บทความ

รถโมเดล ของสะสมฮอทฮิท


ไม่ว่าสิ่งของอะไรในโลกนี้ ก็ล้วนแล้วแต่สะสมได้ด้วยกันทั้งนั้น อยู่ที่ว่าใครจะเลือกสะสมแต่สำหรับวัยรุ่นขา “ซิ่ง” บ้านเราที่ชื่นชอบการตกแต่งรถเป็นชีวิตจิตใจแล้วล่ะก็ของสะสมพวกเขาจะต้องเป็นอะไรที่พิเศษกว่าคนทั่วไปอย่างแน่นอน “เกาะกระแส” ฉบับนี้จะพาไปรู้จักของสะสมของวัยรุ่นบ้านเรา ว่าขณะนี้เขาฮิทอะไรกันอยู่

จากการสอบถามวัยรุ่นขา “ซิ่ง” บ้านเรา ร้อยละ 20 เลือกที่จะสะสม “กิ๊ก” แต่ที่เหลืออีก 80 เทคะแนนให้กับรถโมเดล หรือ รถจำลอง ด้วยเหตุผลที่ว่า ถึงจะไม่มีรถจริงไว้ขับรับหญิงแต่มีไว้โชว์ก็ยังดี ประเด็นนี้ตอบได้เข้าตากรรมการมาก แต่ถึงอย่างไรเราก็ยังไม่ปักใจเชื่อสักเท่าไรดังนั้น “เกาะกระแส” จะพาไปรู้จักกับรถโมเดลที่ว่านั้นมีลักษณะอย่างไร และทำไมวัยรุ่นบ้านเราถึงนิยมเลือกเป็นของสะสม

รถโมเดล หรือ รถจำลองนั้น ส่วนมากวัตถุดิบผลิตจากโลหะผสมชนิดพิเศษรูปร่างหน้าตาเกือบเหมือนกับรถยนต์จริงทุกประการ จะแตกต่างกันก็เพียงเรื่องของขนาดเท่านั้น เพราะมีมากมายหลายขนาดให้เลือกสะสม ตั้งแต่ขนาด 1:8 ไปจนถึง 1:160 ซึ่งถ้าตัวรถมีขนาดใหญ่รายละเอียดและองค์ประกอบต่างๆ ก็จะประณีตตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนภายนอก/ในหรือแม้แต่จุดเล็กจุดน้อย อย่างเช่น เครื่องยนต์ ล้อแมก พวงมาลัย เบาะ รวมไปจนถึงหัวเกียร์เรียกได้ว่าผู้ผลิตใส่ใจกันทุกกระเบียดนิ้ว

จากการสอบถามความนิยมของกลุ่มวัยรุ่น ว่าเลือกสะสมรถรุ่นใดเป็นพิเศษ ก็ได้รับคำตอบต่างๆนานาแตกต่างกันไป โดยแบ่งเป็นกลุ่มได้ดังต่อไปนี้

กลุ่มแรก เป็นประเภทกลุ่มภักดีในตราสินค้า คือ ตนเองขับรถของค่ายไหน รุ่นอะไรก็จะเลือกซื้อรถโมเดลของค่ายและรุ่นนั้นๆ แต่จะเลือกขนาดที่แตกต่างกันไปขนาดเล็กสุดไปจนถึงขนาดใหญ่สุด หรือไม่ก็เลือกรุ่นที่ตกแต่งมาแล้วสำหรับการแข่งขัน เช่น ตัวเองขับรถ ซูบารุ อิมพเรซา ก็จะเลือกสะสมแต่ อิมพเรซา WRX หรือ WRC ตัวแชมพ์แรลลีโลก หรือไม่ก็ตนเองขับ มิตซูบิชิ แลนเซอร์
ก็จะเลือกสะสมแต่ มิตซูบิชิ เอโวลูชัน

กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มประเภทสะสมเฉพาะรถแข่งแรลลีเท่านั้นโดยไม่สนใจว่าจะเป็นรถของค่ายไหนก็แล้วแต่ ขอแค่เป็นรถแข่งที่ใช้สำหรับแข่งขันในรายการ WRC เป็นอันใช้ได้ เช่น ซูบารุ อิมพเรซา/มิตซูบิชิ เอโวลูชัน/เปอโฌต์ 307/ซีตรอง เซ กัตร์ (C4)/ฟอร์ด โฟคัส อาร์เอส ฯลฯแต่ส่วนมากจะเลือกเก็บสะสมขนาดที่เท่าๆ กัน

กลุ่มที่ 3 เปลี่ยนแนวทางการสะสมจากรถแข่งทางฝุ่น เป็นรถแข่งทางเรียบแทนโดยเลือกสะสมเฉพาะรถแข่ง DTM เท่านั้น ด้วยเหตุผลที่ว่าสามารถนำมาเป็นแนวทางการตกแต่งรถจริงได้ อีกทั้งยังเลือกสะสมได้ตามปีการแข่งขันอีกด้วย เพราะรถแข่งแต่ละปีจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นผู้ที่สะสมจะต้องติดตามการแข่งขันอยู่ตลอดเวลาส่วนรถที่นิยมสะสม ได้แก่ เมร์เซเดส-เบนซ์/บีเอมดับเบิลยู/เอาดี/โฟล์คสวาเกน ฯลฯ

กลุ่มสุดท้าย เป็นกลุ่มที่ชื่นชอบการสะสมรถยนต์จากภาพยนตร์ดังๆ โดยจะเลือกสะสมทุกภาคตั้งแต่ภาคแรกจนถึงภาคสุดท้าย เช่น เจมส์บอนด์ 007 แบทแมน บูลเลท เลกัลลี บลอนด์แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ใช่ว่า ทางผู้ผลิตจะผลิตรถโมเดลจากภาพยนตร์ทุกเรื่องเสมอไป ดังนั้นนักสะสมกลุ่มนี้จะมีรถโมเดลเพียงไม่กี่คันเท่านั้น

เห็นคันเล็กๆ อย่างนี้ สนนราคาค่าตัวเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน โดยเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่นซึ่งราคาจะสูงขึ้นตามขนาดและความละเอียดของชิ้นงาน ใครที่สนใจรถโมเดลประเภทนี้แนะนำให้ไปด้อมๆ มองๆ ที่ร้าน คุ้ม ในซอยอารีย์รับรองได้เลยว่าเมื่อเข้าไปแล้วจะต้องมีเรื่องเสียเงินอย่างแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เกาะกระแส
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jUEeN
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th