกค้าหลายแสนคนรู้จักเราตรงนี้เราทำจนครบวงจร และมีหน่วยบริการ 24 ชั่วโมง มีระบบของการบำรุงรักษามีสาขาที่คอยให้บริการต่างๆ ที่สำคัญ มีดีเลอร์ที่มีคุณภาพทั่วประเทศจนมาถึงวันนี้เราวางใจได้ในเรื่องของระบบ ลูกค้าที่มีการติดตั้งไปแล้วก็สบายใจจึงได้มีการขยายตัวเองขึ้นมาในหมวดของลำโพงรถยนต์
พิธีกร : 12 ปีที่ผ่านมา ทำไมถึงต้องเป็นปีนี้ที่ได้มีการขยายตัว ?
วิบูลย์ : ผมใช้เวลา 2 ปีกว่าเพื่อเรียนรู้ว่าลำโพงที่ดีคืออะไร ที่เราบอกว่าทำอะไรแล้วต้องมีที่มาที่ไปและข้อสำคัญที่สุด ABG อายุ 12 ปีแล้วไม่ใช่เพิ่งเกิด ไม่ใช่วันนี้สั่งของเข้ามาเพื่อทำกำไรเรามีลูกค้าอยู่เป็นแสนๆ ราย ฉะนั้นการที่เราจะก้าวจากสินค้าหนึ่งไปยังสินค้าอีกตัวหนึ่งต้องเชื่อมั่นข้อสำคัญที่สุดคือ ต้องดีสำหรับผู้บริโภค คุ้มกับค่าเงินที่เขาจ่ายมา สินค้าที่เราคัดมา 2 ปีกว่า เราศึกษาอย่างละเอียด เรียนรู้และพบปะกับผู้ที่มีความรู้หลายๆ ท่านก็ได้ความรู้มาในระดับหนึ่ง 1 ปีที่ผ่านมาได้ไปดูงานและเริ่มทยอยนำเข้าตัวอย่าง ซึ่งเราลงทุนไปมาก เฉพาะตัวอย่างก็เป็น 10 โรงงาน สั่งเข้ามาทดลองหลายครั้ง ลองผิดลองถูก หมดเงินไปร่วมล้านบาท จนเรามีคติอยู่ข้อหนึ่งว่าจะทำอะไรต้องมีที่มาที่ไป ข้อสำคัญที่สุดจะต้องขายความเป็นจริง
พิธีกร : ทำไมถึงเลือก BRAVOX จากประเทศบราซิล ซึ่งไม่เป็นที่คุ้นหูในเรื่องเครื่องเสียง ?
วิบูลย์ : บราซิลเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกถึงจะเคยล่มสลายในเรื่องเศรษฐกิจแต่ก็พื้นตัวได้เร็ว เขาจะผลิตลำโพงอย่างเดียวซึ่งเป็นเรื่องแปลกมาก และโรงงานจะทำทุกอย่างทุกขบวนการไม่มีการให้ประเทศอื่นผลิตเหมือนกับหลายๆ ผลิตภัณฑ์ ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าไม่ได้มาตรฐานแน่นอนเพราะลำโพงมันเป็นศาสตร์และศิลป์ในตัว ผมว่าต้องใช้ความสามารถเฉพาะทางด้วยในส่วนนี้
พิธีกร : ความเป็นมาของ BRAVOX ?
วิบูลย์ : เราไปสะดุดอยู่จุดหนึ่งคือ หนังสือ THE LOUD SPEAKER DESIGN เป็นหนังสือเกี่ยวกับลำโพงและการออกแบบ ผู้เขียนคือ แวน ดิกสัน มียอดพิมพ์มาแล้วหลายครั้ง
เป็นแสนเล่ม คนนิยมมาก ตอนนี้ผู้เขียนเป็นวิศวกรและออกแบบผลิตภัณฑ์เกือบจะทุกรุ่น อยู่ในโรงงาน BRAVOX นี่คือจุดที่ทำให้ ABG ตัดสินใจว่าใช่
พิธีกร : มีความแตกต่างกันไหมระหว่างตลาดเครื่องเสียง กับตลาดสัญญาณกันขโมย ?
วิบูลย์ : แน่นอน ตลาดเครี่องเสียงมีการบริการน้อยกว่าตลาดสัญญาณกันขโมยซึ่งสัญญาณกันขโมยนั้นมีการใช้งานทุกวัน ต้องรับรู้จากผู้บุกรุก หรือฝนตกฟ้าร้องแต่ลำโพงมีลักษณะการใช้งานสถานะเดียวคือ การให้พลังมีเสียงออกมา ถ้าการใช้งานไม่ผิดปกติการบริการแทบจะไม่จำเป็นเลย ขออย่างเดียวคือ ต้องใช้วัสดุที่ดี
พิธีกร : สินค้าที่จะเปิดตัวในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้มีรุ่นอะไรบ้าง ?
วิบูลย์ : มี XTREAM DUTY และ ULTIMATE PERFORMANCE จะเป็นแบบแยกชิ้นซึ่งวัสดุที่เราใช้เป็นการพัฒนาจากยุโรป เสียงที่ให้จะกว้าง โครงสร้างเป็นวัสดุพลาสติค
คือเปลี่ยนจากรูปแบบเดิมๆ
พิธีกร : ราคาแตกต่างกันไหมระหว่าง 2 รุ่นนี้ ?
วิบูลย์ : แตกต่างกันประมาณ 20-30 %
พิธีกร : หนักใจไหมที่เข้าไปเจาะตลาดที่มีเจ้าตลาดอยู่แล้ว ?
วิบูลย์ : ต้องบอกว่าไม่หนักใจ เพราะผมเอาสิ่งที่ดีมาขาย ของดีผมก็บอกว่าดีของไม่ดีเราจะไปพูดให้ดีมันเหนื่อยนะ ตอนนี้เรากำลังพูดว่าโรงงานมีที่มาที่ไป
พิธีกร : ทำไมไม่มองประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น หรือประเทศทางยุโรป ทำไมถึงมุ่งไปที่บราซิล ?
วิบูลย์ : ผมบอกจริงๆ ว่าผมหลีกเลี่ยงการแย่งชิงตลาด เพราะ ABG ไม่จำเป็นต้องแย่งสินค้ากับใครอันนี้ข้อที่หนึ่งเลย ข้อที่สอง สินค้าที่ทำในตลาดก็เพื่อนกันทั้งนั้นไม่จำเป็นต้องไปแย่งเราต้องไปหาของที่ดีแต่ก็ต้องพูดเยอะหน่อย ผมรู้สไตล์ของสหรัฐอเมริกาเขาจะทำด้านการตลาดไม่ได้ทำสินค้า ในขณะเดียวกัน BRAVOX ไม่มีการโฆษณาเลยแต่ดูสิครับว่าโรงงานใหญ่มาก ผมกล้าพูดว่าใหญ่กว่าหลายโรงงานที่มีชื่อฉะนั้นตรงนี้เขามีกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นจนจบ
พิธีกร : อยากให้บอกถึงจุดเด่นของ BRAVOX ?
วิบูลย์ : จุดเด่นของ BRAVOX คือ เขาพร้อมและมีประสบการณ์ เพราะเป็นโรงงานผลิตลำโพงมา 45 ปี ไม่ใช่เพิ่งมาทำไม่กี่ปีนี้ BRAVOX เกิดจากตัว BRAVOX เอง และสั่งสมประสบการณ์มา 45 ปี ก็เหมือนกับ ABG ที่ทำสัญญาณกันขโมยมา 12 ปี เราต้องหาคนที่รู้เรื่องเครื่องเสียงจริงๆ ก็คือลำโพงเขาผลิตมา 45 ปี เขาเป็นผู้ผลิต ผมเป็นผู้ขาย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ออโตเมติก บิสซิเนส กรุ๊ป จำกัด (ABG) เลขที่ 1444, 1446 ถนนพัฒนาการ สวนหลวง กรุงเทพ ฯ โทร. 0-2320-2555
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53923