บทความ

เพชรงามแห่งเมืองปลาดิบ


ในประเทศญี่ปุ่นนั้น การขับรถด้วยความเร็วสูง และวิ่งวนไปมาลัดเลาะตามแนวเขาที่สูงชันเป็นอีกสิ่งหนึ่งทื่ท้าทายผู้เป็นเจ้าของรถยิ่งนัก เช่นเดียวกับรถคันนี้ ฮอนดา ดีซี-5 หรือ อินเทกราไทพ์-อาร์ ซึ่งมีคู่แข่งที่น่ากลัว คือ โตโยตา จีที-อาร์

นอกจากความแรง และความเร็วของรถที่ทำให้ผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะด้านข้างหวีดร้องด้วยความกลัวจนเสียงหลงแล้วเครื่องเสียงที่ดีที่มีเสียงเบสส์ดังพอที่จะกลบเสียงบดกระแทกของยางกับพื้นถนนในขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง ก็เป็นอีกสิ่งที่มีในรถคันนี้

อากิโอะ ซูซูกิ (AKIO SUZUKI) หนุ่มน้อยวัย 18 ปี กับเพื่อนสนิท ไดโกกุ ฟูโตะ (DAIKOKU FUTO)ชาวเมืองโยโกฮามา เขาทั้งคู่ชอบที่จะฟังเพลง และเต้นรำด้วยกันทุกวันหยุดสุดสัปดาห์อากิโอะชื่นชอบในสมรรถนะของลำโพงที่มีเสียงดังๆ และวูเฟอร์ที่ติดตั้งในรถแวน และแวกอนนั่นเป็นสิ่งที่เขาจำติดใจมาตลอดไม่เคยลืมเลือน

16 ปีต่อมา เขาเป็นวิศวกรระบบเสียงให้กับ ALPINE ELECTRONICS ความคิดสนุกๆเมื่อครั้งยังเป็นวัยรุ่นของเขาได้ย้อนกลับมาอีกครั้งดังนั้นเขาจึงตัดสินใจที่จะทำสิ่งพิเศษบางอย่างสำหรับรถของเขา แต่ไม่ใช่แค่ติดตั้งแอมพ์หรือลำโพงเข้าไปเท่านั้น เขาต้องการที่จะทำอะไรในแบบฉบับของตัวเขาเอง

เป้าหมายของเขาคือ ต้องเป็นรถที่ดูหรูหราระดับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ขับสนุก เสียงเพลงไพเราะและดูโดยรวมแล้วดี เขาต้องการให้รถสปอร์ทคอมแพคท์ของเขาเต็มไปด้วยสื่อบันเทิงที่สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ที่ได้พบเห็น ดังนั้นเขาจึงเลือก ฮอนดา อินเทกราไทพ์-อาร์ พี่ใหญ่ของ อคูรา อาร์เอสเอกซ์ ไทพ์-เอส ซึ่งมีชื่อเสียงในการนำมาแต่งสำหรับแข่งดังนั้นการโมดิฟายปรับแต่งเพิ่มเติมใดๆ จึงต้องมีการวางแผนในการทำอย่างระมัดระวัง

ในส่วนการเสริมสมรรถนะของรถนั้น ไม่ได้ตกแต่งอะไรมากมาย เริ่มจากเฮเดอร์
และท่อไอเสียเปลี่ยนมาใช้ของ HKS และเพื่อให้การควบคุมรถมีความแม่นยำมากขึ้นระบบกันสะเทือน เปลี่ยนมาใช้ของ STYLE KING ยางโยโกฮามา รุ่น DNA GP 225/35 ขนาด 19″บนล้อเงินของ WORK ESPERIO DESIGN 2 และเพื่อให้หยุดรถได้ดั่งใจ มั่นใจมากขึ้น จึงเปลี่ยนผ้าเบรคเป็นของ MU

ภายนอกรถใช้ชุดแต่งฟูลล์บอดีของ C-WEST ที่มีทั้งสปอยเลอร์ ไซด์สเตพ มัดการ์ด จีที-วิงและพ่นรถทั้งคันด้วยสีน้ำเงินอัลไพน์บลูทับสามชั้นที่ SHIROI AUTO ในฟูกูชิมาส่วนภายในตัวรถเพื่อรองรับกับความแรงของรถที่เพิ่มขึ้น จึงเปลี่ยนเบาะนั่งใหม่เป็นของ RECAROและพวงมาลัย MOMO รวมทั้งชุดมิเตอร์ HKS รุ่น DIRECT BRITE เพื่อให้น่าดูมากขึ้นอากิโอะเริ่มต้นโดยติดแผ่นดูดซับเสียง CASCADE V-BLOCK VB 2 ที่พื้นรถในทุกจุด เพดาน แผงข้างและประตูทุกบาน

