บทความ

บุกแดนอินทรีกับ จีเอม


ในช่วงหลังปีใหม่ของทุกปี จะเป็นเวลาของการจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์”
หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า NORTH AMERICAN INTERNATIONAL AUTO SHOW: NAIAS มีขึ้นที่ โคโบ เซนเตอร์ (COBO CENTER) เมืองดีทรอยท์แถบอเมริกาเหนือในช่วงเวลาที่หนาวเย็นสุดๆ อุณหภูมิ ลบราว 15 องศาเซลเซียส ตามถนนเต็มไปด้วยหิมะขาวโพลนโดยเฉพาะบนตัวรถที่จอดอยู่ข้างทาง

งานนี้ถือเป็นการแสดงรถยนต์ที่ใหญ่ติดอันดับโลกรายการหนึ่งรถยนต์ในงานนี้ส่วนมากจะมาจากค่ายยักษ์ใหญ่เจ้าบ้านที่นำมาแสดงแสนยานุภาพกันอย่างเต็มที่โดย
เฉพาะบิกธรี ที่ประกอบไปด้วย จีเอม (GM)/ ฟอร์ด (FORD) และ ไดมเลร์ ไครสเลอร์ (DAIMLER CHRYSLER) ซึ่งล้วนแต่มีรถบริวารในเครือมากมายหลากหลายยี่ห้อและรูปแบบ ทั้งบรรดารถแนวคิดและรถใหม่ที่ผลิตออกจำหน่ายแล้ว เช่นเดียวกับการที่เราไปชมงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว เราก็จะพบกับค่ายรถญี่ปุ่นดังๆ ต่างนำรถมาแสดงกันอย่างเอิกเกริกจนทำให้รถจากทวีปอื่นๆ กลายเป็น “ไม้ประดับ”

“ฟอร์มูลา” ได้รับเชิญจาก เชฟโรเลต์ เซลส์ (ประเทศไทย) ฯ ให้ไปชมงานนี้
รวมทั้งอาณาจักรของสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ จีเอม ที่ เรอแนส์ซองศ์ เซนเตอร์ (RENAISSANCE CENTER) และบินข้ามมาที่ ลอส แองเจลิส เพื่อทดลองขับรถยนต์ในเครือ จีเอม คือ แคดิลแลค ถึง 3 รุ่น 3 รูปแบบด้วยกัน ซึ่งเราจะได้รายงานในโอกาสต่อไป

ฉบับนี้ขอนำเสนอรถและบูธที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษในงาน “มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์” ให้ผู้อ่านได้ทัศนากัน

เท่าที่เราได้ไปสัมผัสงานนี้เป็นเวลา 2 วันเต็ม ในช่วง “เพรสส์ เดย์” (PRESS DAY) ค่าย จีเอม และค่ายฟอร์ด มีพื้นที่และรถยนต์รุ่นต่างๆ มาแสดงมากเป็นพิเศษ เฉพาะ จีเอม เพียงค่ายเดียวมีพื้นที่เกือบ 1ใน 4 ของทั้งหมด เนื่องจากมีรถในเครือมากมายไม่ว่าจะเป็น เชฟโรเลต์ (CHEVROLET)/ ฮัมเมอร์(HUMMER)/บิวอิค (BUICK)/ แคดิลแลค (CADILLAC)/ซูบารุ (SUBARU)/พอนทิแอค(PONTIAC)/ซาบ (SAAB)/ซูซูกิ (SUZUKI)/ เกีย (KIA)/โอลด์สโมบิล (OLDSMOBILE)/ จีเอมซี(GMC)/แซเทิร์น (SATURN) ฯลฯ มีรถต้นแบบเด่นๆ มาแสดงถึง 4 คัน คือ เชฟโรเลต์ นอแมด
(CHEVROLET NOMAD)/พอนทิแอค โซลส์ทีศ (PONTIAC SOLSTICE)/แซเทิร์น เคอร์ฟ (SATURN CURVE) และเชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ ซี 6 (CHEVROLET CORVETT C6) รถสปอร์ทล้ำสมัยเจเนอเรชันที่ 6 ของอนุกรม คอร์เวทท์ (CORVETT) ใช้เครื่องยนต์ วี 8 สูบ 400 แรงม้าซึ่งทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ ดีทรอยท์ โอเพรา เฮาส์ด้วยความยิ่งใหญ่ราวกับการเปิดตัวดาราดังของฮอลลีวูด ก่อนจะย้ายมาโชว์ในงานนี้

ที่บูธของ จีเอม เรายังได้พบกับ เชฟโรเลต์ โคโรลาโด (CHEVROLET COROLADO)ซึ่งจะเปิดตัวในเมืองไทยเร็วๆ นี้ ตัวจริงมีขนาดเล็กกว่าในรูปที่เราเคยพบเห็นมากทีเดียวไม่ใหญ่โตเท่าที่คิด ขนาดตัวกำลังเหมาะกับการใช้งานในเมืองไทย ภายในกว้างขวางสะดวกสบายสไตล์อเมริกัน คาดว่าเมื่อนำมาจำหน่ายในประเทศไทยเครื่องยนต์ที่ใช้คงจะเป็นดีเซลขนาด 2.5-3.0 ลิตร ที่ทันสมัย และมีราคาค่าตัวสูงกว่าคู่แข่งในตลาดอยู่บ้างเพื่อยกระดับให้เป็นพิคอัพสายเลือดคาวบอย “มีระดับ”รวมทั้งระบบเกียร์แบบอัตโนมัติจะมีให้เลือกใช้ด้วย เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายสไตล์อเมริกันนอกจากนี้ยังมี “เอสเอสอาร์” (SSR) พิคอัพสปอร์ทย้อนยุคเปิดประทุนได้รวมทั้งบรรดารถแข่งความเร็วรูปแบบต่างๆ ของ เชฟโรเลต์ มาแสดงด้วย

สังเกตได้ว่ารถอเมริกันปัจจุบันเปลี่ยนแนวความคิดในเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถให้มีขนาดตัวเล็กลงมีความสวยงามมากขึ้น รูปทรงหันมาอยู่ในแนวรถทางยุโรปและญี่ปุ่น ไม่ใหญ่โตเทอะทะ เหลี่ยมๆเชยๆ เช่นในอดีต ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น อาจเป็นเพราะในช่วงหลังโดนค่ายญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นเลกซัส (LEXUS) หรือ อคูรา (ACURA) แบ่งส่วนทางการตลาดไปมากทีเดียวจน “ยักษ์ใหญ่”ต้องปรับตัว ในขณะที่รถจากค่ายยุโรประดับสูงกลับพยายามทำรถให้มีขนาดใหญ่ขึ้นรูปทรงอยู่ในรูปแบบของรถอเมริกันในอดีต เช่น บีเอม ฯซีรีส์ 7 ที่ออกแบบโดย คริส เบงเกิล (CHRIS BANGLE) สายเลือดอเมริกันและในขณะที่รถต้นแบบรุ่นล่าสุดของ พอนทิเอค รุ่น โซลส์ทีศ สปอร์ทโรดสเตอร์ 2 ที่นั่งกลับไปมีรูปร่างที่คล้ายกับ บีเอม ฯ เซด 8

ส่วนค่าย ฟอร์ด นอกจากจะนำรถในเครือมาแสดงมากมาย เช่น มาซดา/แจกวาร์/แอสตัน มาร์ทิน/โวลโว/แลนด์ โรเวอร์ ฯลฯ ฟอร์ด
ยังเน้นการนำรูปทรงของรถคลาสิคในอดีตมาปรับปรุงให้โฉบเฉี่ยว ทันสมัยในทุกๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอก การออกแบบภายในห้องโดยสาร เครื่องยนต์ ระบบรองรับ ฯลฯคล้ายกับที่แนวคิดของ โฟล์คสวาเกน บีเทิล (VOLKSWAGEN BEETLE) หรือ มีนี (MINI) ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในปัจจุบัน

ฟอร์ด นำ มัสแตง (MUSTANG)/เชลบี คอบรา (SHELBY COBRA)/ธันเดอร์เบิร์ด (THUNDERBIRD)ในอดีตมาปรับปรุงทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งทำได้ดีทีเดียว นอกจากนี้ แอสตัน มาร์ทิน ยังได้ทำการเปิดตัวรุ่น โวลันเต (VOLANTE) เปิดประทุนเป็นครั้งแรกในโลกอีกด้วย

ค่ายไดมเลร์ ไครสเลอร์ ประกอบไปด้วย จีพ/เมร์เซเดส-เบนซ์/ดอด์จ/มิตซูบิชิ ฯลฯ
กิจกรรมที่มีสีสันส่วนใหญ่มีอยู่ที่บูธ จีพ มีรถต้นแบบมาแสดงหลายคัน บูธตกแต่งได้สวยงามประกอบไปด้วยสวนและน้ำตกที่สามารถควบคุมน้ำที่ไหลเป็นสายลงมาให้เป็นตัวอักษรหรือรูปร่างต่างๆ ได้อย่างน่าทึ่งทีเดียว

ค่าย 4 ห่วง นำ เอาดี เลอ มองส์ (AUDI LE MANS) ที่มีพื้นฐานมาจาก ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด (LAMBORGHINI GALLARDO) สปอร์ทในเครือมาพัฒนาให้แรงยิ่งขึ้นมาแสดงอยู่ในคอกกระจกที่แวดล้อมไปด้วย เอาดี ทีที คูเป(AUDI TT COUPE) รุ่นใหม่/เอ 4 /เอ 6/เอ 8 แลดูอบอุ่น

ค่ายใบพัดสีฟ้านำ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 6 กาบริโอเลต์ (BMW 6-SERIES CABRIOLET) มาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลก เปิดประทุนโชว์หุ่นอยู่บูธบนแป้นหมุน โดยมี คริส เบงเกิล หัวหน้าทีมออกแบบมาตอบข้อข้องใจด้วยตนเองถึงข้างรถ นอกจากนี้ก็มี เอกซ์ 3/เอกซ์ 5 รถกิจกรรมกลางแจ้ง/ซีรีส์ 5 ใหม่/ซีรีส์ 7/ซีรีส์ 3 คูเป และ เอม 3 มาร่วมงานกันเกือบครบทุกรุ่น ส่วน มีนี รถเล็กในกลุ่มอยู่ในพื้นที่ติดกัน บูธได้รับการตกแต่งได้สวยงาม ทันสมัย มีการนำเสนอที่ดีมาก ส่วนรถที่นำมาแสดงยังคงเป็นรุ่นเดิมๆ และได้นำชุดแต่งของ จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ (JOHN COOPER
WORKS) มายั่วน้ำลายผู้ที่ชื่นชอบความแรง

ค่ายม้าลำพอง แฟร์รารี นำ 612 สกาลเญตตี (FERRARI 612 SCAGLIETTI) สปอร์ท แกรนด์ ตูริสโม 4 ที่นั่ง มาเป็นตัวครั้งแรกในโลกในงานนี้เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระที่ แฟร์รารี เข้ามายังเมืองคาวบอยครบ 50 ปี (ติดตามรายละเอียดได้ใน “ข่าวรอบโลก” ฉบับนี้) พ่วงมาด้วย มาเซราตี(MASERATI) รถยนต์ในเครือนำ กวัตตโรโปร์เต (QUATTROPORTE) สปอร์ทซีดานรุ่นล่าสุดจากค่ายตรีศูลมาแสดง

ฮอนดา นำ เอชเอสซี (HSC) รถแนวคิดสปอร์ท 2 ที่นั่ง วางเครื่องกลางลำที่จะมาสืบทอดเจตนารมณ์ของ เอนเอสเอกซ์ (NSX) คาดว่าจะผลิตออกจำหน่ายในปี 2005
นอกจากนี้ยังมีรถยนต์นั่งรุ่นต่าง ๆ มาแสดงด้วย เช่น อินเทกรา (INTEGRA) ใหม่
แอคคอร์ด(ACCORD) ฯลฯ นอกจากนี้ยังเปิดตัว กระบะ เอสยูที (SUT : SPORT UTILITY TRUCK)เข้ามาบุกตลาดเจ้าถิ่น

เมร์เซเดส-เบนซ์ นำ เอสแอลอาร์ แมคลาเรน (MERCEDES-BENZ SLR McLAREN)ซูเพอร์คาร์รุ่นล่าสุด มาเป็นรถเด่นประจำบูธ เครื่องยนต์ได้รับการปรับแต่งจนให้กำลัง 626 แรงม้าทุกชิ้นส่วนบนตัวรถทำจากเทคโนโลยีขั้นสูงจนสามารถรีดน้ำหนักเหลือเพียงแค่ 1.6 ตันนอกจากนั้นก็มีรถ เบนซ์ รุ่นต่าง ๆ รวมทั้งรถแนวคิดและรถที่ได้รับการตกแต่งจากสำนัก เอเอมจีและสมาร์ท (SMART) รถเล็ก 2 ที่นั่งที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในยุโรป มาร่วมแสดงด้วย

นิสสัน ยักษ์รองจากญี่ปุ่น นำรถเก๋งหรู กระบะแบบตันครึ่งรวมทั้งต้นแบบรถพิคอัพและรถกิจกรรมกลางแจ้งมาแสดงหลายรุ่นด้วยกันไฮไลท์อยู่ที่กระบะทรงพลังขนาดใหญ่ “ไททัน” (TITAN) ที่จะมาสู้ศึกกับกระบะเมืองคาวบอย

โพร์เช ยังคงใช้ “คาร์เรรา จีที” (CARRERA GT) ซูเพอร์คาร์ของแท้ มาเป็น “แม่เหล็ก” ประจำบูธนอกจากนี้ยังมี 911 รุ่นต่างๆ รวมทั้ง กาเยนน์ (CAYENNE) เอสยูวี ความเร็วสูงที่แจ้งเกิดในตลาดสหรัฐอเมริกาและยุโรป (รวมทั้งในเมืองไทย) เป็นผลสำเร็จ

บรรดารถหรูมาร่วมงานกันหลายยี่ห้อ เช่น เบนท์ลีย์ (BENTLEY)/มายบัค (MAYBACH)/โรลล์ส-รอยศ์ (ROLLS-ROYCE) บูธอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ขนาดพื้นที่เล็ก มีรถมาแสดงแค่ 2-3 คันเท่านั้นเอง

ค่าย โตโยตา และเลกซัส ที่มาแรงในตลาดสหรัฐอเมริกา นำรถแนวคิดและรถใหม่ ทั้งรถเก๋ง กิจกรรมกลางแจ้งและพิคอัพ มาแสดงโดยใช้พื้นที่มากที่สุดในบรรดารถญี่ปุ่นทั้งหมด

โฟล์คสวาเกน นำ บีเทิล เปิดประทุน สีฟ้าหวานและเฟทัน (PHAETON) รถหรูใช้เครื่องยนต์ 12 สูบภายในหรูสุด ๆ ที่จะมาประกบกับ ซีรีส์ 7 และเอส-คลาสส์ มาเป็นตัวชูโรง รวมทั้งโฟล์คสวาเกน กอล์ฟรุ่นใหม่ด้วย

ทั้งหมดนี้คือ “หนังตัวอย่าง” ข้อมูล และบรรยากาศโดยรวมของงาน “มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์”ในปีนี้ที่เราได้ไปสัมผัสมา ต่อจากนั้นจะเขียนถึงการทดลองขับรถรุ่นใหม่ข อง แคดิลแลค ในค่าย จีเอม 3 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น สปอร์ทโรดสเตอร์เปิดประทุน รถเก๋งหรู และรถกิจกรรมกลางแจ้ง ติดตามได้ใน”ฟอร์มูลา” ในโอกาสต่อไป

ขอขอบคุณ : ชาติชาย สุวรรณเสวก และ ทีมงาน บริษัท เชฟโรเลต์ เซลส์ประเทศไทย
ที่พาเราไปพบกับโลกกว้างของสหรัฐอเมริกาในแง่มุมของธุรกิจยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลก



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ : มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/seGJT
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th