บทความ
โวลโว เอกซ์ซี 90
บริษัท วอลโว่ คาร์ส ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับ นิตยสาร ออโต้ไทยแลนด์ นำคณะสื่อมวลชนขับรถทางไกล เพื่อร่วมทดสอบสมรรถนะ โวลโว เอกซ์ซี 90 รถ เอสยูวี ระดับพรีเมียม 3 เวอร์ชัน 3 สไตล์ พร้อมท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ ขุนเขา ช่วงปลายฝนต้นหนาว มุ่งสู่ ภูพ่อบท รีสอร์ท จังหวัดเพชรบูรณ์
เช้าวันเดินทาง นัดสื่อมวลชนเจอกัน ณ จุดสตาร์ท ที่ซอยวิภาวดี 60 โดยมี ฉันทนา วัฒนารมย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท วอลโว่ คาร์ส ประเทศไทย จำกัด คอยดูแลก่อนออกเดินทาง
หลังจากนั้นเราก็ได้รับฟังข้อมูลเกี่ยวกับรถ และมีการเซทระบบนำทาง "VOLVO NAVIGATION SYSTEM" ที่มีอยู่ในรุ่น พเรสตีจ เพื่อทดสอบระบบการทำงานระหว่างการเดินทางในครั้งนี้แล้วรถทุกคันก็พร้อมที่จะออกเดินทางกันโดยจัด โวลโว เอกซ์ซี 90 หนึ่งคันจะประกอบด้วยคนขับและผู้ร่วมโดยสาร 3-4 คน นับจากนี้ไป อีกเพียงแค่ 4 ชั่วโมงครึ่งโดยประมาณ ก็จะถึงที่หมาย
ระบบ จีพีเอส (GPS) ในรถยนต์จะคอยรายงานเส้นทางครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศหลังจากผู้ขับขี่ได้ป้อนข้อมูลจุดหมายปลายทางที่จะเดินทาง ระบบ จีพีเอส จะเริ่มรับสัญญาณจากดาวเทียมเพื่อคำนวณหาพิกัดตำแหน่งของรถ และรายงานผลผ่านจอดิจิทอล ซึ่งได้ติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมผ่านจอแอลซีดีที่อยู่บริเวณกลางคอนโซลหน้านั่นเอง การประมวลผลก็เข้าใจได้ไม่ยากนัก เพราะ จีพีเอส จะรายงานผลออกมาในรูปแบบของเสียง รวมถึงแสดงข้อมูลเป็นตัวอักษร ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้ผู้ขับ ขับรถไปตามเส้นทางที่รายงาน
ระบบ จีพีเอส จึงเป็นเครื่องมือช่วยนำทาง และค่อนข้างเหมาะกับคนที่ไม่เคยชินกับเส้นทางถนนหรือตรอกซอกซอยต่างๆ ทั้งในกรุงเทพ ฯ และต่างจังหวัด เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ โวลโว ต้องการเพิ่มเติมความสมบูรณ์แบบให้กับการเดินทางของผู้เป็นเจ้าของรถนั่นเอง
ทีมทดสอบได้ขับรถฝ่าขุนเขา ขึ้นไปสัมผัสสายหมอกเย็นถึงเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ที่นอกเหนือจากการเดินทางอันตื่นเต้นเร้าใจแล้ว ยังได้สัมผัสเส้นทางที่ดูเหมาะแก่การทดสอบสมรรถนะมากที่สุด ก็คงจะเป็นช่วงขับผ่านภูเขาและทางโค้งจนนับไม่ถ้วน ที่เขาค้อมีโค้งปราบเซียนอยู่มาก ใครเคยขับผ่านคงทราบดี ผลการทดสอบ โวลโว เอกซ์ซี 90 ก็ผ่านได้สบาย มั่นใจทุกโค้งเหมือนเรากำลังขับรถเก๋งไม่ใช่ขับรถ เอสยูวี ที่มีความสูงกว่ารถยนต์นั่งธรรมดา
ความเพลิดเพลินภายในรถ เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาระหว่างการเดินทาง พอเราเริ่มเดินทางยิ่งไกลออกจากเมืองใหญ่มากเท่าไร ก็ถึงเวลาที่ได้ทดสอบขุมพลังแบบถึงไม้ถึงมือกันจริงๆ จังๆกับเส้นทางขึ้น/ลงเขาบ้างสลับกัน
ขุมพลังในการขับเคลื่อน ของ โวลโว มีให้เลือก 2 แบบ เครื่องยนต์ ที 6 เบนซิน 6 สูบ แถวเรียงทวินเทอร์เบอร์แรงดันต่ำ ความจุ 2.9 ลิตร ให้กำลังสูงถึง 272 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. แรงบิดสูงอยู่ที่ 380 นิวตันเมตร ที่ 1,800-5,000 รตน. จึงทำให้ได้แรงบิดสูงสุดในช่วงรอบเครื่องยนต์ที่กว้างก่อให้เกิดอัตราเร่งแซงที่ดีเยี่ยม อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ภายในเวลา 9.3 วินาที และจำกัดความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 210 กม./ชม.
ส่วนในรุ่น ออลล์วีลดไรฟ์ เครื่องยนต์เบนซิน 5 สูบ แถวเรียง ความจุ 2.5 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงถึง 210 แรงม้าที่ 5,000 รตน. และให้แรงบิดสูงถึง 320 นิวตันเมตรที่ 1,500-4,500 รตน. อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ภายในเวลา 9.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 210 กม./ชม. เกียร์แบบทรอนิคยิ่งทำให้ขับสนุก เพราะสามารถเลือกเปลี่ยนจังหวะแบบเกียร์ธรรมดาได้
การขับรถในทางตรง ให้อัตราเร่งแซงที่ทันใจไม่ทิ้งห่างกันเลยทั้ง 3 รุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในรุ่นออลล์วีลดไรฟ์ ให้อัตราเร่งที่ตอบสนองได้ดีในทางชันขึ้นเขา โดยรถแต่ละคันต่างวาดลวดลายพิชิตโค้งกันบนเส้นทางระหว่างเพชรบูรณ์จนถึงเขาค้อ ซึ่งมีทั้งโค้งแคบ โค้งกว้าง โค้งขนาด 360 องศา ต่างก็ได้รับรู้ถึงการทำงานของระบบความปลอดภัยของ โวลโว เอกซ์ซี 90 แต่ละคันเป็นอย่างดี
หลังจากไปถึงที่พัก ก็ได้เวลาพักผ่อน สัมผัสบรรยากาศที่โอบล้อมด้วยขุนเขาก่อนเดินทางกลับสู่เมืองหลวงที่ถามหาธรรมชาติอย่างนี้ได้ยาก
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : บทความ