บทความ

มาซดา เวริซา


มาซดา เวริซา
รถแฮทช์แบคสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง

ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ และงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมกราคมและมีนาคมที่ผ่านมา มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (MAZDA MOTOR CORPORATION) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น ซึ่งมียักษ์รองของเมืองมะริกัน คือ ฟอร์ด มอเตอร์คัมพานี (FORD MOTOR COMPANY) ถือหุ้นอยู่หนึ่งในสาม นำ CONCEPT CAR หรือ รถแนวคิดหลายคันออกแสดงในงาน และหนึ่งในจำนวนนั้น คือ รถแนวคิดซึ่งมีชื่อว่า มาซดา เอมเอกซ์-ไมโคร สปอร์ท (MAZDA MX-MICRO SPORT)

รายงานข่าว “มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ” ใน “ฟอร์มูลา” เดือนพฤษภาคม 2004 กล่าวถึงรถแนวคิดคันนี้ว่า “เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถห้าประตูแฮทช์แบคที่ใช้แพลทฟอร์มร่วมกับรถตลาด มาซดา 2 ที่เพิ่งออกจำหน่ายในยุโรป” ส่วนที่ไม่ได้บอกไว้ก็คือ
เอกสารประชาสัมพันธ์ที่ มาซดา แจกให้แก่สื่อมวลชนในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาบอกไว้อย่างชัดเจนว่า อีกไม่นานจนเกินรอ มาซดา จะนำรถตลาดซึ่งพัฒนาจากรถแนวคิดคันดังกล่าว ออกจำหน่ายในตลาด แต่ไม่ยอมระบุว่าจะเริ่มต้นที่ตลาดไหน

ไม่ถึงสี่เดือนหลังจากนั้น คือเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้เอง คำประกาศยืนยันที่ว่าก็กลายเป็นความจริง เมื่อผู้ผลิตรถยนต์รายนี้นำรถแบบใหม่อนุกรมหนึ่งออกจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นแม้ว่าหน้าตาและรูปทรงองค์เอวจะเปลี่ยนไปบ้าง แต่เห็นแล้วก็รู้ได้ทันทีว่าพัฒนามาจากรถแนวคิดที่กล่าวข้างต้น และที่อาจจะสร้างความประหลาดใจได้บ้างก็คือ มาซดา ตั้งชื่อรถอนุกรมใหม่นี้ว่า มาซดา เวริซา (MAZDA VERISA)

มาซดา เวริซา ที่เริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2004 ด้วยสนนราคาค่าตัว 1.53 หรือ 1.73 ล้านเยน (เท่ากับประมาณ 0.58 หรือ 0.66 ล้านบาท) ขึ้นอยู่กับว่า เลือกใช้ระบบขับล้อหน้าหรือขับ 4 ล้อ มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังห้าประตูทรงสองกล่อง ยาว 3.975 ม. กว้าง 1.695 ม. และสูง 1.530 ม. ที่ใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกับรถตรวจการณ์ มาซดา เดมีโอ (MAZDA DEMIO) หรือ มาซดา 2 (MAZDA 2) เป็นพแลทฟอร์มที่มีช่วงฐานล้อยาว 2.490 ม. กับมีช่วงล้อหน้ากว้าง 1.475 ม. และช่วงล้อหลังกว้าง 1.450 ม.

มีจำหน่ายเพียงสองโมเดล คือ MAZDA VERISA FF ซึ่งเป็นรถขับล้อหน้า กับ MAZDA VERISA 4WD ซั่งเป็นรถขับ 4 ล้อ ทั้งสองโมเดล ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ความจุ 1,498 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ ZY-VE) ให้กำลังสูงสุด 113 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม.ที่ 4,000 รตน. ระบบเกียร์ก็มีแบบเดียว เป็นเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

เป็นรถที่จะมีจำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่น ไม่มีการส่งออก โดยตั้งเป้าหมายการขายไว้ที่ระดับ 2,500 คัน/เดือนเท่านั้นเอง



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GByCc
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th