บทความ

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 1 คูเป


บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 1 คูเป
จิ๋วแต่แจ๋ว ภายใต้รูปลักษณ์สปอร์ท 2 ประตู 4 ที่นั่ง เตรียมยกพลขึ้นฝั่งสหรัฐอเมริกา

ถึงแม้ว่าผู้บริหารของค่ายใบพัดสีฟ้าขาว บีเอม ฯ ออกมานั่งยันนอนยันว่าความเป็นไปได้สำหรับซีรีส์ 1 คูเป (1-SERIES COUPE) ในสไตล์คูเปจะยังไม่เปิดตัวในสหรัฐอเมริกา จนกว่าจะถึงปี 2008 แต่ช่างภาพสมัครเล่นคนหนึ่ง บังเอิญไปพบเห็นเจ้า ซีรีส์ 1 คูเป จิ๋วแต่แจ๋วคันนี้ ขณะกำลังซุ่มถ่ายทำแคทาลอกอยู่ในแคลิฟอร์เนีย

ถึงจะปกปิดรายละเอียดบางส่วนไว้ ขณะทีมงานถ่ายทำรอคอยการจัดแสงให้เข้าที่ เข้าทาง ทำให้ขาดความชัดเจนไปบ้าง โดยเฉพาะภายใต้การอารักขาอย่างเข้มงวดของทีมงาน บีเอม ฯ ที่ไม่ต้องการให้การทำงานในครั้งนี้เผยแพร่ออกสู่โลกภายนอก ต้องขอบคุณความกล้าหาญของช่างภาพสมัครเล่นรายนี้ ที่ทำให้เราได้ภาพเด็ดนี้มา ถึงแม้จะมีเพียงแค่ 2 ภาพเท่านั้น แต่ความจริงก็หนีความจริงไม่พ้น ว่านี่คือ ซีรีส์ 1 คูเป รุ่นใหม่นั่นเอง

และก็เป็นครั้งแรกที่ทำให้เราสามารถมองเห็นรายละเอียดของตัวรถในส่วนโดยรอบๆ ทั้ง เสาหลังและส่วนท้ายด้านห้องผู้โดยสารตอนหลังอย่างถนัดถนี่ ส่วนรายละเอียดในเรื่องของเครื่องยนต์ที่จะใช้กับ ซีรีส์ 1 คูเป นี้ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัด แต่โฆษกของ บีเอมดับเบิลยู ได้กล่าวยืนยันไว้แล้วว่าจะไม่มีเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ สำหรับโมเดลใหม่นี้ในตลาดสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตามผู้สันทัดกรณีคาดการณ์ไว้ว่าเครื่องยนต์ที่จะนำมาใช้น่าจะเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบ 3.0 ลิตรที่ทำจากแมกนีเซียม และอลูมิเนียม ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกใช้ใน 130 ไอ/ซีรีส์ 3/ซีรีส์ 5/เซด 4 คูเป และโรดสเตอร์ รวมไปถึง เอกซ์ 3 และ เอกซ์ 5 เช่นเดียวกับเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ 3.0 ลิตร จาก 335 ไอ คูเป/ซีดาน และ เอม เวอร์ชัน

สำหรับผู้ที่คลั่งไคล้ที่มีมุมมองแตกต่างว่า ซีรีส์ 1 คูเป ใหญ่ และหรูหราเกินไป สำหรับรถยนต์ที่จะถ่ายทอดความเป็นสปอร์ทคาร์ที่แท้จริงได้ เทคโนโลยีเพื่อความสุนทรียในการขับขี่ต่างๆ จึงได้รับการถ่ายทอดลงสู่ ซีรีส์ 1 จิ๋วแต่แจ๋วคันนี้ ไว้อย่างครบถ้วน เพื่อให้อรรถรสในการขับขี่ ซีรีส์ 1 เป็นไปสมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะโดนใจแฟนๆ มะริกันชนมากน้อยเพียงไร ระยะเวลาอีกไม่นานจะเป็นข้อพิสูจน์

 

เปอโฌต์ 308 เอสเตท
สเตชันแวกอน เจเนอเรชันใหม่เอี่ยมแกะกล่อง ตัวตายตัวแทน 307 เอสเตท

เกือบ 18 เดือนมาแล้วที่มีข่าวว่า เปอโฌต์ สิงห์ผยองของฝรั่งเศสจะทำการรีสไตลิง 307 เสียใหม่เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์การแข่งขันในตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์โลกที่แปรเปลี่ยนไป จนในที่สุดเราก็สามารถล้วงตับได้ชอทเด็ดของ 308 เอสเตท (308 ESTATE) ซึ่งยังมีอักษรย่อต่อท้ายว่าเป็นรุ่น เอสดับเบิลยู (SW) หรือ สเตชันแวกอน เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตรถยนต์จากเมืองน้ำหอมตั้งใจไว้ว่าจะเปิดตัว เปอโฌต์ 308 ในสไตล์ แฮทช์แบครุ่นใหม่ในปี 2008 แต่จากสภาพการแข่งขันที่รุนแรง ทำให้บรรดาบอสส์ใหญ่ของค่ายนี้ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้นำ 308 แฮทช์แบค รุ่นใหม่ออกโชว์ตัวเร็วขึ้น โดยจะใช้เวทีงานมหกรรมรถยนต์ฟรังค์ฟวร์ทเป็นที่เปิดตัว เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์จากเมืองเบียร์ และแดนมักกะโรนีที่จะใช้เวทีในงานนี้เปิดตัว แฮทช์แบค รุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน ส่วนในรุ่น สเตชันแวกอน ของ เปอโฌต์ 308 จะส่งลงสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในฤดูใบไม้ผลิ หรือฤดูหนาวปี 2008 แทน รุ่น แฮทช์แบคที่จะส่งลงช่วงชิงตลาดรถยนต์ประเภทนี้ จะมีทั้งแบบ 4 และ 2 ประตู

ขณะที่ความยาวของตัวรถจะยาวขึ้นจากรุ่นเดิมอีก 4 ซม. ในขณะที่จะลดระดับความสูงของตัวรถลง และเช่นเดียวกับกลุ่ม โฟล์คสวาเกน ที่มีรุ่น ครอสส์-กอล์ฟ (CROSS-GOLF) เป็นทางเลือกกลุ่ม PSA ที่มี เปอโฌต์ เป็นผู้นำกลุ่ม จะมี 308 ในสไตล์ของรถยนต์ประเภท SUV ให้เลือกใช้เช่นกันแต่จะตามมาภายหลังรุ่น สเตชันแวกอน อย่างน้อย 1 ปี

สำหรับเครื่องยนต์ที่จะนำมาใช้กับ เปอโฌต์ 308 เจเนอเรชันใหม่ คาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบดีเซลเทอร์โบ 2.2 ลิตร ที่ให้แรงม้าสูงสุด 170 แรงม้า และเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร ที่มีกำลังแรงม้าให้เลือกใช้ตั้งแต่ 75-170 แรงม้า ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนาร่วมกับ บีเอม ฯ



------------------------------
เรื่องโดย : นุชา เผ่าจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ : จากเลนส์สายลับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1ki69

Follow autoinfo.co.th