บทความ

ชุดดุทั้งใน และนอกสนาม


เอิร์ล ดอทสัน (EARL DOTSON) นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลแห่งทีมกรีนเบย์ แพคเกอร์ มีน้ำหนักตัวถึง 317 ปอนด์แม้ว่าจะมีอายุเพียง 30 ปี แต่ก็คร่ำหวอดอยู่ในวงการนี้มาถึง 9 ปีเต็ม ผ่านการเล่นมามากกว่า 100 เกมส์เขาเป็นคนสำคัญที่ทำให้ทีมแพคเกอร์สร้างชื่อเสียงจนโด่งดังใน NFL

ดอทสันแบ่งเวลาส่วนหนึ่งให้กับฤดูการแข่งขัน ส่วนที่เหลือเขาเอาไว้พักผ่อน แต่ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่ ทำให้เวลาจะเดินทางไปที่ต่างๆ สุดแสนจะลำบาก ดังนั้นจึงต้องการรถไว้ใช้งานสักคันสำหรับเดินทางไปเล่นกีฬา และก็เห็นว่ารถเอสยูวีน่าจะเหมาะสมมากที่สุด แล้วเขาก็เลือกเชฟโรเลต์ ซับเออร์เบิน 1996 ไว้ใช้งาน

เพื่อให้ได้ตรงตามอย่างที่ใจต้องการ เขาส่งเจ้า ซับเออร์เบิน ไปให้ RICK’S DETAILING ในคอร์พัส คริสตี มลรัฐเทกซัส เพื่อจัดการในทุกส่วนของตัวรถ รวมถึงการติดตั้งระบบเครื่องเสียงชั้นดีลงในรถคันนี้ด้วย รายละเอียดในการตกแต่งทุกอย่างอยู่ในความรับผิดชอบของ บิลลี โรบินสัน (BILLY ROBINSON) และวิลเลียม สกินเนอร์ (WILLIAM SKINNER)

เริ่มจากถอดวิทยุติดรถเดิมออก และนำเอาโมบายล์มัลทิมีเดียสเตชันของ ALPINE รุ่น CVA-1005 มาติดตั้งแทน ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมหลักสำหรับระบบทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งจอมอนิเตอร์ขนาด 6 1/2″ เพื่อไว้ดูว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ด้านล่างของแผงหน้าปัดเป็นเครื่องเล่นโมบายล์ DVD ของ ALPINE รุ่น DVA-5200 สามารถเล่นซีดีได้ ในส่วนของการติดตั้ง ต้องมีการโมดิฟายกันเล็กน้อย เพื่อให้ทุกอย่างดูกลมกลืนเข้ากับของเดิมที่ติดรถมา

ระบบนำทาง ใช้ฐานข้อมูลจาก DVD เป็นของ ALPINE รุ่น NVE-N851 A ที่ติดตั้งเข้าไปในช่องเล่นซีดีเดิม เพราะชุดนำทางนี้ใหญ่กว่าช่องซีดีถึง 2″ ทำให้ต้องมีการโมดิฟายขยายช่องใส่ให้ใหญ่ขึ้น ที่ระหว่างเบาะคู่หน้าได้ทำคอนโซลขึ้นมาใหม่ โดยต่อแนวจากด้านล่างของแดชบอร์ด ตัวคอนโซลทำจากทั้ง MDF บอดีฟิลเลอร์ ไฟเบอร์กลาสส์ ขัดแต่ง และพ่นสีขาวไดมอนด์ เพื่อให้เข้ากันกับสีตัวถังรถ ที่คอนโซลนี้ใช้เก็บ CVA-1005 และ ROCKFORD FOSGATE SYMMETRY EPX ไว้ข้างใน คอนโทรลเลอร์ (RDAT) ถูกติดตั้งข้างใต้แดช บอร์ด เพื่อช่วยยืดอายุระบบเครื่องเสียง เพราะมันเป็นทั้งครอสส์โอเวอร์ และอีควอไลเซอร์ในตัว

