X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Oct 2005
จราจรยี้
ถ้ามีการประกวดความสามารถของคณะรัฐมนตรีประเทศต่างๆ กันละก็ ผมว่ารัฐบาลไทยอย่างน้อยต้องติด 1 ใน 5 เผลอๆ อาจจะคว้ารางวัลชนะเลิศ เสียด้วยซ้ำ ! เนื่องจากการปรับ ครม. ครั้งล่าสุด ทำให้เห็นศักยภาพของรัฐมนตรีแต่ละคนว่าสามารถทำงานได้อย่างหลากหลาย ไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับแวดวงยานยนต์ บางคนเคยดูแลเรื่องเครื่องตรวจระเบิด ก็เปลี่ยนมาดูแลเรื่องรถเล็กประหยัดน้ำมัน บางคนเพิ่งดูแลเป็ด ไก่ วัว ควาย ไม่ทันไร กลายเป็นผู้กำหนดแนวทางแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพ ฯ เสียแล้ว สลัดผ้าขาวม้า หาเนคไทมาผูกแทบไม่ทัน เข้ามาไม่ทันไรท่านก็บอกว่าจะแก้ปัญหาถนน 3 เส้นหลัก คือ เพชรบุรีตัดใหม่ สุขุมวิท และพระราม 4 ก่อน เพราะเชื่อว่าถ้าทำให้ 3 เส้นนี้ไหลลื่นได้ เส้นอื่นก็จะไม่ติดขัด โดยท่านจะแบ่งถนนทั้ง 3 สายออกเป็น 7 บลอค แล้วมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี 7 คน รับผิดชอบคนละบลอค จากนั้นให้ผู้ตรวจแต่ละคนส่งอาสาสมัครไปเฝ้าสังเกตพฤติกรรมการใช้รถในบลอคของตัวเอง เป็นเวลา 2 เดือน จึงเอาผลมาประมวลประเมิน เพื่อหาวิธีการแก้ไขปัญหาจราจร ซึ่งท่านออกตัวว่าอาจจะเป็นแบบ "มวยวัด" ก็ได้ ฟังแล้วก็คิดเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากคิดว่าท่านยังไม่หายเมาหมัดจากกระทรวงเก่า ปัญหาจราจร กับ ปัญหาหวัดนก ต่างกันตรงไหนเอ่ย ? ไม่ใช่ปัญหาเชาน์นะครับ แต่ต้องใช้เชาน์ปัญญาในการหาคำตอบที่ถูกต้องอยู่เหมือนกัน ยอมแล้วใช่ไหมครับ คำตอบง่ายๆ คือ ปัญหาจราจร แก้ด้วยการ "ฆ่าตัดตอน" ไม่ได้เด็ดขาด ไม่มีถนนเส้นไหนในโลกจะมีการจราจรคล่องตัวไปได้ ถ้าการจราจรในถนน...ข่ายที่เชื่อมต่อกับมันยังคงติดขัด ผมว่าท่านรัฐมนตรีลองปรึกษาหารือกับ กทม. ตำรวจ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะประกาศวิสัยทัศน์ออกมาดีกว่า และวิสัยทัศน์ของรัฐมนตรี ควรจะเป็นภาพกว้าง และเป็นระบบใหญ่ ไม่ใช่ตัดตอนเป็นหมู่บ้าน...เอ๊ยถนนแค่ 3 สาย คราวก่อนเจอจราจรอ้วน เราให้ไปลดน้ำหนัก และรอบเอว คราวนี้เจอจราจรยี้ เราจะทำยังไงกันดีครับ ?
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52610
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)