บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์ 350 แอล


 

ข้อเด่น

– หน้าตามีเอกลักษณ์
– ห้องโดยสารกว้าง 6 ที่นั่ง ปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ
– เครื่องแรงจัด เกียร์ 7 จังหวะ มีบวก/ลบ
– ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา ควบคุมรถง่าย

ข้อด้อย

– ท้องเตี้ย ต้องระวังติด
– ตัวใหญ่ หาที่จอดยาก

ฟันธง

ของเล่นเศรษฐี ที่เน้นครอบครัว ชอบความหรูสบาย มากกว่าลุยแบบ เอสยูวี

อาร์-คลาสส์ หรือเรียกเต็มๆ ว่า อาร์-คลาสส์ กแรนด์ สปอร์ทส์ ทัวเรอร์ เปิดแนวคิดใหม่ ภายใต้รูปลักษณ์แบบ เอสเตท ตรวจการณ์ 5 ประตู สไตล์สปอร์ท และสามารถตอบสนองการใช้งานเทียบเท่า เอมพีวี 6 ที่นั่ง ได้อย่างสบาย

เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์-คลาสส์ รุ่นที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้ คือ อาร์ 350 แอล ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 3.5 ลิตร เล็กที่สุดในรุ่น แต่ก็มีพละกำลังถึง 272 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ

 

ภายนอก
ใหญ่กว่า เอสเตท ทั่วไป
4 ดาว

รูปทรงที่หนา และขนาดตัวที่กว้างเกือบ 2 ม. ยาวกว่า 5 ม. ของ อาร์-คลาสส์ บอกได้เลยว่ามันเป็น “เอสเตท รุ่นยักษ์”

เปรียบเทียบมิติตัวรถกับพวกสปอร์ท เอสยูวี คู่แข่งกลายๆ อย่าง เอาดี คิว 7 3.0 ทีดีไอ และโพร์เช กาเยนน์ 3.2 แล้ว อาร์-คลาสส์ เตี้ยกว่าเล็กน้อย เพราะเน้นการขับขี่บนถนน ซึ่งใช้ยางเก๋งกึ่งสปอร์ท ขนาด 225/50 R 19 ทั้งล้อหน้า/หลัง และด้วยวัตถุประสงค์การใช้งานแบบอเนกประสงค์ 6 ที่นั่ง จึงยาวกว่า กาเยนน์ ที่เป็นรถแบบ 5 ที่นั่ง อยู่ถึง 816 มม.

กันชนหน้า/หลังคล้ายกับ อี-คลาสส์ เอสเตท เส้นแนวด้านข้างคล้าย เอ-คลาสส์ แต่มีขนาดใหญ่กว่ามาก ด้วยพื้นฐานที่เป็น เอมพีวี ผสมผสาน เอสเตท จึงดูไม่บึกบันเท่าคู่แข่งแม้ว่าจะมีฝากระโปรงยกแบบ เอสยูวี ก็ตาม

 

ภายใน
เรียบหรู กว้างสบายแบบ เอมพีวี
4 ดาว

ห้องโดยสารดูแน่นหนา และเลือกใช้วัสดุที่หรูหราตามสไตล์ เมร์เซเดส-เบนซ์ เบาะกระชับและหนา บุด้วยหนังผิวเรียบกับหนังกลับ ช่วยลดอาการลื่นไหล การตกแต่งภายในด้วยโทนสีดำตัดกับแถบสีอลูมิเนียม แทนลายไม้ ทำให้ดีไซจ์นที่เรียบง่าย น่าสนใจมากขึ้น

ตำแหน่งคันเกียร์ข้างคอพวงมาลัยแบบย้อนยุค ขัดกับความรู้สึกอยู่บ้าง เพราะ อาร์-คลาสส์มีระบบเปลี่ยนเกียร์ติดตั้งไว้หลังพวงพวงมาลัย เหมือนกับสปอร์ทคูเป และสปอร์ทซีดานรุ่นใหม่ แต่ถ้าแลกกับประโยชน์ใช้สอยที่เพิ่มขึ้นในคอนโซลกลาง ก็มีเหตุมีผล

นอกจากความกว้างสบายในแบบรถ 6 ที่นั่ง พร้อมระบบปรับอากาศแยกส่วนซ้าย/ขวาและหน้า/หลัง เบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3 เป็นแบบพับทั้งฐาน สามารถพับเก็บเป็นพื้นราบต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มพื่นที่จัดวางสัมภาระได้ยาวกว่า 2.20 ม.

ผลการทดสอบวัดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารอยู่ในเกณฑ์ดี สมชาติตระกูล เมื่อเราลองเทียบข้อมูลกับ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก เครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.2 ลิตร คู่แฝดของ โพร์เช กาเยนน์ นั้น ขณะติดเครื่องยนต์ จอดนิ่ง ปิดแอร์ และในช่วงความเร็วคงที่ 60/80/100 กม./ชม. ห้องโดยสารของ อาร์-คลาสส์ เงียบกว่า แต่ที่ความเร็ว 120 /140 กม./ชม. เสียงภายนอกกลับเล็ดลอดเข้ามาได้มากกว่าเล็กน้อย

 

สมรรถนะ
แรงเร็ว สไตล์สปอร์ท
4 ดาว

เครื่องยนต์ วี 6 สูบ ขนาด 3.5 ลิตร 24 วาล์ว 272 แรงม้า ใน อาร์ 350 แอล นี้ เป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับที่ใส่อยู่ในสปอร์ทซีดาน ซีแอลเอส 350 และใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ พร้อมระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ตามความต้องการของผู้ขับ หลังพวงมาลัยทั้ง 2 ด้านเหมือนกัน แต่อาจจะด้วยขนาด และน้ำหนักกว่า 2 ตัน สมรรถนะอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จึงใช้เวลาถึง 9.0 วินาที ช้ากว่า ซีแอลเอส 1.8 วินาที แต่เร็วกว่า ตูอเรก 3.2 ลิตร ที่เคยทำไว้ 2.8 วินาที