ใช้พื้นรถเป็นเบ้านำเอา MDF ไฟเบอร์กลาสส์ และบอดีฟิลเลอร์มาทำเป็นเบ้าหล่อใส่ใน KICK PANEL เพื่อติดตั้งลำโพง POLK AUDIO EX 6 1/2″ พร้อมทั้งทวีเตอร์ MOMO ของ POLK AUDIO เช่นกัน ทางร้านได้ศึกษาหามุมองศาในการติดตั้งทวีเตอร์เป็นอย่างดี ก่อนการติดตั้งจริงส่วนลำโพงขนาด 6 1/2″ ของ ROCKFORD FOSGATE รุ่น FNX ติดตั้งไว้ที่ประตูในขณะที่ทวีเตอร์หล่อไว้ในเบ้าและติดตั้งไว้ในเสาหน้า ทั้งหมดนี้เป็นส่วนของฟรอนท์สเตจ เพื่อปกป้อง KICK PANEL และลำโพงที่แผงประตูได้ติดตั้งกริลล์บิลเลทอลูมินัมไม่ได้แต่จะทำให้ดูดีเท่านั้น ยังช่วยป้องกันจากอุบัติเหตุเตะโดนได้อีก

ชุดคอมโพเนนท์จาก ROCKFORD ใช้ในเรียร์สเตจด้วยลำโพง 6 1/2″ ในประตูหลังและทวีเตอร์หล่อไว้ในเบ้าติดตั้งไว้ในเสาหลัง แต่ได้ติดตั้งสวิทช์ เพื่อปิดการใช้งานทวีเตอร์หลังเมื่อไม่ต้องการใช้

ในบริเวณคาร์โกหลังเป็นซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ของ POLK MOMO 6 ตัว มี 3 ตู้ แต่ดูเหมือนจะแยกออกเป็น 2 ส่วน 2 ตู้ติดตั้งวูเฟอร์ 4 ตัวในส่วนหลังของบริเวณคาร์โกข้างละ 2 ตัว โดยติดตั้งซับคว่ำหน้าลง ตัวตู้ทำจาก MDF ไฟเบอร์กลาสส์ และบอดีฟิลเลอร์ วูเฟอร์แต่ละตัวจะมีปริมาตรแอร์สเปศ 0.6 ลูกบาศก์ฟุต ตู้สุดท้ายอยู่ด้านหลังเบาะหลัง โดยมีเพลกซิกลาสส์อยู่ด้านหนึ่งและมีอลูมินัมสอดอยู่ด้านใน ตู้นี้ดูดีเพราะวูเฟอร์สามารถหมุนได้ 180 องศาโดยการใช้มอเตอร์ใบปัดน้ำฝนกระจกหลังเป็นตัวขับเคลื่อน เพื่อโชว์ให้เห็นแม่เหล็ก หรือโคนของอีกวูเฟอร์ 2 ตัว ที่เหลือ มีไฟนีออนสีฟ้าสร้างสีสันให้วูเฟอร์ ที่ระหว่างซับวูเฟอร์ทั้ง 4 ตัว จะเป็นถังเก็บลม 3 ถังไว้ใช้กับระบบรองรับถุงลม โดยมีแผ่นเพลกซิกลาสส์ปกปิดอยู่ด้านบน

