X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
จับตา(formula)
1 Apr 2004
ปิยะ วิโรจน์โภคา
ปิยะ วิโรจน์โภคา CONSUMER MARKETING MANAGER CASTROL AUTOMOTIVE บริษัทแอสแพค ออยล์ (ประเทศไทย) จำกัด จบการศึกษาปริญญาตรี และโท คณะวิศวกรรมศาสตร์เคมีจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มทำงานครั้งแรกในปี 2537 กับบริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด จนสุดท้ายได้รับตำแหน่ง ผู้จัดการพัฒนาธุรกิจหล่อลื่นยานยนต์ "ผมทำงานกับ เชลล์ 5 ปี ได้มีโอกาสทำงานในหลายๆ ด้าน แต่ยังอยากทำงานด้านการตลาดจึงย้ายมาทำงานกับสีไอซีไอ แผนกการตลาด 2 ปีกว่าก่อนที่จะเปลี่ยนแนวทางการทำงานไปร่วมงานกับ ยูบีซี อีก 3 ปี จนปัจจุบันได้กลับมาเริ่มงานกับบริษัท แอสแพค ออยล์ ฯ" สำหรับการกลับมาสู่ธุรกิจน้ำมันอีกครั้งหนึ่งนั้น อาจเป็นเพราะว่าเป็นคนชอบรถยนต์และอยากทำงานที่มีความเกี่ยวข้องกับรถยนต์ แต่เนื่องจากมีความรู้ด้านเคมี จึงได้งานในธุรกิจน้ำมัน "ผมกลับมาทำงานในธุรกิจน้ำมันอีกครั้ง เพราะอยากเห็นวงการน้ำมันพัฒนามากขึ้นกว่านี้และครั้งนี้จะนำประสบการณ์หลายๆ อย่างมาประยุกต์ใช้ เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้ คาสตรอลเข้าใกล้ผู้บริโภค โดยไม่ต้องพึ่งสถานีบริการ รวมถึงได้รับการบริการที่รวดเร็ว" ปิยะ มั่นใจว่าจากการทำงานที่ผ่านมาทำให้เขามีแนวคิดไม่เหมือนกับคนในวงการน้ำมันทั่วไปเปิดกว้างในการรับรู้ ไม่หยุดนิ่ง ท้าทายตลอดเวลา ในสิ่งที่ทำ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสินค้าให้เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภค ปิยะจะนำการตลาดแบบใหม่เข้ามาใช้ในบริษัท ให้มีมุมมองหลากหลายมากขึ้นแต่จะไม่เร่งให้เร็วเกินไปนัก ต้องให้องค์กรมีเวลาปรับตัว เพราะน้ำมันไม่ใช่สินค้าคอนซูเมอร์ การเข้าใกล้ผู้บริโภคมากขึ้นนั้นจะใช้วิธี ไดเรคท์เซลส์, เทเลเซลส์รวมถึงการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับมอเตอร์สปอร์ทอย่างต่อเนื่อง โดยจะนำความสำเร็จของต่างประเทศเข้ามาเป็นกลยุทธ์ "ผมมีการวัดผลการทำงานอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการทำแคมเปญ กิจกรรมการตลาดดีหรือไม่ดีอย่างไร ต้องมีการวัดผลออกมา เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการทำงานต่อไป" ด้วยความที่คิดอยู่เสมอว่า นักการตลาดที่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับสินค้าที่ทำแต่ขึ้นอยู่กับว่าจะทำอย่างไรกับสินค้า ต้องเปิดตา เปิดหู เปิดโลก แล้วนำมาประยุกต์กับสินค้าที่ทำอยู่และสิ่งสำคัญอะไรคือจุดมุ่งหมาย อันดับแรก คือ ผู้บริโภคดังนั้นต้องไปหาผู้บริโภคไม่ใช่รอให้ผู้บริโภคมาหา "ผมมีความตั้งใจว่า อยากให้คนมอง บริษัท เป็นบริษัท การตลาดอย่างแท้จริง ไม่ใช่บริษัทน้ำมันน่าเบื่อมีรูปแบบของกิจกรรมชัดเจน ต่อเนื่อง เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้ได้ สร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง" บริษัท มีสินค้าอยู่ 2 แบรนด์ คือ บีพี และคาสตรอล มีจุดยืนที่ชัดเจน ดังนั้นจึงต้องสร้างให้สินค้าทั้ง 2แบรนด์มีผลตอบรับเท่าๆ กัน การตลาดการขายมุ่งไปสู่จุดยืน คาสตรอล คือ ความเร็วมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม บีพี รักษาสิ่งแวดล้อม ประหยัด และเมื่อเข้ามาคลุกคลีอยู่ในส่วนของน้ำมัน ปิยะ ก็มีความฝันที่จะสร้างแบรนด์ของไทยขึ้นมาให้ราคาถูกลง แต่คุณภาพเทียบเท่าต่างประเทศ โดยใช้กลยุทธ์การตลาดแบบไทยๆและยังเน้นความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : จับตา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52009
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
จับตา(formula)
จับตา(formula)
1 Nov 2008
ชูเกียรติ ศรีทองเสถียร
จับตา(formula)
1 Nov 2008
เจมส์ กรัลเวล ทุกสนาม คือ ความท้าทาย
จับตา(formula)
1 Sep 2008
ดวงกมล อิศรพันธุ์ ฟอร์ด ท้าทาย เพราะไม่ใช่สินค้า คอนซูเมอร์
จับตา(formula)
1 Sep 2008
กิตติมา สุทัศน์ ณ อยุธยา ปรับกลยุทธ์ เอส.อี.ซี. ฯ
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ธฤต จิตรสำเริง ซูบารุ เป็นมากกว่าที่คุณคิด
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ปฐม เวชสุภาพร เบื้องหลังความสำเร็จของ X-1R
จับตา(formula)
1 Jul 2008
ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ มาซดา ต้องมีสินค้าเพิ่มขึ้น
ดูต่อในคอลัมน์ จับตา(formula)