บทความ

อาการยังทรง


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์
เดือนเมษายน ปี '49 กับ '48
ตลาดรวม ลด 4.2 %
รถยนต์นั่ง เพิ่ม 6.1 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ ลด 2.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) ลด 35.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) ลด 20.6 %

 

ทุกวันนี้ชีวิตคนไทยยังคงสับสนวุ่นวายเหมือนเคยหรือเปล่า ?

ในยามที่สภาวะทางการเมือง ดูเหมือนจะอึมครึม แต่ก็ส่งผลให้สภากาแฟคึกคัก เร่าร้อน มีเรื่องให้ถกกันได้ทุกวัน ว่าใครจะยอมลาออกกันหรือเปล่า

คอลัมน์นี้ คงไม่ถกเถียงเรื่องทางการเมืองด้วยหรอกนะครับ แต่หนนี้น่าแปลกใจที่ว่า เดือนเมษายนที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ชุมนุมใหญ่ มีวันหยุดสงกรานต์ แถมเสาร์-อาทิตย์อีก เรียกว่าทำงานกันนิดเดียวแต่ยอดการขายรถยนต์ยังทรงตัว แม้จะน้อยกว่าปีที่แล้ว แต่ก็น้อยกว่าไม่มากจนน่าเกลียด

เดือนเมษายนเดือนเดียว ขายรถกันได้ 53,560 คัน น้อยกว่าปีก่อน 4.2 % แต่เมื่อรวมยอด 4 เดือนแล้ว น้อยกว่าเพียงแค่ 0.5 % ขาย 223,544 คัน

เดี๋ยวเราค่อยคุยกันเรื่องตัวเลข มาคุยเรื่องสุดฮิทติดอันดับกันดีกว่า หนนี้อยากคุยเรื่องพลังงานทดแทนหรือรถยนต์ที่ใช้แกสธรรมชาติ

ตรงนี้ก็ยังให้งงๆ อยู่นะครับ ว่าท่านนิยามศัพท์กันอย่างไร

NGV (NATURAL GAS VEHICLE) คือ รถยนต์ที่ใช้แกสธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงทีนี้แกสธรรมชาติก็มีอยู่ 2 อย่าง CNG และ LPG

CNG เป็นเชื้อเพลิงที่เบากว่าอากาศ เมื่อมีการรั่วไหลจึงลอยสูงขึ้น และผสมกับอากาศจนเจือจางได้ง่าย ในขณะที่แกสอย่างอื่น ซึ่งก็คือ แกสที่ใช้ในการหุงต้มที่นำมาใช้กับรถยนต์ LPG เป็นแกสที่หนักกว่าอากาศปกติทั่วไป เมื่อมีการรั่วไหลจึงลอยเรี่ยอยู่กับพื้น
โอกาสที่จะไปเจอกับประกายไฟจากก้นบุหรี่หรือสะเก็ดไฟจึงมีมากกว่า CNG

เวลาฟังท่านผู้รู้ทั้งหลายให้สัมภาษณ์ ท่านก็เรียกแต่คำว่า NGV โดยความหมายของท่าน คือ รถที่ใช้ CNG เป็นเชื้อเพลิง

แต่เวลาท่านจะพูดถึง LPG ท่านก็บอกว่ารถยนต์ที่ใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิง

ไม่เชื่อลองฟังดูดีๆ นะครับ กระผมละเป็นงงพิลึก

มาว่าเรื่องที่ภาครัฐท่านกำลังใช้ความพยายามจะส่งเสริมให้รถยนต์บ้านเรา ใช้แกส CNGกันให้มากขึ้น

“ล่าสุดท่านยอมยกเว้นภาษีสรรพสามิต สำหรับรถยนต์นั่ง หรือรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คนประเภทใช้เชื้อเพลิงทดแทนประเภทใช้แกสธรรมชาติ NGV ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ลูกบาศก์เซนติเมตร ที่ผลิตขึ้นโดยมีการนำไปติดตั้งชุดอุปกรณ์การใช้แกสธรรมชาติในขบวนการผลิตซึ่งได้รับการรับรองว่าอยู่ในขบวนการผลิต”

ย่อหน้าข้างบนนั่น มาจากรายงานของทางราชการนะครับ ท่านไม่พูดคำว่า CNG เลยสักคำ

ท่านว่าของท่านต่อว่า…ตลอดจนคุณภาพของชุดอุปกรณ์ต่างๆ จากบริษัทที่ทำการผลิตรถยนต์คันดังกล่าว เป็นจำนวนเงินเท่าที่เป็นค่าใช้จ่ายในการติดตั้งชุดอุปกรณ์ที่ใช้แกสธรรมชาติ NGV และปรับเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

รวมถึงค่ารับประกันจากผู้ผลิตรถยนต์ในการทำเป็นรถยนต์ประเภท NGV-RETROFIT ทั้งนี้ไม่เกิน 50,000 บาท/คัน ซึ่งต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดในประกาศกระทรวงการคลังโดยมาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการชั่วคราวในระยะเวลา 2 ปี 6 เดือน

ท่านประกาศว่าต้องมาจากการผลิตรถยนต์ประเภทใช้แกสธรรมชาติในสายการผลิตของผู้ประกอบอุตสาหกรรมรถยนต์โดยตรงอีกด้วย โปรดสังเกต

สิ่งที่กำลังต่อรองกันอยู่เวลานี้ ก็คือ ถ้าจะให้ประกอบจากสายพานการผลิต อาจจะไม่สามารถเร่งให้มีการผลิตเกิดขึ้นได้โดยเร็ว เพราะแต่ละโรงงานล้วนต้องรอการอนุมัติจากบริษัทแม่ในต่างประเทศและการที่เป็นรถซึ่งผลิตออกมาจากโรงงานของผู้ผลิตโดยตรงย่อมหมายความว่าผู้ผลิตต้องรับภาระรับผิดชอบสูงต่อตราสินค้าของตนเอง

ก็เลยยังต่อรองว่า จะให้เป็นซัพพลายเออร์ของโรงงานได้หรือไม่เพื่อที่จะได้ยกเว้นภาษีสรรพสามิตที่ว่าโดยโรงงานจะเป็นผู้ตรวจสอบ และให้การรับประกันทำนองบริษัทลูก ได้หรือเปล่า

ก็คงต้องคอยดูนะครับ ว่ายอดหอคอยงาช้าง อยากให้รีบเร่งส่งเสริมให้มีการใช้แกสธรรมชาติให้มากขึ้นแต่บรรดาผู้คุมกฎทั้งหลาย ท่านจะเยื้องย่าง แก้ไขระเบียบข้อบังคับ เพื่อให้ทำงานได้โดยง่ายได้โดยรวดเร็วหรือเปล่า

สงสัยว่าจะต้องคอยรัฐบาลใหม่ ให้ใช้ไม้เรียว เป็นตัวช่วยเร่ง

เชื่อหรือไม่

กลับมาเรื่องตัวเลขของเรานะครับ อย่างที่บอกว่า อาการยังทรง ถึงแม้จะมีวันหยุดยาวมีเหตุการณ์การชุมนุม แต่ยอดการขายก็ลดลงเพียงเล็กน้อย

จากยอดขายเดือนเดียว 53,560 คัน ตำแหน่งแชมพ์ยังคงรักษาไว้ได้ โตโยตา ขาย 20,351 คัน ลดลง 10.9 % ส่วนแบ่ง 38.0 %, อันดับสอง อีซูซุ ขายดีเพราะมีชิงโชครถตั้งห้าคัน 13,742 คัน ลดลงน้อยกว่าตลาด 2.0 % ส่วนแบ่ง 25.7 %, อันดับสาม ฮอนดา ขาย 6,003 คัน เพิ่ม 17.0 % ส่วนแบ่ง 11.2 %, อันดับสี่ เชฟโรเลต์ ขาย 3,279 คัน เพิ่ม 23.3 % ส่วนแบ่ง 6.1 % และอันดับห้ามิตซูบิชิ 2,825 คัน เพิ่มเยอะ 18.3 % ส่วนแบ่ง 4.7 %

แยกเป็นประเภทรถยนต์นั่ง ยอดรวมเพิ่มนิดเดียว 6.1 % ขายได้ 15,300 คัน โดยรวม 4 เดือนยังเพิ่มอยู่ 9.8 % ด้วยตัวเลข 57,394 คัน

ตำแหน่งแชมพ์ได้แก่ โตโยตา ขาย 6,551 คัน ลดลง 3.1 % ส่วนแบ่ง 42.8 % ที่สอง ฮอนดาได้ดีเพราะน้องเจ คนเล็ก ขาย 5,946 คัน เพิ่ม 20.2 % ส่วนแบ่ง 38.9 % ที่สาม เชฟโรเลต์มาแบบเงียบๆ ขาย 546 คัน น้อยกว่าปีก่อน 2.3 % ส่วนแบ่ง 3.6 % ที่สี่ เมร์เซเดส-เบนซ์ ขาย 498 คันเพิ่มเยอะ 65.4 % ส่วนแบ่ง 3.3 % และที่ห้า มาซดา ขาย 416 คัน ลดลง 8.4 % ส่วนแบ่ง 3.3 %

รายงานผู้เสียภาษียอดเยี่ยม แจกวาร์ ขายได้ 7 คัน และ โพร์เช ขาย 6 คัน

คนไทยที่มีสตางค์ ยังคงมีเยอะอยู่

รถกระบะ 1 ตัน ไม่รวมขับเคลื่อน 4 ล้อ ตัวเลขการขายเดือนนี้ 28,824 คัน ลดลง 2.3 % ตำแหน่งแชมพ์ อีซูซุ 12,063 คัน เพิ่ม 1.7 % ส่วนแบ่ง 41.9 % ที่สอง โตโยตาขายได้ 8,527 คัน ลดลง 8.7 % ส่วนแบ่ง 29.6 % ที่สาม เชฟโรเลต์ ขาย 2,619 คันลดลง 34.4 % แต่ส่วนแบ่งอยู่ที่ 9.1 %

รถเพื่อการพาณิชย์ ขายเพิ่ม 12.1 % เดือนเดียวได้ 2,966 คัน โดยมี อีซูซุ ขาย 975 คัน เพิ่มนิดเดียว 0.5 % ส่วนแบ่ง 32.9 % ที่สอง โตโยตา ขาย 898 คัน เพิ่มเยอะ 28.7 % ส่วนแบ่ง 30.3 % และที่สามฮีโน ขาย 632 คัน เพิ่ม 18.2 % ส่วนแบ่ง 21.3 %

รถกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่รวมรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยรวม ลดลง 20.6 % ขาย 2,907 คัน โดยตำแหน่งแชมพ์ คือ โตโยตา ขายคนเดียว 2,118 คัน ลดลงถึง 8.6 % ส่วนแบ่ง 72.9 % ที่สอง อีซูซุ ขาย 428 คัน ส่วนแบ่ง 14.7 % และที่สาม ฟอร์ด ขาย 160 คัน ลดลงถึง 51.4 % ส่วนแบ่ง 5.5 %

รถอเนกประสงค์อื่นๆ ขายลดลงเยอะ 35.5 % ได้เพียง 1,087 คัน มี โตโยตา ขายมากที่สุด 775 คัน น้อยกว่าปีก่อนเยอะ 33.8 % กินส่วนแบ่งรวม 71.3 %

แต่เมื่อดูจากสภาพตลาดโดยรวม ขณะที่น้ำมันเบนซิน 95 ขึ้นไปมากกว่าลิตรละ 30 บาทแล้วย้อนกลับมาดูยอดขาย ก็ยังเชื่อได้ว่า ยอดโดยรวมของปีนี้ คงได้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เพราะสภาวะเศรษฐกิจ มองโดยภาพรวมแล้ว ยังคงดำเนินไปได้ด้วยดี แม้จะมีเพียง ครม. รักษาการ

ก็คงต้องเย็นใจนะครับ คอยจนกว่าจะมี ครม. ชุดใหม่ แล้วดูว่าเราจะได้ร้องยี้กันอีกหรือเปล่า

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sBuXL
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง