บทความ

ปิยะ วิโรจน์โภคา


ปิยะ วิโรจน์โภคา CONSUMER MARKETING MANAGER CASTROL AUTOMOTIVE บริษัทแอสแพค ออยล์ (ประเทศไทย) จำกัด จบการศึกษาปริญญาตรี และโท คณะวิศวกรรมศาสตร์เคมีจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มทำงานครั้งแรกในปี 2537 กับบริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด จนสุดท้ายได้รับตำแหน่ง ผู้จัดการพัฒนาธุรกิจหล่อลื่นยานยนต์

“ผมทำงานกับ เชลล์ 5 ปี ได้มีโอกาสทำงานในหลายๆ ด้าน แต่ยังอยากทำงานด้านการตลาดจึงย้ายมาทำงานกับสีไอซีไอ แผนกการตลาด 2 ปีกว่าก่อนที่จะเปลี่ยนแนวทางการทำงานไปร่วมงานกับ ยูบีซี อีก 3 ปี จนปัจจุบันได้กลับมาเริ่มงานกับบริษัท แอสแพค ออยล์ ฯ”

สำหรับการกลับมาสู่ธุรกิจน้ำมันอีกครั้งหนึ่งนั้น อาจเป็นเพราะว่าเป็นคนชอบรถยนต์และอยากทำงานที่มีความเกี่ยวข้องกับรถยนต์ แต่เนื่องจากมีความรู้ด้านเคมี จึงได้งานในธุรกิจน้ำมัน

“ผมกลับมาทำงานในธุรกิจน้ำมันอีกครั้ง เพราะอยากเห็นวงการน้ำมันพัฒนามากขึ้นกว่านี้และครั้งนี้จะนำประสบการณ์หลายๆ อย่างมาประยุกต์ใช้ เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้ คาสตรอลเข้าใกล้ผู้บริโภค โดยไม่ต้องพึ่งสถานีบริการ รวมถึงได้รับการบริการที่รวดเร็ว”

ปิยะ มั่นใจว่าจากการทำงานที่ผ่านมาทำให้เขามีแนวคิดไม่เหมือนกับคนในวงการน้ำมันทั่วไปเปิดกว้างในการรับรู้ ไม่หยุดนิ่ง ท้าทายตลอดเวลา ในสิ่งที่ทำ

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสินค้าให้เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภค ปิยะจะนำการตลาดแบบใหม่เข้ามาใช้ในบริษัท ให้มีมุมมองหลากหลายมากขึ้นแต่จะไม่เร่งให้เร็วเกินไปนัก ต้องให้องค์กรมีเวลาปรับตัว เพราะน้ำมันไม่ใช่สินค้าคอนซูเมอร์

การเข้าใกล้ผู้บริโภคมากขึ้นนั้นจะใช้วิธี ไดเรคท์เซลส์, เทเลเซลส์รวมถึงการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับมอเตอร์สปอร์ทอย่างต่อเนื่อง
โดยจะนำความสำเร็จของต่างประเทศเข้ามาเป็นกลยุทธ์

“ผมมีการวัดผลการทำงานอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการทำแคมเปญ กิจกรรมการตลาดดีหรือไม่ดีอย่างไร ต้องมีการวัดผลออกมา เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการทำงานต่อไป”

ด้วยความที่คิดอยู่เสมอว่า นักการตลาดที่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับสินค้าที่ทำแต่ขึ้นอยู่กับว่าจะทำอย่างไรกับสินค้า ต้องเปิดตา เปิดหู เปิดโลก แล้วนำมาประยุกต์กับสินค้าที่ทำอยู่และสิ่งสำคัญอะไรคือจุดมุ่งหมาย อันดับแรก คือ ผู้บริโภคดังนั้นต้องไปหาผู้บริโภคไม่ใช่รอให้ผู้บริโภคมาหา

“ผมมีความตั้งใจว่า อยากให้คนมอง บริษัท เป็นบริษัท การตลาดอย่างแท้จริง ไม่ใช่บริษัทน้ำมันน่าเบื่อมีรูปแบบของกิจกรรมชัดเจน ต่อเนื่อง เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้ได้ สร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง”

บริษัท มีสินค้าอยู่ 2 แบรนด์ คือ บีพี และคาสตรอล มีจุดยืนที่ชัดเจน ดังนั้นจึงต้องสร้างให้สินค้าทั้ง 2แบรนด์มีผลตอบรับเท่าๆ กัน การตลาดการขายมุ่งไปสู่จุดยืน คาสตรอล คือ ความเร็วมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม บีพี รักษาสิ่งแวดล้อม ประหยัด

และเมื่อเข้ามาคลุกคลีอยู่ในส่วนของน้ำมัน ปิยะ ก็มีความฝันที่จะสร้างแบรนด์ของไทยขึ้นมาให้ราคาถูกลง แต่คุณภาพเทียบเท่าต่างประเทศ โดยใช้กลยุทธ์การตลาดแบบไทยๆและยังเน้นความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SxFqc

Follow autoinfo.co.th