บทความ

โตโยตา ยารีส กับ ชุดรบ 3 สำนักแต่งดัง


หลังจากที่ ฮอนดา ส่ง แจซซ์ ออกมาเขย่าวงการรถขนาดเล็ก จนทำให้เกิดกระแส แจซซ์ ฟีเวอร์ ไปทั่วคราวนี้เป็นทีของ โตโยตา ส่งลูกคนเล็กอย่าง ยารีส ออกมาสร้างความนิยมกันบ้าง และสำนักแต่งชื่อดังทั้งหลายก็ไม่ละทิ้งโอกาสทองให้หลุดลอยไปได้ส่งชุดแต่งออกมายั่วน้ำลายวัยรุ่นบ้านเราทันที

“เกาะกระแส” ฉบับนี้จะพาไปรู้จักกับชุดแต่งเหล่านั้น ว่ามีดีอะไรถึงเรียกเงินออกจากกระเป๋าวัยรุ่นบ้านเราได้ ขนาดบางคนสั่งจองชุดแต่งกันแล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้รับรถเลยก็มี

สำนักแต่งอันดับแรก เป็นสำนักแต่งคู่บุญ โตโยตา นามว่า ทีอาร์ดี (TRD) ซึ่งได้เผยชุดแต่ง ยารีสครั้งแรกในงาน SEMA SHOW 2005 ที่ผ่านมา รถภายในงานยังไม่เน้นหนักเรื่องชุดแต่งแอโรพาร์ท มากนัก แต่จะพิถีพิถันในส่วนอุปกรณ์อัพเกรด เช่น ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว พวงมาลัยชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ช่วงล่าง เบรค และท่อไอเสีย

ในส่วนชุดแต่ง ก็ผลิตออกมาแล้วในลักษณะ ไวด์ บอดี (WIDE BODY)เรียกได้ว่าปรับเปลี่ยนโฉมกันรอบคัน จนแทบจะจำกันไม่ได้เลยว่าเป็นรถรุ่นอะไร เริ่มตั้งแต่กันชนหน้า/หลัง ที่ออกแบบสไตล์รถสปอร์ท ชุดซุ้มล้อทรงเหลี่ยมขนาดใหญ่ทั้งหน้า/หลัง
เพื่อตระเตรียมไว้สำหรับแมกงามๆ สักชุด สปอยเลอร์หลังทรงสูงที่ออกแบบตามหลักแอโรไดนามิคฝาประโปรงหน้าไฟเบอร์น้ำหนักเบา ซึ่งมาพร้อมกับกระจังหน้าลายใหม่ สนนราคาค่าตัวเบ็ดเสร็จรอบคันก็แพงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ประมาณ 50,000-80,000 บาท ก็อย่างว่าแหละของมันกำลังฮิท

ถัดมาเป็นสำนักแต่ง ซี-วัน (C-ONE) ซึ่งกำลังมาแรง และเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ เพราะความสวยงามลงตัวของชุดแต่ง ซึ่งประกอบไปด้วยชุดกันชนหน้ารูปทรงทันสมัยเป็นชิ้นเดียวกันกับกระจังและลิ้นหน้าพร้อมช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่ตรงกลาง กันชนหลังเว้นช่องท่อไอเสียขนาดใหญ่พร้อมช่องใส่ไฟเบรคทั้งซ้าย/ขวา สเกิร์ทชายล่างทั้งซ้าย/ขวา ออกแบบให้ลู่ลมมากยิ่งขึ้นอีกทั้งยังทำให้ตัวรถดูเตี้ยลง สปอยเลอร์หลังทรงสูงที่ผลิตออกมาตามหลักแอโรไดนามิคช่วยในเรื่องแรงกดด้านท้าย ที่ช่วยเพิ่มความเป็นสปอร์ทให้กับตัวได้เป็นอย่างดี

เมื่อตกแต่งครบทุกชิ้นแล้ว เรื่องความงามขอบอกได้คำเดียวว่า “สุดยอด” และเช่นเดียวกันกับราคาที่ “สุดยอด” ตามไปด้วย อยู่ที่ประมาณ 60,000-80,000 บาท

สุดท้ายเป็นสำนักแต่งที่วัยรุ่นบ้านเรารู้จักกันดี คือ INGS+1 ซึ่งกำลังได้รับความนิยมไม่แพ้กันเพราะออกแบบได้อย่างกลมกลืน เรียบง่าย แต่ดูดี ประกอบไปด้วย กันชนหน้า/หลังโดยกันชนหน้ามีช่องระบายความร้อนทั้งซ้าย/ขวา ซึ่งเป็นชิ้นเดียวกันกับกระจังหน้าลายใหม่ขนาดเล็กกะทัดรัด สเกิร์ทชายล่างทั้งซ้าย/ขวา มีช่องดักอากาศระบายความร้อนของยางกันชนหลังเพิ่มความดุดันด้วยชุด ดิฟฟิวเซอร์ (DIFFUSER) ตามสไตล์รถแข่งทางเรียบส่วนสปอยเลอร์หลังหายไป เพราะต้องการเน้นความสวยงามแบบเรียบๆ แต่ราคาค่าตัวไม่เรียบด้วยน่ะอยู่ที่ 50,000-80,000 บาทเหมือนกัน

นอกเหนือจาก 3 สำนักแต่งที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว คาดว่าในไม่ช้า น่าจะได้เห็นชุดแต่ง ยารีสรูปแบบใหม่ๆ ออกมายั่วน้ำลายพลพรรคกันอีกอย่างแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เกาะกระแส
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FDghv
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

รถแต่งทเรนด์ใหม่ โดนใจ วัยจี๊ด !
JUMPSTART POWERBANK
ไฟวิ่ง พลังเสียง
เครื่องเตือนกล้องจับความเร็ว