ใช้แอมพ์ 5 ตัว สร้างกำลังขับให้กับระบบ เริ่มจาก LUNAR LX 100 3 ตัว ขับซับวูเฟอร์ 6 ตัว และอีก 2 ตัวเป็น รุ่น LX 60 ขับชุดคอมโพเนนท์ทั้ง 3 ชุด เพราะพื้นของบริเวณคาร์โกทั้งหมด ใช้สำหรับการติดตั้ง ทางร้านเลือกเอาเพดานเป็นที่ติดตั้งแอมพ์ โดยทำแรคยึดแอมพ์ขึ้นจากท่อเหล็กเหลี่ยมขนาด 1″x1″ มาขัดโบลท์ยึดติดกับเฟรมของหลังคา แอมพ์แต่ละตัวติดตั้งเข้ากับเฟรมเล็กๆ และบานพับ แอมพ์สามารถเปิดออก และพับเก็บได้โดยมีตัวควบคุมขนาด 6″ จอมอนิเตอร์พับเก็บได้ขนาด 6″ ของ FLEXVISION 2 ตัว ถูกติดตั้งไว้ให้ผู้โดยสารที่อยู่ด้านหลังดูและมอนิเตอร์ KEC ขนาด 9″ ได้รับการติดตั้งไว้ที่คอนโซลกลาง มอนิเตอร์ทุกตัวหล่อเข้ากับส่วนของตัวรถได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ ที่หลังคายังได้ติดตั้งคาพาซิเตอร์ขนาด 1 ฟารัด ของ ROCKFORD FOSGATE และกล่องจานจ่ายอีก 2 กล่อง

เจ้าของร้านติดตั้งได้ดัดแปลงกลไกการเปิดฝากระโปรง ให้เป็นแบบซูไซด์ อย่างที่เห็นในภาพเพื่อสร้างความสะดุดตาแก่ผู้พบเห็น เมื่อเปิดฝากระโปรงขึ้น จะเห็นกล่องฟิวส์ และ
รีเลย์ติดตั้งทางด้านบน และยังมีแบทเตอรีออพทิมาฝาเหลือง 2 ตัว ติดตั้งในแต่ละด้านของห้องเครื่อง และอัลเทอร์เนเตอร์ขนาด 200 แอมพ์ ชุบโครเมียมของ STRINGER เพื่อให้มีกระแสไฟเพียงพอ กับระบบเครื่องเสียงกำลังสูงในรถ และเพื่อให้รถมีกำลังมากขึ้น ยังได้เพิ่มกำลังเครื่องยนต์ให้มากขึ้นด้วยซูเพอร์ชาร์เจอร์ของ WHIPPLE และช่องดักไอดี

ดูตอนแรกใครๆ ก็ต้องคิดว่าเป็น แคดิลแลค เอสกาเลด มากกว่าที่จะเป็น ซับเออร์เบิน ทั้งนี้เพราะกระจังหน้าของรถคันนี้ เป็นของ เอสกาเลด 2000 ดัดแปลงมาใส่แทนกระจังติดรถเดิม ชุดไฟท้ายเป็นของ แคดิลแลค เดอวิลล์ 1993 ส่วนไฟเบรคดวงที่ 3 ก็เอามาจาก แคดิลแลค 2001 ที่ประตูทุกบานจะไม่มีรูกุญแจ การเปิดต้องอาศัยรีโมทคอนโทรลของ VIPER ESP 800 ที่มาพร้อมระบบกันขโมย การเปิด/ปิดประตูข้างนั้นจะใช้ตัวควบคุมขนาด 6″ ประตูหลังเป็นแบบซูไซด์อีกเช่นกัน ที่ต้องเปิดถอยมาทางด้านหลัง ฝาที่เติมน้ำมันย้ายตำแหน่งมาไว้ที่เสาหลังฝั่งซ้าย การเปิดใช้งานต้องเลื่อนฝาครอบขึ้น ถึงจะเห็นฝาที่เติมน้ำมัน เมื่อเติมเสร็จก็เลื่อนลงมาปิด

กว่าผลงานจะสำเร็จออกมาอย่างที่เห็น ดอทสันใช้เวลากับเจ้า ซับเออร์เบิน คันนี้ไปกว่า 6 เดือนเขาภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่จะได้ขับมันไปในที่ไหนๆ ทั้งใน และนอกสนาม



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rkFKj
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th