เทคนิค(car)
คลั่งเสียงในรถเต่า
ตั้งแต่แรกที่ โฟล์คสวาเกน บีเทิล (BEETLE) ใหม่เปิดตัว ก็ได้รับการตอบรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่งจากพวกบ้ารถนอกทุกคน ตั้งแต่คนธรรมดาทั่วไปจนถึงผู้ผลิตเครื่องเสียงที่ปรารถนาอยากได้เป็นเจ้าของ หนึ่งใน
นั้นก็มีบริษัท MB QUART ELECTRONICS ที่ตัดสินใจอยากร่วมกับ บีเทิล ด้วย และนั่นคือที่มาของความเป็น BEETLE-MANIA
เมื่อรถ MB QUART BEETLE ออกโชว์ตัวในงาน FUSE '98 ก็ได้รับการต้อนรับอย่างท่วมท้น ไม่ได้มีแต่เพียงคนที่รักการออกแบบตัวรถ โฟล์คสวาเกน ใหม่เท่านั้น แต่ยังมีพวกที่รักชอบวิธีที่ MB QUART สร้างความโดดเด่นด้วยการใช้ล้อ TSW TROPHY ขนาด 18" และชุดโหลดเตี้ยจากนูสปีด MB QUARTพยายามจัดหาสิ่งที่ดีที่สุด มาจัดวางใน บีเทิล คันนี้ที่มีเนื้อที่ว่างอันจำกัด
บีเทิล ของบริษัทถูกออกแบบให้เป็นตู้โชว์อุปกรณ์เครื่องเสียงตระกูล Q-SERIES ใหม่ บีเทิล (ตอนนี้น่าจะเรียกว่า MBEETLE) ได้รับการตกแต่งด้วยเครื่องเสียง MB QUART เพื่อให้เป็นรถโชว์สำหรับยั่ว
น้ำลายคนที่ชื่นชอบไปตามที่ต่างๆ แม้ว่า บีเทิล ใหม่ จะไม่มีเนื้อที่เหลือเฟือสำหรับการตกแต่ง แต่ก็ไม่เป็นการยากสำหรับช่างติดตั้งจาก MB QUART เพราะเขารู้สึกว่ามันเป็นรถที่สมบูรณ์แบบ สำหรับระบบ
เครื่องเสียงคุณภาพ และทรงพลัง
โพรงที่วางของทรงโค้งด้านหลังเป็นจุดที่ MB QUART เลือกเป็นจุดที่ใช้เตะตา โดยจะถอดถาดมาวางเบสส์อย่างระมัดระวัง ซึ่งเป็นฝีมือของ คริส และดีเรค จากร้านซาวน์ดอินโมชัน ในรัฐออลล์สตัน
แมสซาชูเสทท์ การติดตั้งใน บีเทิล เลือกเอาแต่อุปกรณ์เครื่องเสียงดีๆ ตั้งแต่ แอมพ์จาก PRECISIONPOWER สายสัญญาณจาก LIGHTNING AUDIO และแน่นอนลำโพงจาก MB QUART
ปรัชญาในการออกแบบคือ ความสมดุลอย่างลงตัวระหว่างคุณภาพเสียงและแอบโซลูท เอาท์พุท ระบบเครื่องเสียงใช้วิทยุติดรถเดิมจากโรงงาน และซีดีเชนเจอร์ 6 แผ่น ที่ติดมาพร้อมกับรถตั้งแต่แรก เป้า
หมายก็คือ ไม่ต้องการให้ใครเห็นว่า รถคันนี้มีการดัดแปลงภายในตัวรถ และทุกชิ้นส่วนที่เพิ่มเข้าไปก็จะติดตั้งซ่อนไว้ในที่ลับตา เครื่องเล่นซีดีเชนเจอร์ถูกย้ายจากฝั่งที่นั่งผู้โดยสารไปอยู่ที่ห้องเก็บของด้านหลัง
และยอมให้คนขับเปลี่ยนแมกาซีนซีดีได้อย่างปลอดภัยระหว่างการเดินทาง
ด้วยการที่ต้องมองแผงหน้าปัด และกระจกหน้าตลอดเวลา ซึ่งทำให้เกิดภาพสะท้อน คริส และดีเรคจึงได้หลีกเลี่ยงการใช้เสาหน้าเป็นที่ติดตั้งทวีเตอร์ ใช้การติดตั้งทวีเตอร์และวูเฟอร์ไว้ในตำแหน่งติดตั้ง
เดิม วูเฟอร์ขนาด 6/12" ถูกติดตั้งไว้ในโพรงแผงประตูเดิมจากโรงงาน ในขณะที่ทวีเตอร์โดมไททาเนียมขนาด 1" ถูกติดตั้งไว้ในตำแหน่งร่วมกันกับแป้นแบรคเกทเดิม
ชุดชิ้นส่วนถูกติดตั้งโดยการใช้ชุดแป้นยึดที่พักวางแขน เพื่อติดตั้งทวีเตอร์ไว้ด้านบนวูเฟอร์ในตำแหน่งทำมุมเยื้องกันเล็กน้อย ที่เป็นรูปแบบของ MB QUART เพื่อใช้ควบคุมรูปแบบการกระจายเสียงและให้เสียงในแบบสเตริโอเต็มรูปแบบ และเวทีเสียงสูง
