บทความ

ดร. พรเทพ พรประภา


บริษัท สยามกลการ จำกัด เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจของเมืองไทยที่ก่อตั้งมากว่า 50 ปี มีธุรกิจในเครือกว่า 50 บริษัท แต่ละบริษัทอยู่ในระดับผู้นำของแต่ละแขนงธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ นิสสัน/จีเอสแบทเตอรี/เครื่องปรับอากาศ ไดกิน/เครื่องดนตรี ยามาฮา รวมถึงธุรกิจอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์หลายบริษัท โดยธุรกิจหลักของ สยามกลการ ฯส่วนใหญ่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรม ที่มีนักธุรกิจมืออาชีพอย่าง ดร. พรเทพ พรประภา เป็นผู้กุมบังเหียนและบริหารงานมากว่า 10 ปี

นอกจากนี้ สยามกลการ ฯ ยังมีธุรกิจอีกสาขาหนึ่งที่เป็นที่รู้จักและถูกกล่าวขานกันมานานนอกเหนือจากธุรกิจในแวดวงอุตสาหกรรมรถยนต์ นั่นก็คือ สยามดนตรียามาฮาโรงเรียนดนตรีสยามกลการ สถาบันดนตรียามาฮา ซึ่งดำเนินธุรกิจมากว่า 38 ปี โดยล่าสุด ดร. พรเทพพรประภา บอสส์ใหญ่แห่งสยามกลการ ฯ หันกลับมาสู่ถนนสายดนตรีอีกครั้งเพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในธุรกิจเครื่องดนตรี ยามาฮา และโรงเรียนดนตรีสยามกลการสถาบันดนตรียามาฮา หลังจากมุ่งทำตลาดรถยนต์ นิสสัน จนติดอันดับ 3 ในเมืองไทย

“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ ดร. พรเทพ พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามนิสสันออโตโมบิล จำกัด

ฟอร์มูลา : เพราะอะไรถึงหันมาสนใจธุรกิจเกี่ยวกับดนตรี ?

พรเทพ : สยามดนตรียามาฮา จัดตั้งมา 38 ปี ซึ่งในอดีตผมเคยดูแลเมื่อ 20 ปีที่แล้วเป็นธุรกิจที่การแข่งขันไม่รุนแรง เพราะว่า ยามาฮา เป็นชื่อที่รู้จักกันทั่วโลกแต่ที่หันมาสนใจในธุรกิจดนตรีเนื่องจากช่วงหลังได้โอนงานธุรกิจรถยนต์ให้กับ พรพงษ์ ดูแลและขณะเดียวกันผมคิดว่าธุรกิจการศึกษาดนตรี และโรงเรียนดนตรีนั้นเป็นธุรกิจที่ใหญ่มากประกอบกับเมืองไทยเราธุรกิจดนตรีได้ปรับตัวอย่างรวดเร็วเรียกว่าปรับตัวมาแบบทันโลก มีทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นดนตรี แจซซ์ พอพ และรอค มีหมด ผมก็เลยสนใจและกลับมาดูธุรกิจดนตรีอีกครั้งหนึ่ง

ฟอร์มูลา : ในส่วนของธุรกิจแบ่งสายงานปฏิบัติอย่างไร ?

พรเทพ : 1. ฝ่ายพรเทพ : สถาบันดนตรี ยามาฮา มีหน้าที่ดูแลงานหลักสูตรการเรียนการสอน และตำราต่างๆรวมถึงการผลิตและฝึกอบรมครูผู้สอนและกิจกรรมส่งเสริมการเรียนการสอนต่างๆ 2. ฝ่ายขายสินค้าคีบอร์ด ซึ่งประกอบด้วย เพียโน อีเลคโทน คลาวิโนวา ยอดขายคิดเป็น 31.6 %มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 60-70 % 3. ฝ่ายสินค้า คอมโบ และ พีเอ ประกอบด้วย กีตาร์ เครื่องเป่ากลอง ตัวปรับแต่งสัญญาณ เครื่องขยายเสียง ลำโพง ทั้งระบบ ดิจิทอล และอนาลอก ยอดขายคิดเป็น 31.7 % มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 40 % 4. ฝ่ายขายสินค้า แบนด์ อินสตูเมนท์ประกอบด้วยเครื่องเป่า และเพอร์คัสชัน สำหรับวงดุริยางค์ ยอดขายคิดเป็น 9.1 % มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 30 % 5. ฝ่ายขายสินค้า ออดิโอ หรือ โฮมเธียเตอร์เป็นเครื่องเสียงสำหรับฟังในบ้าน ยอดขายคิดเป็น 25.2 % มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 25 % และ 6. ฝ่ายบริการ เป็นศูนย์ซ่อม และอะไหล่เครื่องเสียง และดนตรีทุกชนิด

ฟอร์มูลา : ส่วนโรงเรียนดนตรีปีหน้าจะขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?

พรเทพ : มีแผนที่จะขยายโรงเรียนดนตรีสยามกลการ สถาบันดนตรียามาฮา เพิ่มขึ้นอีก 10 แห่งเน้นในเขตกรุงเทพ ฯ โดยในปัจจุบันมีอยู่แล้ว 70 แห่ง

ฟอร์มูลา : กิจกรรมส่งเสริมเยาวชนด้านดนตรีที่โดดเด่นที่สุดของโรงเรียนดนตรีสยามกลการสถาบันดนตรียามาฮา คืออะไร ?

พรเทพ : การประกวดวงโยธวาทิตนักเรียนแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 8ถือว่าเป็นงานใหญ่สำหรับเด็กนักเรียนแต่ละโรงเรียนที่มีการฝึกฝนทักษะ การเล่นดนตรีเป็นหมู่คณะโดยในปีที่ผ่านมามีผู้สนใจเข้าประกวดถึง 36 โรงเรียน

ส่วนอีกงานหนึ่งคือ ยามาฮา ไทยแลนด์ มิวสิค เฟสติวอล 2004 (YAMAHA THAILAND MUSIC FESTIVAL 2004) เป็นการรวบรวมเด็กที่มีความสามารถในด้าน อีเลคโทน เพียโน กีตาร์มาแสดงความสามารถบนเวที ยามาฮา ทีเชอร์ส คอนเสิร์ท (YAMAHA TEACHERS CONCERT) เป็นผลงานการแสดงของครูสอนวิชาดนตรีที่ไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อน การประกวดวงดนตรีเยาวชน
ยามาฮาลูกทุ่งคอนเทสต์ เป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากผู้สนใจดนตรีลูกทุ่งจากโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศ ยามาฮา ไทย เจเอซี (YAMAYA THAI JAC) เป็นการแสดงความสามารถของเด็กในด้านการแต่งเพลง และในปี 2548 จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน เอเชีย
โอเชียเนย์ โจโอซี (ASIA OCEANAY JOC) ที่มีนักเรียนจากต่างประเทศเข้าร่วม เช่น นิวซีแลนด์ออสเตรเลีย จีน เป็นต้น ยามาฮา เอเชีย บีท (YAMAHA ASIAN BEAT) เป็นการประกวดวงสตริงเพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งทีประเทศไต้หวัน

ฟอร์มูลาฟฟฟอฟฟอร์มูลา : เมื่อเข้ามาดูธุรกิจดนตรีเต็มตัวแล้ว คุณแบ่งเวลาสำหรับการบริหารงานอื่นๆ อย่างไร ?

พรเทพ : ธุรกิจต่างๆ ที่บริษัทดำเนินกิจการอยู่นั้นจะมีผู้ดูแลในแต่ละสายงานอยู่แล้วแต่ก็ไม่ได้ปล่อยไปเลย จะมีการประชุมกันทุกเดือน

ฟอร์มูลา : ทำไมคุณจึงวางมือจากธุรกิจรถยนต์ ?

พรเทพ : ผมว่าธุรกิจรถยนต์แน่นแล้ว ปัจจุบันอยู่ในอันดับที่ 3 ของตลาดมีความมั่นคงและการบริหารก็มีคนดูแล และผมก็ไม่ได้ทิ้งยังมีการติดตามตลาดอย่างต่อเนื่องและเพื่อรักษาการเป็นผู้นำในตลาดก็ไม่ควรปล่อยให้อยู่นิ่งควรที่จะจัดกิจกรรมให้ตลาดเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เพราะถ้าปล่อยอาจเสียตำแหน่งการเป็นผู้นำเมื่อถึงเวลานั้นจะกลับมาสร้างใหม่ก็ค่อนข้างยาก

ฟอร์มูลา : ทำไมคุณจึงมั่นใจว่าอันดับ 3 ของ นิสสัน จะไม่ตกไปกว่านี้ ?

พรเทพ : ผมคิดว่าการวางแผนการตลาด และกลยุทธ์ที่วางไว้จะทำให้ นิสสัน สามารถรักษาอันดับที่ 3ในตลาดรถยนต์ในเมืองไทยต่อไปได้และมองว่าคู่แข่งในปัจจุบันไม่มีใครที่จะมาชิงตำแหน่งนี้ไปได้อย่างแน่นอน

ฟอร์มูลา : ถ้าพูดเปรียบเทียบระหว่างรถยนต์กับดนตรี ธุรกิจไหนทำรายได้มากกว่ากัน ?

พรเทพ : ถ้าจะพูดถึงรายได้ต้องมองทั้งกลุ่ม เพราะปัจจุบันธุรกิจค่อนข้างประสบความสำเร็จรถยนต์ก็สามารถมีรายได้ต่อไป การสร้างดนตรีให้ใหญ่ขึ้นถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับสยามกลการ ฯเหมือนกับบริษัทในเครือต่างๆ ที่สามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างต่อเนื่อง แต่ปีนี้จะเน้นมากคือ ดนตรีเพราะที่ผ่านมา ธุรกิจอื่นๆ ก็สามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นตัวอย่าง แอร์ไดกิน เดิมอยู่ในอันดับ 4-5 ของตลาด ปีที่แล้วขึ้นมาอยู่อันดับ 2 และปีนี้คาดว่าจะอยู่ในอันดับ 2 อีกเช่นกัน ต่อมาก็คือ ลิฟท์ ฮิตาชิที่ปัจจุบันมองว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นตัวเพิ่มขึ้นแล้ว ส่วนแบทเตอรี จีเอสซึ่งเป็นเจ้าตลาดอยู่มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 52 % ฉะนั้นจึงต้องพยายามขยายให้ใหญ่ขึ้น

ชอคอับ คายาบา บริษัทก็เป็นผู้นำตลาดอยู่ นั่นคือธุรกิจที่บริษัทเป็นผู้นำอยู่ก็จะต้องรักษาให้เป็นผู้นำต่อไป สำหรับตลับลูกปืน เอนเอสเคปัจจุบันอยู่ในอันดับ 4 ของตลาด แต่เป้าหมายของบริษัทคือเป็นผู้นำ

ส่วนในเรื่องของดนตรีเป็นการศึกษาที่สื่อได้และรัฐบาลชุดใหม่ก็มีนโยบายให้เด็กสนใจการเล่นกีฬาและดนตรีเพิ่มขึ้นและผมก็คิดว่ากีฬากับดนตรีเป็นสิ่งที่จะส่งเสริมเยาวชนได้ซึ่งถ้าเทียบในเซาธ์อีสต์เอเชียนั้นเมืองไทยยังล้าหลังกว่าเพื่อนบ้านมาก เช่น ประเทศอินโดนีเซียดนตรีเป็นวิชาบังคับ มาเลเซียก็หันมาสนใจดนตรีกันมากขึ้น และถ้าวันหนึ่งดนตรีเข้าไปในโรงเรียนเหมือนกับต่างประเทศ นักเรียนก็คงไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข

และสำคัญที่สุดที่ผมมองว่าปัจจุบันกีฬาในเมืองไทยมาแรง เพราะมีนักกีฬาตัวอย่าง อย่างเช่น ภราดรแต่ดนตรียังไม่เคยมีแชมพ์ด้านใดเลยผมคิดว่าสักวันหนึ่งจะสนับสนุนให้มีนักดนตรีคนไทยที่ทั่วโลกยอมรับ

ฟอร์มูลา : นักเรียนในโรงเรียนปัจจุบันนี้มีความสามารถพอที่จะสนับสนุนให้เป็นที่ยอมรับระดับโลกหรือไม่ ?

พรเทพ : ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกอยู่ เนื่องจากปัจจุบัน โรงเรียนดนตรีสยามกลการสถาบันดนตรียามาฮา กำลังอยู่ในช่วงการปรับปรุงยกระดับ ไม่ว่าจะเป็น ครู นักเรียนซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ยังมีการร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในกรุงเทพ ฯ
หลายแห่งผลิตครูสอนดนตรี ซึ่งในปัจจุบันปัญหาที่พบคือนักศึกษาที่จบการศึกษาด้านดนตรีได้รับเงินเดือนน้อย จึงไม่ค่อยมีใครสนใจเรียน ทางบริษัทจึงได้มีการปรับเงินเดือนครูเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นการยกระดับครู

ฟอร์มูลา : ในส่วนของธุรกิจรถยนต์ คุณคิดว่าปีนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง ?

พรเทพ : ธุรกิจรถยนต์ในปี 2546 คงจะไม่โตเท่ากับปีที่ผ่านมา ซึ่งผมถือว่าเป็นการเติบโตที่เร็วมากแต่สำหรับปีนี้คงจะมียอดขายรวมอยู่ที่ประมาณ 500,000 กว่าคัน

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าตลาดรถประเภทใดจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น ?

พรเทพ :ตลาดรถพิคอัพก็ยังคงอย่างต่อเนื่อง ส่วนรถเก๋งก็ยังคงเติบโตอยู่เหตุผลที่ตลาดเติบโตขึ้นนั้นมีผลมาจากเศรษฐกิจดีขึ้น และผู้บริโภคมีความจำเป็นเพิ่มขึ้นอย่างเช่นรถพิคอัพ มีความจำเป็นในด้านการขนส่ง การเกษตร ส่วนรถใหม่ในปีนี้ นิสสัน จะมีรุ่นใหม่ๆในตลาดอย่างแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OI3IK

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th