เทคนิค(car)
ชุดดุทั้งใน และนอกสนาม
เอิร์ล ดอทสัน (EARL DOTSON) นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลแห่งทีมกรีนเบย์ แพคเกอร์ มีน้ำหนักตัวถึง 317 ปอนด์แม้ว่าจะมีอายุเพียง 30 ปี แต่ก็คร่ำหวอดอยู่ในวงการนี้มาถึง 9 ปีเต็ม ผ่านการเล่นมามากกว่า 100 เกมส์เขาเป็นคนสำคัญที่ทำให้ทีมแพคเกอร์สร้างชื่อเสียงจนโด่งดังใน NFL
ดอทสันแบ่งเวลาส่วนหนึ่งให้กับฤดูการแข่งขัน ส่วนที่เหลือเขาเอาไว้พักผ่อน แต่ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่ ทำให้เวลาจะเดินทางไปที่ต่างๆ สุดแสนจะลำบาก ดังนั้นจึงต้องการรถไว้ใช้งานสักคันสำหรับเดินทางไปเล่นกีฬา และก็เห็นว่ารถเอสยูวีน่าจะเหมาะสมมากที่สุด แล้วเขาก็เลือกเชฟโรเลต์ ซับเออร์เบิน 1996 ไว้ใช้งาน
เพื่อให้ได้ตรงตามอย่างที่ใจต้องการ เขาส่งเจ้า ซับเออร์เบิน ไปให้ RICK'S DETAILING ในคอร์พัส คริสตี มลรัฐเทกซัส เพื่อจัดการในทุกส่วนของตัวรถ รวมถึงการติดตั้งระบบเครื่องเสียงชั้นดีลงในรถคันนี้ด้วย รายละเอียดในการตกแต่งทุกอย่างอยู่ในความรับผิดชอบของ บิลลี โรบินสัน (BILLY ROBINSON) และวิลเลียม สกินเนอร์ (WILLIAM SKINNER)
เริ่มจากถอดวิทยุติดรถเดิมออก และนำเอาโมบายล์มัลทิมีเดียสเตชันของ ALPINE รุ่น CVA-1005 มาติดตั้งแทน ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมหลักสำหรับระบบทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งจอมอนิเตอร์ขนาด 6 1/2" เพื่อไว้ดูว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ด้านล่างของแผงหน้าปัดเป็นเครื่องเล่นโมบายล์ DVD ของ ALPINE รุ่น DVA-5200 สามารถเล่นซีดีได้ ในส่วนของการติดตั้ง ต้องมีการโมดิฟายกันเล็กน้อย เพื่อให้ทุกอย่างดูกลมกลืนเข้ากับของเดิมที่ติดรถมา
ระบบนำทาง ใช้ฐานข้อมูลจาก DVD เป็นของ ALPINE รุ่น NVE-N851 A ที่ติดตั้งเข้าไปในช่องเล่นซีดีเดิม เพราะชุดนำทางนี้ใหญ่กว่าช่องซีดีถึง 2" ทำให้ต้องมีการโมดิฟายขยายช่องใส่ให้ใหญ่ขึ้น ที่ระหว่างเบาะคู่หน้าได้ทำคอนโซลขึ้นมาใหม่ โดยต่อแนวจากด้านล่างของแดชบอร์ด ตัวคอนโซลทำจากทั้ง MDF บอดีฟิลเลอร์ ไฟเบอร์กลาสส์ ขัดแต่ง และพ่นสีขาวไดมอนด์ เพื่อให้เข้ากันกับสีตัวถังรถ ที่คอนโซลนี้ใช้เก็บ CVA-1005 และ ROCKFORD FOSGATE SYMMETRY EPX ไว้ข้างใน คอนโทรลเลอร์ (RDAT) ถูกติดตั้งข้างใต้แดช บอร์ด เพื่อช่วยยืดอายุระบบเครื่องเสียง เพราะมันเป็นทั้งครอสส์โอเวอร์ และอีควอไลเซอร์ในตัว
