เทคนิค(car)
ใหญ่ๆ
ต่อจากฉบับที่แล้ว ที่ผมได้กล่าวถึงเรื่องของซับวูเฟอร์ขนาดต่างๆ กัน และการติดตั้งในตู้สูตรที่มีรูปแบบต่างกัน จะส่งผลต่อเสียงเบสส์ได้อย่างชัดเจน อีกทั้งได้ยกตัวอย่างเปรียบเทียบ กับซับวูเฟอร์ 3 แบรนด์ 3 รุ่น 3 ขนาด คราวนี้มาดูกันต่อกับอีก 2 รุ่น ว่าจะเค้นเสียงเบสส์กันได้มากน้อยแค่ไหน
CROSSFIRE
P 110
ซับวูเฟอร์สมรรถนะสูง มีกำลังขับสูงมาก มีช่วงซัสเปนชันไม่กว้างมาก ให้บริเวณเนื้อที่โคนได้มากสุดถึง 0.85 ลิตร เมื่อแอร์ปั๊มในแนวเส้นตรง เพราะตู้แบนด์พาสส์โหลดโคนหนักมากทีมงานไม่ต้องการทำลายศักยภาพกำลังขับของลำโพง ถึงแม้ว่าเราจะรู้ว่ามันมีกำลังขับมากก็ตาม
ตัวแชสซีส์ทำจากเหล็กปั๊มขึ้นรูปเบอร์ใหญ่พ่นสีเงินเคลือบ โอบรับน้ำหนักแม่เหล็กเซรามิคซ้อนขนาด 48 ออนซ์ ชิ้นงานไม่ค่อยประณีต ที-โยค แบคเพลท มีความลึก 20 มม. เพื่อรองรับการเคลื่อนที่ของวอยศ์คอยล์ เอกซ์เทนด์โพลมีเวนท์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 32 มม. นอกจากนั้นยังมีรูระบายความร้อนอีก 6 รู เพื่อระบายช่องโพรงแม่เหล็กภายใน และช่วยระบายความร้อนวอยศ์คอยล์
ด้านหน้ามีโคนทำจาก PP (POLYPROPYLENE) สีดำ คอยยึดโรลล์ซัสเปนชันยางขนาดกว้าง 22 มม. และที่โคนยังปกคลุมด้วยฝาปิดกันฝุ่น PP พร้อมโลโก CROSSFIRE สไปเดอร์แบบแฟลทประกบซ้อนตรงกลางขนาด 180 มม. ทำให้ซัสเปนชันทางด้านหลังมีความกว้างในการทำงานเพียง 47 มม. เท่านั้น วอยศ์คอยล์แบบซิงเกิลวินดิงขนาด 58 มม. 4 โอห์ม มีแกสเกทโฟมปิดขอบด้านหน้า และบูทยางหุ้มปิดแม่เหล็ก ขั้วสายเสียบแบบทินเซล ถักหุ้มด้วยฉนวนสีดำ และสีแดงเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน
CROSSFIRE P 110 ใช้ได้กับทั้งตู้แบบปิด เปิด หรือโฟร์ธ ออร์เดอร์ เว้นเสียแต่การติดตั้งในที่โล่งแจ้ง หรือฟรีแอร์ มันจะทำงานได้ดีในตู้ปิดใบเล็กๆ โดยได้ลองกับตู้ขนาดความจุเพียง0.3 ลูกบาศก์ฟุต ให้สมรรถนะของเสียงที่ยอมรับได้ การเพิ่มปริมาตรความจุของอากาศเข้าไปจะเป็นการขยายช่วงความถี่ต่ำให้มากขึ้น ปริมาตรของตู้กับข้อจำกัดความถี่ต่ำแทบ จะเป็นอย่างเดียวกันในระบบตู้เปิด แม้ว่าจะเป็นการรับความไวคู่เดซิเบลให้สูงมากขึ้น การปรับตู้เล็กให้มึความถี่ต่ำต้องยึดช่วงท่อพอร์ทให้ยาวขึ้น นับว่าเป็นทริคที่น่ากลัวอีกทริคหนึ่ง และเมื่อระบบมีแรงดันอัดสุดๆ อาจจะทำให้เกิดเสียงที่ไม่พึงปรารถนาได้
เมื่อลองกับตู้แบนด์พาสส์ โฟร์ธ ออร์เดอร์ให้ผลออกมาน่าประหลาดใจ ด้วยช่วงแบนด์วิดธ์ที่ค่อยๆ ต่ำลงมา และมีความไวต่อสัญญาณดี รวมไปถึงช่วงของเบสส์หนักๆ การที่ใช้ตู้แบนด์พาสส์ จะเป็นการเพิ่มความไวต่อสัญญาณอีก 5 เดซิเบล (เท่ากับสามเท่าของลำโพง) และยังคงให้เบสส์ที่น่าพอใจอยู่ แม้แต่ในช่วงของมิดเบสส์
ข้อดี มีการแนะนำให้ใช้แบบตู้ ทำงานได้ดีในตู้ทุกประเภท วอยศ์คอยล์มีช่วงที่เคลื่อนที่มากข้อเสีย ไม่มีแทคบอก ไม่มีประเก็นหลัง
MA AUDIO
12 XE
