บทความ

ฟอร์ด


“ฟอร์ด” เป็นค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ที่เข้ามาทุ่มเทเพื่อความสำเร็จในเมืองไทย “เล่นเป็นทีม” ฉบับนี้ เจาะทีมการตลาด กิจกรรม และประชาสัมพันธ์ ของ ฟอร์ดที่ถือว่ามากด้วยประสบการณ์ทีมหนึ่งในตลาดรถยนต์

คมกริช นงค์สวัสดิ์ ผู้จัดการอาวุโสการตลาดองค์กร หลังจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัย เซนท์จอห์น และศึกษาต่อด้านบริหารธุรกิจที่สหรัฐอเมริกา เริ่มทำงานครั้งแรกในธุรกิจด้านโรงแรมเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม แต่ทำได้เพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น ก็มาอยู่กับ ฟอร์ด

“ตอนนั้นเป็น บริษัท ฟอร์ด นิวเอร่า จำกัด ทำได้ 3 ปี ฟอร์ด ต่างประเทศเข้ามา และ ฟอร์ดก็ขอให้ไปช่วยบริษัทแม่ทำงาน ซึ่งถือว่าเป็นชุดบุกเบิก จนถึงวันนี้ รู้สึกภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ฟอร์ด เพราะนั่นคือ การเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ

ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนของ ฟอร์ด รู้สึกตื่นเต้น มีความท้าทายทุกส่วนที่ทำแต่ละบุคคลที่ดูแลไม่ว่าจะเป็นส่วนของประชาสัมพันธ์ การตลาด กิจกรรมการประสานงานค่อนข้างง่าย เพราะทุกคนทำงานด้วยกันมานาน

การทำกิจกรรมจะดูที่ภาวะของตลาดว่าเป็นอย่างไรตอนนี้มองว่าการใช้เงินโฆษณาอย่างเดียวไม่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จทางการตลาดได้ต้องมีการผสมผสานกัน ทั้งในส่วนของกิจกรรมส่งเสริมการขาย การตลาด การทำประชาสัมพันธ์การวางแผนโฆษณา ต้องครอบคลุมองค์กร ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีส่วนช่วยส่งเสริมอย่างมาก

ส่วนการแบ่งหน้าที่การทำงานของแต่ละคน จะดูที่ความถนัด เช่น นทีมีประสบการณ์ด้านประชาสัมพันธ์มานาน มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความเป็นกันเองกับผู้สื่อข่าวดีมากถือเป็นจุดแข็ง ซึ่งไม่ค่อยห่วงเท่าไร สามารถดูแลทีมงานได้

ส่วน ฐิติณี มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความตั้งใจทำงาน เป็นเด็กรุ่นใหม่ไฟแรงมองว่าเป็นโอกาสของเขาที่ได้ทำงานในองค์กรใหญ่ระดับโลก

ในส่วนของ กฤษณ์ ใหม่ก็จริง แต่มีความตั้งใจ รู้จักที่จะดูในรายละเอียด ถือว่าเป็นผลดีกับงาน และตัวเขาที่จะได้เรียนรู้เพื่อสร้างประสบการณ์ในการทำงาน แต่ด้วยความตั้งใจ จริงใจทำให้ได้รู้จักงานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

กมลรัตน์ มีประสบการณ์การทำงานกิจกรรมมาระยะหนึ่ง จะรู้ถึงวิธีการประสานงานในส่วนต่างๆอย่างดี โดยเฉพาะงานเอกสารจะแม่นยำมาก

ธนาวัฒน์ ถือว่าเริ่มต้นมากับ ฟอร์ด ประเทศไทย จึงไม่ค่อยห่วงเรื่องงาน มีความรับผิดชอบดีซึ่งทุกคนมีโอกาสเติบโตในองค์กรอย่างมาก

แต่ละคนรู้หน้าที่ดี รู้ว่าจะต้องใช้วิธีใดในการแก้ปัญหาถ้าไม่หนักหนาก็สามารถแก้ไขได้โดยไม่ต้องมาถึงเรา ส่วนที่ต้องแก้ไข คือ
ในทีมมีการสื่อสารกันน้อยไปหน่อย เนื่องจากการขยายตัวขององค์กร

10 ปีก่อน ฟอร์ด ประเทศไทย เติบโตจากจำนวนคนเพียงไม่กี่คน จนกระทั่งวันนี้มี 4-5 พันคน ขยายเร็วมาก ทั้งบุคลากร ยอดขาย สินค้า ดีเลอร์ รู้สึกภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทตั้งแต่เริ่มต้นเป้าหมายคือ มีความตั้งใจกับงาน มุ่งมั่นทำให้ดีที่สุด เพราะแต่ละอย่างที่ผ่านไปไม่สามารถเรียกให้กลับมาได้ ซึ่งก็เหมือนเวลา วินาที เดินไปเรื่อยๆไม่มีเวลาเดินถอยหลัง ถ้ามีโอกาสทำให้ดีที่สุด

ส่วนทีมต้องซื่อสัตย์ต่อกัน ในขณะเดียวกันต้องซื่อสัตย์กับบริษัท ถ้าเรามีความซื่อสัตย์จะมีกำลังในการทำงาน ทีมงานต้องมีความเคารพซึ่งกันและกัน และทีมงานของเราก็มีความเคารพซื่อตรง เวลามีปัญหาก็คุยกัน ไม่เก็บเอาไว้ จะทำให้ปัญหาลดน้อยลง

ชีวิตคนเราใช้เวลาที่บ้านกับที่ทำงานพอๆ กัน บางครั้งใช้เวลาอยู่กับการทำงานมากกว่าส่วนตัว เพราะเมื่อต้องแบ่งเวลาให้กับการทำงาน ก็อยากให้บรรยากาศในการทำงานดีเมื่อดีก็จะต่อเนื่องไปถึงบ้าน ไม่ต้องนั่งเครียด ไม่ต้องคิดในเรื่องต่างๆ ชีวิตครอบครัวก็จะดีไปด้วย

ถึงวันนี้อยากเห็น ฟอร์ด โตขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องการเห็นการโตขึ้นแบบก้าวกระโดดเพราะว่าการโตขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปจะบ่งบอกถึงรากฐานที่แข็งแกร่งถ้าแบบก้าวกระโดดทำให้พลาดในบางจุด

 

นที ศาสตร์ยังกุล ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์

จบการศึกษาคณะรัฐศาสตร์บริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มทำงานครั้งแรกที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์

“รู้สึกดีใจมากที่ได้ทำงานกับคุณมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ เป็นคนรับ เขาก็ถามว่าอยากทำอะไรซึ่งก็ตอบว่าอยากทำงานเกี่ยวกับโฆษณา การตลาด ก็ได้มาทำงานประชาสัมพันธ์คิดว่าที่ได้ทำงานเพราะเป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ดี จึงได้ทำงานประชาสัมพันธ์มาตลอดตั้งแต่ปี 2535

หลังจากนั้นก็ลาออกไปศึกษาต่อปริญญาโท เรียนได้แค่ปีเดียวก็กลับมาทำงานใหม่ เป็น บริษัทเอเจนซีชื่อ เอซีเอ ทำประชาสัมพันธ์ให้ ฟอร์ด หลังจากนั้น ฟอร์ด เปลี่ยนนโยบายให้เอเจนซีภูมิภาคซึ่งเป็นบริษัท โอกิลวี พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด ก็เลยย้ายมาทำงานที่ โอกิลวี ฯ ดูแล ฟอร์ด 1 ปีต่อมาก็ย้ายมาทำงานที่ ฟอร์ด ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์

สิ่งที่ได้จากการทำงาน คือ ได้เรียนรู้ และรู้จักคนมากขึ้น ได้มีโอกาสทำในสิ่งที่อยากทำซึ่งถ้าหากไม่ได้เป็นประชาสัมพันธ์ก็คงไม่มีโอกาสได้ทำ ถือว่าโชคดีที่ได้ทำงานในองค์กรใหญ่ที่เห็นถึงความสำคัญของสังคม ไม่ได้ตั้งใจแต่จะขายสินค้าเพียงอย่างเดียว
ซึ่งในการช่วยเหลือสังคมนั้นเป็นนโยบายของบริษัท ส่วนเราเพียงเข้าไปสานต่อ รู้สึกดีที่ได้คืนสู่สังคม และสิ่งแวดล้อม

ในด้านสินค้า และองค์กร ได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพราะรถยนต์มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้เรียนรู้ศึกษาเพิ่มเติม ได้เห็นโลกกว้างมากขึ้นทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

ผลงานที่รู้สึกภูมิใจ คือ การจัดงานเปิดตัว ฟอร์ด โฟคัส เพราะถือว่าการจัดงานครั้งนี้ประชาสัมพันธ์มีส่วนร่วมอย่างมาก ทั้งในระดับภูมิภาคและต่างประเทศ ซึ่งการเปิดตัวในระดับภูมิภาคฟอร์ด ประเทศไทย รับผิดชอบเรื่องต่างๆ ของการเปิดตัวที่พัทยา รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ของผู้สื่อข่าว

การทำงานเป็นทีมสิ่งสำคัญ คือ ความเข้าใจซึ่งกันและกัน รู้ใจกันรู้ว่าแต่ละคนมีสไตล์การทำงานอย่างไร และสิ่งสำคัญ คือ ความรับผิดชอบและการตรงต่อเวลาเพราะทุกคนมีความรับผิดชอบของตัวเอง ส่งงานให้ทันตรงตามกำหนดเวลา เพราะมีคนรองานต่ออยู่
ไม่ได้จบที่เรา ผู้ใหญ่หรือคนที่อยู่เหนือกว่า ความรับผิดชอบต้องทำให้เสร็จ ตรงเวลา ตามหน้าที่

การทำงานที่ ฟอร์ด รู้สึกโชคดี ที่ได้ร่วมงานกับองค์กร และได้เรียนรู้งานระดับโลก ทำงานเป็นระบบเป็นขั้นตอน และประสบความสำเร็จอย่างมาก”

