บทความ

แกสโซฮอล 91


แกสโซฮอล 95
ครั้งแรกกับเชื้อเพลิงผสมแอลกอฮอล์

โครงการแกสโซฮอล ในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่นำอ้อยมาแปรรูปเป็นแอลกอฮอล์ (เอธานอล) บริสุทธิ์ ใช้ผสมกับน้ำมันเบนซิน และทดลองใช้กับรถยนต์ในโครงการตั้งแต่ปี 2537 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้แกสโซฮอล ก่อนที่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จะผลิต แกสโซฮอล 95 ออกจำหน่าย

แกสโซฮอล 95 เป็นเบนซินไร้สารตะกั่วออคเทน 95 ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลบริสุทธิ์ 10 % แทนสาร เอมทีบีอี (MTBE) ซึ่งราคาสูง และต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

ราคาน้ำมันที่เพิ่งสูงขึ้น ประกอบกับส่วนต่างราคาของแกสโซฮอล 95 ซึ่งถูกกว่า เบนซิน 95 อยู่ถึง 75 สตางค์/ลิตร ตามประกาศของกระทรวงพลังงาน ทำให้ผู้ใช้รถหลายคนเริ่มมองเห็นว่าการเลือกใช้แกสโซฮอล 95 น่าจะเป็นทางเลือกที่ประหยัดค่าใช้จ่าย

หลังจากได้ทดลองเติมแกสโซฮอล 95 ครั้งแรก ในกิจกรรมแรลลีการกุศล ” รวมใจให้กาชาดใช้พลังสะอาด…แกสโซฮอล” เราก็รู้ได้ว่า “แกสโซฮอล 95 นั้นให้ผลที่ไม่แตกต่างจาก เบนซิน 95″ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอัตราเร่ง หรือความสิ้นเปลือง ทั้งเมื่อถังแรกที่เติม และเติมถังต่อมา

 

แกสโซฮอล 91
ส่วนผสมใหม่ที่ประหยัดขึ้น 50 สตางค์

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2547 ทาง บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดตัว แกสโซฮอล 91 เป็นรายแรกในประเทศ และได้จัดแรลลีแกสโซฮอล 91 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้รถเข้ามามีส่วนร่วมในการทดสอบแกสตัวใหม่นี้

บางจาก ฯ ได้เชิญผู้ใช้รถ 2 กลุ่มคือ กลุ่ม โซลูนา คลับ และกลุ่ม 1500 CC-CLUB รวม15 คัน เพื่อร่วมทำการทดสอบ ซึ่งก่อนที่จะปล่อยรถ ตัวแทนจากบริษัท บางจาก มหาชน จำกัด ได้พาชาวคณะชมโรงกลั่นน้ำมัน พร้อมคำบรรยาย และเปิดโอกาสให้ซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับกรรมวิธีการกลั่นโดยละเอียด จากนั้นจึงปล่อยรถ โดยใช้เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-สระบุรี

ผลการทดสอบของรถทั้ง 15 คันยืนยันว่า แกสโซฮอล 91 มีคุณภาพที่ดี ประหยัด และเหมาะสมกับรถยนต์ในตลาดบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่อง อัตราเร่ง การสิ้นเปลืองน้ำมัน ความร้อน ไม่แตกต่างจากน้ำมันเบนซิน 91 แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่า 50 สตางค์ ทำให้แกสโซฮอล 91 เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย

ภานุมาศ สุวรรณปิณฑะ กับ พิเศษ ตั้งอิทธิโภไคย ผู้ใช้รถยนต์ โตโยตา โซลูนา วีออส ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศในรายการแรลลี แกสโซฮอล 91กล่าวว่า

“ผมเติมแกสโซฮอล 91 เต็มถัง ได้ประมาณ 40 ลิตร ออกจากโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ความเร็ว 140-150 กม./ชม. เครื่องยนต์ทำงานเป็นปกติ อัตราเร่งถือว่าไม่แตกต่างจากน้ำมันเบนซิน 91 เท่าใดนักแต่ที่สังเกตได้ คือ อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่ถือว่าประหยัดกว่า แต่ทั้งนี้ตัวผมเองก็ยังไม่เคยทดลองใช้แกสโซฮอล 91 ในชีวิตประจำวันเลย แต่ก็คิดว่าน่าจะใช้ต่อไป เพราะราคาที่ถูกกว่าอีกทั้งเป็นการช่วยชาติประหยัดพลังงานอีกทางหนึ่งด้วย”

ปริมวิชาติ ฟักแก้ว กับ อรชุลี สันติธรณี ผู้ใช้รถยนต์ ฮอนดา แจซซ์ และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 กล่าวว่า

“ก่อนที่เดินทางมาร่วมการแข่งขันนั้น น้ำมันในถังเกือบจะหมดแล้ว และเมื่อเติมเต็มถังได้ประมาณ 42 ลิตร จึงออกเดินทางไปยังสระบุรี โดยใช้ความเร็วโดยเฉลี่ย 120-140 กม./ชม. ซึ่งปกติแล้วจะเติมน้ำมันเบนซิน 95 ตลอด แต่พอเปลี่ยนมาเติมแกสโซฮอล 91 สังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงได้คืออัตราเร่งที่ไม่ดีเท่าตอนที่เติมน้ำมันเบนซิน 95 แต่อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันถือว่าประหยัดกว่า
และความเร็วปลายก็ไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก แต่ก็น่าที่จะใช้ต่อไป”



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pFSX6

Follow autoinfo.co.th