บทความ

ฮอนดา เลเจนด์ ใหม่


ฮอนดา เลเจนด์ ใหม่
สร้างสถิติใหม่ด้านแรงม้า
และคว้ารางวัลรถแห่งปี

ญี่ปุ่น-หลังจากเป็นข่าวมานมนาน และปล่อยให้ลูกค้ารถหรูรอคอยจนเบื่อหน่ายไปตามๆกัน ในที่สุด ฮอนดา มอเตอร์ แห่งประเทศญี่ปุ่น ก็นำรถธงในสายการผลิต คือ ฮอนดา เลเจนด์ (HONDA LEGEND) รุ่นใหม่ ออกจำหน่ายแล้วในตลาดเมืองปลาดิบ เมื่อต้น
เดือนตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมสร้างสถิติขึ้นใหม่ ในฐานะรถญี่ปุ่นผลิตในญี่ปุ่น แบบแรกในช่วงเวลายาวนานกว่า 15 ปี ที่ระบุค่ากำลังสูงสุด สูงกว่า 280 แรงม้า

ยักษ์รองของเมืองปลาดิบนำรถ ฮอนดา เลเจนด์ ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อเดือน ตุลาคม 1990 และเปลี่ยนรุ่นรถอนุกรมนี้ไปแล้วสองครั้ง รถรุ่นใหม่ล่าสุดที่เห็นอยู่นี้จึงเป็นรถรุ่นที่สี่ และนับเป็นรถยนต์นั่งที่มีขนาดตัวถังโตที่สุดในสายการผลิตปัจจุบัน

เช่นเดียวกับรถสามรุ่นแรก ฮอนดา เลเจนด์ รุ่นล่าสุดนี้ มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังสี่ประตูซีดาน ยาว 4.930 ม. กว้าง 1.845 ม. สูง 1.455 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.800 ม. ซึ่งเมื่อเทียบสัดส่วนกับรถรุ่นที่สาม ซึ่งมีตัวถังยาว 4.995 ม. กว้าง 1.820 ม. และสูง 1.435 ม. แล้ว ก็จะพบว่า รถรุ่นใหม่นี้ มีตัวถังสั้นแต่กว้างกว่าเดิมประมาณ 6.5 และ 2.5 ซม. ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากชิ้นส่วนตัวถังของรถรุ่นใหม่นี้ ทำจากวัสดุหลายชนิดๆ คือเหล็กกล้า แมกนีเซียม คาร์บอนไฟเบอร์ อลูมิเนียม และวัสดุมวลเบาอีกหลายอย่างโครงสร้างตัวถังจึงทั้งเบาและแข็งแรงกว่ารถรุ่นเดิม น้ำหนักตัวพร้อมขับ ลดลงจาก 1,965 กก. ในรถรุ่นเดิม เป็น 1,750 กก. ในรถรุ่นนี้ คือลดลงถึง 215 กก.

ที่แปลกไปจากรถสามรุ่นแรกก็คือ รถรุ่นใหม่นี้เปลี่ยนระบบขับเคลื่อน จากขับล้อหน้าเป็นขับสี่ล้อ ด้วยระบบ SH-AWD (SUPER HANDLING ALL-WHEEL DRIVE ที่ค่ายนี้ออกแบบพัฒนาขึ้นใหม่ และเพิ่งนำมาใช้เป็นครั้งแรกในรถธงรุ่นนี้ ระบบขับสี่ล้อที่ว่านี้
ใช้ดิฟเฟอร์เรนเชียลท้าย แบบ TWIN MULTIPLATE CLUTCH ควบคุมการทำงานด้วยระบบอีเลคทรอนิค เป็นอุปกรณ์ควบคุมการส่งทอดแรงบิดไปยังล้อคู่หน้าและคู่หลัง โดยสามารถแปรผันสัดส่วนแรงบิดได้สูงสุด 30/70

สำหรับเครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้า เป็นเครื่อง SOHC VTEC วี 6 สูบ 3,471 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า ที่ 6,200 รตน.และแรงบิดสูงสุด 36.0 กก.-ม. ที่ 5,000 รตน.

ตัวเลขกำลังสูงสุด 300 แรงม้า นี่เอง ที่ทำให้ ฮอนดา เลเจนด์ รุ่นนี้ จะถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมรถยนต์เมืองปลาดิบ ในฐานะรถญี่ปุ่นแบบแรกในรอบ 15 ปี ที่ระบุค่ากำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ สูงกว่า 280 แรงม้า เพราะนับแต่ปี 1989 เป็นต้นมา หลังการออกตลาดของรถ นิสสัน 300 เซดเอกซ์ (NISSAN 300ZX) ติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายในญี่ปุ่นก็ให้คำมั่นสัญญาด้วยความสมัครใจ ว่าจะไม่ระบุค่ากำลังสูงสุดสูงกว่า 280 แรงม้า เพื่อป้องกันการแข่งขัน ซึ่งจะนำไปสู่อันตรายและหายนะของผู้ใช้รถใช้ถนนโดยที่จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่มีใครอธิบายได้ว่า ตัวเลข 280 แรงม้านี้ ได้มาจากไหน ?

