X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
จับตา(formula)
1 Mar 2005
สุทธินี อักษรารักษ์
สุทธินี อักษรารักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์ ออโต้ แอคเซสซอรี่ส์ จำกัด ซึ่งผลิต และจำหน่ายชุดหุ้มเบาะรถยนต์สำเร็จรูป "แกรนด์" หรือ "GRAND SEAT COVER" และเป็นผู้บุกเบิกการทำชุดหุ้มเบาะหนังแบบสำเร็จรูปรายแรกของเมืองไทย บอกกับเราว่าชุดหุ้มเบาะแกรนด์ได้เปิดมิติใหม่ของการหุ้มเบาะโดยสร้างความสะดวกให้แก่ผู้ใช้มากกว่าการทำเบาะใหม่แบบวิธีเดิม "เราเริ่มออกแบบ และตัดเย็บหุ้มเบาะแบบเข้ารูปเฉพาะรถยนต์แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นเป็นรายแรกของเมืองไทยเมื่อปี 2538 โดยได้โนว์ฮาวจากประเทศเกาหลี ในตอนนั้นคนไทยยังไม่รู้จักผลิตภัณฑ์แบบนี้ ซึ่งกว่าเราจะทำให้ตลาดยอมรับต้องใช้เวลานานหลายปี" ที่ผ่านมา แกรนด์ มีผลงานที่ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้รถ ซึ่งเกิดจากการเน้นออกแบบ และตัดเย็บตัวหุ้มเบาะที่เข้ารูปกับเบาะรถแบบรุ่นต่อรุ่นอย่างประณีต และมีดีไซจ์นที่สวยงามมองแล้วไม่แตกต่างจากการหุ้มเบาะจากโรงงานรถยนต์ แต่สินค้าของบริษัทเป็นแบบสำเร็จรูปที่สามารถติดตั้งได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ลูกค้าสามารถรอรับได้เลยไม่ต้องทิ้งรถไว้ "10 ปีที่ผ่านมา เราพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉพาะตัวกระดุมมีการเปลี่ยนแปลงวัสดุที่ใช้ผลิตหลายครั้ง จนได้กระดุมที่แข็งแรง ทนทาน ไม่แตกง่ายส่วนใยสังเคราะห์ก็ใช้คุณภาพเกรด A บุภายในด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย ทำให้เบาะนุ่ม กระชับลำตัว และไม่ยุบง่าย ส่วนตัวหนังของเบาะก็พัฒนาขึ้นจากเดิมใช้หนังที่มีความหนา 0.7 มม. ปัจจุบันใช้หนา 1.0 มม. จากดีไซจ์นที่มีอยู่เพียงไม่กี่แบบ ขณะนี้มี 10 แบบแล้ว และยังจะมีแบบใหม่ๆทยอยออกมาอีก" จุดเด่นของ แกรนด์ คือ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่เป็นเสมือนบทพิสูจน์ของความมุ่งมั่นตั้งใจดังจะเห็นได้จากชุดหุ้มเบาะในรุ่น คลาสสิค-1 ซึ่งเป็นสินค้ารุ่นแรกที่เน้นความหรูหรา มีจุดเด่นที่การเสริมใยสังเคราะห์เพื่อซับแรงกระเทือนจากรถ ทำให้ผู้ขับไม่เมื่อยล้าเมื่อต้องเดินทางเป็นเวลานานอีกทั้งมีการติดกระดุมช่วยให้ระบายความร้อนจากแผ่นหลังได้ดี และไม่เกิดปัญหาอับชื้นจากเหงื่อ และความภูมิใจที่สุดที่คือ แกรนด์ สามารถพัฒนาชุดหุ้มเบาะแกรนด์ให้มีความกระชับ และทนทานเทียบเท่าเบาะเดิมที่มาจากโรงงานประกอบรถยนต์ ด้วยประสบการณ์ที่มีมานานกว่า 10 ปี สุทธินี พบว่า สินค้าของเธอนั้นมีลักษณะ "คนทำไม่ได้ใช้คนใช้ไม่ได้ทำ" ในขณะที่ ลูกค้าหรือผู้ใช้จะสะท้อนความต้องการของตัวเองได้ดีที่สุด แต่ แกรนด์เป็นเพียงผู้ผลิตเพียงอย่างเดียว ทำให้ไม่สามารถใกล้ชิดกับลูกค้าได้ นี่คือ สาเหตุของการก้าวเข้าสู่ การเป็นผู้จำหน่าย โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของแกรนด์ ที่จะนำประสบการณ์การผลิตมาสู่ตลาดที่ได้ใกล้ชิดผู้บริโภค แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ เพราะปัจจุบันมีคู่แข่งในตลาดเป็นจำนวนมาก สุทธินี เชื่อว่าตลาดชุดหุ้มเบาะสำเร็จรูปพัฒนาไปอีกขั้นหนึ่ง และน่าจะนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ทำให้ แกรนด์ กล้าที่จะลงสู่ตลาดนี้ และสิ่งสำคัญคือ "การที่จะรักษาความเป็นผู้นำได้นั้นจำเป็นต้องรู้ลึกถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค"
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : จับตา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52390
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
จับตา(formula)
จับตา(formula)
1 Nov 2008
ชูเกียรติ ศรีทองเสถียร
จับตา(formula)
1 Nov 2008
เจมส์ กรัลเวล ทุกสนาม คือ ความท้าทาย
จับตา(formula)
1 Sep 2008
ดวงกมล อิศรพันธุ์ ฟอร์ด ท้าทาย เพราะไม่ใช่สินค้า คอนซูเมอร์
จับตา(formula)
1 Sep 2008
กิตติมา สุทัศน์ ณ อยุธยา ปรับกลยุทธ์ เอส.อี.ซี. ฯ
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ธฤต จิตรสำเริง ซูบารุ เป็นมากกว่าที่คุณคิด
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ปฐม เวชสุภาพร เบื้องหลังความสำเร็จของ X-1R
จับตา(formula)
1 Jul 2008
ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ มาซดา ต้องมีสินค้าเพิ่มขึ้น
ดูต่อในคอลัมน์ จับตา(formula)