ใช้พื้นรถเป็นเบ้านำเอา MDF ไฟเบอร์กลาสส์ และบอดีฟิลเลอร์มาทำเป็นเบ้าหล่อใส่ใน KICK PANEL เพื่อติดตั้งลำโพง POLK AUDIO EX 6 1/2" พร้อมทั้งทวีเตอร์ MOMO ของ POLK AUDIO เช่นกัน ทางร้านได้ศึกษาหามุมองศาในการติดตั้งทวีเตอร์เป็นอย่างดี ก่อนการติดตั้งจริงส่วนลำโพงขนาด 6 1/2" ของ ROCKFORD FOSGATE รุ่น FNX ติดตั้งไว้ที่ประตูในขณะที่ทวีเตอร์หล่อไว้ในเบ้าและติดตั้งไว้ในเสาหน้า ทั้งหมดนี้เป็นส่วนของฟรอนท์สเตจ เพื่อปกป้อง KICK PANEL และลำโพงที่แผงประตูได้ติดตั้งกริลล์บิลเลทอลูมินัมไม่ได้แต่จะทำให้ดูดีเท่านั้น ยังช่วยป้องกันจากอุบัติเหตุเตะโดนได้อีก
ชุดคอมโพเนนท์จาก ROCKFORD ใช้ในเรียร์สเตจด้วยลำโพง 6 1/2" ในประตูหลังและทวีเตอร์หล่อไว้ในเบ้าติดตั้งไว้ในเสาหลัง แต่ได้ติดตั้งสวิทช์ เพื่อปิดการใช้งานทวีเตอร์หลังเมื่อไม่ต้องการใช้
ในบริเวณคาร์โกหลังเป็นซับวูเฟอร์ขนาด 10" ของ POLK MOMO 6 ตัว มี 3 ตู้ แต่ดูเหมือนจะแยกออกเป็น 2 ส่วน 2 ตู้ติดตั้งวูเฟอร์ 4 ตัวในส่วนหลังของบริเวณคาร์โกข้างละ 2 ตัว โดยติดตั้งซับคว่ำหน้าลง ตัวตู้ทำจาก MDF ไฟเบอร์กลาสส์ และบอดีฟิลเลอร์ วูเฟอร์แต่ละตัวจะมีปริมาตรแอร์สเปศ 0.6 ลูกบาศก์ฟุต ตู้สุดท้ายอยู่ด้านหลังเบาะหลัง โดยมีเพลกซิกลาสส์อยู่ด้านหนึ่งและมีอลูมินัมสอดอยู่ด้านใน ตู้นี้ดูดีเพราะวูเฟอร์สามารถหมุนได้ 180 องศาโดยการใช้มอเตอร์ใบปัดน้ำฝนกระจกหลังเป็นตัวขับเคลื่อน เพื่อโชว์ให้เห็นแม่เหล็ก หรือโคนของอีกวูเฟอร์ 2 ตัว ที่เหลือ มีไฟนีออนสีฟ้าสร้างสีสันให้วูเฟอร์ ที่ระหว่างซับวูเฟอร์ทั้ง 4 ตัว จะเป็นถังเก็บลม 3 ถังไว้ใช้กับระบบรองรับถุงลม โดยมีแผ่นเพลกซิกลาสส์ปกปิดอยู่ด้านบน