เป็นซับวูเฟอร์ที่ผ่านการวิจัย และพัฒนาที่แคลิฟอร์เนียใต้ แต่กลับมาประกอบในจีน เพื่อให้มีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำ เป็นซับวูเฟอร์คุณภาพสูงในราคาที่ไม่แพงเกินไป ตัวแชสซีส์ทำจากเหล็กเซาะร่อง และตกแต่งสวยงามด้วยโครเมียมเงางาม ใช้แม่เหล็กเซรามิคหนักถึง 70 ออนซ์ ทางด้านท้าย ขอบด้านหน้าเป็นประเก็นยาง ซึ่งดูดี แถมยังเป็นซีลเมื่อประกอบเข้ากับตัวตู้อีก แท่งโพลพีศไม่ยื่นออกมาเลยแผ่นทอพเพลท แต่ยังคงระบายความร้อนวอยศ์คอยล์คู่ขนาด 50 มม.4 โอห์ม ได้ดีอยู่ ตัวโคนไม่ได้ทำจากกระดาษอัด แต่ยึดไว้โดยโฟมโรลล์ซัสเปนชันขนาดกว้าง36 มม. ด้านหลังเป็นแฟลทสไปเดอร์ขนาด 170 มม. ที่ให้ช่วงกว้างเมื่อทำงาน 53 มม. และมีช่วงยืดยุบโคนพีคทูพีค 24 มม. ตัวดัสต์แคพทำจากพลาสติคฉีดขึ้นรูปตามเบ้า แถมด้วยตัวพิมพ์
โลโก มีสปริงเทอร์มินัล 2 ชุด
ทำงานได้ดีในตู้ระบบซีล โดยตู้ขนาด 0.7 ลูกบาศก์ฟุต หรือ 20 ลิตร จะให้ช่วงตอบสนองความถี่ที่กว้างมาก ความถี่ต่ำจะเริ่มตอบสนองที่ระดับเหนือกว่า 50 HZ แต่เมื่อปรับขนาดของตู้ให้ใหญ่ขึ้นอีกเล็กน้อย 1.05 ลูกบาศก์ฟุต หรือ 30 ลิตร จะเพิ่มช่วงเคิร์ฟให้มากขึ้น
เพราะเราจำกัดปริมาตรตู้ปิดไว้ที่ 1.25 ลูกบาศก์ฟุต หรือ 35 ลิตร เราต้องการลองในทุก
ช่วงความถี่ เพื่อหาเคิร์ฟที่ให้เอาท์พุทใช้ได้สูงสุดโดยไม่ต้องพีคสูงมาก ตู้ที่ไม่ได้ปรับพอที่จะบีบคั้นออกมาได้ 2-3 เดซิเบล แต่จะเกิดรีแอคทีฟโหลด โลว์อิมพีแดนศ์ ซี่งสามารถทำให้วงจรปกป้องแอมพ์ตัดการทำงานได้
ซับวูเฟอร์รุ่นนี้ นับว่าดี มีกำลังขับสูงสุดถึง 246 วัตต์ โดยมีค่าดิสทอร์ชันเพียง 6 เปอร์เซนต์เท่านั้น ซึ่งมีสาเหตุมาจาก PORT เราได้ใช้เทคนิค CLOSE-MIKE เพื่อตรวจสอบระบบอีกครั้ง และพบว่า ทั้งที่ลำโพง และช่อง PORT มีการสูญเสียที่จุดเดียวกัน ในการทดสอบSPL สูงสุด ซับนี้ทำได้ 775 วัตต์ ซึ่งเกินกว่าที่คาดไว้ในตอนแรก
ข้อดี รูปทรงสวย มีประเก็นยางมาให้พร้อม ข้อเสีย ใช้แชสซีส์เหล็ก ขอบทำจากโฟม
บทสรุป
จากความเข้าใจก่อนหน้านี้ ที่ซับวูเฟอร์ขนาดยิ่งใหญ่ยิ่งดี มีกำลังขับสูง คงจะเปลี่ยนไป ทั้งนี้เนื่องจากมีปัจจัยที่ทำให้ผันแปรไป ไม่ว่าจะเป็นชนิดของตู้ที่มีทั้งแบบปิด เปิด แบนด์พาสส์และอื่นๆ รวมไปถึงชนิดของวัสดุที่จะนำมาทำตัวตู้ที่มีทั้ง MDF/PARTICLE BOARD/ORIENTED STRAND BOARD (OSB)/APPLEPLY ไม้อัดธรรมดา หรือเฟลคบอร์ดไม้ที่นำขี้เลื่อยมาอัดขึ้นรูปใหม่ ซึ่งวัสดุแต่ละประเภทที่นำมาทำตู้ จะส่งผลให้ตู้นั้น ตอบสนองความถี่ที่แตกต่างกันไป
บางครั้งซับที่มีขนาด 10" อาจมีสมรรถนะดีกว่า และเหนือกว่าซับที่มี่ขนาด 15" ก็เป็นได้ทั้งนี้ การเลือกใช้ประเภทของตู้ รวมไปถึงวัสดุที่จะนำมาทำตัวตู้ ตามคำแนะนำของผู้ผลิตซับวูเฟอร์ยี่ห้อนั้นๆ หรือจากผู้ชำนาญการทางด้านนี้โดยเฉพาะ แต่ความประณีตในการประกอบตัวตู้ก็สำคัญไม่เป็นรอง ถึงแม้ตัวตู้นั้นจะเหมาะสมกับซับนั้นๆ แต่ถ้าขาดการใส่ใจในรายละเอียดของแต่ละขั้นตอนในการประกอบ อาจทำให้ตัวตู้นั้น และซับวูเฟอร์ไร้ค่าไปเลย
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53766