บทความ

สถานการณ์รถยนต์ ปี 2547


สถานการณ์ตลาดรถของประเทศไทย ปี 2547 เริ่มฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ด้วยยอดขาย 533,176 คัน คิดเป็นอัตราการเจริญเติบโต 30 % เมื่อเทียบกับปี 2546

แต่สำหรับปี 2547 นี้ ผู้เชี่ยวชาญในวงการรถยนต์ ต่างคาดการณ์กันว่ายอดขายโดยรวมคงจะไม่ขยายตัวสูงเท่ากับปีที่ผ่านมา เนื่องจากเหตุผลและปัจจัยหลายๆ ด้าน

“ฟอร์มูลา” รวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดรถยนต์ในปี 2547 ของผู้บริหารบริษัทรถยนต์หลายแห่งมาให้ลุ้นกันตั้งแต่ต้นปี

มาซดา

เดวิด กราคูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

“ปี 2546 มาซดา ประสบความสำเร็จอย่างมากด้วยยอดขาย 10,374 คัน มีอัตราการเติบโตกว่า 26 % เมื่อเทียบกับปี 2545 ซึ่งนอกจากความสำเร็จทางด้านยอดขายแล้ว
บริษัทยังบรรลุวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานด้านการขยายการรับรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนที่มีต่อยี่ห้อของ มาซดา ด้านการพัฒนาเครือข่ายของผู้จำหน่ายและศูนย์บริการ ที่ปัจจุบันมีกว่า 70 แห่งทั่วประเทศ และการพัฒนาเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์และการบริการ

สำหรับในปี 2547 คาดว่าจะมีการจำหน่ายเกิน 15,500 คัน เนื่องจากปีนี้ มาซดา
จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และรุ่นพิเศษอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี พร้อมกันนี้ยังจะขยายเครือข่ายการจำหน่ายทั้งในกรุงเทพ ฯ และต่างจังหวัด เพื่อรองรับการบริการหลังการขายอย่างมีประสิทธิภาพและมาตรฐานระดับโลก”

เมร์เซเดส-เบนซ์

ฉัตวิทัย ตันตราภรณ์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

“ภาพรวมในปีนี้จะเป็นไปตามการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจที่กำลังดีขึ้นคาดว่าในปีนี้ตลาดรถยนต์โดยรวมคงจะมีปริมาณถึง 580,000-590,000 คัน จะไม่ต่ำกว่า 570,000 คันอย่างแน่นอน

สำหรับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในปีที่ผ่านมานับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก มียอดขายถึง 5,100 คันเติบโตเพิ่มขึ้น 48.3 % โดยตลาดเติบโตเพิ่มขึ้น 24 % เมื่อเทียบกับปี 2545 ตลาดแต่ละกลุ่มเติบโตเป็นอย่างดี ยกเว้นตลาดรถหรูที่ลดลงประมาณ 8 % แต่ เมร์เซเดส-เบนซ์ โตขึ้นตลาดรวมของรถหรูมี 12,000 คัน ส่วนในปีนี้ ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 5,800 คัน โดยตลาดรวมน่าจะอยูที่12,000 คัน

ส่วนสินค้าใหม่ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ปีนี้จะมี เอสแอลเค ใหม่ และในช่วงไตรมาส 3
จะมีสินค้าใหม่อีกรุ่นหนึ่งที่น่าจับตามอง นอกจากนี้ยังมองว่าแนวโน้มตลาดรถหรูจะสูงขึ้นเนื่องจากแต่ละยี่ห้อนั้นได้มีการเปิดตัวรถใหม่ ไม่ว่าจะเป็น บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 และ 6 รวมถึง โวลโว ด้วย”

มิตซูบิชิ

เดวิด ดับเบิลยู โฮวาร์ด กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการบริษัท มิตซูบิชิมอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด

“ถ้าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไม่สูงไปกว่าปัจจุบัน และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะอยู่ที่ประมาณหรือต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อคิดว่าอัตราการเจริญเติบโตของตลาดจะใกล้เคียงกับปีนี้ และมีโอกาสเป็นไปได้มากที่ยอดขายจะเกินกว่า 600,000 คัน ซึ่งจะเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่ไปถึงจุดนั้น ส่วนของ มิตซูบิชิ ตั้งเป้าไว้ที่42,000 คัน ส่วนใหญ่จะเป็นพิคอัพเหมือนเดิม รถใหม่จะเน้นไปที่ สเปศ แวกอนรถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก และ แลนเซอร์ ไมเนอร์เชนจ์ และมีรถนำเข้า รุ่น ดีอมันเตและเอาท์แลนเดอร์”

เปอโฌต์

ภูวนาถ เผ่าจินดา ผู้จัดการแผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท ยูโรเปียน โอโตโมบิลส์ จำกัด

