X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Apr 2004
อีโค-คาร์...รถสำหรับคนเมือง
เป็นที่น่ายินดีสำหรับโครงการ "อีโค-คาร์" (ECO-CAR) ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเมืองไทย โดยรัฐบาลชุดนี้มอบหมายให้ ดร. วัชระ พรรณเชษฐ์ หรือ "เสี่ยโด่ง" ผู้ช่วย รมต.กระทรวงอุตสาหกรรมผู้มีความรู้และประสบการณ์ในเรื่องอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นอย่างดีรับหน้าที่เป็น "พ่องาน"หลังจากที่เคยเสนอโครงการนี้มาตั้งแต่สมัย "มิตซูบิชิ แชมพ์" ยังครองตลาดผู้มีรายได้เบี้ยน้อยหอยน้อยแต่รัฐบาลหลายยุคหลายสมัยไม่ให้ความสนใจเท่าที่ควร โครงการนี้จึงได้นำกลับมาปัดฝุ่นอีกครั้งและมีความเป็นไปได้สูงที่ "อีโค-คาร์" จะเกิดขึ้นอีกไม่น่าจะนานเกิน 2 ปีเนื่องจากบริษัทรถยนต์หลายค่ายที่ประกอบกิจการในเมืองไทยมีรถประเภทนี้อยู่ในมือเพียงแต่รอการกำหนดกฎเกณฑ์และคำจำกัดความของ "อีโค-คาร์"ซึ่งรถที่อยู่ในขอบข่ายนี้จะได้สิทธิพิเศษในเรื่องต่างๆ จากรัฐบาล บริษัทรถยนต์แทบจะทุกค่ายให้ความสนใจเพราะตลาดรถที่มีราคาประมาณ 3แสนบาทนั้นเป็นตลาดใหญ่ทีเดียว ขนาด ฮอนดา แจซซ์ ซึ่งเริ่มต้นที่ 5 แสนกลางๆ ไปจนถึง 6 แสนกว่ายังขายดิบขายดีจนผลิตแทบไม่ทัน หรือในอดีตช่วงที่ ฮอนดา ผลิต ซีวิค 3 ประตูออกมาจำหน่ายในราคาแค่ 3 แสนกว่าบาท ก็กลายเป็นรถที่ขายดีมากผมคิดว่าในยุคนี้ถ้านำกลับมาผลิตอีกครั้งในราคาไม่เกิน 4 แสน แม้รูปร่างและเครื่องยนต์อุปกรณ์ทุกชิ้นยังเหมือนเดิมไม่ได้ปรับปรุงอะไร ก็ยังมียอดขายที่ไม่เลวทีเดียวแต่ผลกำไรต่อหน่วยไม่มากมายอะไร ทำให้บริษัทรถยนต์ไม่ค่อยสนใจสู้ไปขายรถราคาเป็นล้านกำไรทีละหลายแสนดีกว่า อีโค-คาร์ จะเป็นตัวพิสูจน์ได้ดีว่าตลาดระดับ 3-4 แสนบาท ผ่อนเดือนละประมาณ 4-5,000 บาทยังมีความต้องการอยู่มาก แถมยังช่วยประหยัดเชื้อเพลิงให้แก่ประเทศชาติปีละไม่น้อยทีเดียวและยังช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวเนื่องภายในประเทศให้มีการขยายและเติบโตอย่างรวดเร็วจากโครงการนี้ เนื่องจากมีแผนส่งออกไปยังประเทศใกล้เคียงในระยะยาวอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้ข่าวดีจากนายกรัฐมนตรีว่าจะทุ่มงบกว่า 7แสนล้านในการเร่งแก้ไขปัญหาจราจรให้เสร็จทันก่อนที่เมืองไทยจะไม่มีคนจนในอีก 5 ปีข้างหน้าเนื่องจาก ยิ่งเศรษฐกิจดี ปัญหาการจราจรก็เพิ่มขึ้น ถ้าจะแก้ไขโดยวิธีค่อยๆ ลงทุนประชาชนก็ทุกข์ไปเรื่อยๆ จึงตัดสินใจจะแก้แบบทีเดียวแม้จะต้องใช้เงินเป็นจำนวนมหาศาลโดยจะเริ่มขยายเครือข่ายรถไฟฟ้าและรถใต้ดินอีกราว 250 กม. จากที่มีอยู่เพียงแค่ 43.7 กม.ขยายทางด่วนสายต่างๆ สะพานข้ามแม่น้ำ สะพานลอยและอุโมงค์ข้ามแยก เพิ่มขึ้นอีกหลายแห่งเมื่อแล้วเสร็จคงจะดีไม่น้อย แต่ในช่วงก่อสร้างเราคงจะ "อ่วมอรทัย" ทีเดียว นอกจากนี้ยังได้อนุมัติโครงการทางรถไฟรางคู่เส้นทาง ฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-ท่าเรือแหลมฉบัง 70 กม.เพื่อช่วยให้ท่าเรือแหลมฉบังมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนถ่ายสินค้าและโครงการเส้นทางลัดลงสู่ภาคใต้ จากสมุทรสาคร-แหลมผักเบี้ย-ชะอำ 92 กม.ก็ได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อย คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2550 เมื่อการจราจรคล่องตัว คนเริ่มหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชน รถส่วนตัวก็หันมาใช้ "อีโค-คาร์" ที่มีขนาดเล็กลง ประหยัดขึ้นเราคงจะมีความสุขในการขับรถในเมืองและมีทางเลือกที่จะไม่ต้องขับรถด้วยตนเองมากขึ้นถึงที่หมายเร็วขึ้น จ่ายเงินในการเดินทางน้อยลง มีเวลามากขึ้นแทนที่จะต้องสูญเปล่าไปบนท้องถนนอย่างน้อยกลางเดือนสิงหาคมนี้ เมื่อรถใต้ดินเริ่มเปิดให้บริการชีวิตพวกเราก็คงจะลดความน่าเบื่อจากปัญหารถติดไปได้บ้างเพราะ ไม่ต้องมาเจอกับพวก"มนุษย์ปาด" ที่เห็นแก่ตัวและไม่มีมารยาทในการใช้รถ แม้จะเป็นช่วงสั้นๆ ...ก็ยังดีครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52015
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)