เมื่อเราลองเปรียบเทียบการทดสอบ 0-160 กม./ชม. พบว่าคู่ปรับ โฟล์คสวาเกน ตูอเรกเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.2 ลิตร 241 แรงม้า ที่ใช้เวลาถึง 30.8 วินาที อาร์ 350 ทำได้ดีทิ้งห่าง 8.3 วินาที ส่วนระยะ 0-400 ม. และ 0-1,000 ม. เจ้ายักษ์ ก็พาตัวเองไปฉลุยโดยทำไว้ที่ 16.5 และ 29.7 วินาที ที่ความเร็ว 177 กม./ชม.

การตอบสนองคันเร่งในทุกช่วงความเร็วก็ดีกว่า โดยเฉพาะช่วง 40-120 กม./ชม. อาร์ 350 ใช้เวลา 10.2 วินาที ขณะที่ ตูอเรก ต้องใช้เวลาถึง 12.5 วินาที

ผลการทดสอบอัตราสิ้นเปลือง ที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. ทำได้ 12.4/11.2/10.1/8.6/7.2 กม./ลิตร ค่าเฉลื่ยออกมาสูง ตามขนาดเครื่องยนต์ ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในแฟ้มของเราขณะนี้ เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ เริ่มส่งผลดีที่ความเร็วสูง 140 กม./ชม. ทำได้ 7.2 กม./ลิตร เท่ากับ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 ลิตร พอดิบพอดี

 

การบังคับควบคุม
ฐานกว้าง ขับ 4 ทรงตัวดี
4 ดาว

ระยะฐานล้อยาว 3,215 มม. ช่วงล้อหน้า/หลังกว้างเกือบ 1.7 ม. และมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำด้วยความสูงใต้ท้องใกล้เคียงซีดาน จึงให้ความรู้สึกมั่นใจกว่ารถคู่แข่ง ซึ่งสูง และมีช่วงล้อแคบกว่า

เรื่องการทรงตัวในขณะเข้าโค้ง อาร์-คลาสส์ มีทั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรี โพรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา ทำให้การควบคุมรถใหญ่หนักกว่า 2 ตัน ง่าย และแม่นยำ

สำหรับระบบเบรค เป็นแบบจาน ทั้ง 4 ล้อ ขนาด 330 มม. พร้อมรูระบายความร้อนด้านหน้า มีระบบช่วยเบรค และ เอบีเอส ซึ่งทำงานดี หยุดรถได้เร็ว ใช้ระยะทางน้อยกว่า สปอร์ทซีดาน โดยเบรคที่ 60 กม./ชม. จนหยุดนิ่งใช้ระยะทางเพียง 15.8 ม. และที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ระยะทาง 27.1 ม. จากการทดสอบทั้ง 2 ย่านความเร็ว อาร์ 350 ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของรถ เบรคดีที่สุดจากแฟ้มทดสอบของเรา

 

สรุป
รถอเนกประสงค์ ที่ขับสนุก

อาร์-คลาสส์ มีความสะดวกสบายสไตล์รถ เอมพีวี 6 ที่นั่ง เน้นความอเนกประสงค์ เพิ่มพื้นที่การใช้งานได้ตามความต้องการ ภายใต้รูปทรงของรถ 5 ประตูตรวจการณ์ เอสเตทที่ให้ความคล่องตัวเมื่อขับในเมือง

สำหรับรุ่น อาร์ 350 แอล ที่ใช้เครื่องยนต์ 3.5 ลิตร 272 แรงม้า แม้ว่าจะเป็นตัวเล็กสุดในรุ่น แต่ก็มีกำลังเหลือ ขับสนุก พอๆ กับสปอร์ท ซีดาน และมีฐานล้อยาว ช่วงล้อหน้า/หลังกว้าง ทรงตัวดี จนทำให้เราคิดว่า คุ้มค่าน่าใช้กว่า ซีแอลเอส 350

 

ข้อมูลจำเพาะ เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์ 350 แอล

ผู้จัดจำหน่าย บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2676-6222

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,157/1,922/1,661
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,665/1,658
ฐานล้อ (มม.) 3,215
น้ำหนัก (กก.) 2,130
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 80

เครื่องยนต์
ชนิด วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 3,498
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/96.9
อัตราส่วนกำลังอัด 10.7:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 272/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 36.7/2,400-5,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 7 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง โฟร์ลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และระบบช่วยเบรค
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน

ขนาดล้อ (นิ้ว) 19
ขนาดยาง 255/50 R19
ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 32/32

ราคา (บาท)
7,690,000

อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.0
0-80 กม./ชม. 6.1
0-100 กม./ชม. 9.0
0-120 กม./ชม. 12.2
0-140 กม./ชม. 16.6
0-160 กม./ชม. 22.5
0-400 ม. 16.5
0-1,000 ม. 29.7

อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 10.2
60-100 กม./ชม. 4.8
80-120 กม./ชม. 5.9

ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 15.8 (0.90)
80-0 กม./ชม. 27.1 (0.93)
100-0 กม./ชม. N/A

ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 40.4
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 49.6
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 52.6
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 56.2
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 61.1
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 66.4

ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 58.3
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 78.8
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 96.8
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 117.5
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 138.1

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 12.4 8.0
80 11.2 8.9
100 10.1 9.9
120 8.6 11.6
140 7.2 14.0

หมายเหตุ: รถใหม่



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/B7Jkz
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง