บทความ

SCHNEIDER


 ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง
วูเฟอร์ 5″ กรวยกระดาษอัด
ทนกำลังขับ 50-100 วัตต์

SCHNEIDER ค่ายเครื่องเสียงที่บรรดานักเล่นบ้านเราต่างรู้จักกันดี โดยเฉพาะไลน์ของลำโพงที่มีให้เลือกหลากหลาย อีกทั้งราคาก็ไม่สูงจนเกินเอื้อม ทำให้ถูกใจ ถูกกระเป๋าไปตามๆ กันและแน่นอนครับ กับฉบับนี้ ที่ทีมงาน “CAR STEREO” ได้ลำโพงแยกชิ้นของค่ายนี้มาทดสอบกัน

รุ่นที่ว่าก็คือ SN-502 K เป็นแยกชิ้น 2 ทาง ขนาดกำลังพอเหมาะ สำหรับติดตั้งที่ตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตู หรือเสริมเรียร์ฟิลล์ทางด้านหลังได้อย่างลงตัว
อีกทั้งนำไปเป็นลำโพงเซอร์ราวน์ดได้ตามต้องการ อยู่ที่ชุดติดตั้งของแต่ละคัน

ลักษณะเด่น

SN-502 K เป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 5″ ที่ค่ายนี้ตั้งใจผลิตออกมาโดยเฉพาะสังเกตได้จากเนื้องานที่ละเอียดอ่อน การเลือกใช้วัสดุ ที่เรียบง่ายลงตัว เน้นเสียงในแบบฉบับของตนโครงสร้างนั้น เป็นโลหะปั๊มขึ้นรูป ขา 4 ก้าน แกร่ง น้ำหนักเบา ที่บริเวณแม่เหล็กมียางหุ้มอย่างดีขั้วต่อสัญญาณเป็นแบบเสียบทั้งหมด

กรวยวูเฟอร์ขนาด 5″ ผลิตขึ้นจากกระดาษอัดขึ้นรูป พร้อมดัสต์แคพเว้าเข้า คนละชิ้น
แต่ประกบกันเหมือนเป็นชิ้นเดียว เคลือบด้วยสารพิเศษ เพื่อความคงตัว ดูคล้ายโพลีโพรไพลีนทีเดียว เซอร์ราวน์ดยาง วอยศ์คอยล์ขนาด 1″ แบบ ASV ทนความร้อนสูง สไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวลขนาดกลาง แม่เหล็กสตรอนเทียม มีความลึกติดตั้งเพียง 2″

ทวีเตอร์ขนาด 1 1/4″ โดม PEI แม่เหล็กนีโอไดเมียม ออกแบบบรรจุในบลอคอย่างดี พร้อมสายในตัวเพื่อต่อเล่นแบบเสียบได้สะดวก ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 2 ทาง ออกแบบได้แปลกตาเป็นทรงโค้งมนเหมือนเมาท์คอมพิวเตอร์ มีช่องระบายความร้อน และขั้วต่อสัญญาณแบบเสียบทั้งหมดใช้งานได้สะดวกง่ายดาย มีระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงคู่นี้ในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 %ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีในชุดอ้างอิง ใช้ไฮเพาเวอร์ในตัวขับ โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเซทค่าปรับเบสส์/ทรีเบิลที่ 0 ดีบี ปล่อยสัญญาณฟูลล์ โดยไม่ใช้ครอสส์โอเวอร์ในการตัดเสียง

จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่าลำโพงรุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้ที่ 50-20,000 HZ
โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ โดยเฉพาะช่วง 80-20,000 HZ ซึ่งน่าสนใจมากสำหรับลำโพงประเภทนี้

เสียงเบสส์ลงได้ลึกดีในช่วง 80 HZ จากนั้นจะโดดเด่นขึ้นมาที่ 125-250 HZ โดยเฉพาะที่ 200 HZนั้นขึ้นไป 96 ดีบี โดดเด่นกว่าเพื่อน เป็นเสียงเบสส์รัวรวดเร็ว อัดกระแทก และเป็นลูกไม่ใหญ่มากนักจากนั้นกราฟลดระดับลง แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ ซึ่งจุดกราฟส่วนใหญ่ลงไปอยู่ที่ 87 ดีบีก่อนไต่ระดับขึ้นมาอีกครั้งที่ 1,600 HZ และโดดเด่นอีกครั้งที่ 2,500-3,150 HZจากนั้นกราฟเรียงต่อเนื่องที่ 90 ดีบี ทั้งหมด นี่แหละคือสิ่งที่น่าสนใจเพราะหมายถึงการตอบสนองเสียงแหลมได้อย่างชัดเจนตามต้นฉบับมากกว่า 95 %

เมื่อทดลองฟังดนตรี ทีมงานเน้นแนวดนตรีที่ไม่หนักหน่วงมากนัก อย่าง POP/JAZZ/LIVEเพื่อเน้นเสียงร้อง ความกลมกลืนของดนตรี และเก็บรายละเอียดดนตรีประสานต่างๆคู่นี้ให้รายละเอียดดนตรีได้กลมกลืนกันดี มีเนื้อหามาก โดยเฉพาะเสียงร้อง เสียงเบสส์ในช่วงเบสส์สูงกระชับโดดเด่น เสียงแหลมพลิ้วใส ฟังสบายหู ได้อรรถรสดีครับ สรุปแล้วเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนวที่ไม่เน้นเบสส์หนักมากนัก โดยเฉพาะเสียงร้อง และเสียงแหลมกลมกลืนมีเนื้อหาน่าฟัง

ความคุ้มค่า

ลำโพงคู่นี้ เป็นรุ่นที่ทางค่ายนี้ ตั้งใจผลิตออกมา ที่น่าสนใจเป็นการตอบสนองเสียงดนตรี ทำได้ดีทีเดียวโดยเฉพาะเสียงแหลม ด้านการติดตั้งนั้นหมดปัญหา เพราะสามารถลงได้ทั้งช่องเดิมหรือจะตีแผงซาวน์ดในตำแหน่งอื่นๆ ก็ตาม เพราะมีขนาด และความลึกไม่มาก ตัวเลขวัตต์ก็พอตัวเรียกว่าเน้นได้ทั้ง เสียงดนตรีทางด้านหน้า และเรียร์ฟิลล์ หรือจะนำมาทำเป็นลำโพงเซอร์ราวน์ดกับเซนเตอร์ ก็ไม่ผิดกติกาอะไรนะครับ

ลำโพง SCHNEIDER SN-502 K
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์ (RMS)
ทนกำลังขับสูงสุด 100 วัตต์ (MAX)
กรวยวูเฟอร์ 5" กระดาษอัดขึ้นรูป
เซอร์ราวน์ด ยาง
วอยศ์คอยล์ 1" ASV
โดมทวีเตอร์ 1 1/4" PEI
ความถี่ตอบสนอง 55-22000 HZ
ความไวตอบสนอง 88 ดีบี


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eKgsw
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th