เทคนิค(car)
เทคโนโลยีคิวเซนท์
รถส่วนใหญ่ที่ผมนำมาเสนอนั้น ตั้งใจสร้างขึ้นมาเพื่อจะโชว์ลำโพง แอมพลิฟายเออร์ และความสามารถในการติดตั้งของบริษัทนั้นๆ แต่สำหรับเจ้า เชคเกอร์ คิวเซนท์ คันที่เห็นนี้ มีวัตถุประสงค์ในการแต่งรถ
ต่างจากที่กล่าวมาแล้ว เพราะรถคันนี้ โชว์ความเป็นอินเตอร์เนท และระบบสื่อสารไร้สาย แนวคิดในการแต่งรถคันนี้คือ ต้องการให้คนที่เห็นอุทานออกมาว่า "นี่หรือรถแคบ ?"
คำตอบแน่นอนว่า บริษัท คิวเซนท์นี้ เป็นผู้วางโครงข่าย และบริการสำหรับโมบายล์ อินเตอร์เนท บริษัททำผลิตภัณฑ์ อาทิ ไฮคิวแทกซี เพื่อให้ผู้ที่ใช้พีดีเอ โทรศัพท์ไร้สายพาล์มเซเวน และเซลลูลาร์โฟนที่เข้าเวบไซท์ได้ เพื่อเรียกใช้บริการการขนส่งทางบกที่มีทั้งรถลิโม ซีดาน และแคบ บริษัท เอทีแอนด์ที ได้เซ็นสัญญากับคิวเซนท์ ในฐานะหุ้นส่วนรับผิดชอบทางด้านการบริการดิจิทอล พอคเกทเนท เวบโฟน แต่สำหรับเหตุผลที่นำเอารถ เชคเกอร์ คันนี้มาทำก็เพราะ คิวเซนท์ ซีโอ แพทริค คอกซ์ ต้องการให้ประชาชนที่ใช้บริการรถแทกซี ไม่ต้องทนกับการใช้บริการที่โลว์เทค ในระหว่างการเดินทาง
เชคเกอร์ คิวเซนท์ คันนี้ เป็นรถปี 1978 สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ทำรถแทกซี ที่ต้องวิ่งทั้งวันทั้งคืนโดยเฉพาะบริษัทผลิตเชคเกอร์ทำรถตั้งแต่รถยนต์นั่ง รถเทรเลอร์ รวมไปถึงรถทหาร แต่เท่าที่มีเหลือให้เห็นจนถึง
ทุกวันนี้ จะมีแต่รถแทกซีมาราธอนนี่แหละ ซึ่งเลิกผลิตไปแล้วตั้งแต่ปี 1982 สีดั้งเดิมแต่ไหนแต่ไรของแทกซีก็คือ สีเหลือง แต่เพิ่มสีสันของสีส้มเข้าไปอีกหน่อย และตกแต่งภายในด้วยโทนสีเทาๆ
ฝีมือการตกแต่ง และติดตั้งในรถคันนี้เป็นของ คริส เชิร์ช และเจสัน ครานิทซ์ แห่งร้านคาร์ทอยส์ ในบีเวอทัน รัฐโอรีกอน แต่ก่อนที่จะจัดการกับภายในรถ ได้มาจัดการกับส่วนของที่เก็บของท้ายรถก่อน โดยใช้เวลาในการทำเกือบ 15 วัน และในแต่ละวันช่างทั้งสองอุทิศตัวในการทำงานนี้ 20 ชั่วโมง/วันส่วนที่ยากที่สุดของงานนี้ก็คือ งานตัวถัง เจสันยอมรับว่า สายไฟทุกเส้นที่เดินในรถคันนี้ เดินใหม่หมดทั้งคัน รวมไปถึงชุดสายไฟในแผงหน้าปัด
เครื่องเล่นวิดีโอ/ซีดี/ทูเนอร์ ของ ALPINE IVA-C 800 ต่อพ่วงร่วมกับเครื่องเล่นดีวีดี DVA-5200ในชุดเฮดยูนิท C 800 ยังควบคุมทั้งโพรเซสเซอร์ระบบนำทาง ที่ทำงานร่วมกับดีวีดี NVA-851 ข้อมูล
แผนที่เส้นทางเดินทางทั้งหมด เก็บไว้อยู่ในแผ่นดีวีดี ในแผ่นเดียวครอบคลุมทั้ง สหรัฐอเมริกา และบางส่วนของ แคนาดา คำสั่งในการนำทางทั้งหมด และจอภาพแสดงแผนที่ถูกส่งผ่านระบบภาพ และเสียง
นี่เฉพาะในส่วนทางตอนหน้าห้องคนขับเท่านั้น
มอนิเตอร์ของ CLARION ขนาด 11" VMA-1131 4 ตัว ดัดแปลงใส่ในช่องอย่างพอดี นอกจากนี้ ยังมีเครื่องเล่นวิดีโอ/ดีวีดี มอนิเตอร์เหล่านี้รับภาพมาจากเครื่องเล่นวีซีอาร์ไฮไฟ 4 หัวอ่าน ของ ALPINE
VPE-V180 ภายในตัวรถระโยงระยางไปด้วยสายสัญญาณของ USB (UNIVERSAL SERIES BUS)สำหรับเชื่อมต่ออย่างสมบูรณ์แบบ กับเครื่องคอมพิวเตอร์แลพทอพที่มีไว้ให้ผู้โดยสารใช้ เพื่อสั่งงานให้เล่น
วิดีโอ แสดงภาพบนจอมอนิเตอร์ CLARION ระบบยูเอสบีเป็นอุปกรณ์เพิ่มเติม และเป็นตัวเชื่อมต่อระบบต่างๆ ในรถเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์แลพทอพ
ลำโพงทั้งหมด 15 ตัว ของ MB QUART และ JL AUDIO นำมาใช้ในการติดตั้ง รวมทั้งซับวูเฟอร์10-W 6 10" 3 ตัว ในห้องโดยสารยังประกอบด้วยลำโพงมิดเบสส์ RSB-335 ขนาด 8" มิดเรนจ์ 5"
และทวีเตอร์ 1" ทั้งหมดเป็นของ MB QUART แต่ซับเบสส์ให้ความถี่ที่ต่ำมากๆ ทางด้านท้ายรถประกอบไปด้วย ชุดของมิดเรนจ์ DSD-210 ขนาด 4" และทวีเตอร์ 1" ทั้งหมดติดตั้งที่แผงวางของหลังเบาะ
และโคแอกเซียล RCK-110 4" ติดตั้งทางด้านหลังของเบาะหน้า ต่อตรงไปยังผู้โดยสารตอนหลังในลักษณะของการออกแบบฟรอนท์สเตจที่สมบูรณ์แบบมาก
เจสันติดตั้งชุดเพาเวอร์ของ PHOENIX GOLD ตัวเครื่องทำจากไททาเนียมขนาด 1,800 วัตต์ ไว้ที่ห้องเก็บของท้ายรถ และยังเหลือเนื้อที่เพียงพอที่จะวางกระเป๋าสัมภาระขนาดใหญ่ๆ เพื่อการเดินทางไปต่างประเทศได้อีก เจ้า 600-TI ให้กำลังขับกับซับวูเฟอร์ JL AUDIO 10" 3 ตัว และแต่ละพอดสำหรับระบบลำโพง RSB-335 ที่ต่อพ่วงแบบบริดจ์โมโนกับ 400-TI ส่วน 400-TI ตัวที่สามจัดการทั้งชุดลำโพงที่แผงหลังทั้งหมด และโคแอกเซียลที่ติดตั้งอยู่หลังเบาะ
สายสัญญาณลำโพงของ PHOENIX GOLD PLD ช่วยให้สัญญาณมีความชัดเจนไร้สัญญาณรบกวน หรือคลื่นแทรก ซึ่งเป็นส่วนที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากภายในรถใช้สายสัญญาณเป็นตัวรับข้อมูลเกี่ยวกับสัญญาณเครื่องเสียง เขาได้วางสายสัญญาณอีเธอร์เนทไว้ตามแนวพื้นรถ เจสันอธิบายให้ทราบว่า"สายอีเธอร์เนทนี้ เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างตัวแลพทอพ กับระบบสื่อสารไร้สายของคิวเซนท์ทั้งหมด"
คุณภาพของภาพ และเสียง เป็นจุดที่น่าสนใจ ยิ่งเป็นการติดตั้งยิ่งน่าประทับใจขึ้นไปอีก นับว่ารถคันนี้สามารถเรียกความสนใจจากผู้เข้าชมได้มากมาย ในทุกครั้งที่นำออกงานแสดง คอกซ์บอกว่า "ทุกครั้งที่
รถคันนี้ถูกนำออกแสดง นั่นหมายถึง ธุรกิจของบริษัทกำลังก้าวเดินไปข้างหน้า เฉกเช่นเดียวกับรถเชคเกอร์ คันนี้ ก็เปรียบเหมือนรถเมื่อครั้งอดีต (YESTERYEAR) แค่นั้น"
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53307