มาตรวัดตลาดรถ
ตัวเลขชวนทะเลาะ
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์,
เดือนธันวาคม ปี '49 กับ '48,,
ตลาดรวม ,เพิ่ม ,8.6 %
รถยนต์นั่ง ,ลด ,14.6 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ ,เพิ่ม ,28.8%
รถอเนกประสงค์ (MPV) ,ลด ,38.9%
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) ,ลด ,28.8 %
[/table]
สนุกสนานไหมครับ สำหรับปีใหม่ที่ผ่านมา เพียงแค่ไม่กี่วัน ก็มีข่าวออกมาชวนกันสับสนเรื่อง
ตัวเลข
เริ่มจากค่ายวิภาวดี เลิกงานเลี้ยงปีใหม่ ก็รีบส่งข่าวตัวเลขของตัวเองออกมาทันที ว่ายังครองตำ
แหน่งแชมพ์ตัวจริง เสียงจริงอยู่
ทำเอาค่ายสำโรงนิ่งเฉยไม่ได้ ต้องรีบแถลงข่าวกันอย่างโกลาหล หลังจากกลุ่มอุตสาหกรรม
ยานยนต์ค่ายญี่ปุ่น นั่งคุยแลกเปลี่ยนตัวเลขกันเรียบร้อย โดยชี้ให้เห็นว่า ตราสามห่วง สามารถคว้า
แชมพ์ทั้ง 3 ประเภท ยอดขายรวม รถยนต์นั่ง และกระบะ 1 ตัน ส่วนกระบะของโลก มีการเอาตัวเลข
พีพีวี ขับ 2 ล้อมารวมด้วย
แถมด้วยรายการแขวะภาครัฐ ว่ามาตรการด้านการเงินที่ออกมาใหม่นั่น ทำให้ต้นทุนในการหาเงิน
มาใช้ มันแพงขึ้น
แหม ไปแขวะเขาทำไม ต้นทุนมันแพง ก็ต้องวกกลับมาคิดเพิ่มเอากับผลิตภัณฑ์นั่นแหละ
ในแง่ของผู้บริโภคแล้ว ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ใครจะขายอะไรได้เท่าไร แต่อยู่ที่ รถที่ผู้บริโภคซื้อมา
ใช้ จะต้องได้รับการดูแล ว่าจะไม่เกิดปัญหาใดๆ ขึ้นมา เหมือนที่มีข่าวอยู่ในโลกไซเบอร์ตลอดเวลา
อย่างเรื่องที่วิศวกรคนเดิม ออกมาให้ข่าวเรื่องควันจากไอเสีย ของเทพพยากรณ์ วนกลับเข้าไปในห้อง
โดยสาร นั่นก็เป็นเรื่องที่ผู้บริโภค ควรจะตื่นตัว ตรวจสอบกับรถของท่านเองด้วย เพื่อป้องกัน
เหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น
หรือเรื่องรถรุ่นใหม่ที่เพิ่งไปทดสอบกันที่ลานจอด สนามบินดอนเมืองมาหมาดๆ มีปัญหาเล็ก
น้อย เกี่ยวพันกับตัวลอคถังน้ำมัน แล้วออกจดหมายเรียนเชิญผู้บริโภค กลับเข้าไปตรวจสอบน่ะ ท่าน
เจ้าของรถควรจะรีบทำทันทีนะครับ อย่ารอช้า
เรื่องพวกนี้มันไม่เข้าใครออกใคร เห็นรถสตาร์ทติด วิ่งได้ปกติ ก็เย็นใจ เอาไว้ก่อน ไว้ก่อน ไม่ค่อย
ถูกเรื่องนะครับ
บางปัญหา อย่างเรื่องที่เกี่ยวข้องกับถังน้ำมันเนี่ย อาจเป็นเรื่องใหญ่เกิดขึ้นมาได้ง่ายๆ นะครับ
หนนี้ขอแถมด้วยความนิยมชมชอบของผู้บริโภค ที่อยากขับรถทะเบียนสวย หรือเป็นตัวเลขที่เชื่อ
ถือกันตามโชคลาง
ก็ขนส่งทางบก นั่นแหละครับ ประมูลเลขทะเบียนรถหมวดอักษร สส เมื่อปลายปี มีรายได้เข้ากอง
ทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ได้มา 70.1 ล้านบาท
หมายเลขทะเบียน สส 9999 ได้รับการประมูลในราคาสูงสุดถึง 8,111,111 บาท ถือเป็นราคา
ประมูลที่สูงที่สุดนับตั้งแต่จัดการประมูลมา 3 ปี หมายเลขที่ได้ราคารองลงมา ได้แก่ สส 1 ได้รับการ
ประมูลไปในราคา 4,150,000 บาท รองลงไป ได้แก่ สส 8888 ได้รับการประมูลไปในราคา 3,600,000
บาท
ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าท่านที่ประมูลได้ จะนำไปใส่ในรถยี่ห้ออะไร ราคารถเท่าไร แต่ก็เชื่อแล้วครับ
ว่าคนไทยยังมีสตางค์เหลือเฟือ
คือ ที่รวยก็รวยกันไป ส่วนที่ยังจน ก็จนเหมือนเดิม หรือมากกว่าเดิมต่อไป
กลับมาเรื่องของตัวเลขชวนทะเลาะกันต่อ ที่ค่ายสามห่วงเตรียมจะให้สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์
เป็นคนตัดสินว่าจะให้รถรุ่นไหน นับรวมเป็นกระบะ 1 ตันนั่น
ตลาดรถยนต์ในปี 2549 มียอดขายรวมทั้งสิ้น 682,161 คัน ลดลง 3 % ขณะที่ยอดการขายเดือน
ธันวาคม ที่ได้ตัวเลขจากงานมหกรรมยานยนต์มาโหมกระหน่ำเข้าไปอีก เติบโตถึง 8.6 % โดยขายได้ 84,521 คัน
ตำแหน่งแชมพ์ก็แน่นอน ค่ายสามห่วง โตโยตา ขายได้ 35,434 คัน โตขึ้น 21.1 % มีส่วนแบ่งตลาด
41.9 % อันดับที่สอง อีซูซุ ขายได้ 25,679 คัน โตมากสุด 43.1 % ส่วนแบ่ง 30.4 % อันดับที่สาม ฮอนดา ขาย 8,713 คัน โตน้อยลง 14.9 % ส่วนแบ่ง 10.3 % อันดับที่สี่ เชฟโรเลต์ ขาย 3,249 คัน ลดลง 17.7 % ส่วนแบ่ง 3.8 % และอันดับห้า ฟอร์ด ขาย 2,919 คัน เพิ่ม 6.8 % ส่วนแบ่ง 3.5 %
ตำแหน่งแชมพ์รวมทั้งปี โตโยตา ขาย 288,793 คัน โตขึ้น 4.0 % ที่สอง อีซูซุ ขาย 179,079 คัน โต
เพียง 1.3 % ที่สาม ฮอนดา ขาย 66,633 คัน โต 13.9 % ที่สี่ นิสสัน ขาย 31,654 คัน กลับลดลง 24.4 %
เฉือน มิตซูบิชิ ที่ขายได้ 31,432 คัน ลดลง 33.7 %
ตลาดรถยนต์นั่งยอดรวมทั้งปี 182,088 คัน เพิ่มขึ้น 5.3 % ขณะที่เดือนเดียวลดลง 14.6% ขายกัน
เพียง 20,958 คัน
แชมพ์ประจำเดือน โตโยตา ขาย 9,009 คัน ลดลง 9.7 % ส่วนแบ่ง 43.0 % ที่สอง ฮอนดา ขาย 7,705
คัน ลดลง 22.5 % ส่วนแบ่ง 36.8 % ที่สาม เชฟโรเลต์ ขาย 1,147 คัน ลดลง 2.5 % ส่วนแบ่ง 5.5 % ที่สี่
นิสสัน ขาย 987 คัน เพิ่มเยอะ 168.2 % ส่วนแบ่ง 4.7 % และที่ห้า ฟอร์ด ขาย 667 คัน ลดลง 7.5 % ส่วนแบ่ง 3.2 %
ยอดรวม โตโยตา ขาย 84,642 คัน ที่สอง ฮอนดา ขาย 64,898 คัน ที่สาม เชฟโรเลต์ ขาย 7,758 คัน ที่
สี่ นิสสัน ขาย 7,236 คัน และที่ห้า ฟอร์ด ขาย 3,913 คัน
รถอเนกประสงค์ หรือรถแวนทั้งปีลดไปตั้ง 35.6 % ขาย 10,225 คัน เดือนเดียวขายได้ 933 คัน ลดลง
38.9 % โดยมีเจ้าตลาด โตโยตา ขาย 655 คัน ลด 29.7 % ครองตลาด 70.2 %
สังเกตกันบ้างไหมครับ ว่าในเมืองเนี่ย รถติดมากขึ้นกว่าเดิม ก็ทั้งปี มีรถใหม่ป้ายแดงออกมาวิ่งบน
ถนนมากกว่า 680,000 คัน แต่หลวงท่านสร้างถนนได้นิดเดียว แถมพักนี้ท่านถนัดทำอุโมงค์ลอดใต้สี่แยก
ให้หลุดจากตรงนี้ ไปติดไฟแดงตรงที่อื่น
อย่างไรเสีย ถ้ามีโอกาส ก็อยากเชิญชวนให้ท่านที่ใช้รถยนต์ส่วนตัว ประเภทที่ขับอยู่คนเดียวน่ะ ปรับ
พฤติกรรมมาใช้รถโดยสารสำหรับมวลชนกันบ้างนะครับ
แค่เสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดก็ยังดีน่า
ลองทำดูสิครับ สนุกดีออก
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53129