บทความ

ไม่เป็นกลาง-ไม่ถอยหลัง


คำพูดที่ได้ยินบ่อยที่สุดในสังคมไทย ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา คือ “เป็นกลาง” และ “ถอยหลังคนละก้าว”

เป็นคำพูดที่ฟังดูดี แต่ทำได้ยากสำหรับคนที่มีหัวคิด สามารถแยกแยะผิดชอบชั่วดีได้ด้วยตนเอง

จริงๆ แล้วก็ขึ้นอยู่กับว่าจะให้ “เป็นกลาง” ระหว่างอะไรกับอะไร หรือ ใครกับใคร และจะให้ “ถอยหลัง”เพื่ออะไร หรือ เพื่อใคร ด้วย

ฉะนั้น จึงไม่ต้องสงสัยว่า ทำไม ระหว่างความดีงามกับความชั่วร้าย ผลประโยชน์ของประเทศชาติ กับผลประโยชน์ของคนเพียงคนเดียว หรือกลุ่มเดียว เราจึง “เป็นกลาง” ไม่ได้ อย่างเด็ดขาด

เช่นเดียวกัน หากสิ่งที่เรากระทำเป็นไปเพื่อความดีงาม และผลประโยชน์ของประเทศชาติ ก็ไม่จำเป็นต้อง “ถอยหลัง” แม้แต่ก้าวเดียว

ในแวดวงรถยนต์ มีเรื่องที่จำเป็นต้องเลือกข้างอยู่บ่อยๆ อย่างเรื่องการบังคับใช้แกสโซฮอล และการยกเลิกเบนซิน 95 ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

แม้แกสโซฮอลจะเป็นของดี แต่ผมไม่เห็นด้วยกับการ “มัดมือชก” เจ้าของรถที่จำเป็นต้องใช้เบนซิน 95 ให้เปลี่ยนไปใช้แกสโซฮอล โดยปราศจากทางเลือก

พูดให้ตรงประเด็น คือ ผมไม่ได้คัดค้านการขายแกสโซฮอล แต่คัดค้านการเลิกขายเบนซิน 95

ยังไม่มีใครตอบได้ครับว่า เมื่อถึงปีหน้า รถรุ่นเก่าที่ใช้แกสโซฮอลไม่ได้ และจำเป็นต้องใช้น้ำมันออคเทน 95 จะทำอย่างไร

อย่าลืมว่า เจ้าของรถเก่า ก็ต้องเสียภาษีให้รัฐเช่นกัน ดังนั้น จึงควรมีสิทธิจะได้ใช้น้ำมัน ซึ่งไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รถของพวกเขา

ส่วนรัฐมีหน้าที่หามาตรการมา “จูงใจ” ให้พวกเขาเปลี่ยนไปใช้รถรุ่นใหม่ให้เร็วขึ้นเท่านั้นเอง

ถ้ารอความพร้อมทั้งฝ่ายผู้ใช้รถ ผู้ผลิตรถ ผู้ค้าน้ำมัน และ หน่วยงานรัฐ โดยปล่อยให้ความนิยมใช้แกสโซฮอล เกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่ “เร่งโต” กันแบบข้ามคืน ปัญหาจะน้อยกว่านี้มาก

เห็นได้ชัดว่า เพราะการเร่งโตนี่เอง แผนที่เกี่ยวกับโครงการแกสโซฮอลของรัฐ จึงล้วนไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ทั้งเรื่องจำนวนโรงงานผลิต และเรื่องราคาของเอธานอล ซึ่งทำให้ต้นทุนของแกสโซฮอลสูงเกินคาด จนต้องหันไปใช้มุกเดิม ลดเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันของแกสโซฮอล เพื่อรักษาส่วนต่างของราคา

ก่อนนี้ก็เคยอุ้มดีเซล เจ๊งเป็นหมื่นๆ ล้านมาแล้ว

อุ้มแกสโซฮอลคราวนี้ ยังไม่รู้จะหมดไปอีกเท่าไร

เรื่องแบบนี้เป็นกลางไม่ได้ และถอยหลังไม่ได้จริงๆ ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/S67aM
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง