บทความ

มหกรรมยานยนต์โตเกียว ครั้งที่ 38


ในเมืองปลาดิบ ช่วงย่างเข้าสู่ฤดูหนาวของทุกปี จะเป็นเวลาของการจัดงาน “มหกรรมยานยนต์โตเกียว” ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 38 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยครั้งนี้เป็นรอบของ รถเพื่อการพาณิชย์ รถสำหรับผู้สูงอายุ และรถสำหรับผู้พิการ

“มหกรรมยานยนต์โตเกียว” ถือเป็นงานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ติดอันดับโลกรายการหนึ่ง มีค่ายผู้ผลิตรถยนต์จากทั่วโลกเข้าร่วมแสดงมากถึง 110 บูธ รถยนต์ส่วนมากจะเป็นของค่ายยักษ์ใหญ่เจ้าบ้านที่มาแสดงศักยภาพกันเต็มที่ โดยเฉพาะพี่เบิ่มแห่งวงการอย่าง โตโยตา ที่ลงทุนลงแรงกันเต็มร้อย ด้วยการสร้างบูธรถยนต์ขนาดมหึมา พร้อมขนรถต้นแบบ และรถรุ่นใหม่ล่าสุดกันมาเพียบ

“4WHEELS” ได้รับเชิญจาก โตโยตา มอเตอร์ ประเทศไทย ฯ ให้ไปร่วมชมงานนี้รวมทั้งชมการเตรียมความพร้อมอาณาจักรของ โตโยตา ในงาน “เอกซ์โป 2005″ หรือ ( 2005 WORLD EXPOSITION) ที่ เมืองไอจิ ที่ โตโยตา กรุพ เป็นโต้โผใหญ่ในการจัดงานอีกด้วย

โตโยตา ชูแนวคิดหลักสำหรับการแสดงรถยนต์ในปีนี้ว่า “ยานยนต์สำหรับทุกคนยานยนต์ที่เป็นเสมือนเพื่อนคู่คิด” โดยยกขบวนรถมาทั้งสิ้น 17 รุ่น แบ่งเป็นรถต้นแบบ 6 รุ่น และรถเพื่อการพาณิชย์ 11 รุ่น

รถเด่น ได้แก่ โตโยตา เวลแคบส์ คอนเซพท์ (WELCABS CONCEPT) ซึ่งติดตั้งอุปกรณ์พิเศษจากโรงงาน เพื่อการขับขี่ และโดยสาร ที่สะดวกสบายสำหรับคนพิการโดยไม่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากผู้ดูแลแต่อย่างใด

โตโยตา ไฮเอศ ซาวน์ด แซเทิลไลท์ (HIACE SOUND SATELLITE) เป็นรถต้นแบบที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะการใช้งานของลูกค้า เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างสนุกสนาน โดยเป็นเหมือนสตูดิโอแบบเคลื่อนที่ในแบบมัลทิฟังค์ชัน นอกจากนี้ยังสามารถเป็นตู้แสดงสินค้าเพื่อการพาณิชย์ได้อีกด้วย

โตโยตา เรจิอุสเอศ มาย คาร์ท แฟคทอรี (REGIUSACE MY KART FACTORY) รถที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้เพื่อกิจกรรมยามว่าง สามารถจัดเก็บรถแข่งแบบคาร์ทได้ถึง 2 คัน มีลิฟท์ยกรถแข่งขึ้น/ลงได้อย่างรวดเร็ว พร้อมห้องเก็บเครื่องมือช่าง และห้องอเนกประสงค์ที่สะดวกสบายสำหรับการพักผ่อน

โตโยตา ฟิวเจอร์ ทรัค คอนเซพท์ (FUTURE TRUCK CONCEPT) รถรุ่นนี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับตลาดรถอเมริกัน ขับเคลื่อนด้วยพลังเครื่องยนต์แบบไฮบริด วี 8 ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังสูง ในขณะที่ประหยัดเชื้อเพลิง และปล่อยมลพิษในระดับต่ำพร้อมปรับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างหลากหลาย

