บทความ

ดันลอพ เอสพี สปอร์ท แอลเอม 703


บริษัท ดันลอป ไทร์ (ไทยแลนด์) จำกัด จัดการทดสอบสมรรถนะของยางรถยนต์ ดันลอพ เอสพี สปอร์ท แอลเอม 703 (DUNLOP SP SPORT LM703)

เอสพี สปอร์ท แอลเอม 703 เป็นยางรถยนต์ในกลุ่มซีดาน ที่พัฒนาจาก เลอมองส์ แอลเอม 702 (LEMANS LM702) ซึ่งเน้นความนุ่มนวล เงียบ และสะดวกสบาย แต่ให้สมรรถนะในการขับขี่ มั่นใจแบบสปอร์ท ในความเร็วสูง ทั้งสภาพถนนแห้ง และเปียก

ดันลอพ ออกแบบโครงสร้าง และพัฒนารูปลักษณ์ของ เอสพี สปอร์ท แอลเอม 703 ด้วยเทคโนโลยี DRS II (DIGITAL ROLLING SIMULATION II) ซึ่งเป็นการจำลองการใช้งานขณะขับขี่ ในทุกสภาพถนน ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยกำหนดรูปแบบจำลองการใช้งานอย่างชัดเจนตามความต้องการ ก่อนจะทดสอบสมรรถนะด้วยยางจริงบนสนามทดสอบ

เอสพี สปอร์ท แอลเอม 703 มีสมรรถนะเด่น และเหนือชั้นกว่ารุ่น เลอมองส์ แอลเอม 702 โดยผลการทดสอบแสดงออกมาอย่างเด่นชัด เรื่องเสียงรบกวนขณะขับขี่ ต่ำ และให้ความนุ่มสบายในการขับขี่ เหนือกว่ายางรถยนต์ในกลุ่มซีดานทั่วไป

ลวดลายที่หน้ายาง การกระจายของร่องดอกยาง และมุมที่เหมาะสม เป็นการจัดเรียงความไม่เป็นระเบียบของเสียงทั้ง 5 ระดับ ช่วยลดเสียงรบกวนให้ต่ำลง ซึ่งทางผู้ผลิตแจ้งผลจากการทดสอบที่ความเร็ว 40 กม./ชม. ว่า เอสพี สปอร์ท แอลเอม 703 มีระดับเสิยง 55.1 เดซิเบล เงียบกว่า เลอมองส์ 702 (58.1เดซิเบล) ถึง 3.0 เดซิเบล (ทดสอบด้วยยางขนาด 215/45ZR17 ล้อขนาด 17 x 7JJ ใน โตโยตา มาร์ค ทู (MARK?) ในสนามทดสอบเสียงของ ดันลอพ)

ร่องดอกยางในแนวเส้นตรงบริเวณกึ่งกลางที่กว้าง และร่องดอกยางด้านข้างที่ยาว ช่วยให้การรีดน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การกระจายความแข็งของดอกยางอย่างเหมาะสม โดยออกแบบให้ดอกยางที่ไหล่ยางมีความแข็งมากกว่าบริเวณกึ่งกลางยาง ยังทำให้เกิดความมั่นคงของแรงกดที่หน้าสัมผัสของหน้ายาง และเกิดการแผ่ขยายพื้นที่สัมผัสของหน้ายาง ปรับปรุงในเรื่องการต้านทานแรงที่เกิดขณะเลี้ยวเข้าโค้งขณะความเร็วสูง

แอลเอม 703 มีหน้ายางกว้างกว่ามาตรฐาน หรือ “OVER SIZE” ช่วยเพิ่มพื้นที่หน้าสัมผัสของยางกับผิวถนนมากขึ้น ทั้งในทางตรงและทางโค้งที่ความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการขับขี่แบบสปอร์ท ที่กำลังได้รับความนิยม

จากการทดลองขับรถที่ใช้ยาง แอลเอม 703 ในช่องทางแคบ มีโค้งมากของสนามโกคาร์ท เราก็พอจะสัมผัสถึงความนุ่ม เงียบ และยึดเกาะถนนได้ดี ไม่ว่าจะเป็น ยางแก้มสูง รุ่นที่ผลิตภายในประเทศ สำหรับตลาดทั่วไปแทนยางเดิมติดรถ และยางนำเข้า แก้มเตี้ย ที่มีขอบยางหนาป้องกันล้อ สำหรับกลุ่มรถแต่ง ผู้ที่รักความเร็วแบบสปอร์ท



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZaZ9P

บทความที่เกี่ยวข้อง

ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th