โลกติดล้อ
หรูอย่างมีเหตุมีผล
พูดถึงการใช้รถ ภายใต้การตัดสินใจเลือกรถสำหรับคนมีเงิน อาจจะมีเหตุผลต่างๆ กัน มันมีอะไร
แน่นอนว่าการเลือกใช้รถแพงๆ สักคัน อาจเป็นเรื่องของเหตุผลในการใช้งาน มากกว่าเอามา
ประดับบารมี หรือขี่เพื่อแสดงสถานะ
ค่ายรถยนต์บางค่าย ฉลาดที่รู้ว่าคนบางคนที่ร่ำรวย เมื่อเวลาจะใช้เงิน เขาใช้อย่างมีเหตุมีผล ดู
อย่างเศรษฐีอันดับต้นของสหรัฐอเมริกาอย่าง บิล เกทส์ หรือ วอเรน บัฟเฟท ที่มีเหตุผลในการ
ใช้เงินไปในทางที่เกิดประโยชน์ อย่างการบริจาค หรือนำไปใช้ค้นคว้าวิจัยเพื่อสุขภาพของคน
ในโลก สำหรับคนทั้ง 2 คนนี้ หากจะเลือกรถ ก็คงเลือกที่การใช้งาน ที่สะดวกสบาย อย่างมีเหตุมีผล
ไม่ใช่เพื่อประดับบารมี
รถอย่าง โตโยตา แคมรี ที่เมื่อวางตลาดออกมา ในราคาล้านกว่า ก็ทำยอดขายลื่นตลอด เพราะ
เป็นรถระดับผู้บริหาร ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในราคาที่เทียบกับรถหรูอื่นๆ อย่าง
เมร์เซเดส-เบนซ์/บีเอมดับเบิลยู หรือ เอาดี แล้ว ต้องเรียกว่าดึงดูดอย่างมาก
ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าฉันได้มากกว่า แต่จ่ายน้อยกว่า
กลยุทธ์แบบเดียวกันนี้ กำลังถูกนำมาใช้ใน เลกซัส 460 ใหม่ ที่กำลังจะวางตลาด เป็นกลยุทธ์
ที่ทำให้ เลกซัส กลายเป็นรถยอดนิยมในสหรัฐอเมริกา และปรากฏว่ามาแรงกว่ารถหรูหราเดิมๆ
อย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ หรือ บีเอมดับเบิลยู ไปแล้ว เป็นรถที่ประหยัด สะดวกสบาย และมี
นวัตกรรมใหม่ที่ขับขี่แล้ว สบาย และภูมิใจ ทั้งรู้สึกว่ามีเหตุมีผล
ความมีเหตุผลแรก มาจากการที่มันประหยัดน้ำมัน เลกซัส แอลเอส 460 ไอ วิ่งในเมืองได้ระยะทาง
7.65 กม./ลิตร และหากเป็นบนถนนไฮเวย์วิ่งได้ถึง 11.47 กม./ลิตร
เลกซัส คาดว่า แอลเอส 460 จะสร้างยอดขายได้ 30,000 คันในปีนี้ และในจำนวนนี้ แอลเอส 460 ไอ
จะมีส่วนแบ่งอยู่ 30 % ขณะนี้มีวี่แววว่าจะวิ่งฉิว เพราะยอดขายของเดือนมกราคมที่ผ่านมา ดีอย่าง
ไม่เคยเป็นมาก่อน เช่นเดียวกับ โตโยตา
ในด้านสมรรถนะ สำหรับรถรุ่นใหญ่ยาวขนาดนี้ จัดว่า แอลเอส 460 ไอ เร็วดุจพระพาย ทาง
เลกซัส บอกว่า แอลเอส 460 รุ่นธรรมดา สามารถไต่จากระดับ 0-60 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง
5.5 วินาที นักข่าวเอารถไปทดสอบ และคิดว่ารุ่นที่ยาวกว่า จะไต่ระดับได้ช้ากว่านี้แต่ปรากฏว่า
ไม่ใช่ ด้วยน้ำหนัก 1,967 กก. ซึ่งหนักกว่ารุ่นธรรมดา 40 กก. กลับมีความเร็วเท่ากัน ซึ่ง
เป็นระดับความเร็วแบบสายฟ้าแลบเทียบเท่า เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 550
นอกจากนี้จากปากคำของนักทดสอบยังพบว่า เลกซัส แอลเอส 460 ไอ เงียบอย่างเหลือเชื่อ
