บทความ

นิสสัน ฟรอนเทียร์ 2.5 YD-DI เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์


เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท สยามนิสสัน ออโต โมบิล จำกัด จัดกิจกรรมรถกระบะ นิสสัน ฟรอนเทียร์ ใหม่เครื่องยนต์ 2,500 ซีซี รหัส YD-DI เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ในรูปแบบขับประหยัดน้ำมัน เพื่อพิสูจน์ถึงสมรรถนะเครื่องยนต์ตัวใหม่ที่ขึ้นชื่อเรื่องความแรง แต่แฝงไว้ด้วยความประหยัด

กิจกรรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 40 ชีวิต ทั้งสื่อมวลชนสายรถยนต์ และกลุ่มลูกค้า เส้นทางจากกรุงเทพ ฯมุ่งสู่ระยอง ระยะทางรวมทั้งสิ้นกว่า 200 กม. แบ่งออกเป็น 2 รุ่นได้แก่ รุ่น คิง แคบ และรุ่น ดับเบิลแคบบ โดยมี โตชิอากิ ทาอูชิ รองผู้จัดการใหญ่ การตลาด บริษัท สยามนิสสัน ออโต โมบิล จำกัดเป็นประธานเปิดงาน

ก่อนการแข่งขัน คณะกรรมการตัดสินได้ตรวจสอบสภาพรถทุกคันให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่มีการดัดแปลงชิ้นส่วน หรืออุปกรณ์ใดๆ พร้อมทั้งเติมน้ำมันเต็มถังให้อยู่ในระดับคอถังเท่ากันทุกคันแล้วปิดสติคเกอร์บนฝาถัง เพื่อยืนยันว่าจะไม่มีการแวะเติมน้ำมันระหว่างทาง

เส้นทาง เริ่มต้นจากโชว์รูม เอส.เอ็ม.ที ลิสซิ่ง บริเวณถนนศรีนครินทร์การจราจรขณะนั้นติดขัดอย่างมาก ทำให้นักแข่งทุกคนเสียเวลาไปมากนั่นหมายถึงการบริโภคน้ำมันต้องเพิ่มขึ้นตามไปด้วย พอหลุดจากถนนศรีนครินทร์เข้าสู่ถนนสายบางนา-ตราด มีการซ่อมพื้นผิวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การจราจรติดขัดไม่แพ้กันอีกทั้งต้องคอยระวังรถบรรทุกสิบล้อที่ใช้ถนนร่วมกัน

จากนั้นรถทุกคันต้องเปลี่ยนมาใช้เส้นทาง กาญจนภิเษก (วงแหวนตะวันออก) เพื่อตัดเข้าสู่ทางหลวงระหว่างเมือง กรุงเทพ ฯ-ชลบุรี (มอเตอร์เวย์) เส้นทางนี้ผู้ขับทุกคนแสดงฝีมือกันอย่างเต็มที่ ถนนค่อนข้างตรงยาวจนกระทั่งสิ้นสุดทางด่วนระหว่างเมือง

แล้วเปลี่ยนเส้นทางเข้าสู่ถนนหลวงหมายเลข 3 ที่ตัดผ่านเขตเทือกเขาที่ชลบุรี และที่ระยองช่วงนี้การจราจรเบาบาง เป็นทางขึ้น/ลงเขา การเหยียบคันเร่งไม่สม่ำเสมอส่งผลให้รอบเครื่องยนต์ไม่คงที่ จุดนี้น่าจะเป็นอีกจุดที่ใช้น้ำมันไปไม่น้อย

สุดท้าย รถทุกคันก็มาถึงจุดหมายปลายทาง ที่ปั๊มน้ำมันเจท จังหวัดระยอง เพื่อเติมน้ำมัน และหาอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันน้อยที่สุดในรถแต่ละคัน รุ่น คิง แคบ ขับโดยสื่อมวลชน ทำอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน 39.69 กม./ลิตร รุ่น ดับเบิล แคบ ขับโดยสื่อมวลเช่นกัน ทำอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน 33.49 กม./ลิตร ส่วนกลุ่มลูกค้า ในรุ่น คิง แคบ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 30.04 กม./ลิตร ในรุ่น ดับเบิล แคบ
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 25.69 กม./ลิตร

สรุป นิสสัน ฟรอนเทียร์ ใหม่ เครื่องยนต์ 2,500 ซีซี รหัส YD-DI เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์เครื่องยนต์ไม่ใช่ระบบคอมมอนเรล แต่สามารถพิสูจน์ให้เห็นถึงสมรรถนะที่ดีเยี่ยมและอัตราการบริโภคน้ำมันที่สมเหตุสมผลจากการขับประหยัดน้ำมันในครั้งนี้



------------------------------
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/h5cLL

บทความที่เกี่ยวข้อง

ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
18 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th