บทความ

พื้นฐาน การเรียนรู้


ปีนี้เป็นปีของตัว “ที” (T) และตัวเลข (3) ธรี (THREE) จริงๆ ถ้าเป็นระบบเสียงก็คงจะเป็นทไร (TRI) หรือ TRI-AMPS เป็นระบบที่แยกช่วงความถี่เสียงเป็น 3 ช่วงนักเล่นนักฟังทั้งหลายต่างใฝ่ฝันหา

ที่ผมกล่าวถึงเพราะมีหลายๆ เรื่องสอดคล้องกัน ในรูปแบบของคำพ้องเสียงเริ่มจากความฮือฮาในช่วงต้นปีกับวงการภาพยนตร์ มีเรื่องที่สร้างออกมาเป็น ไตรภาคหรือลงทุนสร้างครั้งเดียวให้เสร็จทั้ง 3 ภาค และทยอยนำออกฉายต่อเนื่องกันทำให้ผู้ชมที่ติดตามไม่ต้องรอนาน จนลืมไปแล้วว่าภาคก่อนมีเนื้อเรื่องอย่างไร และล่าสุดที่ฮือฮามากคือ T3 หรือคนเหล็ก 3 ที่หลายคนรอคอยกันมานับ 10 ปี

เรื่องอาหารการกิน ปีนี้คนไทยหันมากินชาเขียว “กรีนที” กันมากขึ้น แทรกซึมเข้าไปในอาหาร ขนมต่างๆ มากมาย ผมไม่ทราบรายละเอียดว่ามีผลดีต่อสุขภาพมากน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ หากกินเย็นช่วยให้สดชื่นขึ้นได้ และยังมีประโยชน์ในการสลายคอเรสเตอรอลในเลือด

สำหรับระบบ TRI-AMPS นักเล่นส่วนใหญ่คงคุ้นเคยกันดี เป็นระบบที่แยกความถี่เสียงออกเป็น 3 ช่วงคือเสียงเบสส์/กลาง/แหลม เลือกจุดตัดที่เหมาะสมกับลำโพงและสภาพอคูสติคในรถได้ตามต้องการจากอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ก่อนเข้าเพาเวอร์แอมพ์และแยกขับแบบอิสระทั้ง 3 ช่วงความถี่ ซึ่งระบบนี้หากติดตั้ง และปรับทูนได้ถูกต้องจะให้คุณภาพเสียงสำหรับการฟังดนตรีอย่างสมบูรณ์แบบ

มาเรื่องผลงานของรัฐบาลบ้าง ล่าสุดมีแนวคิดนโยบาย การให้เครดิททางการค้าระหว่างกลุ่มประเทศในแถบเอเชียด้วยกัน หรือ เอเชียบอลล์ เป็นความคิดที่น่าสนใจเพราะจะทำให้การดำเนินการทางด้านการค้าระหว่างประเทศ เป็นไปได้ง่ายขึ้นสามารถปรับดุลการค้าได้อย่างลงตัว และวางแผนการซื้อขายสินค้าได้ล่วงหน้าหรือหาทางแก้ไขหากทราบถึงปัญหาของประเทศผู้ร่วมทางการค้าแต่ทางที่ดีควรเตรียมการด้านความเสี่ยง อย่างเงินประกันที่จะต้องวางในธนาคารกลางหรือวิธีการชำระหนี้ หากไม่สามารถจ่ายค่าสินค้าได้จริงเมื่อเรียกเก็บในอนาคตหากอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ หรืออุปกรณ์เกี่ยวเนื่องกับเครื่องเสียงขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของสินค้านำเข้า/ส่งออก ก็จะส่งผลต่อวงการเครื่องเสียง โดยเฉพาะต้นทุนการผลิตและบริการหลังการขาย

เมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปร่วมสัมมนาที่ประเทศญี่ปุ่นกับบริษัทตัวแทนจำหน่ายเครื่องเสียงในบ้านเราและดีเลอร์ร้านติดตั้ง เน้นเรื่องการปรับทูนเสียง และพื้นฐานการติดตั้ง โดยเฉพาะเรื่องของการใช้และเชื่อมต่อสาย ทั้งสายเคเบิล สายลำโพง เทคนิคการตัดไม้ โดยเฉพาะการตัดแบบองศาที่ไม่เป็นมุมฉาก ซึ่งเป็นเทคนิคที่ไม่ยาก แต่ต้องอาศัยประสบการณ์ หรือการเรียนรู้

นี่แหละเป็นจุดที่น่าสนใจ เพราะหลายๆ คนมักจะมองข้ามพื้นฐาน เห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่บางครั้งเรื่องเล็กๆ เหล่านั้น อาจกลายเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับเนื้องานดีๆ แบบของจริงผมเคยเห็นแผงซาวน์ดคอนเซพท์ที่ภายนอกดูสวย แต่เบื้องหลัง หรือด้านในเป็นคนละเรื่องซึ่งอาจติดปัญหาที่ว่าเวลาในการทำงานมีจำกัด หรือมีลูกค้ามาก ทำให้เนื้องานไม่ประณีต

ส่วนหนึ่งผมเชื่อว่า เครื่องไม้เครื่องมือมีผลต่อเนื้องานมาก ทั้งในด้านความสวยงามลงตัวและความรวดเร็ว ยกตัวอย่างเนื้องานแผงซาวน์ดลำโพงเล็กๆ หากใช้เลื่อยจิกซอว์ตัดจะช้ากว่าโต๊ะเลื่อย หากขัดด้วยกระดาษทราย จะช้ากว่าเครื่องเจียนติดแผ่นขัดและเครื่องเจียนจะช้ากว่าโต๊ะขัด หรือโต๊ะกลึง งานหุ้มหนังหากใช้กาวสเปรย์ กับดไรเป่าจะเร็วกว่าทากาว และใช้แรงดึงหนังเย็บด้วยแมก เนื้องานก็เรียบร้อยกว่า ไม่มีรอยย่นให้เห็นเลยและการต่อขั้วสายเคเบิล ใช้เครื่องมือบีบ เร็วกว่าการเชื่อมด้วยตะกั่ว เป็นต้น

จริงอยู่นะครับ ที่ต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายสำหรับเครื่องมือดีๆ ค่อนข้างสูงอีกทั้งต้องมีการเรียนรู้ให้ชำนาญอีกด้วย ถึงจะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพแต่ถ้าเปรียบเทียบกับผลงานที่ออกมา ความพอใจของลูกค้า ปริมาณงานที่เพิ่มมากขึ้นจุดคุ้มทุนอยู่ไม่ไกล ผมมั่นใจว่าลูกค้ายอมจ่ายเพิ่มอีกนิดสำหรับเนื้องานเนี้ยบๆ ดีๆแต่จะจดจำไปนานกับผลงานที่ไม่คุ้มค่างบประมาณที่เสียไป

ตอนนี้นักเล่นเครื่องเสียงในญี่ปุ่น นิยมระบบคาร์เธียเตอร์กันมาก ไม่แพ้บ้านเราเรียกว่าชุดติดตั้งมากกว่า 70 % เป็นระบบที่ดูหนัง/ฟังเพลงได้ และที่ญี่ปุ่น ก็นิยมแผ่น DVD กันมากเพราะให้ภาพ และเสียงคมชัดสมบูรณ์แบบ ไม่มีแผ่น VCD ให้ดูเหมือนบ้านเรา ผมเชื่อว่าอีกไม่นานจะมีซอฟท์แวร์ที่เหนือชั้นกว่า DVD มาให้สัมผัสกัน

สุดท้ายเป็นข่าวดีสำหรับแฟนๆ ที่ติดตามคอลัมน์ “ทดสอบ” เพราะทางทีมงานได้เพิ่มสินค้าเครื่องเสียงที่นำมาทดสอบเป็น 10 รุ่น เพื่อตอบสนองกับความต้องการที่บอกกล่าวกันมา คงจะเป็นที่ถูกอกถูกใจกันนะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เปิดสวิทซ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xRvoZ
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th