ระเบียงรถใหม่
ซีตรอง เซแซง
ซีตรอง เซแซง
เปลี่ยนรูปโฉมโนมพรรณต้อนรับปีไก่
ผลงานอีกชิ้นหนึ่งของค่าย "จ่าโท" ที่นำมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็นรถขนาดกลางที่คนรักรถในบ้านเราคงคุ้นเคยกันดี คือ ซีตรอง เซแซง (CITROEN C5) ที่เห็นอยู่
ค่าย "จ่าโท" เริ่มนำรถอนุกรมนี้ออกจำหน่ายในตลาดเมืองน้ำหอม เมื่อเดือนมีนาคม 2001 ในฐานะตัวตายตัวแทนของรถแบบเดิมรวมสองอนุกรม คือ ซีตรอง ซองเตีย (CITROEN XANTIA) กับ ซีตรอง อิกส์แอม (CITROEN XM) โดยที่ในระยะแรกมีตัวถังเพียงแบบเดียว คือตัวถังห้าประตูแฮท์แบค หลังจากนั้นอีกสามเดือน คือในเดือนมิถุนายน 2001 จึงเพิ่มตัวถังให้เลือกใช้อีกหนึ่งแบบ คือตัวถังห้าประตูตรวจการณ์ซึ่งมีชื่อเรียกโดยเฉพาะว่า ซีตรอง เซแซง เบรค (CITROEN C5 BREAK)
ในตลาดเมืองน้ำหอม ซีตรอง เซแซง นับเป็นรถขนาด MID-UPPER RANGE ที่ได้รับความนิยมพอสมควร ในรอบปี 2004 สามารถทำยอดขายได้รวมทั้งสิ้น 27,586 คัน นับเป็นรถขายดีที่สุดอันดับ 16 และคู่แข่งสำคัญของรถอนุกรมนี้ในตลาดฝรั่งเศส คือเรอโนลต์ ลากูนา (RENAULT LAGUNA) เปอโฌต์ 407 (PEUGEOT 407) ฟอร์ด มนเดโอ (FORD MONDEO) โอเพล เวคทรา (OPEL VECTRA) และ โฟล์คสวาเกน พัสสาท (VOLKSWAGEN PASSAT)
สำหรับ ซีตรอง เซแซง ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถรุ่น FACELIFT หรือ "ยกหน้า" ซึ่งปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนกันยายน 2004 และขณะนี้ออกจำหน่ายแล้วในยุโรป ทั้งแบบพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวา
เช่นเดียวกับรถรุ่นดั้งเดิม ซีตรอง เซแซง รุ่น "ยกหน้า" มีตัวถังให้เลือกใช้รวมสองขนาด คือ ตัวถังห้าประตูแฮทช์แบค ยาว 4.745 ม. กว้าง 1.780 ม. สูง 1.476 ม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29-0.30 กับ ตัวถังห้าประตูตรวจการยาว 4.839 ม. กว้าง 1.780 ม. สูง 1.511 ม.ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30-0.31
รายละเอียดภายนอกของตัวถังทั้งสองแบบ มีอยู่มากมายหลายจุดที่ปรับเปลี่ยนไปจากเดิม ที่สังเกตเห็นได้ง่ายที่สุด คือ ดวงโคมไฟหน้า (เปลี่ยนจากไฟวงรีปลายแหลมเป็นไฟรูปบูเมอแรง) แผงกระจังหน้า และแผงกันชนทั้งหน้าและหลัง
ซีตรอง เซแซง รุ่น "ยกหน้า" มีสีตัวถังให้เลือกใช้รวม 12 สี โดยแบ่งเป็นสีธรรมดา 2 สี สีเมทัลลิค 4 สี และสีเจือมุก 6 สี สีที่เพิ่มจากรถรุ่นดั้งเดิมมีอยู่ 4 สี คือ สีแดง PROFOND RED สีเขียว NOVA GREEN สี GANACHE และสี SABLE DE LANGRUNE (สองสีหลังนี่ จนปัญญา ไม่ทราบว่าสีอะไร)
ทั้งตัวถังแฮทช์แบคและตัวถังตรวจการณ์ มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึงหกขนาดมีทั้งเครื่องเบนซินและเครื่องดีเซล
เครื่องเบนซินซึ่งมีอยู่รวมสามขนาด ประกอบด้วย เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 117 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ EW7J4) เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 143 แรงม้า (EW10A) และเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,946 ซีซี 210 แรงม้า (ES9A)
ส่วนเครื่องดีเซลซึ่งมีอยู่สามขนาดเช่นกัน ประกอบด้วย เครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,560 ซีซี 110 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ DV6TED4) เครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 138 แรงม้า (DW10BTED4) และเครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,179 ซีซี 136 แรงม้า (DW12TED4/FAP)
ระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า มีให้เลือกสามแบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ AUTO ADAPTIVE ระบบรองรับ HYDRACTIVE หน้าอิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท หลังอิสระ แขนสวิงหลัง พวงมาลัยแบบฟันเฟืองตัวหนอนพร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ห้ามล้อ หน้าจานรู/หลังจานธรรมดา
สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่ายจ่าโท รุ่นหัวกะทิ คือ CITROEN C5 3.0I V6
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 8.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม.
สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในตลาดเมืองน้ำหอม ตัวถังแฮทช์แบค อยู่ระหว่าง 20,100-31,950 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 1.00-1.60 ล้านบาทไทย ส่วนตัวถังตรวจการณ์จะแพงกว่ากัน 1,000 ยูโร หรือประมาณ 50,000 บาทไทย
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่