X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(cso)
30 May 2003
BOSE
มาซดา อาร์เอกซ์-8 ตัวตายตัวแทนรถสปอร์ท สมรรถนะสูง อาร์เอกซ์-7 ที่สร้างชื่อด้วยเครื่องยนต์แบบสูบหมุน หรือโรตารี การปรากฏตัวของ อาร์เอกซ์-8 นี้ นับเป็นการปฏิวัติรูปแบบรถสปอร์ทครั้งสำคัญ เพราะเป็นครั้งแรกที่รถสปอร์ทพันธุ์ดุมีประตู 4 บาน และสามารถนั่งได้ 4 ที่นั่ง ที่ยิ่งไปกว่านั้นภายในห้องโดยสารของ อาร์เอกซ์-8 ยังได้บรรจุระบบเสียงของ BOSE ไฮเอนด์ชื่อดังเอาไว้ด้วย ทีมวิศวกรของ BOSE วางระบบเสียงใน อาร์เอกซ์-8 โดยเลียนแบบตำแหน่งของเสียงดนตรีและเครื่องดนตรีแต่ละชิ้น เสียงดนตรีหลักๆจะออกมาจากทางด้านขวาก่อนที่จะกระจายไปทั่วห้องโดยสาร สิ่งหนึ่งที่ทีมวิศวกรของ BOSE ให้ความสำคัญคือ ลำโพงเสียงกลาง/สูง ที่พัฒนาขึ้นใหม่ให้มีขนาดเล็กและบางลงกว่าเดิม ทำให้ใช้พื้นที่ติดตั้งลำโพงน้อยลง เป็นการแก้ไขปัญหาพื้นที่ห้องโดยสารด้านหน้าที่มักมีอยู่อย่างจำกัด โดยเฉพาะในรถแบบสปอร์ททั้งหลาย BOSE ได้นำเอาลำโพงเสียงสูงอย่างทวีเตอร์ ที่ใช้แม่เหล็กแบบNEODYMIUM IRON BORON ขนาด2" มาติดตั้งไว้ที่ช่องด้านในของกระจกมองข้าง หรือบนคอนโซลหน้าที่บริเวณมุมกระจกนั่นเอง แม่เหล็ก NEODYMIUM มีคุณสมบัติให้เส้นแรงแม่เหล็กสูงกว่าแม่เหล็กแบบเดิมเมื่อเปรียบเทียบในขนาดที่เท่ากัน ให้เสียงใส และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าถึง 10 เท่า นอกจากนั้น ยังเพิ่มฟังค์ชัน AUDIO PILOT หรือ ระบบควบคุมระดับเสียงอัตโนมัติรุ่นใหม่ของ BOSE ระบบนี้มีจุดเด่นตรงที่ใช้ไมโครโฟนเซนเซอร์ ที่สามารถตรวจจับปริมาณเสียงรบกวนและแจ้งไปยังชุดควบคุมเสียงให้ทำการเพิ่ม/ลดเสียง ช่วยให้ผู้ขับไม่ต้องละสายตาจากหน้ารถเพื่อมั่นใจว่าระดับเสียงนั้นตรงกับความต้องการของผู้ขับอีกทั้งได้ติดตั้งไมโครโฟนเซนเซอร์ไว้ที่บริเวณหน้ามาตรวัด BOSE ติดตั้งลำโพงเสียงกลาง หรือ ND WOOFER ขนาด 9"ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าลำโพงมาตรฐานทั่วไป ที่ใช้กับประตูคู่หน้าเพื่อรักษาความสมดุลของเสียงหน้า/หลัง ให้ใกล้เคียงกัน และเสริมด้วยลำโพงแบบเซนเตอร์ขนาด 3"ไว้กลางคอนโซลหน้าด้วย ในแผงหลัง BOSE ใส่ชุดลำโพง 2 ทาง 6"x9" ประกอบด้วย ลำโพงเสียงสูงทวีเตอร์ขนาด 2"และลำโพงเสียงกลาง ที่อาศัยกำลังขับจากเพาเวอร์แอมพ์แบบ 5 แชนแนล ที่มีอีควอไลเซอร์ปรับแต่งเสียงในตัว เครื่องยนต์โรตารีคู่ ขนาดความจุรวม 1,308 ซีซี เร้าใจกับพลัง 250 แรงม้า (184 กิโลวัตต์) ที่ 8,500 รตน. แรงบิด 22.0 กก.-ม. ที่ 5,500 รตน. เกียร์ธรรมดา แบบ 6 จังหวะขับสนุกเข้ากันได้ดีกับชุดเครื่องเสียงที่นุ่มลึกของ BOSE ช่างเป็นชุดเดิมที่ลงตัวจริงๆ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53794
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(cso)
พิเศษ(cso)
3 Aug 2015
EASCA THAILAND สนามสุดท้าย 2015
พิเศษ(cso)
2 Jun 2015
5 รถใหม่ สไตล์ 4WD
พิเศษ(cso)
6 May 2015
นิสสัน เอนพี 300 นาวารา
พิเศษ(cso)
6 May 2015
5 รถหรู พลังงานสะอาด
พิเศษ(cso)
6 May 2015
แจกจริง รับจริง
พิเศษ(cso)
6 May 2015
มิเชอแลง
พิเศษ(cso)
6 May 2015
อุดม เหลืองวัฒนาโชติ
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(cso)