ใช้แอมพ์ 5 ตัว สร้างกำลังขับให้กับระบบ เริ่มจาก LUNAR LX 100 3 ตัว ขับซับวูเฟอร์ 6 ตัว และอีก 2 ตัวเป็น รุ่น LX 60 ขับชุดคอมโพเนนท์ทั้ง 3 ชุด เพราะพื้นของบริเวณคาร์โกทั้งหมด ใช้สำหรับการติดตั้ง ทางร้านเลือกเอาเพดานเป็นที่ติดตั้งแอมพ์ โดยทำแรคยึดแอมพ์ขึ้นจากท่อเหล็กเหลี่ยมขนาด 1"x1" มาขัดโบลท์ยึดติดกับเฟรมของหลังคา แอมพ์แต่ละตัวติดตั้งเข้ากับเฟรมเล็กๆ และบานพับ แอมพ์สามารถเปิดออก และพับเก็บได้โดยมีตัวควบคุมขนาด 6" จอมอนิเตอร์พับเก็บได้ขนาด 6" ของ FLEXVISION 2 ตัว ถูกติดตั้งไว้ให้ผู้โดยสารที่อยู่ด้านหลังดูและมอนิเตอร์ KEC ขนาด 9" ได้รับการติดตั้งไว้ที่คอนโซลกลาง มอนิเตอร์ทุกตัวหล่อเข้ากับส่วนของตัวรถได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ ที่หลังคายังได้ติดตั้งคาพาซิเตอร์ขนาด 1 ฟารัด ของ ROCKFORD FOSGATE และกล่องจานจ่ายอีก 2 กล่อง
เจ้าของร้านติดตั้งได้ดัดแปลงกลไกการเปิดฝากระโปรง ให้เป็นแบบซูไซด์ อย่างที่เห็นในภาพเพื่อสร้างความสะดุดตาแก่ผู้พบเห็น เมื่อเปิดฝากระโปรงขึ้น จะเห็นกล่องฟิวส์ และ
รีเลย์ติดตั้งทางด้านบน และยังมีแบทเตอรีออพทิมาฝาเหลือง 2 ตัว ติดตั้งในแต่ละด้านของห้องเครื่อง และอัลเทอร์เนเตอร์ขนาด 200 แอมพ์ ชุบโครเมียมของ STRINGER เพื่อให้มีกระแสไฟเพียงพอ กับระบบเครื่องเสียงกำลังสูงในรถ และเพื่อให้รถมีกำลังมากขึ้น ยังได้เพิ่มกำลังเครื่องยนต์ให้มากขึ้นด้วยซูเพอร์ชาร์เจอร์ของ WHIPPLE และช่องดักไอดี
ดูตอนแรกใครๆ ก็ต้องคิดว่าเป็น แคดิลแลค เอสกาเลด มากกว่าที่จะเป็น ซับเออร์เบิน ทั้งนี้เพราะกระจังหน้าของรถคันนี้ เป็นของ เอสกาเลด 2000 ดัดแปลงมาใส่แทนกระจังติดรถเดิม ชุดไฟท้ายเป็นของ แคดิลแลค เดอวิลล์ 1993 ส่วนไฟเบรคดวงที่ 3 ก็เอามาจาก แคดิลแลค 2001 ที่ประตูทุกบานจะไม่มีรูกุญแจ การเปิดต้องอาศัยรีโมทคอนโทรลของ VIPER ESP 800 ที่มาพร้อมระบบกันขโมย การเปิด/ปิดประตูข้างนั้นจะใช้ตัวควบคุมขนาด 6" ประตูหลังเป็นแบบซูไซด์อีกเช่นกัน ที่ต้องเปิดถอยมาทางด้านหลัง ฝาที่เติมน้ำมันย้ายตำแหน่งมาไว้ที่เสาหลังฝั่งซ้าย การเปิดใช้งานต้องเลื่อนฝาครอบขึ้น ถึงจะเห็นฝาที่เติมน้ำมัน เมื่อเติมเสร็จก็เลื่อนลงมาปิด
กว่าผลงานจะสำเร็จออกมาอย่างที่เห็น ดอทสันใช้เวลากับเจ้า ซับเออร์เบิน คันนี้ไปกว่า 6 เดือนเขาภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่จะได้ขับมันไปในที่ไหนๆ ทั้งใน และนอกสนาม
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53909