คริส และดีเรค เลือกที่จะใช้พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ทำงานร่วมกับระบบ QM 218.61 Q เพื่อลดระดับความดังของทวีเตอร์ลงอีก -4 ดีบี ด้วยการวางชุดลำโพงหลักให้ห่างจากบริเวณแผงหน้าปัด ส่งผลให้คุณภาพเสียงออกมาดีขึ้นมาก
เพราะเนื้อที่ด้านท้ายของ บีเทิล มีความโค้ง ทำให้เกิดเป็นมุมสะท้อนเสียงตามธรรมชาติ เสริมแอมพ์ที่ขับซับวูเฟอร์ 10" รุ่น MB QUART 250.92 ทั้ง 3 ตัว มันเป็นการยากที่จะควบคุม LOADING EFFECT แต่ก็ทำได้โดยผ่านการปรับแต่งระบบต่างๆ มากหน่อย และปรับแต่งปริมาตรของกล่องวูเฟอร์วูเฟอร์ขนาด 10" 3 ตัวถูกติดตั้งในที่ๆ วางยางอะไหล่ แล้วปิดทับปกป้องด้านบนด้วยแผ่นอครีลิคใส โดยตัดขนาดให้พอดีกันกับวูเฟอร์ทั้ง 3 ตัว วูเฟอร์แต่ละตัวถูกติดตั้งในตู้ซีลที่มีปริมาตรประมาณ 0.5 ลูกบาศก์ฟุต ทางด้านเสียงนั้น MBEETLE ค่อนข้างจะให้เสียงคงเส้นคงวา และไม่เพี้ยน ในขณะที่การปรับแต่งเสียงเบสส์อยู่ในตำแหน่งปานกลาง ในการปรับแต่งบูสต์เบสส์ จะทำให้ได้ยินเสียงเบสส์ที่ดังชัดจากรถไปได้ไกลถึง 80 หลา
แอมพ์ PPI P 1400 C นั้นยาวถึง 25 1/2" ส่วน PC 4100 C นั้นยาวเพียง 23 3/4" การที่จะเอาแอมพ์สองตัวมาเรียงต่อกันคงจะทำได้ลำบาก เนื่องจากจะกินเนื้อที่ยาวเกินไป เนื้อที่ในห้องเก็บของสัม
ภาระท้ายรถคงไม่เพียงพอ แต่เพื่อที่จะให้การติดตั้งแอมพ์ทั้งสองตัวทางด้านท้ายเป็นไปได้ จึงได้ติดตั้งโดยการแยกแอมพ์แต่ละตัว ไปไว้แต่ละมุมด้านข้างทางท้ายรถ แล้วตกแต่งด้วยไม้ MDF แล้วคลุมปิดด้วยกำมะหยี่สีเดียวกับของเดิมติดรถ
พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ QM 218.61 Q ถูกติดตั้งไว้ถัดไปจากวูเฟอร์แล้วคลุมปิดด้วยแผ่นอครีลิคใสกล่องโพรเซสเซอร์ DEQ 230 และ EPX 223 ก็ติดตั้งถัดต่อไปจากวูเฟอร์ และพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์
อีกทีหนึ่งแผ่นอครีลิคใสทั้งหมดที่ปิดทับหน้าไว้นั้น มีการเพิ่มสีสันด้วยการติดตั้งไฟนีออนสีแดง ช่วยให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้น และเป็นการเรียกความสนใจให้มาดูชิ้นส่วนที่ติดตั้งอยู่ข้างใต้
คริส และดีเรค สามารถทำให้เนื้อที่เก็บของทางด้านท้ายรถ คงเหมือนเดิมประมาณ 90 เปอร์เซนต์นับว่าเป็นความสำเร็จอย่างมาก ที่สามารถมีแอมพ์ขนาด 400 วัตต์ ได้ถึง 2 ตัว ตัวประมวลผลสัญญาณ
กล่องซับวูเฟอร์ 3 ตัว และการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ ในห้องเก็บของท้ายรถ แม้ว่าจะมีรถ บีเทิลใหม่ๆ ออกมาวิ่งเป็นพันๆ คัน แต่ก็มีเพียงหนึ่งเดียวคันนี้ที่แตกต่างจากรถคันอื่นๆ ทั้งหมด แทบจะไม่เชื่อ
เลยว่าจะติดตั้งเครื่องเสียงคุณภาพดีเช่นนี้ ในรถเต่าคันน้อยนี้ได้
[table]
ข้อมูลจำเพาะ
รุ่นของรถ โฟล์คสวาเกน บีเทิล 1998
เจ้าของ, MB QUART ELECTRONICS
ร้านติดตั้ง ,SOUND IN MOTION
อุปกรณ์ติดรถ, คงไว้ดังเดิม
ตัวประมวลผลสัญญาณ ,PRECISION POWER
ลำโพง
ด้านหน้า, MB QUART
วูเฟอร์, MB QUART
แอมพลิฟายเออร์, PRECISIOM POWER
สายสัญญาน, LIGHTNING AUDIO
ล้อ/ยาง, TSW/PIRELLI
[/table]
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2545
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53726