ด้วยความหลงใหลในเครื่องเสียงรถยนต์ อากิโอะได้ลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเขาเอง ยกเว้นแต่ตัวถังและเครื่องยนต์เท่านั้น ทุกอย่างที่ติดตั้งในรถคันนี้ เขาเลือกสรรด้วยตัวเขาเองหมดซอร์ศยูนิทเป็น ALPINE รุ่น CDA-7877 J ติดลงในช่องเดิมจากโรงงานได้อย่างพอดีแนวคิดในการออกแบบทั้งหมดของชุดระบบบันเทิง เกือบจะทำให้ดูเหมือนนั่งอยู่ในรถที่วางเครื่องยนต์วี 12 สูบ ที่มีห้องเก็บของขนาดใหญ่ ALPINE รุ่น PXA-H 900 ติดตั้งอยู่ด้านบนของแอมพ์ทั้ง 4 ตัวเป็นรุ่น MRV-F409 3 ตัว และ MRV-T 757 อีก 1 ตัว จัดเรียงเหมือนกับบลอคเครื่องยนต์แบบสูบวี

ตัวแอมพ์แขวนลอยอยู่ในอากาศด้วยโรลล์เคจ เหมือนกับเฟรมที่คอยค้ำยันแอมพ์ทั้ง 4 ตัว และ PXA-H900 การติดตั้งลอยอยู่ในอากาศนี้ ก็เพื่อช่วยในการระบายความร้อนให้กับแอมพ์ลำโพงมิดเบสส์ รุ่น SPR-175 A ติดตั้งในแผงประตู และซ่อนทวีเตอร์ไว้ในเสาหน้าโดยใช้คาร์บอนไฟเบอร์มาใช้ร่วมในการติดตั้ง เพื่อให้มีน้ำหนักเบามาก เท่าที่จะเป็นไปได้ แผ่นไม้ MDF เสริมเข้าไป และยึดติดด้วยกาวพิเศษ

ลำโพง 5.1 แชนแนล รุ่น SPR-172 B ติดตั้งโดยหล่อเบ้าเข้าไปในแผงข้างด้านหลังด้วยคาร์บอนไฟเบอร์สำหรับลำโพงกลาง SPR-135 A ติดตั้งในที่ช่องลมแอร์เดิมทางด้านบนของแผงหน้าปัดตัวตู้ของซับวูเฟอร์ทำขึ้นจากคาร์บอนไฟเบอร์ แม้ว่าขนาดของตู้จะมีสูตรแนะนำให้มีปริมาตร 66 ลิตรแต่เนื้อที่สำหรับติดตั้งมีจำกัดเพียงแค่ 40 ลิตรเท่านั้น เบ้าหล่อทั้งหมดพ่นสีน้ำเงินอัลไพน์บลูทับ 3 ชั้น เช่นเดียวกับสีตัวถัง

ลำโพงทุกตัว เดินสายไปยังแอมพ์ที่ติดตั้งไว้ในห้องเก็บของ ในโรลล์เคจอีกทีหนึ่ง F 409ตัวแรกเดินไปยังทวีเตอร์คู่หน้า และลำโพงหลัง F 409 ตัวที่สอง สำหรับลำโพงมิดเบสส์และแอมพ์ตัวสุดท้ายสำหรับลำโพงกลาง ทวีเตอร์ และมิดเบสส์ และสำหรับซับวูเฟอร์เป็นหน้าที่ของ T 757 ดูแลทั้งหมด การติดตั้งคงไม่สมบูรณ์หากขาดมอนิเตอร์ จอภาพแอลซีดีทั้ง 4 ตัว จากวีดีโอซอร์ศยูนิท รุ่น DHA-S 680 ที่ติดตั้ง ไว้ในห้องเก็บของด้านหลังใต้เฟรมโรลล์เคจ หนึ่งในสามมอนิเตอร์TVE-T 850 ติดตั้งในแผงหน้าปัดหน้า ในขณะที่อีก 2 ตัว ติดตั้งทางด้านหลัง มอนิเตอร์อีกตัวรุ่น TVE-T 720 ติดตั้งทางด้านบนของเฮดยูนิทในแผงหน้าปัดด้านหน้า

สายสัญญาณเบอร์ 16 ของ PIE ไว้ใช้สำหรับลำโพงควบคู่กับท่อ SF สายสัญญาณ MONSTERสำหรับ RCA สายเบอร์ 4 ของ PIE ไว้ใช้สำหรับภาคเพาเวอร์ และสายกราวน์ด แบทเตอรี OPTIMA 2ลูก ให้กำลังกับระบบทั้งหมด ติดตั้งไว้ในห้องเครื่องยนต์ และที่ข้างใต้ห้องเก็บของด้านหลังกำลังเสริมถูกใช้ผ่านคาพาซิเตอร์ขนาด 1 ฟารัด 4 ตัว ที่ติดตั้งทางด้านหลัง

ทั้งระบบให้กำลังขับสูงสุดถึง 1,890 วัตต์ ใช้เวลาในการติดตั้งนานถึง 6 สัปดาห์และใช้เงินทุนสำหรับการติดตั้งไปไม่น้อยกว่า 50,000 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 200,000 บาทแม้ว่าอากิโอะจะไม่ค่อยได้เข้าแข่งขันในงานใดๆ แต่เขาก็คว้ารางวัลกรังด์ปรีซ์ในงาน “ออโตซาลอน”และ “ออโตเมสส์” คงจะไม่สงสัยนะว่า ทำไมรถคันนี้ถึงได้รางวัลนี้มา

 



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8jHc6
อัพเดทล่าสุด
27 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th