บทความ

วินธร บุนนาค


วินธร บุนนาค หรือเอก ผู้จัดการแผนกการตลาด บริษัท เอ เอ เอส ออโต้เซอร์วิส จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ระดับหรู โพร์เช จบการศึกษาปริญญาตรี ด้านบริหารทั่วไป จากวิทยาลัย แบนด์ฟอร์ดแอนด์อิลคลีย์ และปริญญาโท การตลาดระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยแบนด์ฟอร์ด อังกฤษ

 

แต่ช่วงที่ก่อนจบการศึกษากลับมาทำวิทยานิพนธ์ในประเทศไทย ได้มีโอกาสทำงาน เป็นหัวหน้าภาควิชาการตลาดที่ โรงเรียนเซนเทเรซา หลังจากนั้นก็ได้เข้ามาร่วมงานกับ บริษัท จากัวร์ คาร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเวลาปีเศษ

 

“ทำงานกับ แจกวาร์ ได้ระยะหนึ่งก็มีโอกาสได้เข้าร่วมงานกับ บริษัท เอ เอ เอส ออโต้เซอร์วิส จำกัด เริ่มต้นจากการเป็นหัวหน้าแผนกการตลาด จนกระทั่งได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการแผนกการตลาด ปัจจุบันทำงานขึ้นปีที่ 3 แล้ว”

 

สำหรับการทำงานระหว่างรถทั้ง 2 แบรนด์นั้นแตกต่างกันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้า ที่ แจกวาร์ จะเน้นที่ความหรูหรา เรื่อยๆ ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับดนตรีแล้ว ก็จะเป็นประเภท เพียโน หรือไวโอลิน ในขณะที่ โพร์เช จะเป็นในแนวของความสนุก ตื่นเต้น เร้าใจ

 

“ผมคิดว่าตนเองมีความถนัดกับการทำงานกับ โพร์เช มากกว่า เพราะโดยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบกีฬาความเร็ว สนุกสนาน และที่สำคัญชอบรถสปอร์ท ชอบแข่งรถ ที่สำคัญ โพร์เช เป็นรถสปอร์ทในฝันอีกด้วย”

 

“ผมเริ่มเข้ามาดูแล โพร์เช ในปี 2544 มียอดขาย 48 คัน ปีต่อมาเพิ่มขึ้นเป็น 68 คัน ปีที่แล้ว 89 คัน และปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ 150 คัน ทุกๆ ปีมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง นั่นคือการก้าวขึ้นเรื่อยๆของการตลาด พร้อมกับการพัฒนาตัวเองไปด้วย”

 

“การทำตลาดรถหรูเป็นความท้าทาย เพราะมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก ทั้งจากบริษัทแม่ที่มีข้อกำหนดขอบเขต การใช้ความคิด ทำอย่างไรจะบริหารงบการตลาดให้เกิดผลสูงสุด และประสบความสำเร็จ แต่ถ้าเป็นรถตลาดนั้นเปิดกว้างในหลายๆ ด้าน และพร้อมที่จะทุ่มงบเพื่อการแข่งขัน”

 

เขาเน้นการจัดกิจกรรมแก่ลูกค้าซึ่งจะมีทุกเดือน และทุก 2 เดือน คือจัดกิจกรรมให้ลูกค้าได้ขับรถ อบรมให้ความรู้แก่ลูกค้าใหม่ และลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

 

ปีนี้ โพร์เช จะมีรถรุ่น 911 ภายใต้รหัส 997 ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส 991 ที่มีอยู่ในรถ 911 คาร์เรรา และ เอส ที่จะเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ประมาณเดือนกรกฎาคมนี้ และหลังจากนั้นก็จะนำมาเปิดตัวที่เมืองไทย โดยมีราคาจำหน่ายที่ประมาณ 16 ล้านบาท คาดว่ารุ่นใหม่จะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้น 3 %

 

วันนี้ วินธร มองว่าประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เป็นผู้ใหญ่ขึ้น ได้เรียนรู้ชีวิตในหลายแง่มุม ทั้งจากการทำงาน และการพบปะลูกค้าหลายกลุ่ม หลายคนอาจมองว่า โพร์เช เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่ความจริงแล้วเขาอยากให้มองถึงด้านสมรรถนะ เทคโนโลยี และทำให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนรักรถ ซึ่งจะดูได้จาก รุ่น กาเยนน์ ที่ประสบความสำเร็จในตลาด ด้วยความอเนกประสงค์ของตัวรถ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JeIUZ

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE X THE ITALIAN’S JOB
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th