 

ฐิติณี จารุวิจิตรรัตนา ประชาสัมพันธ์

จบการศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปี 2545 หลังจากนั้นได้ร่วมงานกับ ฟอร์ด ประเทศไทย

“การทำงานกับ ฟอร์ด มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องประชาสัมพันธ์ โดยเป็นผู้ช่วยคุณนที งานหลักๆจะเน้นงานเกี่ยวกับเอกสารต่างๆ ของฝ่ายประชาสัมพันธ์ โดยดูรายละเอียดต่างๆซึ่งจากการทำงานที่ผ่านมาได้เรียนรู้ในหลายสิ่งหลายอย่างทั้งในด้านการติดต่อประสานงานกับบุคคลแผนกต่างๆ เอเจนซี ผู้สื่อข่าวทำให้ได้รู้ถึงวิธีการทำงานในหลายด้าน เพราะถือเป็นประสบการณ์แรกของการทำงาน

ผลงานที่รู้สึกภูมิใจที่สุด คือ การพาผู้สื่อข่าวเดินทางไปเขาหลัก จังหวัดพังงาในโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัย “สึนามิ” งานนี้เป็นคนทำเองทั้งหมด ไม่ได้เกี่ยวกับเอเจนซีได้ทำงานอย่างเต็มที่ และข่าวที่ออกมาถือว่าดี เพราะที่ผ่านมาการทำงานจะมีอยู่ 2 แบบ คือ
ร่วมกันกับเอเจนซี หรือ เราทำเอง

การทำงานเป็นทีม หัวใจสำคัญ คือ การสื่อสารเข้าใจตรงกัน ไปในทิศทางเดียวกัน ช่วยกันแก้ไขงานร่วมพูดคุยหากมีปัญหา ทำงานด้วยความตั้งใจ

 

กฤษณ์ วุฒิสัตยาบัน ผู้ช่วยแผนกกิจกรรมการตลาด

จบการศึกษาปริญญาตรีคณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษธุรกิจ โทการตลาดมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ปี 2545 หลังจากนั้นเริ่มทำงานครั้งแรกที่ ฟอร์ด ประเทศไทย

“ตอนมาทำงานแรกๆ จะมีหน้าที่ดูแลเวบไซท์ ในเรื่องของคอนเทนท์ ดีไซจ์น เป็นหน้าที่หลักตอนนี้มีโอกาสมาดูเรื่องของกิจกรรมเพิ่มขึ้นด้วย โดยจะดูเรื่องการแสดงรถในสถานที่ต่างๆ เช่นห้างสรรพสินค้า สำหรับงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 22″ ถือเป็นงานใหญ่งานแรกที่รับผิดชอบมีหน้าที่ประสานงานกับเอเจนซี คุณคมกริช ว่าจะเตรียมรถทดสอบอย่างไร มีโชว์อะไรบ้างรวมถึงความเรียบร้อยทุกอย่างภายในงาน

ผลงานที่รู้สึกภูมิใจ คือ งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 22″ เป็นงานใหญ่งานแรก ไม่มีประสบการณ์แต่มีโอกาสได้ทำ ถือว่าโชคดีมากๆ

การทำงานเป็นทีม ต้องสามัคคีกัน รู้ว่างานส่วนนี้ใครรับผิดชอบ ติดต่อกับใคร ไม่ใช่พอมีงานก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เช่น พอมีโชว์ก็ต้องรู้ว่าต้องติดต่อเอเจนซี ถ้าเป็นเรื่องบูธต้องติดต่อที่ใคร

การทำงานกับ ฟอร์ด รู้สึกสนุกมาก เพราะตอนเรียนการตลาดชอบวิชาแอดเวอร์ไทซิงพอได้ทำงานเกี่ยวกับกิจกรรม ก็เลยสนุก ท้าทาย ตื่นเต้นถึงแม้ว่าการทำงานจะมีรายละเอียดมากก็ตาม แต่เป้าหมายแล้วอยากทำงานด้านบริหารแต่ตอนนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงาน ต้องค่อยๆ เก็บประสบการณ์ไปเรื่อยๆเพราะครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่มีค่ามาก”

 

ธนาวัฒน์ สุรการ ผู้ประสานงานกิจกรรมการตลาด

“เริ่มทำงานกับ ฟอร์ด ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทในไทย มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลเกี่ยวกับการประสานงานการจัดกิจกรรม ความพร้อมของรถประสานงานกับซัพพลายเออร์ในการจัดงาน ดูแลรถที่จะออกไปแสดงในงานกิจกรรมต่างๆ รู้สึกว่า ฟอร์ด เหมือนเป็นบ้านหลังหนึ่ง อบอุ่น สนุก คิดว่าการทำงานเป็นทีม หัวใจสำคัญ คือ ความพร้อม”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม/จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2549
คอลัมน์ : เล่นเป็นทีม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xZe1x
อัพเดทล่าสุด
21 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New