จากเลนส์สายลับ
ฟอร์ด เอส-แมกซ์
ฟอร์ด เอส-แมกซ์
เอมพีวี มาดสปอร์ทตัวใหม่ของค่าย ฟอร์ด ที่ใช้พื้นฐานเดียวกับ กาแลกซี และ มนเดโอ ไม่นาน
เอส-แมกซ์ (S-MAX) พัฒนามาจาก เอสเอวี (SAV) คอนเซพท์คาร์ ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาโดยตั้งใจที่จะให้เป็น เอมพีวี ในสไตล์สปอร์ท อย่างแท้จริง รายละเอียดจากหลายๆ ส่วนในรถต้นแบบเอสเอวี ถูกนำมาใช้ในการผลิตออกจำหน่ายจริงรวมไปถึงการมีช่องระบายอากาศทางด้านหลังของซุ้มล้อคู่หน้า
เอส-แมกซ์ นี้ ถูกสร้างขึ้นมาบนพแลทฟอร์มที่จะนำไปใช้ใน มนเดโอ (MONDEO) กาแลกซี (GALAXY) รุ่นใหม่ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ (LAND ROVER FREELANDER) รุ่นใหม่ และโวลโว เอกซ์ซี 50 (VOLVO XC 50) ด้วย
เอส-แมกซ์ เป็นรถแบบ 7 ที่นั่ง โดยที่เบาะนั่งด้านหลังสามารถปรับเอนราบได้ และมีห้องโดยสารที่กว้างขวางกว่ารถยนต์ขนาดกลาง
เพื่อการใช้งานอย่างอเนกประสงค์ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จะมีให้เลือกใช้ใน เอส-แมกซ์ นี้ด้วย เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ที่จะมีเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จให้เลือกใช้ นอกเหนือจากเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล TDCI จาก โฟคัส (FOCUS) รุ่นล่าสุด และเครื่องยนต์ ดีเซล 2.7 ลิตร วี 6 ที่ใช้ใน แจกวาร์ เอส-ไทพ์ (JAGUAR S-TYPE)
ABOUT THE AUTHOR
น
นุชา เผ่าจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : จากเลนส์สายลับ