บทความ

SOUNDSTREAM


ลำโพง 2 ทาง ออกแบบพิเศษ
ปรับเปลี่ยนแยกชิ้น/โคแอกเซียล
วูเฟอร์ 6 1/2″ คาร์บอนไฟเบอร์

SOUNDSTREAM ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์ ที่นักเล่นระดับออดิโอไฟล์ต่างรู้จักกันดีค่ายนี้โด่งดังทั้งในเรื่องของเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์ แต่จริงๆ แล้วค่ายนี้ผลิตสินค้าออกมาครบไลน์ ตั้งแต่อุปกรณ์ปรับสัญญาณ เพาเวอร์แอมพ์ จนถึงชุดลำโพง

ล่าสุดทีมงาน “CAR STEREO” ได้มีโอกาสนำลำโพง 2 ทาง ที่ไม่เหมือนใครมาทดสอบกันโดยวิศวกรค่ายนี้ ได้ออกแบบให้ลำโพงรุ่น CONV.6 สามารถปรับเปลี่ยนได้ 2 รูปแบบคือเป็นทั้งลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง และ 2 ทาง โคแอกเซียล ตามต้องการ เพื่อความสะดวกในการติดตั้งและจัดระบบ

ลักษณะเด่น

CONV.6 เป็นลำโพง 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้ตัวทวีเตอร์สามารถถอดประกอบได้ จึงสามารถใช้งานได้ทั้งแบบ 2 ทางแยกชิ้น และโคแอกเซียล คือ ติดตั้งบนแกนร่วมโดยใช้ลักษณะของตัวลอค และแรงดึงดูดของแม่เหล็ก คือ วางแล้วบิด ซึ่งที่ผ่านมา เคยเห็นมีแบบหมุนแบบยึดสกรู และบิดแบบขั้วหลอดไฟ แต่สำหรับค่ายนี้ แบ่งครึ่งแผ่นเพลท สำหรับทางเดินสัญญาณและใช้แรงดึงดูดของแม่เหล็กดูดให้ประกบกัน บิดลอคได้ด้วยเขี้ยวเล็กๆ ทางด้านข้างแนบเนียนมากทีเดียว

โครงสร้างเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูปเคลือบด้วย ZOLON เพื่อลดอาการสั่นค้าง กรวยวูเฟอร์เลือกใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์สานขึ้นรูป เซอร์ราวน์ดยาง BUTYL RUBBER สไปเดอร์ CONEXลอนนุ่มนวลขนาดกลาง วอยศ์คอยล์ขนาด 1 1/4″ แบบ KAPTON ขั้วต่อสัญญาณแบบเสียบและชุบทองที่สามารถต่อเล่นได้แบบไบ-ไวร์ แม่เหล็กน้ำหนัก 15 ออนซ์ หุ้มบลอคยางอย่างดี

ทวีเตอร์ขนาด 1″ แบบ SILK DOME หรือใยไหมถักขึ้นรูป พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 2 ทางเลือกใช้อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ คัดเกรด ออกแบบวงจรให้มีระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟเลือกสัญญาณทวีเตอร์ได้ (+3/0/-3 ดีบี) ปรับง่ายจากสวิทช์จากทางด้านนอก บรรจุในกล่องพลาสติคใสอย่างดี มองเห็นด้านใน

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบทีมงานได้ติดตั้ง 6 1/2″ ในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 %ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 150 วัตต์x2 ในชุดร่วมทดสอบ ขับลำโพงรุ่นนี้โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม วอร์มชุดเสียงประมาณ 5 นาที ด้วยแนวดนตรี POP

จากกราฟทดสอบ ลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 50-20,000 HZ
โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) มีเพียงจุดเดียวที่ 50 HZตกลงไปที่ 84 ดีบี ซึ่งใกล้เคียงกับสเปคที่ให้มา เสียงเบสส์จะออกมาได้หลายรูปแบบตามต้นฉบับลงได้ลึกที่ 50 HZ โดดเด่นในช่วง 200-250 HZ ซึ่งเป็นช่วงเบสส์สูง กระชับรัวรวดเร็วก่อนเข้าสู่เสียงกลาง เสียงกลางมีความชัดเจนมาก สังเกตได้จากจุดกราฟที่ต่อเนื่องกัน 315-630 HZ
และขึ้นไปถึง 2,000 HZ ทำให้ได้เสียงร้องที่ชัดเจนตามต้นฉบับ ต่อเนื่องขึ้นถึงเสียงแหลมที่พลิ้วใสมีรายละเอียด ขึ้นได้ถึงปลายเสียง

เมื่อลองฟังดนตรีจากแนว POP/JAZZ/LIVE เพื่อเน้นที่เสียงร้อง ความกลมกลืนของดนตรีและเก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ดนตรีโดยรวมมีความกลมกลืนน่าฟัง ทั้งเสียงเบสส์/กลาง/แหลม และเสียงร้อง เนื้อหาเบสส์มีมาก โดยเฉพาะลูกเบสส์ที่กระชับรัวรวดเร็วเสียงอัดกระแทกเบสส์ที่ไม่รุนแรงมาก เนื่องจากเป็นวูเฟอร์ จึงไม่ควรให้ตอบรับความถี่ต่ำมากเกินไป หากต่อเล่นจริงควรตัดความถี่ซับที่ไม่ต่ำกว่า 100 HZ เสียงร้องเปิดกว้างมากกว่า 95 % น่าฟัง
ที่สำคัญดนตรีประสานเล็กๆ น้อยๆ มีเนื้อหามาก ส่วนเสียงแหลมฟังแยกแยะรายละเอียดได้ดีไม่แตกพร่ากลืนกัน พลิ้วใส และไม่บาดหู ฟังได้นานไม่เครียด โดยสรุปเหมาะกับดนตรี หลายๆ แนวที่ไม่หนักหน่วงจนเกินไป

ความคุ้มค่า

เป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ที่น่าสัมผัสกันอีกรุ่น ถึงแม้ค่ายนี้จะมีชื่อโดดเด่นในเรื่องของเพาเวอร์แอมพ์และซับวูเฟอร์ก็ตาม แต่สำหรับลำโพงแยกชิ้นรุ่นนี้ ไม่ธรรมดา เนื่องจากให้เนื้อหารายละเอียดของดนตรีได้ดี การตอบสนองความถี่สอบผ่านอย่างไม่ต้องสงสัยเหมาะสำหรับเน้นเสียงดนตรีชุดหน้า เรียร์ฟิลล์ และเซอร์ราวน์ดตามต้องการ

ลำโพง SOUNDSTREAM CONV.6
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น/โคแอกเซียล
ทนกำลังขับ 120 วัตต์
กรวยวูเฟอร์ 6 1/2" คาร์บอนไฟเบอร์
เซอร์ราวน์ด ยาง
วอยศ์คอยล์ 1 1/4" KAPTON
ทวีเตอร์ 1" ใยไหมถักขึ้นรูป
ความถี่ตอบสนอง 58-20000 HZ
แม่เหล็กหนัก 15 ออนซ์
ความต้านทาน 3 โอห์ม

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ujr7Z

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th