บทความ

นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5


รถตรวจการณ์ยกสูง หัวใจสปอร์ท 2.5 ลิตร 180 แรงม้า พร้อมระบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบอัตโนมัติมาให้เลือกใช้

เอกซ์-ทเรล (X-TRAIL) รุ่นนี้ ไม่ใช่ของใหม่ อย่างที่หลายคนคิด เพราะออกจำหน่ายที่ญี่ปุ่น ยุโรป และออสเตรเลีย มาตั้งแต่ปลายปี 2003 เพียงแต่เพิ่มขนาดความจุกระบอกสูบจาก 2.0 ลิตร 150 แรงม้าเป็น 2.5 ลิตร 180 แรงม้า

 

ภายนอก
สูงแกร่ง สไตล์ เอสยูวี

ในกลุ่ม เอสยูวี พันธุ์ทาง เอกซ์-ทเรล ดูสปอร์ทกว่าใคร ด้วยรูปทรงเหลี่ยมและลำตัวยาวคล้ายรถตรวจการณ์ ขยายขอบล้อและเสริมกันชนหน้า ประกอบกับ นิสสัน ฯ เลือกกระจังหน้าแบบตาข่ายจากรุ่น 2.0 เอส (2.0 S) มาใช้กับรถรุ่นที่จำหน่ายในบ้านเรา ซึ่งลงตัวกับบุคลิก มาดสปอร์ท มากกว่ากระจังหน้าตัว “วี” (V) แบบในพิคอัพ ฟรอนเทียร์ ที่ใช้กับรถรุ่นนี้ ในหลายๆ ประเทศ

โคมไฟหน้ายกกรอบสูงกับไฟท้ายทรงตั้งแบบเดียวกับ ฮอนดา ซีอาร์-วี ทันสมัยไม่ตกยุค อุปกรณ์ที่ให้ ทั้งล้อแมกขนาด 16 นิ้ว 5 ก้าน ไฟตัดหมอกทรงกลมที่ฝังในกันชน และสปอยเลอร์ติดหลังคา ช่วยเสริมให้ เอกซ์-ทเรล หน้าไม่แหว่ง และท้ายไม่กุด

จุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่ง คือ บังโคลนหน้าทั้งซ้าย/ขวา ผลิตจากโพลีเมอร์ ยืดหยุ่นตัวได้พ่นทับด้วยสีที่ยืดเกาะพื้นผิวยืดหยุ่นตัวสูง ไม่บุบ และแตกง่าย

 

ภายใน
กว้าง ที่เก็บของเพียบ

คอนโซลหน้าเล่นระดับ เรือนไมล์และมาตรวัดย้ายไปอยู่ตรงกลาง ทำให้ห้องโดยสารด้านหน้าโปร่งโล่งสบายและมีพื้นที่เหนือหัวเข่ามาก ถูกใจคุณผู้หญิง ที่ชอบนั่งไขว่ห้าง แต่สร้างความลำบากใจให้ผู้ขับที่ต้องมองซ้าย เพื่อควบคุมความเร็ว

เรื่องความสะดวกสบายอื่นๆ นิสสัน ทำการบ้านมาดี เบาะนั่งหนานุ่ม นั่งสบายแทนแบบสปอร์ทเบาะปรับเอน 5 ระดับ และพับแยกได้ พื้นที่ห้องเก็บของด้านท้ายรถบุด้วยพลาสติคกันน้ำ ถอดยกทำความสะดวกง่าย ที่วางแขนแบบปรับเลือนได้ ซึ่งสามารถใช้เป็นทั้งช่องเก็บของ 2 ชั้น และที่วางแก้วน้ำ ช่องลมและกล่องเก็บของเหนือพวงมาลัยสำหรับผู้ขับ ที่วางแก้วน้ำทั้งด้านผู้ขับและผู้โดยสาร มีช่องลมเป่า ซึ่งเย็นไม่แพ้ กล่องรักษาอุณหภูมิใต้คอนโซลหน้า

สำหรับเครื่องเสียง นิสสัน เอาใจคนชอบฟังเพลง จัดชุดซีดีแบบ 2 DIN ของ KENWOOD รุ่นใหม่ที่เชื่อมต่อ ไอพอด (IPOD) ได้ พร้อมลำโพง 6 ตัวมาให้ สะใจเต็มที่ ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่

 

เครื่องยนต์
180 แรงม้า รอบจัด

เครื่องยนต์เบนซินรหัส QR25DE แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 2.5 ลิตร 180 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 25 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ตอบสนองเร็ว และขับสนุกในรอบสูง ความเร็วสูงสุด 185 กม./ชม. ที่ 4,200 รตน. ส่วนอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 10-11 กม./ลิตร พอๆ กับคู่แข่งที่มีเครื่องยนต์เล็กกว่า

ระบบขับเคลื่อน ALL MODE 4X4 เลือกได้ทั้งแบบ 2 ล้อ (2WD) 4 ล้ออัตโนมัติ (AUTO) และ 4 ล้อตลอดเวลา (LOCK) แบบสวิทช์หมุน ใช้ง่าย แต่ถ้าใช้ความเร็วเกิน 30 กม./ชม. ระบบคอมพิวเตอร์จะปรับการทำงานมายัง 4 ล้ออัตโนมัติ ที่จะเปลี่ยนเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ เมื่อจีเซนเซอร์ ตรวจจับความไม่สมดุลของตัวรถได้ เช่น เมื่อเบรคหรือออกรถอย่างรุนแรงไม่ใช่เมื่อล้อใดล้อหนึ่งหมุนฟรี ที่เน้นเรื่องการทรงตัวขณะเข้าโค้งเหมือนคู่แข่ง

 

ระบบรองรับ
แน่นและไม่กระด้าง

ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ทำงานร่วมกับกับเหล็กกันโคลงตัวใหญ่ ได้ดี แน่นแต่ไม่ถึงกับแข็งจนกระด้าง อาการโยนตัวขณะเข้าโค้งแรงๆ มีอยู่บ้างเพราะความสูงใต้ท้องรถสูงจากพื้น 200 ม. และยางขนาดใหญ่ 215/70/16

ส่วนเรื่องเบรคของ เอกซ์-ทเรล นั้น ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง ตอบสนองเร็วทันใจ อยู่ในระยะที่คาดเดาได้ แรงสะท้านที่เท้าน้อย เมื่อเอบีเอสทำงาน

 

สรุป
ขับสนุก หน้าตาดี

หน้าตาทันสมัยไม่ตกยุค แม้ว่าจะออกมาจำหน่ายแล้วถึง 3 ปี รูปทรงตัวรถแกร่งสมกับเป็น เอสยูวีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายครบ เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 180 แรงม้า ขับสนุกในรอบสูงความสิ้นเปลืองไม่มากกว่าใคร ส่วนราคา 1,330,000-1,389,000 บาท นั้น เทียบกับคู่แข่งแล้ว ไม่เป็นปัญหา

 

ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 ลักชัวรี

ตัวแทนจำหน่าย บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด
โทร. 0-2214-2521-7

มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,455/1,765/1,675
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,530/1,530
ฐานล้อ (มม.) 2,625
น้ำหนักรถ (กก.) 1,450
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60

เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,488
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.0/100.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 180/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 25.0/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ไม่เกิน 30 กม./ชม.

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีดีบี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน

ราคา (บาท) 1,389,000



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Vlvhi

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th