โตโยตา ไอเอมทีเอส (IMTS) ด้วยระบบขนส่งแบบใหม่ ที่กำหนดการทำงานของรถบัสเป็นกลุ่มให้วิ่งไปตามถนนสายที่กำหนด โดยไม่ต้องใช้แรงงานคน รถรุ่นนี้จะเปิดตัวและนำมาใช้งานจริงในงาน เอกซ์โป 2005 ที่เมืองไอจิ ประเทศญี่ปุ่น

โตโยตา พีเอม (PM) เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อการพบปะ และการสังสรรค์โดยเฉพาะตัวรถมีขนาดกะทัดรัด นั่งได้เพียง 1 คน ห้องโดยสารและรูปร่างของที่นั่ง ออกแบบเหมือนถุงมือเพื่อให้ผู้ขับขี่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับตัวรถ สามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนพันธมิตรในเครืออย่าง ไดฮัทสุ นำเสนอความทันสมัย และความหลากหลายในการใช้งานของรถยนต์ ซิที คาร์ ยุคใหม่ อย่าง เอฟเอฟซี (FFC) รถรูปกล่องทรงสูง ที่ให้ประโยชน์ใช้สอยอย่างเต็มที่ พร้อมกับการดัดแปลงเป็นร้านขายดอกไม้ และร้านขายขนม ที่สามารถเคลื่อนที่ได้

ทางด้าน มิตซูบิชิ เปิดตัวด้วยรถแนวคิด ที่เป็นมิตรแก่ผู้ใช้ ด้วยการเปิดตัว รุ่น กรันดิส และ แลนเซอร์ที่ได้รับการติดตั้งเก้าอี้แบบหมุนและปรับสูง/ต่ำได้ พร้อมระบบโหลดเก้าอี้ล้อหมุนเข้าไปภายในตัวรถเพื่อให้ผู้พิการสามารถขับขี่รถยนต์ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีบุคคลที่ 2 คอยช่วยเหลือ

ในขณะที่ค่าย ฮอนดา นำเสนอรถแนวคิด “ยนตรกรรมมีชีวิตชีวา เพื่อพวกเราทุกคน” โดยเน้นไปที่รถเพื่อผู้พิการ ซึ่งไฮไลท์คือรถ ฮอนดา ฟิท ตกแต่งพิเศษ เน้นความเป็นสปอร์ทออกแบบระบบบังคับใหม่เพื่อผู้พิการโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีรถต้นแบบมีนีแวน อเนกประสงค์สำหรับชีวิตยุคใหม่อย่าง ฮอนดา พีวี รวมทั้งรถอเนกประสงค์มาดสปอร์ท รุ่น อัลมาส (ALMAS) ที่ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับนำรถเข็นขึ้นไปบนรถอีกด้วย

นิสสัน นำรถต้นแบบมาโชว์ถึง 3 รุ่น คือ ไซแพคท์ (CYPACT) รถคูเปขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไดเรคท์อินเจคชัน สมรรถนะสูง ต่อมาเป็นรุ่น เอกซี (AXY) ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ในอนุกรม นีโอ ออกแบบมาเพื่อตอบสนองทุกรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ขับขี่ และสุดท้ายเป็นรุ่น เอกซ์วีแอล (XVL) เป็นรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ ขับเคลื่อนล้อหลัง

ด้าน ซูบารุ เปลี่ยนแนวจากรถสปอร์ทร้อนแรง มาเน้น ซิที คาร์ ขนาดกะทัดรัด นำทีมโดย รุ่น อาร์ 1 และ อาร์ 2 ที่ติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ ได้แก่ เก้าอี้ที่สามารถหมุนได้รอบทิศทางอุปกรณ์ติดตั้งเก้าอี้แบบล้อ และระบบควบคุมความเร็วรถด้วยมือ

