X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Aug 2007
อีโคคาร์ จานร้อน
ในที่สุด ท่านขิงแก่ก็เผยสูตรอาหารจานร้อนออกมาให้บรรดาเชฟมือดี นำไปประกอบเป็นเมนู "อีโคคาร์" ตามความถนัดของแต่ละคน โดยคาดว่าจานร้อนเสิร์ฟให้นักชิมกระเป๋าเบาลิ้มลองได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า สูตรอีโคคาร์จานร้อน ประกอบด้วย 1. ภาษีสรรพสามิต 17 % 2. เครื่องยนต์เบนซินมีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 1,300 ซีซี ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลไม่เกิน 1,400 ซีซี โดยไม่จำกัดกำลังเครื่องยนต์ 3. อัตราการกินน้ำมันไม่เกิน 20 กม./ลิตร หรือ 5 ลิตร/100 กม. 4. มาตรฐานการคายมลพิษอยู่ในระดับยูโร 4 และปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยจากท่อไอเสียไม่เกิน 120 ก./กม. 5. ปริมาณการผลิตไม่น้อยกว่า 1 แสนคัน/ปี ในปีที่ 5 สำหรับผู้บริโภคอีโคคาร์สูตรนี้นับว่าหน้าตาน่ากิน และราคาน่าจะย่อมเยาพอสมควร แต่สำหรับผู้ผลิตถึงจะไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย โดยเฉพาะข้อที่กำหนดให้มีปริมาณการผลิตถึง 1 แสนคัน ในปีที่ 5 ซึ่งหลายรายเริ่มออกอาการไม่แน่ใจว่าจะมีปัญญาหาตลาดมารองรับได้เพียงพอหรือเปล่าเพราะปริมาณขนาดนี้ต้องพึ่งการส่งออกสถานเดียว เรื่องนี้ผู้ผลิตรายเล็กเขานินทากันนะครับว่า ฝีมือลอคสเปคของขิงแก่นั้น แน่นหนาไม่แพ้พวกเหลี่ยมจัดในอดีตเลยเชียว อย่างไรก็ตาม ผมอยากมองโลกในแง่ดีว่า บีโอไอ จะพิจารณาผ่อนผันเงื่อนไขนี้ให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริงมากขึ้น ผมเคยย้ำหลายครั้งว่า ผู้ผลิตแต่ละรายมีสภาพแวดล้อม และวิธีบริหาร "ความคุ้ม" แตกต่างกัน ทำไมเราไม่ปล่อยให้พวกเขาดูแลเรื่องนี้กันเอง เพื่อให้ผู้ผลิตทั้งรายเล็กรายใหญ่มีโอกาสแจ้ง "เกิด" ในตลาดนี้อย่างเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ สูตรอีโคคาร์ยังออกมาค่อนข้างล่าช้า และขาดการพิจารณาบริษัทต่างๆ อย่างรอบด้าน ซึ่งน่าจะมาจากการที่ท่านขิงแก่ยังไม่มี "วิชัน" ที่คมชัดว่า ต้องการให้อีโคคาร์มีบทบาทมากน้อยแค่ไหน และอย่างไรในอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยฉะนั้น ทันทีที่โครงการอีโคคาร์เริ่มเดินหน้า ก็มีผู้เตรียมนำเข้ารถเล็กราคาเบายี่ห้อจีน ผลิตในอินโดนีเซียมาเปิดตลาดซึ่งจะกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของอีโคคาร์ เพราะรถคันนี้ได้สิทธิ์อาฟตา เสียภาษีนำเข้าเพียง 5 % และแม้ต้องจ่ายภาษีสรรพสามิตในราคาเต็ม แต่ก็น่าจะสามารถทำราคาขายได้ไม่เกินคันละ 3.5 แสนสบายๆ แถมยังชิงบุกตลาดได้ก่อนชาวบ้านถึง 2 ปี กรณีนี้ทำให้ผู้ผลิตบางรายเริ่มตั้งคำถามว่า หากเขาจะนำเข้ารถสเปคอีโคคาร์จากโรงงานผลิตในอาเซียนมาขายโดยขอรับสิทธิ์ภาษีสรรพสามิต 17 % ได้หรือไม่ ? ถ้าไม่ได้ เขาถามต่อว่ารัฐจะช่วยปกป้องผู้เข้าร่วมโครงการอีโคคาร์จากการโจมตีของรถเล็กจากโรงงานผลิตรอบบ้านเราหรือไม่ และด้วยวิธีการใด คำตอบต้องเริ่มจากวิชัน หรือวิสัยทัศน์ของท่านอย่างที่ผมบอก หากพอมีอยู่บ้างแล้ว ตามที่ผมเข้าใจก็กรุณาปรับให้คมชัด เพื่อใช้เป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายต่างๆ ต่อไป แต่ถ้ายังไม่มี มาสารภาพบาปตอนนี้ไม่รู้จะทันหรือเปล่านะครับ !?!
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53275
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)