ทำให้เผลอเร่งความเร็วไปอีกเรื่อยๆ ไปถึง 69 กม./ชม. ยังรู้สึกเฉยๆ ความเงียบที่ความเร็วเหนือ
63 กม./ชม. นั้นเท่ากับที่ความเร็ว 41 กม./ชม. เรียกว่าพอเหลือบตาดูเข็มบอกไมล์ที่หน้าปัดทีไร
ก็ต้องลดความเร็วลง แล้วก็เผลอเหยียบขึ้นไปอีกอย่างไม่รู้ตัว เป็นรถที่พาคุณเหยียบให้พ้น
จากสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์อย่างรวดเร็วทันใจ
แอลเอส 460 ไอ เกียร์อัตโนมัติ มีความเร็ว 8 จังหวะ เครื่องยนต์ วี 8 นอกจากจะนุ่มนวลแล้ว
ยังทำให้ประหยัดน้ำมัน
ทีนี้มาถึงความมีเหตุผลเรื่องการใช้งานในเมือง เมื่อเข้าที่จอดรถ มันจอดสะดวกมากด้วยวงเลี้ยวที่แคบ
กว่ารถยี่ห้ออื่นในระดับเดียวกัน ด้วยรัศมีวงเลี้ยว 10.8 ม. นอกจากนี้ยังมีระบบเข้าจอดเองได้ ตั้งหน้า
จอไว้แล้วปล่อยให้รถไหลเข้าจอดเอง คนขับทำหน้าที่แค่แตะเบรค ถ้าไม่พอดี ก็แตะเบรคแล้วตั้งหน้าจอ
ใหม่ เคล็ดลับ คือ จอดเคียงรถคันที่คุณจะเข้าไปจอดข้างหลังเขา รถก็จะไหลเข้าไปจอดได้พอดี โดย
คุณแตะเบรคช่วยไว้ไม่ให้รถเข้าเร็วเกินไป ถามว่ามีประโยชน์ไหม จากข้อสังเกตของนักทดสอบรถ
บอกว่าระยะห่างระหว่างรถคันหน้าคันหลังที่คุณจะเข้าไปจอด ต้องเหลือที่สัก 1.80 ม. เจ้าอุปกรณ์
จอดตัวนี้ถึงจะใช้ได้ผล ถ้าระยะห่างรถคันหน้าคันหลังแคบก็ไม่ได้ผลเหมือนกัน
ภายในล่ะมีอะไร การออกแบบฉลาดเฉลียว และสวยงาม ใช้วัสดุอย่างดีในระบบนำร่อง ระบบเสียง
ดูดีกว่า บีเอมดับเบิลยู ในสายตาผู้ทดสอบ มีอุปกรณ์หลายอย่างที่ช่างคิดเอาใจผู้ขับขี่ เช่น พอคุณจอด
รถ กระจกมองหลังก็หดพับเก็บเข้าไปเรียบร้อยโดยอัตโนมัติ
แต่ทางด้านรูปโฉมอาจจะดูธรรมดาเกินไป คงจะไปเน้นเรื่องความคุ้มค่าภายในมากกว่าน่ะเอง
ราคาของ แอลเอส 460 ไอ เรียกว่าคุ้มค่าแน่นอน ราคาเริ่มต้นตกอยู่ที่ 71,715 เหรียญสรอ. (ประมาณ
3,010,000 บาท) และรุ่นทอพ 98,000 เหรียญสรอ. (ประมาณ 4,100,000 บาท) เทียบรถรุ่นเดียวกัน
แล้วมี แจกวาร์ เอกซ์เจ 8 เท่านั้น ที่ย่อมเยากว่า ซึ่งผู้ทดสอบบอกว่าชอบ แจกวาร์ เอกซ์เจ 8 แต่ว่าเมื่อพูดถึง
เทคโนโลยีแล้ว แอลเอส 460 มีดีกว่า
นั่นละนะก็มีคนมีเงินจำนวนมาก เลือกที่จะหลงใหลรูปโฉม และจ่ายเงินเพื่อสุนทรียภาพที่ตัวเอง
พึงพอใจ มากกว่าจะใช้เหตุผล ไม่อย่างนั้นสินค้า ลักชัวรี คงขายไม่ได้
ในที่สุดแล้ว ต่างจิตก็ต่างใจ หากได้ทดลองทั้ง บีเอมดับเบิลยู 750 แอลไอ เอาดี เอ 8 เมร์เซเดส-เบนซ์
เอส 550 ซึ่งราคามาตรฐานอยู่ที่ 98,018 เหรียญสรอ. (ประมาณ 4,100,000 บาท) แล้วละก็ คุณก็อาจ
จะลงท้ายเลือก เมร์เซเดส-เบนซ์ เพราะรูปโฉม สมรรถนะการขับขี่ของ บีเอมดับเบิลยู และ เอาดี แต่
เมื่อพูดถึงความคุ้มค่า และอุปกรณ์ต่างๆ แล้ว คุณคงตัดสินใจเลือก เลกซัส 460 แอล
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53172