X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Nov 2004
มาซดา เวริซา
มาซดา เวริซา
รถแฮทช์แบคสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง
ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ และงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมกราคมและมีนาคมที่ผ่านมา มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (MAZDA MOTOR CORPORATION) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น ซึ่งมียักษ์รองของเมืองมะริกัน คือ ฟอร์ด มอเตอร์คัมพานี (FORD MOTOR COMPANY) ถือหุ้นอยู่หนึ่งในสาม นำ CONCEPT CAR หรือ รถแนวคิดหลายคันออกแสดงในงาน และหนึ่งในจำนวนนั้น คือ รถแนวคิดซึ่งมีชื่อว่า มาซดา เอมเอกซ์-ไมโคร สปอร์ท (MAZDA MX-MICRO SPORT) รายงานข่าว "มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ" ใน "ฟอร์มูลา" เดือนพฤษภาคม 2004 กล่าวถึงรถแนวคิดคันนี้ว่า "เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถห้าประตูแฮทช์แบคที่ใช้แพลทฟอร์มร่วมกับรถตลาด มาซดา 2 ที่เพิ่งออกจำหน่ายในยุโรป" ส่วนที่ไม่ได้บอกไว้ก็คือ เอกสารประชาสัมพันธ์ที่ มาซดา แจกให้แก่สื่อมวลชนในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาบอกไว้อย่างชัดเจนว่า อีกไม่นานจนเกินรอ มาซดา จะนำรถตลาดซึ่งพัฒนาจากรถแนวคิดคันดังกล่าว ออกจำหน่ายในตลาด แต่ไม่ยอมระบุว่าจะเริ่มต้นที่ตลาดไหน ไม่ถึงสี่เดือนหลังจากนั้น คือเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้เอง คำประกาศยืนยันที่ว่าก็กลายเป็นความจริง เมื่อผู้ผลิตรถยนต์รายนี้นำรถแบบใหม่อนุกรมหนึ่งออกจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นแม้ว่าหน้าตาและรูปทรงองค์เอวจะเปลี่ยนไปบ้าง แต่เห็นแล้วก็รู้ได้ทันทีว่าพัฒนามาจากรถแนวคิดที่กล่าวข้างต้น และที่อาจจะสร้างความประหลาดใจได้บ้างก็คือ มาซดา ตั้งชื่อรถอนุกรมใหม่นี้ว่า มาซดา เวริซา (MAZDA VERISA) มาซดา เวริซา ที่เริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2004 ด้วยสนนราคาค่าตัว 1.53 หรือ 1.73 ล้านเยน (เท่ากับประมาณ 0.58 หรือ 0.66 ล้านบาท) ขึ้นอยู่กับว่า เลือกใช้ระบบขับล้อหน้าหรือขับ 4 ล้อ มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังห้าประตูทรงสองกล่อง ยาว 3.975 ม. กว้าง 1.695 ม. และสูง 1.530 ม. ที่ใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกับรถตรวจการณ์ มาซดา เดมีโอ (MAZDA DEMIO) หรือ มาซดา 2 (MAZDA 2) เป็นพแลทฟอร์มที่มีช่วงฐานล้อยาว 2.490 ม. กับมีช่วงล้อหน้ากว้าง 1.475 ม. และช่วงล้อหลังกว้าง 1.450 ม. มีจำหน่ายเพียงสองโมเดล คือ MAZDA VERISA FF ซึ่งเป็นรถขับล้อหน้า กับ MAZDA VERISA 4WD ซั่งเป็นรถขับ 4 ล้อ ทั้งสองโมเดล ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ความจุ 1,498 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ ZY-VE) ให้กำลังสูงสุด 113 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม.ที่ 4,000 รตน. ระบบเกียร์ก็มีแบบเดียว เป็นเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ เป็นรถที่จะมีจำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่น ไม่มีการส่งออก โดยตั้งเป้าหมายการขายไว้ที่ระดับ 2,500 คัน/เดือนเท่านั้นเอง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52278
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่