บทความ

จราจรยี้


ถ้ามีการประกวดความสามารถของคณะรัฐมนตรีประเทศต่างๆ กันละก็ ผมว่ารัฐบาลไทยอย่างน้อยต้องติด 1 ใน 5

เผลอๆ อาจจะคว้ารางวัลชนะเลิศ เสียด้วยซ้ำ !

เนื่องจากการปรับ ครม. ครั้งล่าสุด ทำให้เห็นศักยภาพของรัฐมนตรีแต่ละคนว่าสามารถทำงานได้อย่างหลากหลาย ไม่น่าเชื่อ

โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับแวดวงยานยนต์

บางคนเคยดูแลเรื่องเครื่องตรวจระเบิด ก็เปลี่ยนมาดูแลเรื่องรถเล็กประหยัดน้ำมัน

บางคนเพิ่งดูแลเป็ด ไก่ วัว ควาย ไม่ทันไร กลายเป็นผู้กำหนดแนวทางแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพ ฯ เสียแล้ว

สลัดผ้าขาวม้า หาเนคไทมาผูกแทบไม่ทัน

เข้ามาไม่ทันไรท่านก็บอกว่าจะแก้ปัญหาถนน 3 เส้นหลัก คือ เพชรบุรีตัดใหม่ สุขุมวิท และพระราม 4 ก่อน เพราะเชื่อว่าถ้าทำให้ 3 เส้นนี้ไหลลื่นได้ เส้นอื่นก็จะไม่ติดขัด โดยท่านจะแบ่งถนนทั้ง 3 สายออกเป็น 7 บลอค แล้วมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี 7 คน รับผิดชอบคนละบลอค

จากนั้นให้ผู้ตรวจแต่ละคนส่งอาสาสมัครไปเฝ้าสังเกตพฤติกรรมการใช้รถในบลอคของตัวเอง เป็นเวลา 2 เดือน จึงเอาผลมาประมวลประเมิน เพื่อหาวิธีการแก้ไขปัญหาจราจร ซึ่งท่านออกตัวว่าอาจจะเป็นแบบ “มวยวัด” ก็ได้

ฟังแล้วก็คิดเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากคิดว่าท่านยังไม่หายเมาหมัดจากกระทรวงเก่า

ปัญหาจราจร กับ ปัญหาหวัดนก ต่างกันตรงไหนเอ่ย ?

ไม่ใช่ปัญหาเชาน์นะครับ แต่ต้องใช้เชาน์ปัญญาในการหาคำตอบที่ถูกต้องอยู่เหมือนกัน

ยอมแล้วใช่ไหมครับ

คำตอบง่ายๆ คือ ปัญหาจราจร แก้ด้วยการ “ฆ่าตัดตอน” ไม่ได้เด็ดขาด

ไม่มีถนนเส้นไหนในโลกจะมีการจราจรคล่องตัวไปได้ ถ้าการจราจรในถนน…ข่ายที่เชื่อมต่อกับมันยังคงติดขัด

ผมว่าท่านรัฐมนตรีลองปรึกษาหารือกับ กทม. ตำรวจ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะประกาศวิสัยทัศน์ออกมาดีกว่า

และวิสัยทัศน์ของรัฐมนตรี ควรจะเป็นภาพกว้าง และเป็นระบบใหญ่ ไม่ใช่ตัดตอนเป็นหมู่บ้าน…เอ๊ยถนนแค่ 3 สาย

คราวก่อนเจอจราจรอ้วน เราให้ไปลดน้ำหนัก และรอบเอว

คราวนี้เจอจราจรยี้ เราจะทำยังไงกันดีครับ ?



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2lxDx

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th