นอกจากสร้างสถิติใหม่ด้านแรงม้าดังกล่าวข้างต้น เพียงเดือนเศษๆ หลังจากออกขายในเมืองปลาดิบ ฮอนดา เลเจนด์ รุ่นใหม่ ก็ได้รับการตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของวงการรถยนต์เมืองยุ่น ให้เป็น CAR OF THE TEAR หรือ “รถแห่งปี” ประจำ
ปี 2004-2005 ไปเรียบร้อยแล้ว

นับเป็นครั้งที่สี่ ในช่วงเวลาห้าปี ที่ผลงานของ ฮอนดา มอเตอร์ สามารถคว้ารางวัลอันทรงเกียรติและเป็นที่ยอมรับนี้ ในปี 2000 รถที่ครองตำแหน่งนี้ คือ ฮอนดา ซีวิค/สตรีม (HONDA CIVIC/STREAM) ปี 2001 ฮอนดา ฟิท (HONDA FIT) ปี 2002 ฮอนดา แอคคอร์ด (HONDA ACCORD) ส่วนในปี 2003 รถที่คว้าตำแหน่งนี้คือ ซูบารุ เลกาซี (SUBARU LEGACY)

 

ย่อยข่าว

* เยอรมนี-ค่ายดาวสามแฉกเติมสีสันให้แก่รถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเค-คลาสส์ กาบริโอเลต์ (MERCEDES-BENZ CLK-CLASS CABRIOLET) โดยร่วมมือกับยอดนักออกแบบแฟชันเมืองมะกะโรนี โจร์โจ อาร์มานี (GIORGIO ARMANI) ออกรถรถรุ่นพิเศษ จำกัดจำนวนผลิตไว้แค่ 100 คัน และตั้งค่าตัวไว้ที่ระดับ 87,000 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 4.5 ล้านบาทไทย รถรุ่นดังกล่าวนี้ ดัดแปลงจากรถรุ่นสามัญ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเค 500 กาบริโอเลต์ (MERCEDES-BENZ CLK 500 CABRIOLET) ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ SOHC วี 8 สูบ 4,966 ซีซี 306 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ค่ายดาวสามแฉกนำรถรุ่นพิเศษนี้ออกแสดงเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา และบอกว่าผู้ที่สั่งจอง จะได้รับรถในฤดูใบไม้ผลิปีใหม่นี้

 

* ญี่ปุ่น-ที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งที่ 37 เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2003 นิสสัน มอเตอร์ นำรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถซีดานระดับหรูออกแสดงคันหนึ่ง โดยติดป้ายชื่อว่า นิสสัน ฟูกะ (NISSAN FUGA) ไม่ถึงหนึ่งปีหลังจากนั้น คือเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ที่
ผ่านมานี่เอง ยักษ์รองเมืองปลาดิบก็นำรถแบบดังกล่าวออกจำหน่ายในญี่ปุ่น ในฐานะตัวตายตัวแทนของรถอนุกรมคู่แฝด ที่อยู่ในตลาดมานมนาน คือ นิสสัน เซดริค และ นิสสัน กลอเรีย (NISSAN CEDRIC/GLORIA) รถอนุกรมใหม่นี้ มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังสี่ประตูซีดานห้าที่นั่ง ยาว 4.930 ม. กว้าง 1.850 ม. และสูง 1.510 ม. มีทั้งแบบขับล้อหลังและขับสี่ล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวมสองขนาด คือ เครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,495 ซีซี 210 แรงม้า กับเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 3,498 ซีซี แต่มีระบบเกียร์เพียงแบบเดียว คือเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในตลาดเมืองปลาดิบ อยู่ระหว่าง 3.41-4.94 ล้านเยน หรือประมาณ 1.30-1.88 ล้านบาท

 

* ฝรั่งเศส-มิเชอแลง (MICHELIN) ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตยางรถยนต์ของเมืองน้ำหอมยังรักษาตำแหน่งผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ตามตัวเลขที่ตีพิมพ์ในนิตยสารรถยนต์ชั้นนำฉบับหนึ่งของยุโรป ในรอบปี 2003 ผู้ผลิตรายนี้ทำ
ยอดขายในตลาดทั่วโลกได้ถึง 16,200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 810,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 12.5 จากยอดขาย 14,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่ทำได้ในปี 2002 ตามตัวเลขของนิตยสารรถยนต์ฉบับดังกล่าว ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกห้าอันดับแรก ได้แก่ (ตัวเลขต่อท้ายชื่อ คือยอดขายในรอบปี 2003 มีหน่วยเป็นล้านเหรียญสหรัฐ)

1. มิเชอแลง (MICHELIN) 16.2
2. บริดจ์สโตน (BRIDGESTONE) 14.8
3. กูดเยียร์ (GOODYEAR) 13.6
4. คอนทิเนนทัล (CONTINENTAL) 5.6
5. ปิเรลลี (PIRELLI) 3.3

 

* ญี่ปุ่น-ตามตัวเลขที่ตีพิมพ์ในนิตยสารรถยนต์ชั้นนำฉบับหนึ่งของญี่ปุ่น ในช่วงแปดเดือนแรกของปีที่เพิ่งผ่านพ้นไป (มกราคม-สิงหาคม 2004) ผลผลิตของยักษ์ใหญ่ โตโยตาสามารถรักษาตำแหน่งรถยนต์นั่งขายดีที่สุดในญี่ปุ่นไว้ได้ ทั้งประเภท รถที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่า 2,000 ซีซี และ ประเภท รถที่มีเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,000 ซีซี ขึ้นไปโดยที่ในประเภทแรก รถขายดีที่สุดคือ โตโยตา โคโรลลา (TOYOTA COROLLA) ซึ่งมียอดขายรวม 119,588 คัน ประเภทหลัง คือ โตโยตา คราวน์ (TOYOTA CROWN)
ซึ่งขายได้รวม 75,645 คัน ส่วนรถขนาดมีนี ซึ่งมีเครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่า 660 ซีซี รถขายดีอันดับหนึ่ง คือ ซูซูกิ แวกอน อาร์ (SUZUKI WAGON R) 144,645 คัน และรองลงไปคือ ไดฮัทสุ มูฟ (DAIHATSU MOVE) 120,780 คัน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : สังคม + ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lzEbV

Follow autoinfo.co.th