ซูซูกิ ชูแนวคิด “SMALL CAR FOR BIG FUTURE” หรือ “รถเล็กเพื่ออนาคตที่ยิ่งใหญ่” นำทีมโดยรถแนวคิด อัลโต ฮาร์ท สแตนด์ (ALTO HEART STAND) รถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กสีสันสดใส สามารถปรับเปลี่ยนเป็นชั้นแสดงสินค้าได้ทันที พร้อมด้วยรถยนต์นั่งรุ่น อัลโตที่ติดตั้งเก้าอี้หมุนได้เพื่อให้ผู้พิการเข้า/ออกจากตัวรถได้ง่ายขึ้น

ปิดท้ายด้วยค่าย ซูม…ซูม ที่นำรถอเนกประสงค์ มาซดา ปเรมาซี (MAZDA PREMACY) มาเผยโฉมอีกครั้ง หลังจากที่เปิดตัวไปแล้วในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส โดยใช้ชื่อรุ่นว่า มาซดา 5 พร้อมด้วยรถมาซดา เวอริซา และ เอมพีวี ที่ได้รับการติดตั้งเก้าอี้ที่หมุนได้และออกแบบมาสำหรับผู้โดยสารที่พิการโดยเฉพาะ

ด้านรถเพื่อการพาณิชย์ หรือรถบรรทุกปีนี้สร้างสีสันให้กับงานได้เกินคาด ด้วยการประชันโฉมของรถบรรทุกทั้งรุ่นเล็ก/ใหญ่ รวมถึงหัวลากรุ่นใหม่ๆ และรุ่นต้นแบบที่มีความล้ำสมัย ขับเคลื่อนด้วยพลังสะอาดอย่างเครื่องยนต์แบบไฮบริด หรือเครื่องยนต์ที่ใช้แกสเอนจีวี ซึ่งให้ความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม

ฮีโน พี่ใหญ่ในวงการรถบรรทุก เปิดตัวรถบัสขุมพลังไฮบริดที่มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายอย่างครบครัน ตกแต่งห้องโดยสารด้วยดีไซจ์นล้ำสมัยเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารสูงสุด พร้อมรุ่น เรนเจอร์ ที่มาในรูปแบบรถดับเพลิงขุมพลังดีเซลคอมมอนเรล ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ให้มีพละกำลังมากกว่าเดิมที่สามารถไปถึงจุดเกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว

ฟูโซ ในเครือของ มิตซูบิชิ เปิดตัวด้วยหัวลากต้นแบบ “ฟูโซ คอนเซพท์” โดดเด่นด้วยดีไซจ์นสวยลงตัวอีกทั้งยังลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งมีส่วนช่วยอย่างมากเรื่องอัตราการประหยัดเชื้อเพลิงและการทรงตัว พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับอีกเพียบ เพื่อเพิ่มความผ่อนคลายขณะเดินทางไกล ซึ่งส่งผลทางอ้อมเรื่องความปลอดภัย

ปีนี้ อีซูซุ เน้นรถบรรทุกขนาดกลาง และรถบัสเป็นหลัก นำเสนอแนวคิด “PROFESSION PARTNER” หรือ “คู่หูมืออาชีพ” ที่เน้นความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านรถเพื่อการพาณิชย์ และใช้โทนสีขาวเพื่อสื่อถึงเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ที่มีความทันสมัย ปล่อยมลพิษน้อยลงกว่าเดิม

สุดท้ายเป็นค่ายรถยุโรป โวลโว ที่แม้จะเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ แต่ยังคงชูแนวคิด ด้านความปลอดภัยเช่นเดียวกับรถยนต์นั่ง โดยนำรถต้นแบบที่ใช้ทดสอบการชนมาแสดง ทั้งแนะนำระบบขับเคลื่อนรุ่นใหม่ที่ให้ขุมกำลังมากกว่าเดิม พร้อมทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eBm9D

บทความที่เกี่ยวข้อง

ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th