“ทิศทางการตลาดรถยนต์ปี 2547 แนวทางของบริษัทจะมุ่งเน้นความสำคัญไปที่ลูกค้าโดยตรงเพื่อตอบสนองความต้องการ ความพึงพอใจสูงสุด และเพิ่มสิทธิประโยชน์ในการใช้บริการให้มากยิ่งขึ้นเป็นแนวทางที่วางไว้เพื่อให้สอดคล้องกันทั้งด้านการวางตลาดรถยนต์ เปอโฌต์ รุ่นใหม่การบริการหลังการขาย และการบริการ อะไหล่ โดยจะสอดคล้องกับแนวโน้มของตลาดรถยนต์ซึ่งคาดว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากปี 2546 ไม่ต่ำกว่า 15 % และการขยายตัวจะเกิดขึ้นในทุกกลุ่มของตลาดรถยนต์ ที่สำคัญ
ตลาดจะมีรายละเอียดที่เปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งจะมีความหลากหลายที่เกิดจากความต้องการรถยนต์เพื่อการใช้งานเฉพาะด้าน เฉพาะแบบมากยิ่งขึ้นทำให้มีช่องว่างในการนำเสนอสินค้าและบริการให้ตรงความต้องการเฉพาะของลูกค้าเพิ่มมากขึ้นจากตลาดหลักที่มีอยู่แล้ว

แนวทางการจำหน่ายของ เปอโฌต์ จะมีความหลากหลายมากขึ้นจาก 406 และ 607 โดยในปี 2547 บริษัทจะแนะนำรถรุ่นใหม่ 807 รถกิจกรรมกลางแจ้ง ที่มีจุดเด่น
ที่ระบบอำนวยความสะดวกในการใช้งาน และความปลอดภัย รุ่นพาร์ทเนอร์ รถยนต์นั่งเชิงพาณิชย์ขนาดเล็ก ซึ่งมีแผนที่จะประกอบในประเทศและส่งไปจำหน่ายในภูมิภาคอาเซียน”

ฮอนดา

โยอิจิ อาโอกิ ประธาน บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด (FML2004 NEWCIVIC1664,1666)

“ตลาดรถยนต์ในปี 2547 คาดว่าจะมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 580,000 คัน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขใกล้เคียงกับสถิติสูงสุดที่ทำไว้ในปี 2539 ส่วน ฮอนดา นั้นตั้งเป้าจำหน่ายไว้ที่ 78,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 13 % จากยอดจำหน่ายในปีที่แล้ว อันมีผลมาจากการมีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดหลากหลายมากยิ่งขึ้น”

โตโยตา

เรียวอิจิ ซาซากิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

“ยอดขายรถในปี 2546 นับว่าเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยมีปริมาณการขายสูงถึง533,176 คัน มีอัตราการเจริญเติบโต 30 % ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์มีปริมาณการขายสูงสุดถึง 354,171 คัน รถยนต์นั่ง 179,005 คัน ส่วนสถานการณ์ปี 2547คาดว่าอัตราการเจริญเติบโตจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยประมาณการว่าจะมีตัวเลขการจำหน่าย 590,000 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 10 % โดยมีผลจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การแนะนำรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง และความต้องการเป็นเจ้าของรถของผู้บริโภค

สำหรับ โตโยตา ในปี 2546 ประสบความสำเร็จด้วยยอดขายอันดับหนึ่งคือ 188,748 คัน เพิ่มขึ้น 45.1% มีส่วนแบ่งทางการตลาด 35.4 % และในปี 2547 โตโยตา ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 220,000 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 16.6 % มีส่วนแบ่งทางการตลาด 37.3 %”

โวลโว

คาร์ล โยฮัน ซานเดสโย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

“สำหรับในปีนี้สภาพโดยรวมมองดูแล้วจะดี ไม่ว่าจะเป็น การเงิน เศรษฐกิจ ความมั่นใจ
แต่ยังมีความกังวลในเรื่องของสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐ ฯ ที่มีผลกับเมืองไทยด้วย
รวมถึงสถานกาณ์การเมืองของไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาคใต้ โรคระบาด ซึ่งปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้ตลาดเปลี่ยนแปลงได้

โดยปีนี้คาดว่าตลาดรวมจะมีประมาณ 600,000 คัน โวลโว 35 % จะเป็นรถนั่งส่วนบุคคลที่เหลือจะเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ และอื่นๆ ซึ่งในปี 2546 ตลาดรถหรูมียอดขาย 8,300 คัน ในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 คัน รวมรถกิจกรรมกลางแจ้งด้วย ทั้งนี้ โวลโว ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 1,600 คัน จะมีรถรุ่นใหม่คือ โวลโว วี 50″



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/f2V9z
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th