บทความ

ฟอร์ด ดี-แมกซ์


ฟอร์ด ดี-แมกซ์

บนถนนสายเปลี่ยว และเย็นยะเยือก แต่ก็ไม่สามารถรอดพ้นตากล้องมืออาชีพไปได้แม้ตัวถังรถจะมีการปกปิดอำพรางจนผิดสังเกต จึงทำให้ตากล้องต้องเก็บภาพมาฝากเราด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ของค่าย ฟอร์ด โดยเฉพาะด้านหน้า ซึ่งจากการคาดเดาแล้วคงไม่ใช่มนเดโอ ใหม่ อย่างแน่นอน

ด้วยขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ น่าจะเป็นเจเนอเรชันใหม่ของรถครอบครัว ซึ่งจะเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจาก เอมพีวี(MPV) ตัวล่าสุดในชื่อของ ดี-แมกซ์ (D-MAX) 1 ใน 2 หัวหอกที่จะมุ่งหน้าสู่ตลาดรถครอบครัว เพื่อเข้ามาแทนที่ ฟอร์ด แกแลกซี พร้อมด้านหน้าที่คงความเอกลักษณ์ของค่าย ฟอร์ด ที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดี

คงไม่แตกต่างจาก ซี-แมกซ์ รถต้นแบบอีกคันหนึ่งที่มีขนาดตัวย่อมกว่า ดี-แมกซ์ ที่ใช้พแลทฟอร์ม ร่วมกันกับรถยนต์นั่งของค่ายนี้ ซึ่งน่าจะเป็นของ ฟอร์ด มนเดโอ ตัวใหม่ล่าสุดที่จะเปิดตัวในปี 2007 นี้ พแลทฟอร์มที่ใช้คือรุ่น ดี 1 ที่จะนำมาใช้สำหรับรถยนต์นั่งเจเนอเรชันต่อไปในเครือของ ฟอร์ด ซึ่งรวมไปถึง โวลโว เอส 60 และ มาซดา 6 ด้วยความต้องการให้ตลาดของ ดี-แมกซ์ เปิดกว้างออกไป จึงถูกสร้างให้เป็นรถที่เน้นการตอบสนองการขับขี่ที่ดี และขับสนุกเพื่อหวังจะดึงลูกค้าในกลุ่มของรถยนต์นั่งประเภท แฮทช์แบค และซาลูน เข้ามาในกลุ่มของ เอมพีวี ซึ่งเพียบพร้อมด้วยประโยชน์ใช้สอย และยังขับสนุกเหมือนกับที่ได้รับจากรถประเภทซาลูน

แม้จะมีการอำพรางเป็นอย่างดี แต่จากภาพถ่าย จะเห็นว่ารูปทรงภายนอกของ ดี-แมกซ์ ค่อนข้างยาว และหลังคาทรงลาดโค้ง มีโอเวอร์แฮงสั้นทั้งในด้านหน้า/หลัง เพื่อให้เป็นรถที่มีเนื้อที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางมากเป็นพิเศษ

ทรวดทรงด้านข้างของ ดี-แมกซ์ มีการเดินเส้นที่เร้าใจ และกลมกลืนไปกับรูปทรงโดยรวมของรถมุมมองด้านหน้าโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ของ ฟอร์ด ในอนาคต ด้วยช่องดักลมทรงวงรีเล็กแคบเคียงข้างด้วยโคมไฟมัลทิเลนส์ขนาดใหญ่ทั้ง 2 ข้าง ในด้านหน้า และหลังติดตั้งกันชนขนาดใหญ่ที่ให้ความรู้สึกสปอร์ทเร้าใจ ทั้งยังปกป้องผู้โดยสารให้ปลอดภัยจากแรงกระแทกจากการเกิดอุบัติเหตุ

ภายในของ ดี-แมกซ์ สามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 7 คน ทั้งยังมีเนื้อที่ภายในห้องเก็บสัมภาระอย่างเหลือเฟือ หากต้องการเนื้อที่ในการบรรทุกสัมภาระเพิ่ม ก็สามารถพับเบาะผู้โดยสารลงทั้งหมดรวม และที่เหนือไปกว่านั้นคือสามารถพับเบาะผู้โดยสารในด้านหน้าเพิ่มขึ้นไปด้วย และสำหรับสัมภาระชิ้นเล็กๆ ก็ยังจัดให้มีช่องเก็บอย่างเพียงพอ สำหรับความสะดวกสบายของผู้โดยสารภายในรถตลอดการเดินทาง ระบบ คไลเมท คอนทโรล หรือ (CLIMATE CONTROL) ทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมให้แก่ผู้โดยสารได้จนพอใจ ส่วนความบันเทิงเป็นหน้าที่ของเครื่องเล่น DVD ที่จะทำให้การเดินทางเต็มไปด้วยความเพลิดเพลิน

ดี-แมกซ์ จะใช้อุปกรณ์หลายๆ อย่างร่วมกันกับ มนเดโอ ตัวล่าสุด ไม่ว่าจะเป็น ระบบรองรับหรือเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาดความจุ 1.8 และ 2.0 ลิตร ตัวสุดยอด คือเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบชาร์เจอร์ วี 6 สูบ นอกจากนั้นยังมีเครื่องยนต์ดีเซล ทีดีซีไอ สำหรับผู้นิยมความประหยัด โดยมีขนาดความจุ 1.6 และ 2.0 ลิตร ให้เลือกใช้ตามความต้องการได้อีก

เมื่อการทดสอบสิ้นสุดลงแล้ว ตัวต้นแบบของ ฟอร์ด ดี-แมกซ์ น่าจะถูกนำไปเปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ในเดือนกันยายนนี้ หลังจากนั้นไม่นาน ดี-แมกซ์ จะได้รับการเปิดตัวในโชว์รูมช่วงฤดูใบไม้ผลิอย่างแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ : จากเลนส์สายลับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8ZBp6

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New