บทความ

วิทยาศาสตร์มีคำตอบไหมครับ ?


รัฐบาลจะยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออคเทน 95 โดยให้จำหน่ายแกสโซฮอลแทนทั้งหมดภายในปี 2549

นโยบายจาก “รากหญ้า” สู่ “รากแก้ว” ใช่ไหมนี่ ?

ใน “ฟอร์มูลา” ฉบับประจำเดือน ตุลาคม 2547 คุณเจษฎา ตัณฑเศรษฐีบรรณาธิการฝ่ายเทคนิคของเรา ได้เขียนถึงข้อดีข้อเสียของแกสโซฮอลไว้อย่างกระจ่างแจ้งแล้วรวมทั้งตั้งโจทย์กับรัฐบาลด้วยว่า ถ้าจะชักชวนให้เราใช้ (ไม่ใช่บังคับใช้) ต้องเคลียร์ 3 เรื่องนี้ให้ขาดก่อน 1. ราคาขายปลีกต่อลิตร ต้องคุ้มค่ากับความสิ้นเปลืองที่เพิ่มขึ้น 2. ค่าออคเทนต้องไม่ต่ำกว่า 95 จริงๆ 3. บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต้องรับรอง ว่าสามารถใช้แกสโซฮอลได้ในเงื่อนไขการรับประกันเดิม

ดูเหมือนกระทรวงพลังงานจะอ่านบทความของคุณเจษฎาเหมือนกันจึงประกาศเพิ่มส่วนต่างราคาระหว่างเบนซิน 95 กับ แกสโซฮอล เป็น 75 สต. (เดิม 50 สต.) ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนรวมทั้งเกณฑ์บริษัทผู้ผลิต 13 ราย ให้ออกมารับรองรถของตนด้วยว่าใช้น้ำมันประเภทนี้ได้โดยไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ (เฉพาะเครื่องหัวฉีด)

ส่วนเรื่องค่าออคเทนยังไม่มีใครยืนยัน คงต้องเสี่ยงดวงเอาเอง ขณะที่อัตราส่วนผสมเอธานอลอยู่ที่ 10 % ค่อนข้างแน่ เลยเรียกน้ำมันสูตรนี้ว่า E 10

ฟังดูดี แต่อดสงสัยไม่ได้ว่า รถรุ่นเก่าสเปค 95 ที่ยังใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ ซึ่งมีอยู่ไม่น้อยจะทำอย่างไรใน 2 ปีข้างหน้า

วิทยาศาสตร์มีคำตอบไหมครับ ?

ส่งท้ายด้วยเรื่องอุปกรณ์ช่วยประหยัดน้ำมันของสถาบันด้านวิทยาศาสตร์ระดับชาติที่เป็นข่าวฮือฮาเมื่อตอนกลางปี

สถาบันเจ้าของเรื่องออกมายอมรับอย่างกระมิดกระเมี้ยนแล้วว่าอุปกรณ์ดังกล่าว ถูกจำหน่ายโดยไม่ผ่านการทดสอบ และเมื่อนำไปทดสอบโดย “หน่วยงานที่เชื่อถือได้” ปรากฏว่าไม่ได้ผล จึงให้ระงับการจำหน่าย และเลิกโครงการนี้ไปเลย ส่วนผู้ที่หลงเชื่อซื้อไปติดตั้งแล้ว หากอยากได้เงินคืน ให้ติดต่อไปที่สถาบัน

ที่บอกกระมิดกระเมี้ยนยอมรับ เพราะเป็นแค่ข่าวเล็กๆ อยู่หน้าในหนังสือพิมพ์ครับไม่ได้เป็นข่าวใหญ่หน้าหนึ่งเหมือนตอนเปิดตัว รวมทั้งไม่มีคำชี้แจงเพิ่มเติมจากเจ้ากระทรวงที่ดูแลสถาบันแต่อย่างใด

ยิ่งกว่านั้น ที่รายการปาหี่ระดับชาติขนาดนี้ เหตุใดจึงไม่มีคนถูกลงโทษทางกฎหมาย

วิทยาศาสตร์มีคำตอบไหมครับ ?



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GGqJs
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง